Mexico thả trùm mafia Quintero: Nén bạc đâm toạc cáo trạng

Thứ Bảy, 31/08/2013, 23:55

Rafael Caro Quintero là một trùm ma túy khét tiếng Mexico, Mỹ và Mỹ Latinh. Vừa qua, một tòa án ở Mexico đã ra lệnh thả Quintero khiến cho giới chức an ninh Mỹ vô cùng tức giận. Ngày 11/8 vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder lên tiếng chỉ trích rằng việc Mexico thả Quintero là bất chấp luật lệ, khiến tình hình chống những băng đảng ma túy của Mỹ và các nước khác trong vùng, kể cả Mexico, trở nên phức tạp.

Ngày 9/8/2013, sau một phiên xử ngắn, Tòa án Mexico tuyên trả tự do cho trùm ma túy khét tiếng nhất đất nước Quintero, chỉ sau 28 năm hắn thụ án tù tại nhà giam Puente Grande. Được biết, vào năm 1985, Quintero bị Tòa án Mexico xử 40 năm tù vì tội bắt cóc rồi giết điệp viên Enrique Camarena thuộc Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ. Tòa án Mexico đã phán quyết tuyên hủy bỏ án tù của Quintero trước đây vì cho rằng có nhiều sai phạm trong quá trình tranh tụng và xét xử.

Theo DEA và CIA Mỹ, Quintero là ông chủ của tập đoàn tinh chế và bán cocaine khét tiếng Guadalajara, không chỉ công khai tinh chế cocaine ngay tại lãnh địa của mình mà hắn còn tổ chức rửa tiền, thanh toán đối thủ trong các phi vụ mua bán ma túy và việc làm của hắn đã bị CIA cùng DEA chú ý. Bởi thế, trong một chiến dịch đặc biệt, lãnh đạo DEA đã bí mật gửi mật vụ Camarena đến làm đặc tình ở Mexico, sau đó, đã phanh phui các hoạt động buôn bán cần sa và cocaine quy mô lớn của Quintera.

Vụ làm ăn đổ bể này được cho là đã khiến Quintero và đồng bọn thiệt hại đến 8 tỉ USD, vì thế, hắn đã ra lệnh cho đám thuộc hạ tìm cách phục kích bắt cóc Camerana và một tháng sau, thi thể bị tra tấn dã man của Camerana được tìm thấy ở một hố chôn hời hợt bên đường.

Lực lượng an ninh Mexico thường xuyên tuần tra xung quanh nhà tù Puente Grande giam giữ trùm ma túy Rafael Caro Quintero.

Năm nay 60 tuổi, Quintero là một trùm mafia cỡ bự cực kỳ nguy hiểm. Sau khi giết đặc tình Camarena, hắn bí mật trốn đến Costa Rica để tránh sự truy bắt của Cảnh sát Mexico, DEA và CIA nhưng nhờ tin tình báo của CIA, các điệp viên DEA đã tóm được hắn vào giữa năm 1985 và chuyển giao cho Chính phủ Mexico.

Ra tòa với bản án 40 năm tù, Quintero lẽ ra bị dẫn độ về Mỹ nhưng dư luận cho rằng, hắn đã cho đàn em chạy chọt, lo lót nên vẫn được giam giữ tại Mexico, đến khi đưa ra xét xử lại. Cũng theo dư luận, hắn đã hối lộ một số tiền rất lớn nên đã được tòa tuyên trả tự do trước hạn tù - điều này dĩ nhiên khiến Mỹ bất bình.

Riêng DEA, họ rất phẫn nộ. Ông James Capra - phụ trách các chiến dịch của DEA tức giận phát biểu trước báo giới: "Chúng tôi vô cùng thất vọng và hơn thế nữa, chúng tôi rất tức giận. Chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng điều này sẽ xảy ra. Đồng đôla quả là có sức mạnh khủng khiếp - nó làm mọi chuyện đổi trắng thay đen".

Trong quá khứ, bạn bè các băng đảng của Quintero và ngay chính em trai của hắn là Miguel Caro Quintero, cũng đã từng giết hại công dân Mỹ. Vào ngày 14/3/2010, một nhóm sát thủ làm việc cho băng đảng ma túy Juarez hùng mạnh ở Mexico đã sát hại 2 người Mỹ và 1 người Mexico.

Các nạn nhân gồm: bà Lesley Enriquez, công dân Mỹ, làm việc tại Đại sứ quán Mỹ; ông Redelfs Arthur Haycock, công dân Mỹ, chồng bà Enriquez và công dân Mexico Jorge Alberto Salcido Ceniceros, có vợ làm việc tại Đại sứ quán Mỹ. Các nạn nhân bị bắn chết ở hai địa điểm khác nhau sau khi cùng tham dự một buổi tổ chức sự kiện của Đại sứ quán Mỹ. Cặp vợ chồng người Mỹ bị bắn chết ở trong xe, trong khi cô con gái nhỏ của họ ở sau xe thoát nạn.

Tòa án Mexico tuyên thả Quintero tại phòng xử đặc biệt.

Vì các băng đảng mafia tại Mexico thường có những hành động trả đũa nhắm vào công dân Mỹ nên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã từng kêu gọi công dân của họ nên hoãn những chuyến đi không cần thiết đến các bang Durango, Coahuila, Chihuahua và Ciudaz Juarez ở Mexico từ giữa năm 2010. Thành phố Ciudaz Juarez  có 1,3 triệu dân, nằm gần El Paso, Texas (Mỹ) - là điểm trung chuyển cực kỳ quan trọng để các băng đảng ma túy tuồn ma túy vào Mỹ. Trong vòng hơn 3 năm qua, cuộc chiến tranh ma túy giữa các băng đảng tội phạm Mexico đã cướp đi sinh mạng của khoảng 4.900 người tại Ciudaz Juarez.

Vụ Tòa án Mexico trả tự do cho Quintero thật sự gây sốc đối với  Mỹ. Hắn được thả vào lúc nửa đêm khiến giới báo chí hoàn toàn bất ngờ, trong khi giới chức Mỹ chỉ nhận được thông tin này qua kênh truyền thông Mexico chứ tuyệt nhiên không có bất kỳ một văn bản hay thông báo nào qua con đường ngoại giao cả.

Nổi tiếng là bố già của các băng đảng ma túy ở Mexico, Quintero là kẻ đứng đầu trong danh sách truy nã gắt gao của DEA với giải thưởng được treo là 2 triệu USD kể từ cuối năm 2010. Theo DEA và CIA, ngay cả khi ở trong tù, hắn vẫn tiếp tục làm ăn với băng đảng ma túy lớn nhất Mexico là Sinaloa, hợp tác thực hiện các phi vụ rửa tiền và thanh toán kẻ thù, đối thủ cạnh tranh trong làm ăn phi pháp.

Ông James Capra - lãnh đạo DEA tuyên bố: "Chúng tôi muốn hắn bị bắt giữ ngay lập tức. Hắn không có quyền được tự do đi lại bất cứ đâu, bất cứ nơi nào ở Mexico, Mỹ hay Mỹ Latinh". Trong tuyên bố mới nhất của mình, sau khi chỉ trích ngành tư pháp Mexico, Bộ trưởng Tư pháp Holder đã đề nghị Cảnh sát Mexico bắt lại và dẫn độ Quintero về Mỹ để ra tòa theo luật chống ma túy của Mỹ

Tường Quyên (theo BBC News)
.
.