Mỹ: Một nữ quân nhân “bán linh hồn cho quỷ”

Thứ Tư, 22/09/2010, 10:55
Trong đội lính biên phòng canh gác đoạn biên giới ẩn chứa nhiều nguy hiểm ở phía nam nước Mỹ, tiếp giáp với Mexico, có một nữ quân nhân xinh đẹp với mái tóc vàng và đôi mắt đen lay láy. Martha Garnica, tên của cô gái phục vụ trong lực lượng duy trì an ninh trật tự của Mỹ, phụ trách việc ngăn cản dòng người nhập cư bất hợp pháp tràn từ Mexico vào Mỹ tìm việc làm. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng Martha Garnica lại có một cuộc sống khác.

Với đồng lương của một quân nhân bình thường, nhiều người không hiểu tại sao Martha Garnica lại có một cuộc sống vương giả đến thế: sở hữu một biệt thự vườn có đầy đủ trang thiết bị tối tân, sân tennis và bể bơi, một mình có đến 3 chiếc xe hơi, 2 chiếc Jeeps và 1 chiếc Cadillac, đồ dùng cá nhân toàn hàng hiệu và đi du lịch châu Âu như đi chợ mà chẳng phải “lăn tăn” gì về tiền bạc.

Và chỉ đến khi phát hiện ra rằng người phụ nữ gốc Tây Ban Nha này làm việc cho các băng đảng buôn lậu ma túy Mexico, người ta mới giải tỏa được những thắc mắc trên.

Câu chuyện của Martha Garnica, được tờ Washington Post đăng tải đầy hai trang trong số ra ngày 12/9 vừa qua đã làm lộ rõ một trong những thực tế đáng báo động nhưng lại ít được biết đến nhất trong cuộc chiến chống các băng đảng buôn lậu ma túy tại Mỹ, đó là tình trạng “đầu quân cho quỷ dữ” trong lực lượng duy trì an ninh trật tự tại Mỹ.

"Khoản tiền mà các băng đảng ma túy dùng để mua chuộc giới công chức an ninh cũng khiến người ta giật mình và thậm chí những con số về các cuộc điều tra nạn tham nhũng trong ngành an ninh Mỹ cũng phải báo động: trong 4 năm gần đây, số vụ điều tra nạn tham nhũng trong lực lượng biên phòng tăng gấp 3 lần, từ 245 lên 775 vụ" - Thomas Frost, Phó tổng thanh tra thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ, khẳng định.

Ngay cả trong các lực lượng khác như nhập cư, hải quan, các cuộc điều tra tương tự cũng tăng từ 66 vụ lên 228 vụ cũng trong khoảng thời gian trên. "Mỹ là một thị trường rất béo bở vì có đến 50% lượng ma túy tổng hợp và 90% lượng cocaine khi đi qua Mexico tiến thẳng vào Mỹ, nên các băng đảng buôn bán ma túy tìm mọi cách để mua chuộc người của chúng ta" - Thượng nghị sĩ bang Arkansas, Mark Pryor, cho Washington Post biết.

Martha Garnica bị bắt vào tháng 9/2009.

Martha Garnica đã làm việc 7 năm trên cương vị của một người chỉ điểm tại El Paso, biên giới Mỹ - Mexico, trước khi gia nhập lực lượng biên phòng vào năm 1997. Điều đáng chú ý nhất trong câu chuyện về sự bại lộ của Martha Garnica, như trong bản cáo trạng của tòa án có nêu, là sự tương đồng giữa phương pháp tuyển dụng của các băng đảng ma túy với phương pháp của các cơ quan tình báo một số nước trong thời kỳ Chiến tranh lạnh. Garnica tuyển mộ người cho cả mạng lưới tội phạm của thành phố Ciudad Juarez, Mexico.

Dưới mật danh "La Estrella" (Ngôi sao), Martha Garnica đã khôn khéo đưa những đối tượng cần dụ dỗ vào tròng. Đầu tiên, cô ta gửi tin nhắn cho họ, rủ họ đến quán bia, thiết lập quan hệ bạn bè rồi hứa sẽ cùng họ "lên giường" trước khi đề nghị họ rời bỏ hàng ngũ biên phòng để... làm việc cho mình.

Bằng cách này, tháng 8/2009, Martha Garnica tiếp xúc một quân nhân biên phòng mà cô ta phát hiện ra người này có rất nhiều điểm yếu: vừa ly dị vợ, gặp vấn đề về tài chính, tay nghề còn non trẻ vì mới tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, thật không may mắn cho Martha Garnica vì anh chàng kia đã báo cáo sự việc lên cho cấp trên và anh chàng này ngay lập tức được cấp trên giao phó nhiệm vụ trở thành con mồi, dưới mật danh "thiên thần" để giăng bẫy cô nàng tóc vàng kia.

Tháng 11/2009, cuối cùng các nhà điều tra đã có đủ bằng chứng để bắt giữ Martha và kết tội cô này 20 năm tù giam vì tội nhận hối lộ, buôn bán ma túy và buôn người. Theo Washington Post, một trong những căn nguyên dẫn đến tình trạng giới chức trong ngành an ninh Mỹ dễ bị mua chuộc là tình trạng tuyển người tràn lan. Do tính cấp bách, chính quyền Mỹ đã vội vã tuyển người mà không có thời gian để kiểm tra kỹ lý lịch của các ứng viên.

Theo nguồn tin từ hai đài truyền hình Mexico, ngày 13/9 vừa qua, Sergio Villareal còn có biệt danh là “Gã khổng lồ”, hiện là một tay sai đắc lực của trùm ma túy Beltran Leyya, vừa bị lực lượng thủy quân lục chiến Mexico bắt được trong cuộc hành quân truy lùng ở miền Trung Mexico. Trùm ma túy Beltran Leyya vừa rồi đã phải thu móng vuốt lại để ẩn núp sau khi thủy quân lục chiến Mexico đã hạ sát tên đầu nậu Arturo Beltran Leyya hồi tháng 12 năm ngoái.

Cây cầu nối thành phố Mexico Ciudad Juarez (bên dưới) với thành phố El Paso của Mỹ, nơi Martha Garnica đã làm việc suốt 7 năm như một chân trong của các băng đảng ma túy Mexico.

Mới đây nhất là vụ tóm được một đầu nậu cũng không kém phần sừng sỏ như Edgar Valdez. Cũng cần nói thêm là đã có hơn 28.000 người phải thiệt mạng oan uổng, kể từ năm 2006, khi Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát động chiến dịch thanh trừng các đầu nậu, trùm ma túy cũng như các tay sai và thuộc hạ của mạng lưới vận chuyển và buôn lậu ma túy trên toàn lãnh thổ Mexico.

Vào những năm trước đây, những nước tại Trung Mỹ chỉ là ngõ ngách để vận chuyển ma túy lên phía bắc từ rặng Andes, nhưng theo các chuyên gia phân tích cho biết, các băng đảng ma túy của Mexico hiện giờ đang muốn mua đất trong những vùng hoang vắng để chứa chất ma túy và súng đạn, tuyển mộ những nhóm côn đồ và thuộc hạ tại địa phương để giúp chúng chuyển vận và buôn lậu ma túy. Chúng phải tràn xuống phía nam vì Tổng thống Mexico Felipe Calderon thề sẽ tiếp tục sử dụng quân đội Mexico để tiêu diệt các băng đảng ma túy, nhằm lúc đang có những cuộc thanh toán đẫm máu giữa các nhóm với nhau để tranh giành ảnh hưởng tại thương trường ở nội địa.

Trước đây các băng đảng ma túy tại mỗi địa phương thường cộng tác với băng đảng của Mexico và Colombia chỉ để vận chuyển trên giao lộ, tuy nhiên hiện giờ theo các nhà phân tích, các băng đảng ma túy của Mexico đang cố thiết lập cứ điểm để hoạt động thường trực từ những nước ở Trung Mỹ và chiếm lĩnh các lãnh địa chiến lược. Vào năm 2009 cảnh sát ở Guatemala đã tìm thấy những chiếc mặt nạ bịt đầu và mặt, lựu đạn và súng liên thanh trong một nông trại hoang vắng, mà họ cho là băng đảng Zetas của Mexico đang sử dụng làm cứ điểm để huấn luyện các thành viên mới gia nhập

Đan Kô (tổng hợp)
.
.