Mỹ: Tòa án binh tuyên án tử hình đầu tiên sau nửa thế kỷ

Thứ Năm, 26/09/2013, 15:10

Phiên xử lưu động của Tòa án quân đội Mỹ, được mở tại căn cứ thủy quân lục chiến Fort Hood, ở tiểu bang Texas, nơi chuyên điều trị, kiểm tra sức khỏe cho các binh sĩ từ Afghanistan và Iraq trở về đã kết thúc sau 3 tuần xét xử.

Thể theo yêu cầu của bị cáo là cựu Thiếu tá Quân y Nidal Malik Hasan 43 tuổi, phán quyết cuối cùng đã chuẩn y mức án tử hình kèm hình phạt tước quân tịch và huân, huy chương được thưởng, cũng như truy thu toàn bộ tiền lương đã nhận trong thời gian tại ngũ. Đây là bản án tử hình đầu tiên của Tòa án binh Mỹ trong vòng nửa thế kỷ qua.

Theo cáo trạng do Đại tá, công tố viên Mike Mulligan, đại diện Viện Công tố quân sự đọc trước tòa, thì vào ngày 5/11/2009 N. Hasan đã điên cuồng xả súng nhắm vào các đồng ngũ ở căn cứ Fort Hood, giết chết 13 người và làm 31 người khác bị thương, gây ra vụ thảm sát đẫm máu nhất trong lịch sử tồn tại mạng lưới doanh trại quân đội trên đất Mỹ. "Đây là hệ quả của một quá trình đã được hung thủ chuẩn bị từ lâu, thể hiện sự cuồng tín với mục đích giết người hàng loạt hòng gây hoang mang trong dư luận", bản cáo trạng nhấn mạnh.

Sinh trưởng trên đất Mỹ vào năm 1970 trong một gia đình gốc Jordan di cư, N. Hasan lớn lên tại quận Arlington thuộc tiểu bang Virginia. Năm 18 tuổi, N. Hasan gia nhập quân đội, vừa tại ngũ vừa học đại học lấy bằng cử nhân hóa sinh ở Trường đại học Công nghệ Virginia. Sau đó, N. Hasan ghi danh vào Học viện Quân y ở tiểu bang Maryland, rồi lấy bằng bác sĩ  tâm lý trị liệu năm 2003.

Điều đáng nói là trong suốt thời gian theo học trường quân sự, N. Hasan thường xuyên đi lễ ở nhà thờ Hồi giáo Dar al-Hijrah, thị trấn Silver Spring thuộc tiểu bang Maryland, do giáo sĩ Anwar al-Awlaki người gốc Yemen chủ trì, kẻ sau này được tôn là “thủ lĩnh tinh thần” của tổ chức khủng bố Al-Qaeda tại Yemen và đã bị máy bay không người lái của Mỹ bắn hạ vào năm 2011.

Về phần mình dưới biệt danh AbduWali, N. Hasan duy trì việc liên lạc qua e-mail với Al-Awlaki. Hành vi này đã bị Cơ quan An ninh quân đội Mỹ phát giác, cảnh báo cho chỉ huy căn cứ Fort Hood, nhưng đáng tiếc là các biện pháp phòng ngừa đã vô tình bị bỏ qua.

Tranh minh họa hung thủ N. Hasan (râu quai nón) đang đối chất với nhân chứng trước tòa.

N. Hasan tới Fort Hood sau khi tốt nghiệp bác sĩ, sau 6 năm công tác tại đây N. Hasan đã được phong hàm thiếu tá quân y. Vào ngày đầu tháng 11/2009 định mệnh ấy, những người lính không mang vũ khí đang xếp hàng chờ khám bệnh chợt nghe những tiếng hét lặp đi lặp lại: "Allahu Akbar! Allahu Akbar!" (Thánh Allah vĩ đại, theo tiếng Arập), xen lẫn những tiếng súng chát chúa bất ngờ khiến nhiều người đổ gục... Đó chính là câu khẩu hiệu rùng rợn nhất, mà họ từng nghe như hiệu lệnh tấn công của những chiến binh Hồi giáo mujahedeen (thánh chiến) khi xung trận, cũng là tiếng hô trước lúc nhấn nút điểm hỏa của những kẻ "tử vì đạo" khi tham gia đánh bom cảm tử ở Iraq và Afghanistan.

Di ảnh các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở căn cứ Fort Hood.

Trong suốt quá trình xử án, bị cáo N. Hasan luôn từ chối luật sư biện hộ theo gợi ý của tòa, cũng như không tự biện hộ cho mình mà thẳng thừng nhận tội cùng lời đề nghị xin nhận bản án tử hình. Thậm chí Hasan còn trơ trẽn coi hành động bắn giết như một "game thủ chính hiệu giữa đời thường"(!), như nguyên văn lời nói cuối cùng của N. Hasan trước vành móng ngựa. Còn đại diện gia đình hung thủ lại khăng khăng bảo lưu quan điểm, rằng N. Hasan đã bị kích động, không làm chủ được bản thân, do chỉ vài tuần lễ nữa là bị điều sang chiến trường Afghanistan đầy chết chóc(?!)...

"Bị cáo không phải là một kẻ tử vì đạo, mà là một tên tội phạm đích thực - công tố viên M. Mulligan kết luận - Hay nói đúng hơn đó là một kẻ sát thủ máu lạnh, cần phải bị trừng trị đích đáng cho tội giết người hàng loạt".

Trong phiên xử cuối cùng, Đại tá - thẩm phán Tara Osborn ngồi ghế chánh án sau khi nghị án cùng 12 sĩ quan khác trong Hội đồng xét xử, đã đồng thuận tuyên phạt bị cáo N. Hasan với hình phạt tổng cộng từ 13 tội danh giết người và 32 tội danh cố sát là án tử hình. Bản án sẽ được thi hành bằng hình thức tiêm thuốc độc. Nơi giam giữ N. Hasan sau khi có phán quyết là trại giam đặc biệt, thuộc Trung tâm Cải huấn nằm trong Căn cứ lục quân Fort Leavenworth, thuộc tiểu bang Kansas.

Theo quy định của Tòa án binh Mỹ đối với giới sĩ quan trung cấp, thì bản án chỉ thực sự có hiệu lực một khi chỉ huy cao nhất của đơn vị nơi bị cáo tại ngũ, cũng như của người đứng đầu Nhà Trắng, kiêm Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ Barack Obama chấp thuận bằng văn bản. Cụ thể ở đây là phán quyết phải có bút phê đồng ý của Trung tướng Robert Cone, đương kim Tư lệnh Quân đoàn Thủy quân lục chiến số 3 đồn trú tại Căn cứ Fort Hood, cũng như văn bản cho phép thi hành án gửi tới từ Nhà Trắng.

Được biết, trong vòng 52 năm qua, đây là lần đầu tiên Tòa án Quân sự Mỹ mới lại tuyên án tử hình. Tử tù trước N. Hasan là hạ sĩ nhất John Arthur Bennett 26 tuổi, bị treo cổ ngày 13/4/1961 tại nhà tù căn cứ Fort Leavenworth, do đã hãm hiếp và sát hại một bé gái, gốc Áo, 11 tuổi trong dịp lễ Giáng sinh năm 1954

Kim Dung (tổng hợp)
.
.