Mỹ: Báo động gia tăng nạn lạm dụng tình dục đối với học sinh

Thứ Hai, 02/11/2015, 10:30
Thời gian gần đây tại Mỹ liên tiếp diễn ra những phiên tòa, xét xử các thầy cô giáo đang đứng trên bục giảng đã lạm dụng tình dục đối với học sinh của mình. Một thực trạng đáng báo động về sự xuống cấp đạo đức trong giới sư phạm, tương phản với sự nghiệp "trồng người" đầy trọng trách của họ.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp Mỹ,  năm 2014 đã có gần 800 giáo viên trong các trường học ở Mỹ phải lâm vòng lao lý, cùng tội danh quan hệ tình dục đối với trẻ vị thành niên chủ yếu là học sinh đang được họ dạy dỗ. Chiếm 1/3 trong số này là nữ giáo viên, họ đã dùng mọi thủ đoạn để lạm dụng tình dục các nam sinh nhằm đáp ứng bản năng thấp hèn của mình.

Altice phải đối diện mức án 30 năm tù.

Nổi bật trong số đó phải kể đến trường hợp của bị cáo Brianne Altice 36 tuổi, giáo viên tiếng Anh từng đứng lớp hơn 10 năm liền tại Trường trung học Davids ở thành phố Farmington (tiểu bang Utah). Trong phiên xét xử cuối cùng vào ngày 9/10/2014, Altice đã bị Tòa án quận 2, thành phố Farmington tuyên phạt 30 năm tù giam với 4 tội danh: hiếp dâm cấp độ 2, khai báo gian dối, lạm dụng tình dục và quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên. Cáo trạng vạch rõ bị cáo đã lợi dụng sự ngây thơ trong trắng của 3 nam sinh 16-17 tuổi, thuộc lớp mình giảng dạy rủ rê họ lần lượt đến nhà "phụ đạo" để thực hiện hành vi đen tối.

Sự việc được phát hiện vào cuối tháng 10/2013, khi một trong những nam sinh nói trên kể với người cảnh sát khu vực là hàng xóm, rằng không thể học giỏi vì thường xuyên bị cô giáo dạy tiếng Anh cưỡng bức tình dục. Sự việc được cấp báo cho cảnh sát. Ngay lập tức Altice bị sa thải khỏi nơi làm việc, còn người chồng của Brianne cũng đệ đơn ly dị. Altice được cho tại ngoại hầu tra sau khi đã đóng 10.000USD tiền bảo lãnh. Nhưng đến trung tuần tháng 1/2014 Altice lại bị tống giam bởi đã vi phạm quy chế tại ngoại, tiếp tục duy trì mối quan hệ với một cậu trai 17 tuổi thuộc nhóm học sinh nêu trên.

Bị cáo J. Fichter bị dẫn giải ra tòa.

Một trường hợp đáng xấu hổ khác mới được xét xử trong thời gian gần đây, là vụ việc của bị cáo Jennifer Fichter 30 tuổi, là giáo viên dạy tiếng Anh tại Trường trung học công lập Kathleen High School, thành phố Lakeland, quận Polk County, tiểu bang Florida. Jennifer bị nhà trường bắt quả tang khi đang quan hệ tình dục với một học sinh nam ngay trong lớp học. Quá trình mở rộng điều tra của cảnh sát sau đó đã cho thấy, cô giáo biến chất này còn có mối quan hệ tình cảm mật thiết với 2 nam sinh khác, thậm chí mang thai với một trong số học sinh của mình nhưng đã phá thai.

Tổng cộng từ tháng 8/2012 đến tháng 4/2014, bị cáo đã lạm dụng tình dục tới 37 lần đối với 3 nam sinh trong lớp. Cáo trạng của Viện Công tố Lakeland chính thức truy tố J. Fichter về 2 tội danh là lạm dụng tình dục và quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên,  cùng hình phạt cho mỗi tội là 15 năm tù giam.

Tuy đứng trước vành móng ngựa bị cáo Fichter đã thành khẩn nhận tội, cũng như bày tỏ sự ăn năn hối hận và công khai ngỏ lời xin lỗi gia đình các nạn nhân, nhưng phán quyết cuối cùng vẫn tuyên phạt bị cáo mức án 22 năm tù. "Thay vì phải gương mẫu trong vai trò là nhà sư phạm dạy dỗ tư cách làm người cho học sinh, đằng này bị cáo lại cố tình làm tổn thương họ bằng hành động đốn mạt tầm thường của mình. Do vậy cần phải kịp thời cách ly bị cáo khỏi xã hội, với thời gian đủ dài để suy ngẫm về những gì đã phạm phải nhằm thay đổi lối sống đáng lên án đó", thẩm phán Glenn Shelby ngồi ghế chủ tọa nhấn mạnh trước khi tòa tuyên án vào ngày 2/7/2015.

Cô giáo dạy tiếng Tây Ban Nha Roncalli bật khóc khi nghe tòa phán quyết.

Đối mặt với công lý về tội lạm dụng tình dục học sinh, các bị cáo đều lĩnh những bản án nặng nề. Nhẹ nhất trong số này là trường hợp của cô giáo dạy tiếng Tây Ban Nha Catherine Roncalli 30 tuổi, bị Tòa án thành phố Seatle (tiểu bang Washington) tuyên phạt 15 năm tù vào tháng 6/2015. Các mức án nghiêm khắc của pháp luật chính là lời cảnh tỉnh cho những ai đang hành nghề sư phạm lại có lối sống sa đọa, xem thường đạo lý.

Kim Dung (theo The New York Times)
.
.