Một cán bộ xã bắt tay với “lâm tặc”

Thứ Tư, 09/12/2015, 09:35
Và nghiêm trọng hơn, đứng sau một số vụ phá rừng lại có bóng dáng của một số cán bộ, vì lợi ích cá nhân đã bắt tay với “lâm tặc”. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến rừng xứ Nghệ liên tục bị tàn phá trong năm 2015, gây bất bình trong dư luận, giảm lòng tin với nhân dân.

Tương Dương là một trong những huyện rẻo cao biên giới của tỉnh Nghệ An, có trữ lượng rừng  lớn nhất nhì tỉnh. Đặc biệt, tại các xã có chung đường biên với nước bạn Lào như Nhôn Mai, Mai Sơn được đánh giá là “rừng vàng” với bạt ngàn cây gỗ quý hiếm cả  trăm tuổi, có đường kính từ 1,5 - 2,5 m, chủ yếu là lim, đinh hương, sến, săng vì… Điều đáng nói, mặc dù rừng nguyên sinh đã có chủ, có cơ quan chức năng bảo vệ, quản lý nhưng rừng vẫn bị “sát hạ” bởi bàn tay của “lâm tặc”.

Và nghiêm trọng hơn, đứng sau một số vụ phá rừng lại có bóng dáng của một số cán bộ, vì lợi ích cá nhân đã bắt tay với “lâm tặc”. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến rừng xứ Nghệ liên tục bị tàn phá trong năm 2015, gây bất bình trong dư luận, giảm lòng tin với nhân dân.

Đột nhập lán trại bắt "lâm tặc" phá rừng biên giới

Nhận được thông tin, tại khu vực rừng đầu nguồn biên giới ở huyện Tương Dương "lâm tặc" đang tàn sát rừng trái phép diễn ra hàng ngày nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không hay biết, thậm chí làm ngơ, một tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường Công an Nghệ An được giao nhiệm vụ điều tra xác minh.

Sau gần một tháng băng rừng, vượt suối, bất chấp mưa rừng, vắt đốt, các trinh sát phát hiện tại khu rừng đầu nguồn biên giới ở khe Bén, thuộc bản Piêng Cọoc, xã Mai Sơn (huyện Tương Dương) một số cây gỗ cả trăm tuổi có đường kính trên 1m đã bị "lâm tặc" đốn hạ.  

Sau 4 ngày đêm mật phục, chiều ngày 15-11 tổ công tác đã đột nhập vào lán trại, bắt quả tang 3 đối tượng "lâm tặc" đang kéo những phiến gỗ từ cửa rừng ra khu vực khe Bén (cách bản Piêng Cọoc xã Mai Sơn khoảng 20 phút đi bộ). Tang vật thu giữ   gồm 25 phiến gỗ đã xẻ thành các bộ dong, mỗi tấm dài 3,5 m, dày 18 cm, rộng gần 1 m, tổng cộng 21,75m3 gỗ và 1 máy tời tự tạo.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường có mặt tại bản Piêng Cọoc.

Các đối tượng bị bắt khai tên là La Bốn Tưởng trú tại bản Sơn Hà, xã Tam Quang; Lữ Văn Hùng và Lô Văn Thủy đều trú tại bản Na Kha, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Điều khiến tổ công tác lấy làm bất ngờ khi cả 3 đối tượng trên đều khai là làm thuê cho Kha Văn Moong, cán bộ xã Mai Sơn và Moong là người đứng ra trả tiền công 200.000 đồng/ngày/người.   Moong giao cho La Bốn Tưởng trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc kéo gỗ và chấm công vào sổ.

"Có lần đích thân anh Moong vào lán trại cùng ăn, cùng ngủ với bọn tôi để kiểm tra, đồng thời hàng ngày cung cấp lương thực, thực phẩm cho chúng tôi. Anh Moong còn động viên mọi người yên tâm làm việc, nếu có lực lượng chức năng vào kiểm tra thì anh Moong sẽ gọi điện thoại báo trước để thu xếp máy móc và nhanh chóng  rời khỏi lán hoặc về nhà nghỉ… Khi nào Moong gọi thì quay lại làm tiếp", một "lâm tặc" trong nhóm trình bày.

Nhận được tin "nóng", sáng 16-11-2015, lãnh đạo huyện đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Mai Sơn và các cơ quan chức năng để xử lý các vấn đề liên quan đến vụ phá rừng tại bản Piêng Cọoc. Tại đây  Kha Văn Moong thừa nhận số gỗ trên do Moong thuê người đốn hạ từ một cây gỗ lớn tại khu rừng đầu nguồn thuộc bản Piêng Cọoc.

Moong trình bày, tháng 6-2015, Moong vào gặp Ban quản lý bản Piêng Cọoc đặt vấn đề vào rừng chặt gỗ để về làm nhà ở. Mặc dù lãnh đạo bản không đồng ý vì không có giấy tờ của UBND xã, nhưng Moong đã "hối lộ" Ban quản lý bản Piêng Cọoc 3 triệu đồng sau đó Moong cùng "lâm tặc" vào rừng đầu nguồn chặt cây săng vì có đường kính hơn 1m.

Vì Moong chơi thân với một người tên là Phú, trú ở huyện Con Cuông (Nghệ An) và chính người này đã "tặng" Moong một ngôi nhà gỗ ở xã Mai Sơn, vì vậy, Moong đã bán cây gỗ trên cho Phú lấy 4 triệu đồng.  Sau đó, Phú đưa tiền "nhờ" Moong thuê người vào xẻ thành các bộ dong để giao cho Phú.

Lán trại và tang vật 25 tấm gỗ đã xẻ bị bắt quả tang.

Liên quan đến việc tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Tương Dương trình bày, trước đó, trong 2 ngày 20 và 21-10-2015, UBND xã Mai Sơn đã thành lập đoàn công tác liên ngành tiến hành tuần tra, kiểm tra rừng đầu nguồn tại bản Piêng Cọoc do ông Lô Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng cùng  16 thành viên liên quan, gồm: đại diện Ban quản lý rừng phòng hộ, đại diện Hạt Kiểm lâm huyện; đại diện Đồn Biên phòng 523 cùng Ban quản lý bản Piêng Cọoc tiến hành kiểm tra tại khu vực rừng đầu nguồn ở bản Piêng Cọoc, giáp ranh với khu vực rừng biên giới nước bạn Lào.

Tại đây, sau 2 ngày kiểm tra, đoàn công tác phát hiện 2 cây săng vì đã bị đốn hạ và 60 tấm gỗ đã được xẻ thành các phiến, tổng khối lượng gỗ là trên 17m3, trong đó có gần 20 tấm đã được cắt xẻ có kích thước tương tự như 25 phiến gỗ bị tổ công tác Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An phát hiện hôm qua (ngày 15-11), nằm rải rác gần các gốc cây bị đốn hạ. Điều đáng nói, mặc dù xác định toàn bộ số gỗ trên là do "lâm tặc" đốn hạ trái phép, nhưng đoàn công tác chỉ ghi số thứ tự bằng sơn đỏ (tức là gỗ đã có lý lịch) nhưng chỉ dừng lại đó rồi ra về mà không có động thái gì khác!?

Theo chỉ đạo của UBND huyện Tương Dương, chiều 16-11, đoàn công tác liên ngành đã tiến hành vào khu vực rừng bị "lâm tặc" đốn hạ trái phép tại bản Piêng Cọoc để tổ chức khám nghiệm hiện trường, phục vụ công tác điều tra, xử lý. Tại đây đoàn công tác  phát hiện một gốc cây bị đốn hạ. Đối tượng La Bốn Tưởng xác nhận đây là gốc cây đã được xẻ ra 25 phiến gỗ để làm dong theo chỉ đạo của Kha Văn Moong, số gỗ trên đã bị bắt quả tang hôm 15-11.

Đi sâu vào khoảng 100m, đoàn công tác phát hiện thêm một gốc cây săng vì khác cũng bị đốn hạ cùng 18 phiến gỗ đã xẻ thành phiến có kích thước tương tự như 25 tấm gỗ vừa bị Tổ công tác Phòng Cảnh sát môi trường bắt quả tang hôm 15-11 nhưng  toàn bộ số gỗ trên đã được ghi số thứ tự (tức là gỗ đã có hồ sơ)

Bản Piêng Cọoc có nhận tiền "hối lộ" của Kha Văn Moong?

Để rộng đường dư luận việc Kha Văn Moong "khai" đã "hối lộ" Ban quản lý bản Piêng Cọoc 3 triệu đồng trước khi chặt cây săng vì, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo bản Piêng Cọoc. Qua tiếp xúc, ông trưởng bản bảo rằng có nhận tiền của Kha Văn Moong nhưng trong tình thế "bất khả kháng".

Anh Và Bá Lầu, Bí thư chi bộ bản Piêng Cọoc (xã Mai Sơn) kể lại: "Khoảng tháng 9-2015, anh Kha Văn Moong có vào gặp tôi và Ban quản lý bản xin vào rừng chặt một cây săng vì nói là để về làm nhà ở. Ban quản lý nói với anh Moong là phải có giấy xác nhận của chính quyền địa phương, tức là phải có xác nhận của HĐND, UBND xã và  kiểm lâm phụ trách địa bàn. Nhưng cán bộ Moong bảo rằng anh ấy là cán bộ xã không cần phải giấy tờ. Tôi bảo nếu thế có việc gì xảy ra thì khổ cho cán bộ thôi, nhưng cán bộ Moong không nghe lời tôi".

Khi đề cập đến việc có hay không Kha Văn Moong "hối lộ" Ban quản lý bản 3 triệu đồng, cả Bí thư và Trưởng bản Piêng Cọoc đều cho rằng, chính Kha Văn Moong đã "làm khó" cho Ban quản lý bản, vì anh Moong là cán bộ của xã, hơn nữa cũng là người có trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng của địa phương này.

Biết Bí thư, Trưởng bản và Ban quản lý bản Piêng Cọoc không đồng ý, Kha Văn Moong rút ra 3 triệu đồng để trên bàn rồi đứng dậy ra về: "Chúng tôi không nhận 3 triệu đồng của anh Moong, nhưng anh Moong vẫn nài nỷ, để lại. Số tiền trên chúng tôi sử dụng làm quỹ của bản" - ông Và Bá Giống, Trưởng bản trao đổi với chúng tôi.

Điều đáng nói, trong thời gian đoàn công tác liên ngành của xã vào kiểm tra,  ăn nghỉ tại nhà Bí thư Chi bộ bản cũng có mặt Kha Văn Moong và đoàn đã yêu cầu anh Moong không được kéo gỗ ra khỏi cửa rừng. Nhưng khi đoàn kiểm tra của xã ra về, khoảng 5 ngày sau Moong lại vào rừng, thuê người chuyển những phiến gỗ to đã xẻ thành phiến ra khỏi cửa rừng.

Các đối tượng bị bắt giữ.

Cũng theo điều tra riêng của chúng tôi, ngoài 3 đối tượng "lâm tặc" bị bắt quả tang còn có một đối tượng khác tên là Bằng cũng được Kha Văn Moong thuê để kéo gỗ ra khỏi cửa rừng. Dư luận đặt câu hỏi: Hơn 30 phiến gỗ trong tổng số 60 phiến gỗ vuông vức do "lâm tặc" cưa xẻ thành tấm, sau đó đã được đoàn công tác liên ngành của xã kiểm tra, phát hiện, đánh số thứ tự trước đó nhưng ngày 16-11 tại hiện trường thì số gỗ trên đã "bốc hơi", vì sao? Đó là chưa nói đến một cây săng vì cũng bị đốn hạ trái phép tại khu vực này do bị rỗng ruột "lâm tặc" chưa kịp xẻ, nhưng đoàn kiểm tra của xã lại không lập biên bản?

Qua vụ việc cán bộ bắt tay với "lâm tặc" phá rừng tại bản Piêng Cọoc là bài học về  công tác quản lý, bảo vệ rừng cũng như quản lý cán bộ không chỉ ở xã Mai Sơn mà đối với các địa phương khác, đừng để chuyện "đã rồi", vừa mất rừng, vừa mất cán bộ, lại mất niềm tin đối với nhân dân.

Ngày 2-12, trao đổi với đồng chí Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương, được biết, sau khi tiếp nhận các đối tượng, tang vật vụ phá rừng, bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã tiến hành điều tra, làm rõ, để xử lý nghiêm theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh và Ban Thường vụ Huyện ủy Tương Dương.

Hữu Trọng
.
.