Mỹ: Bắt đầu lên cơn sốt “tự tồn tại”

Thứ Năm, 09/05/2013, 21:40

Sau những vụ xả súng bừa bãi, đánh bom khủng bố... xảy ra liên tiếp trong mấy tuần qua, nhiều người dân Mỹ bắt đầu tính chuyện tự vệ để sinh tồn. Tự vũ trang tận răng, biến những trang trại heo hút thành các khu boongke phòng thủ kiên cố. Họ học bắn giết để tồn tại; nhưng trước hết những "anh chàng Robinson kiểu Mỹ" này là nguồn lợi béo bở cho giới doanh thương biết nhìn xa trông rộng… 

Lập “căn cứ mật” rồi phòng thủ và giăng bẫy

"Trong điều kiện sống ở thành phố, bạn khó mà tự bảo vệ được, một khi những đám đông đói lả bắt đầu các chiến dịch cướp bóc", Alan Andrews vừa nói vừa nheo một bên mắt qua đầu ruồi khẩu súng trường tự động to đùng, với nòng hướng về tấm bia cố định treo giữa 2 chạc cây đằng xa. Viên cựu kỹ sư điện tử này đang miệt mài một mình tập luyện trong một cánh rừng ở tiểu bang Nevada. Những loạt đạn kế tiếp nhau hất tấm bia nát bét lên cao khiến viên xạ thủ rất đỗi mãn nguyện…

"Trong vùng rừng núi hiểm trở này các đám đông đói khát khó mà đến được đây - kỹ sư A. Andrews thổ lộ - Vả lại, nếu chúng dám liều lĩnh mò vào thì tôi sẽ tiêu diệt hết, trước khi chúng kịp phát hiện ra chỗ tôi ẩn náu".

Cựu kỹ sư kiêm xạ thủ A. Andrews .

"Đám đông đói khát" mà A. Andrews mô tả ám chỉ "tụi da đen, bọn Chicanos (từ lóng gọi người Mỹ gốc Mexico một cách miệt thị), cũng như những phần tử da trắng nghèo khó". Tóm lại, đó là những "cư dân đô thị kém thông minh, bị cuộc khủng hoảng kinh tế dồn vào chân tường".

A. Andrews cho rằng: "Trong trường hợp không còn gì để ăn, bọn người sắp chết đói ấy sẽ tấn công mọi nơi để tìm thực phẩm. Nếu chúng xuất hiện tại đây, tôi sẵn sàng nghênh đón chúng!". Và như vậy, viên cựu kỹ sư điện tử giàu có đã bỏ lại tòa biệt thự xa xỉ của mình ven bờ vịnh San Francisco (tiểu bang California), dấn thân vào cuộc sống của những người "tự tồn tại", một "cơn sốt" đang lan tràn trong giới người Mỹ giàu có và vị kỷ. Họ đoạn tuyệt với công việc đang làm cùng mức thu nhập cao, từ biệt bạn bè và người thân để mang vợ con tới các "căn cứ mật" đã chuẩn bị sẵn, với lượng thực phẩm khổng lồ tích trữ đủ ăn trong một thời gian dài. Sau khi đã "tái định cư" ổn định, họ bắt đầu tập thuần thục các phương cách "phòng thủ và giăng bẫy" trước những kẻ không thân thiện.

Căn cứ của những người "tự tồn tại" là các hang đá ở 2 tiểu bang Kentucky và Tennessee, trong những vùng hiểm trở tại các tiểu bang Montana và Idaho, hay trên những hòn đảo heo hút thuộc hai tiểu bang Florida và Louisiana… Những "lãnh địa" xa xôi ấy đã thế chỗ các khu hầm tránh bom nguyên tử từng là "cơn sốt" trong thập niên 50 thế kỷ

trước. Những "Survivals" hay "Những kẻ còn nguyên vẹn" như họ tự gọi mình, thường lớn tiếng khẳng định rằng mức độ an ninh của cá nhân họ sẽ bị đe dọa bởi chính những người đồng hương khốn khó; chỉ có một số ít các "Survivals" là còn tin vào mối họa hạt nhân mà thôi. "Xã hội và thể chế này sẽ sụp đổ trong thời gian không xa - A. Andrews tiên đoán - Nhưng hầu như chẳng ai nghĩ tới điều đó. Còn chúng tôi, những người thấy trước hiểm họa sắp đến, chúng tôi phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa cho sự tồn tại của mình với những kẻ hiện giờ vẫn coi chúng tôi là những thằng điên...”.

Khu trang trại bí ẩn của Andrews đã biến thành tòa pháo đài mini, nằm cách điểm dân cư gần nhất tới 150km. Chỉ có một con đường độc đạo dẫn vào đây, nhưng đã bị A. Andrews rải đầy mìn theo sơ đồ do chính ông ta vẽ.

Một tạp chí chuyên về các vấn đề của "sự nguyên vẹn" vừa công bố, rằng vùng phía nam tiểu bang Oregon là một khu vực lý tưởng cho "những ai muốn sống sót khỏi những vụ lộn xộn với quy mô lớn bao trùm cả nền văn minh". Theo ông Robert McQueen, nhân viên một văn phòng môi giới bất động sản ở thành phố Canyon City, thủ phủ quận Grant thuộc tiểu bang Oregon, thì: "Tuy ít khách hàng chịu công khai bày tỏ ý nguyện "tự tồn tại" và "còn nguyên vẹn" của mình, nhưng sau mới vỡ lẽ rằng ai cũng muốn tìm một căn nhà đơn độc có giếng khoan, cách xa hẳn các hệ thống giao thông liên lạc náo nhiệt với lối vào thật hiểm trở…".

Trong các cuộc gặp bí mật, những người "tự tồn tại" đã cùng lên kế hoạch phòng thủ tương hỗ. Như tại tiểu bang Louisiana, một hội nhóm  “còn nguyên vẹn" đã vơ vét sạch các cửa hàng bán vũ khí, rồi phân phát cho những người cùng chí hướng, để cùng bảo vệ "lãnh địa chung" khi xuất hiện các "đám đông đói khát" đầu tiên. Còn ở tiểu bang Idaho, người ta đã bỏ ra nhiều khoản tiền lớn thuê các cựu binh chuyên nghiệp thuộc lực lượng đặc biệt, giúp huấn luyện cho những người "tự tồn tại" các phương pháp băng rừng và gài mìn tự tạo…

Địa hình hiểm trở là chốn ẩn náu lý tưởng cho những kẻ đam mê "cơn sốt tự tồn tại".

Nhà buôn vũ khí cá nhân vớ bẫm

Y như các cuộc trốn chạy khỏi tai nạn hạch tâm của thời Chiến tranh lạnh, những kẻ theo thuyết "còn nguyên vẹn" bây giờ cũng làm đầy các kho lưu trữ của mình bằng lương thực, thuốc men và nước uống, được bao bọc bởi những bức tường dày và kiên cố. Tiếp đến là vũ khí. Những người "tự tồn tại" đều quyết bảo vệ "quỹ thực phẩm" của họ khỏi các "đám đông đói khát", một khi "đại dịch thiếu ăn" do khủng hoảng lương thực bắt đầu. Do vậy xen lẫn giữa các khu trang trại là những kho súng thực sự.

Đội quân "tự tồn tại" phát triển ngày một  nhiều. Như Mac McKinsey, một cựu cảnh sát ở Los Angeles (tiểu bang California) thường rao giảng các bài tập về "phòng thủ đô thị". Thậm chí ông ta còn đi tuần đều đặn quanh các ngôi nhà lân cận và đưa ra những lời khuyên về các phương sách bố phòng có vũ trang một cách tốt nhất... "Chiến lược phòng thủ của tôi có thể tồn tại được chí ít là trong 2 tuần lễ liền, khoảng thời gian mà lực lượng Vệ binh Quốc gia sẽ can thiệp để vãn hồi trật tự theo lý thuyết mà tôi được học", M.McKinsey hồ hởi khoe.

Với những kẻ không đủ khả năng vật chất để chọn cho mình một nơi “tự do tồn tại” họ có thể tìm các phương cách giản đơn hơn trong mớ sách báo về sách lược "còn nguyên vẹn". Chính xác hơn đó là những ấn phẩm đậm chất bạo lực, được ẩn sau các mỹ từ "tự vệ", hay "phòng thủ" dạy con người ta các cách để sát hại nhau. Nào là "Khéo tay chế mìn", "Chúng ta nên hạ sát đối thủ bằng cách nào?" (2 tập). Rồi thì "Các kiểu đánh giáp lá cà với dao"…

 Một người đi tiên phong cho phong trào "còn nguyên vẹn" này là William Pierce, một "doanh gia thức thời". Cách đây hơn một thập niên, W. Pierce chỉ sở hữu 1 gara sửa xe nhỏ, sau đó vớ bẫm qua các phi vụ buôn bán với giới "tự tồn tại" từ thực phẩm, thuốc men, đến các trang thiết bị sinh hoạt chuyên dụng… Nôm na là W. Pierce buôn hết thảy mọi thứ liên quan đến "ngày tận thế", hay "cho các trường hợp đắm tàu sắp xảy ra trong xã hội" như nguyên văn lời kẻ kinh doanh cơ hội.

Hiện W. Pierce là chủ Công ty Survival Incorporated với tòa trụ sở đồ sộ ngay trung tâm thành phố Carson ở tiểu bang California. Con "cá mập mới phất" này thường huênh hoang khẳng định: "Một cuộc khủng hoảng, hay ít ra là nỗi lo sợ về sự khủng hoảng sẽ đem lại cho công ty chúng tôi những khoản lợi nhuận lớn".

Thậm chí W. Pierce còn trơ trẽn biện bạch: "Sáng nào tôi cũng thức dậy với hoài vọng, rằng một điều tệ hại nào đó vừa xảy ra trên thế gian này. Sự sợ hãi bởi hiểm họa chiến tranh, hay khủng hoảng kinh tế là hai vấn đề rất nhạy cảm trong lĩnh vực làm ăn của tôi…" (!)

Thu Hường (tổng hợp)
.
.