Mỹ: Tử tù có thể tự chọn cách hành quyết

Thứ Ba, 03/02/2015, 16:05
Ông Gary Herbert, Thống đốc tiểu bang Utah, Mỹ vừa ký văn bản, tái xác nhận kéo dài thời hạn cho phép tù nhân bị kết án tử hình tùy chọn hình thức hành quyết theo sở thích. Tính đến thời điểm hiện tại, Utah là địa phương duy nhất ở Mỹ còn áp dụng hình thức nhân đạo cuối cùng này.

Thực ra ngay từ năm 2007, Quốc hội tiểu bang Utah đã ban hành một đạo luật, theo đó chỉ chấp thuận tử tù bị kết án trước năm 2004 được áp dụng quy định "nhân văn" nêu trên. Nhưng trong suốt 8 năm qua ở Utah không có một phạm nhân nào bị quy tội chết nữa, cho dù tiểu bang này là một trong những địa bàn ít ỏi trên toàn nước Mỹ còn áp dụng án tử hình.

Tử tù gần đây nhất được phép chọn cách hành quyết cho mình là Ronnie Lee Gardner, đã bị xử bắn vào tháng 6/2010 vì tội giết người cấp độ 1, nghĩa là trực tiếp ra tay sát hại tối thiểu từ 2 nạn nhân trở lên. Để chịu thi hành án tử vì các tội ác gây ra hơn 1/4 thế kỷ trước, R. Gardner đã chọn cách đứng giữa pháp trường thay vì tiêm thuốc độc trong phòng kín. Hiện tại trong các nhà tù thuộc tiểu bang Utah còn 46 tử tù đang đợi ngày đền tội.

Tuy nhiên, nhiều thành viên Nghị viện Utah lại lên tiếng công kích văn bản quy phạm pháp luật mà Thống đốc G. Herbert vừa ký, bởi theo họ hình thức xử bắn gợi nhớ lại thời miền Tây hoang dã trong lịch sử Hoa Kỳ.

Tử tù R. Gardner từng mãn nguyện với cách hành quyết đã chọn.

Trong thực tế tính đến năm 1967, nhiều tiểu bang tại Mỹ từng cho phép tử tù được tùy ý lựa chọn cách hành quyết khi chấp hành án, giữa các biện pháp như lên ghế điện hay tiêm thuốc độc, đa phần trong số họ đều "thích" hình thức xử bắn.

Riêng ở tiểu bang Utah, từ năm 1995 từng dự định thay  phương pháp xử bắn bằng cách phóng luồng điện với điện thế cực cao lên người tử tù, nhưng vấp phải sự phản kháng từ giới lập pháp địa phương, do hình thức hành quyết này quá thô bạo nên bị gác lại.

Kim Dung (theo The Observer)
.
.