Một cựu viên chức nhà tù Guantanamo tố cáo CIA

Thứ Sáu, 18/11/2011, 10:11
Theo nhà báo Jenifer Fenton của Đài Truyền hình Mỹ CNN, cựu viên chức nhà tù Guantanamo tố cáo CIA tên là Brandon Needly.

Vào tháng 6/2000, sĩ quan quân cảnh Needly được gửi đến căn cứ Fort Leonard Wood bang Missouri huấn luyện. Đầu tháng 2/2002, Needly được biệt phái đến Guantanamo.

Trả lời phỏng vấn của Fenton, Needly khẳng định rằng số tù nhân đang bị giam giữ tại Guantanamo là 750, hoàn toàn trái ngược với những gì mà chính quyền Mỹ công bố.

Theo đó, tính đến tháng 1/2008, số tù nhân Al-Qaeda bị giam giữ tại Guantanamo là 385, trong năm đó, Gates hứa sẽ xử và chuyển một số, chỉ còn lại khoảng 297 tù nhân. Nhưng điều đó đã không xảy ra.

Needly tiết lộ rằng gần 3 năm Obama làm chủ Nhà Trắng, số tù nhân bị giam giữ tại đấy không những giảm mà còn tăng cao. Ngoài ra, những điệp viên CIA khi thẩm vấn, đều dùng cực hình đối với những nghi can Al-Qaeda không thua gì những điều tương tự đã xảy ra trước đây tại nhà tù Abu Ghraib khét tiếng ở Iraq.

Ngoài việc tù nhân thường xuyên bị tra tấn, Needly còn cáo buộc CIA giới hạn mọi thăm nuôi từ phía gia đình nghi can; khẩu phần ăn không đủ và thiếu chất bổ dưỡng; việc hành lễ theo nghi thức Hồi giáo cũng bị cấm và tù nhân thường xuyên bị bức cung.

Sau thời gian biệt phái 6 tháng, Needly đã phải xin chuyển trở về căn cứ Fort Hood, luôn bị ám ảnh vì những gì diễn ra tại nhà tù Guantanamo, sau đó ông ta đã vài lần xin đến khám tại trung tâm thần kinh với mong muốn được giải ngũ. Đến năm 2007, ông ta xin vào làm cảnh sát tại địa phương cho tới nay

Lê Miên Tường (theo CNN)
.
.