Mỹ: Kristy Kottis - “Gấu mẹ” ở tháp kiểm soát khủng bố

Thứ Hai, 13/05/2013, 16:45

Ngay cả trong khi bà đang ngủ, những giọng nói báo nguy hiểm vẫn cứ vang lên. Một người ở St. Louis báo: có hai gã đàn ông đang lái chiếc xe tải chứa bom hướng về thành phố New York. Người ta nhìn thấy một người đàn ông lang thang trong đường hầm Lincoln. Một kẻ nào đó trút cơn thịnh nộ của mình lên YouTube và đe dọa tấn công khủng bố. Đồng hồ báo thức reo vào mỗi buối sáng sớm, chia cắt thế giới của bà ra làm hai - giữa sự biết và không biết. Bà thức dậy trong thế giới mà ở đó công việc của bà là phải biết những câu chuyện mà thành phố đang kể là gì.

Người mà chúng ta đang nói đến chính là Kristy Kottis, nữ đặc vụ giám sát chỉ huy đội phản ứng nhanh các mối đe dọa của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Nhiệm vụ cốt lõi của bà là bảo vệ thành phố New York trước mọi sự tấn công khủng bố tiềm tàng.

Đội đặc nhiệm phản ứng nhanh trước các mối đe dọa (gọi tắt là đội phản ứng nhanh) của Kristy Kottis là một đơn vị đặc biệt của Văn phòng FBI ở New York - trạm lớn nhất trong số 56 trạm FBI trên toàn nước Mỹ. Kristy Kottis, khoảng tuổi 50, được các ông chủ cũ của FBI đánh giá là ngôi sao của cơ quan. Đặc vụ Dan Ganci, cựu trợ lý của Kottis, cho biết bà chỉ huy đội phản ứng nhanh vào năm 2009 và hiện nay đội được coi là "tháp kiểm soát khủng bố".

Phần lớn thành viên trong Đội phản ứng nhanh của Kottis là nam giới trong lứa tuổi 30 và họ thường gọi bà là "gấu mẹ", còn bà gọi cấp dưới của mình là "những con sói con". Văn phòng của đội ở khu nam Manhattan, có chừng 100 cái bàn được ngăn cách nhau bằng những bức vách cao đến ngực. Cạnh phòng làm việc của Kottis là căn phòng nhỏ xử lý các mối đe dọa với một đặc vụ trực suốt ngày đêm để trả lời những cuộc gọi điện thoại cũng như tiếp nhận thông tin mật báo từ những người được tin là phát hiện những dấu hiệu đáng nghi ngờ trong thành phố New York.

Kottis thừa nhận: "Chúng tôi là ER (phòng cấp cứu) xử lý các mối đe dọa và là nguồn sáng của FBI. Mọi thứ đều đến đây trước tiên. Chúng tôi xem xét các vấn đề trước khi chúng xảy ra". Một trong những kịch bản mà Kottis và đội của bà - thật ra là toàn bộ FBI - thường xuyên đối mặt là âm mưu tấn công khủng bố tại một "sự kiện đặc biệt" - như là, đêm giao thừa ở New York, quảng trường Thời đại của thành phố và cuộc thi marathon ở Boston. Kottis gọi đó là những "mục tiêu mềm" với các "ranh giới mềm".

Kottis cho biết ngay sau khi biết được tin về vụ nổ bom trong cuộc thi marathon ở Boston thì "lo ngại trước tiên của tôi là tìm hiểu xem sẽ có một mối đe dọa khác sắp xảy ra ở New York hay không".

Theo đặc vụ John Giacalone ở Đội chống khủng bố của FBI, mỗi năm đội của Kottis xử lý một lượng khổng lồ các tin mật báo. New York là thành phố mà "mọi người đều muốn tấn công", Giacalone nói. Những cuộc gọi điện thoại, từ lượng e-mail cho đến thông tin chỉ điểm mà đội của Kottis nhận được đều rất phức tạp, từ nghiêm chỉnh cho đến vô lý.

Kristy Kottis chủ trì một cuộc họp gồm phần đông là nam giới.

Kottis giải thích: "Bất chấp thông tin có đáng tin cậy hay không, chúng tôi đều trả lời mọi cuộc gọi điện thoại". Nếu thông tin có liên quan đến khủng bố, Kottis sẽ chuyển nó đến Đội chống khủng bố của FBI hay các đội tương tự ở các cơ quan an ninh khác. Yếu tố mang đến danh hiệu "ngôi sao" cho Kristy Kottis là bà có khả năng kết nối những mẩu thông tin rời rạc lại với nhau. Một yếu tố quan trọng khác là Kottis có khả năng xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Đội chống khủng bố của FBI.

Nói tóm lại, mọi người đều thích làm việc với bà. Bên cạnh sự thành công, Kottis là hiện tượng đặc biệt trong một thế giới chủ yếu dành cho nam giới. Ví dụ, trong số hơn 1.000 đặc vụ làm việc tại Văn phòng FBI ở New York có không đến 200 phụ nữ. Và, trong số 14.000 đặc vụ FBI trên toàn thế giới chỉ có khoảng 2.600 phụ nữ - tức chiếm tỉ lệ chưa đến 18%. Phụ nữ cũng nắm giữ các vị trí giám sát và lãnh đạo song chiếm tỉ lệ rất khiêm tốn.

Cách đây hơn 40 năm, phụ nữ chỉ làm những việc hỗ trợ cho nam giới trong bộ máy FBI. Những nữ đặc vụ đầu tiên của FBI - như Joanne Misko và Susan Malone - tuyên thệ vào tháng 7/1972, tức 3 tháng sau khi Giám đốc J. Edgar Hoover qua đời. Trong thời gian lãnh đạo FBI, Hoover luôn duy trì nguyên tắc bảo thủ của ông là: phụ nữ không thích hợp để trở thành đặc vụ FBI! Tuy nhiên, quyền Giám đốc L. Patrick Gray đã mạnh dạn thay đổi chính sách sau khi Hoover qua đời không bao lâu.

Kristy Kottis lớn lên ở Braintree, thuộc bang Massachusetts, là con gái của một chuyên gia tâm lý học trẻ em và một giáo viên. Năm 15 tuổi, Kottis được cha mẹ dẫn đến tham quan tòa nhà trụ sở FBI ở Washington D.C. Kottis có thời gian dài dạy học tại các trường công lập ở New York City và kinh nghiệm bao năm dạy học đã giúp bà có được khả năng lãnh đạo.

Vào ngày lễ Tạ ơn Chúa ở Mỹ năm 1990, Kottis đọc tờ The New York Times thấy mẩu tin quảng cáo về FBI: "Bạn phải có những yếu tố gì để trở thành đặc vụ FBI?". Một tương lai khác mở ra trước mắt và Kottis quyết định gia nhập FBI vào năm 1991. Ban đầu, Kottis làm việc trong bộ phận chống tội phạm băng nhóm và ma túy ở Washington D.C. Mặc dù áp lực công việc rất căng thẳng, nhưng Kottis cho biết bà cũng dành chút thời gian để thư giãn với âm nhạc

Thục Miên (tổng hợp)
.
.