Một nghị sĩ Ukraina tham gia buôn lậu chất phóng xạ

Thứ Ba, 08/12/2009, 20:10
Cơ quan An ninh Ukraina (SBU) vừa bắt giữ 3 người đàn ông, gồm 2 nhà thầu khoán và 1 nghị sĩ đương chức, khi họ đang rao bán một container chứa chất phóng xạ uranium với mức giá là 10 triệu USD.

Theo người phát ngôn của SBU thì 3 công dân Ukraina nói trên đều ngụ tại tỉnh Ternopolsk, trong đó có một người đang là dân biểu đại diện cho cử tri địa phương. Tuy nhiên, tạm thời danh tính của nhóm buôn lậu uranium chưa được tiết lộ, nhằm phục vụ cho công tác điều tra.

Vẫn theo SBU, lượng chất phóng xạ cực mạnh này từng thuộc sở hữu của một xí nghiệp quốc phòng nằm trên đất Liên bang Nga, rồi được "âm thầm" chuyển về Ukraina cất giấu sau khi Liên bang Xôviết tan rã. Uranium chứa nồng độ phóng xạ cao gấp 250 lần mức cho phép là nguyên liệu chuyên dụng dành cho mục đích quân sự, mọi dạng vũ khí hạt nhân đều có chứa uranium nồng độ cao. Đồng thời bọn khủng bố cũng dùng nó để chế "bom bẩn" cho các mục đích quá khích.

Được biết Bộ Nội vụ Cộng hòa Ukraina đã bắt đầu xúc tiến mở rộng cuộc điều tra về vụ buôn lậu chất phóng xạ lớn chưa từng thấy, ngõ hầu xác định xem ai là kẻ mua đích thực. Còn tang vật đã được bàn giao cho Bộ Các tình trạng khẩn cấp để các chuyên viên thẩm định mức độ nguy hiểm.

Theo nhật báo Ukrainskaya Pravda, do khủng hoảng kinh tế nên đồng lương của giới nghị sĩ Quốc hội Ukraina cả ở trung ương lẫn địa phương đều bị cắt giảm đáng kể, khiến nhiều người phải xoay xở tìm cách "kiếm thêm" kể cả bằng con đường... phi pháp (!).

Thông thường họ "tăng thu nhập" theo kiểu bán thông tin về những vấn đề sắp được phê chuẩn, hay đơn giản hơn là tham gia bỏ phiếu chấp thuận các dự luật có lợi cho giới doanh thương; đổi lại mỗi nghị sĩ sẽ nhận được mức "thù lao" xê dịch từ 1.000-12.000 USD tương ứng với từng vụ việc cụ thể

Quang Long (theo Ukrainskaya Pravda)
.
.