Mỹ: Vì sao cựu nghị sĩ đảng Dân chủ bị bắt?

Thứ Hai, 14/04/2014, 15:20

Mới đây, truyền thông đưa tin cựu nghị sĩ Dân chủ Mỹ Mel Reynolds đã bị bắt tại Zimbabwe vì bị cáo buộc chụp hàng nghìn hình ảnh khiêu dâm và nhập cảnh trái phép. Và chuyện này diễn ra sau hơn 20 năm, kể từ khi cựu nghị sĩ này phải ngồi tù vì liên quan tới khiêu dâm trẻ em cùng các cáo buộc lạm dụng trẻ vị thành niên, sản xuất và lưu hành văn hóa phẩm đồi trụy năm 1994. Liệu "nghị sĩ nghiện sex" này sẽ học được gì sau khi chuẩn bị tiếp tục "ngồi bóc lịch" vì thú vui bệnh hoạn của mình?

Vào tù vì nghiện sex

Giới thạo tin dường như không quá bất ngờ khi nghe tin Mel Reynolds sắp phải ngồi tù bởi lẽ họ đã quá thạo cá tính "bất thường" của nhân vật này. Mel không chỉ vi phạm luật nhập cư của Zimbabwe, mà còn sở hữu một lượng lớn những văn hóa phẩm khiêu dâm mà nghe đâu do chính ông sưu tập và tự sản xuất.

Theo một cựu trợ lý giấu tên của Mel Reynolds, chính Mel đã tận dụng những kỳ nghỉ và thời gian rảnh để "làm đạo diễn phim nóng". Nghị sĩ này chụp hàng loạt ảnh mát mẻ của các cô gái làm người mẫu cho một công ty quản lý người mẫu, vốn có quan hệ rất thân thiết với ông và thường xuyên cấp "hàng" cho ông trong những dịp nghỉ dưỡng tại các khách sạn cao cấp. Các nguồn tin cho hay, Mel luôn được phụ nữ đẹp tháp tùng mỗi khi đi công tác, và thuê ít nhất 5 người làm nhân viên hỗ trợ trong đó  một trợ lý cá nhân và một lái xe riêng.

Một nguồn tin thân cận với Mel tiết lộ, nghị sĩ này đã tự sản xuất hơn 100 phim khiêu dâm, cùng khoảng 2.000 tấm hình khỏa thân của diễn viên, trong đó ít nhất 10 phụ nữ rất được ông "cưng chiều" và tạo mọi điều kiện để phát triển sự nghiệp. Tất nhiên, họ phải phục vụ Mel “hết mình”.

Vào thời điểm cựu chính khách 62 tuổi bị cảnh sát bắt tại khách sạn Bronte Garden ở thủ đô Harare (Zimbabwe) hôm 10-3, ông này đang nợ khách sạn 30.000 USD mà vẫn chưa biết sẽ thanh toán như thế nào. Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau khi bị bắt tại Zimbabwe, cựu nghị sĩ Mel Reynolds không nhận tội trước các cáo buộc sở hữu phim ảnh khiêu dâm!

Mel Reynolds còn phải đối mặt với các cáo buộc sinh sống ở quốc gia Nam Phi này mà không có thị thực hợp pháp. Công tố viên cũng cho biết Mel Reynolds khi đó đang cư trú với visa đã hết hạn và lẽ ra phải rời Zimbabwe vào ngày 10/12/2013. Luật sư Arthur Gurira thay mặt Mel Reynolds tuyên bố không nhận tội. Vị cựu nghị sĩ tiểu bang Illinois sẽ phải đối mặt với bản án tối đa là 2 năm tù hoặc phải nộp phạt nếu bị kết tội sở hữu phim ảnh khiêu dâm.  

Chấm dứt một sự nghiệp

Mel Reynolds vốn là cựu nghị sĩ Dân chủ thuộc Hạ viện Mỹ. Trước khi vào Hạ viện, ông làm trợ lý khoa học và chính trị tại Đại học Roosevelt ở Chicago, bang Illinois. Trong thời gian này, ông thành lập Tổ chức Phát triển kinh tế, cộng đồng và giáo dục, và tham gia tích cực các hoạt động xã hội.

Từ năm 1988 đến 1990, Mel tích cực vận động tranh cử tại bang Illinois nhưng không đánh bại được đối thủ Gus Savage. Năm 1992, ông giành chiến thắng sát nút trước Gus Savage, để lần đầu tiên được đại diện cho bang Illinoise và chính thức làm việc tại Hạ viện.

Toàn bộ những chi tiết gây choáng về Mel Reynolds trở thành một trò hề quốc tế. Thanh danh của Mel bị bôi nhọ, và ông cũng chẳng còn cơ hội nào để tiếp tục sự nghiệp làm chính khách. Từng được coi là ngôi sao chính trường mới nổi, cùng một vài đóng góp quan trọng và ý kiến táo bạo trong cải cách bộ máy, Mel Reynolds vụt tắt ngay khi vấp phải bê bối. 

Hơn 20 năm trước, Mel đã lạm dụng một cô bé 16 tuổi (bên phải) do ông lựa chọn làm tình nguyện viên trong chiến dịch vận động tranh cử vào Hạ viện năm 1992.

Ba năm sau khi được bầu vào Quốc hội, Mel buộc phải từ chức năm 1995 khi ông bị kết án 12 tội liên quan tới lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, hay cản trở người thi hành công vụ, sản xuất phim khiêu dâm. Dư luận hoàn toàn bất ngờ khi biết chính Mel đã lạm dụng một cô gái 16 tuổi do ông lựa chọn làm tình nguyện viên trong chiến dịch vận động tranh cử vào Hạ viện năm 1992. Quá trình điều tra cung cấp nhiều bằng chứng, nhưng Mel vẫn chối tội và chỉ quy án khi nhân chứng 16 tuổi đối chất với ông trước tòa.  

Mey Reynolds bị kết án 5 năm tù giam, nhưng sau đó ít lâu lại tiếp tục bị kết án 15 tội khác liên quan tới tham nhũng, rửa tiền và làm giả chứng từ nhằm qua mặt Ủy ban Chứng khoán. Ông nhận thêm 3 năm 6 tháng tù giam, trở thành "nỗi hận" của giới chính khách Mỹ thời điểm cuối những năm 90.

Rey được cựu Tổng thống Bill Clinton giảm án vào năm 2001. Sau khi mãn hạn tù, Mel bắt đầu nung nấu ý định trở lại Hạ viện. Ông ta tiến hành các chiến dịch tranh cử nhờ sự trợ giúp của bạn thân, cùng một số chiêu trò với ý định hạ bệ người đồng nghiệp Jesse Jackson sau khi ông này từng khiến Mel bẽ mặt trong đảng Dân chủ.

Trong cuộc đua đó, Mel phải chấp nhận sắm vai chính khách mang đầy tội lỗi, nhưng có tham vọng và khao khát mãnh liệt được sửa sai. Mel tỏ ra khôn khéo, mềm mỏng, dùng mọi chiêu trò để lấy lòng người dân.

Thậm chí, ông ta công khai thực hiện một chiến dịch chỉ dùng duy nhất khẩu hiệu: "Thực sự muốn chuộc lỗi, xin sự cảm thông" để cho biết: Mel hiện giờ đã thay đổi. Ngoài ra, ông ta còn tuyên bố: "Hàng trăm người đã vào tù thụ án. Họ đã sai, nhưng không đáng bị người đời khinh ghét hay xa lánh. Họ cần được tha thứ và tạo mọi điều kiện để làm lại từ đầu!".

Rất may, các cử tri vẫn đủ tỉnh táo. Sự kiện bắt giữ vừa qua tại Zimbabwe thêm một lần nữa khẳng định giác quan của dư luận về Mel Reynolds chẳng hề sai: Ông nghị này vẫn chứng nào tật nấy

Anh Doãn - Trần Quân (theo Thedailybeast)
.
.