Nguy hiểm chết người khi mua hàng qua mạng

Thứ Năm, 02/04/2015, 07:05
Mỗi ngày có hàng triệu người Mỹ mua và bán hàng trên mạng Internet, đặc biệt là qua trang rao vặt phổ biến Craigslist. Hàng nghìn giao dịch được thực hiện giữa các cá nhân với nhau và trong nhiều trường hợp cả người mua, người bán đều đang tự đặt mình vào mối nguy hiểm chết người. Các vụ giết người do bọn tội phạm giả danh người mua, người bán trên mạng thực hiện gần đây gia tăng khiến cảnh sát các bang ở Mỹ phải tăng cường cảnh báo người dân.

Tội phạm núp bóng trên mạng

Gần đây nhất, ngày 18/3, dư luận Mỹ chấn động trước vụ một phụ nữ mang thai tháng thứ 7 tên là Michelle Wilkins 26 tuổi ở bang Colorado bị một kẻ tấn công và rạch bụng cướp bào thai.

Kẻ tấn công là Dynel Lane 34 tuổi, là người đăng tin trên Craigslist rao bán quần áo sơ sinh để lừa nạn nhân tới nhà mình mua hàng. Bào thai bị cắt khỏi bụng người mẹ đã tử vong còn nghi phạm bị cảnh sát bắt.

Cướp bào thai là loại hình tội phạm hiếm gặp ở nước Mỹ nhưng các hình thức lừa đảo, giết người cướp của khác qua mua bán trên mạng không phải là chuyện hiếm, thậm chí còn ngày một gia tăng và trở thành xu hướng tội phạm mới nhất ở Mỹ.

Tháng 1/2015, ông Elrey "Bud" Runion và vợ ở bang Georgia bị giết hại sau khi họ đăng quảng cáo trên Craigslist tìm mua một chiếc xe Ford Mustang đời 1966.

Họ đã liên lạc với một người bán ôtô trên Craigslist và lái xe đến thành phố McRae ở miền Nam bang Georgia để gặp người bán rồi biệt tăm từ đó, cho đến khi cảnh sát phát hiện thi thể của cả hai.

Tháng 12/2014, cảnh sát bang Pennsylvania cho biết, một cặp vợ chồng mới cưới là Elytte Barbour và Miranda đã đăng một mẩu rao vặt trên Craiglists để lừa một người đàn ông vào chỗ chết. Hai vợ chồng này muốn cùng nhau giết một ai đó nhưng kế hoạch liên tục bị thất bại cho đến khi gặp nạn nhân tên là Troy LaFerrara.

Tháng 7/2014, tại thành phố Henderson, bang Nevada, cảnh sát đã bắt 3 kẻ tình nghi với cáo buộc bắt cóc và cướp của.

Ba tên này đăng rao vặt trên Craiglist và hẹn gặp người mua là một người đàn ông 43 tuổi ở công viên Trail Canyon. Bọn chúng đã nhốt nạn nhân vào một căn nhà hoang, trói lại và đánh đập rồi cướp ví, điện thoại di động, ôtô. Ba kẻ nói trên đều bị bắt sau đó không lâu.

Phóng viên điều tra kênh Channel 2 vừa thực hiện một phóng sự về hai vụ giết người gây chấn động bang Georgia và phát hiện ra rằng bang này là nơi có nhiều vụ giết người liên quan đến Craigslist nhất, 8 vụ.

Dynel Lane, kẻ rạch bụng cướp thai nhi và mẩu rao vặt quần áo trẻ em trên trang Craigslist.

Xem xong phóng sự nhiều người tiêu dùng cho biết họ cảm thấy sợ và sẽ nghĩ kỹ trước khi mua bán trên Craigslist. Lo ngại của người dân không phải là không có cơ sở khi Mỹ có tới 84 vụ giết người liên quan tới các giao dịch mua bán trên Craiglist từ năm 2007 đến nay.

Theo các chuyên gia, chính đặc điểm nặc danh của Craigslist khiến cho trang web rao vặt này trở thành nơi trú ẩn an toàn của bọn tội phạm, tạo điều kiện cho chúng ra tay với những người mua, người bán cả tin, chủ quan.

Nhà tư vấn quảng cáo Peter Zollman, người từng coi Craigslist là "bể phốt tội phạm", nhận định: "Có những thứ rất tuyệt vời về Craigslist. Đó là một công cụ hiệu quả nhưng nó cũng là một ngành kinh doanh mà người mua bán ẩn danh, dẫn tới tình trạng tội phạm, lừa đảo và lạm dụng".

Ông Zollman cho rằng mặc dù Craigslist không có lỗi nhưng họ có thể làm nhiều hơn để ngăn chặn tình trạng tội phạm lợi dụng trang web của họ. Các trang thương mại điện tử và giao dịch điện tử lớn như eBay đều áp dụng các biện pháp an toàn và an ninh gắt gao.

Còn Craigslist kiếm được hàng trăm triệu USD mỗi năm nhưng gần như không làm gì để đảm bảo an toàn cho người giao dịch của mình. Craigslist chỉ có một dòng chữ nhỏ ở cuối trang trích đường dẫn tới một trang an toàn trong đó cảnh báo người dùng về các âm mưu, thủ đoạn lừa đảo qua mạng.

Công ty tư vấn truyền thông và quảng cáo AIM Groups do ông Zollman thành lập đưa ra lời khuyên là Craigslist nên bảo trợ cho một chương trình kiểu như "mua bán an toàn" tại các sở cảnh sát trên khắp nước Mỹ và tăng cường cảnh báo người dùng trên mạng.

Cảnh báo an toàn

Sau vụ rạch bụng thai phụ cướp thai nhi, cảnh sát một loạt bang ở Mỹ đã cảnh báo người dân thận trọng khi mua, bán trên mạng, đặc biệt là ở Craigslist, đồng thời triển khai một loạt biện pháp để ngăn chặn các vụ án hình sự liên quan.

Văn phòng cảnh sát trưởng các hạt như Adams, Douglas, Bradford… ở thành phố Denver, bang Colorado đồng loạt thiết lập các khu vực an toàn cho người dân thực hiện giao dịch trên mạng.

Ở hạt Adams, các địa điểm đó là một ga tuần tra, trụ sở cảnh sát và nhà tù. Các khu vực này có hành lang sáng sủa, gắn camera theo dõi và do đó có thể là nơi an toàn để thực hiện giao dịch.

Hạt Bradford mở cửa văn phòng cảnh sát trưởng và bãi đỗ xe 24/24 giờ để người dân thực hiện giao dịch.

Hạt Jacksonville cũng mở cửa văn phòng cảnh sát trưởng liên tục và mở 6 ga quanh thành phố từ 8h đến 17h mỗi ngày.

Sau khi cho phép người dân thực hiện giao dịch ở khu vực Sở Cảnh sát, Sở Cảnh sát hạt Miami-Dade, bang Florida còn tung lên YouTube các video cảnh báo người dân về mối nguy và khuyến khích họ tới các đồn cảnh sát để gặp người mua, người bán. Nếu ý đồ của người mua, người bán không tốt, chắc chắn họ sẽ từ chối gặp ở đồn cảnh sát. Giới nghị sĩ Florida hy vọng sẽ thiết lập các nơi giao dịch an toàn cho người dùng Craigslist ở mọi hạt trong bang.

Ngoài ra, cảnh sát khuyên người dân mua bán qua mạng hãy luôn cảnh giác, thận trọng khi gặp người mua, người bán và áp dụng các biện pháp đề phòng sau: Không bao giờ đi tới địa điểm giao dịch một mình, gặp người bán/mua tại một vị trí trung tâm (sở cảnh sát, bãi đỗ xe…), thông báo cho người thân biết mình đi đâu và giữ liên lạc với họ thường xuyên trong suốt quá trình giao dịch, trước khi gặp hãy tìm hiểu kỹ về tên người mua/bán và địa chỉ, không bao giờ để mình rơi vào tình thế bị cô lập, chụp ảnh người bạn gặp hoặc biển số xe của họ và chia sẻ với một người nào đó, hãy dựa vào trực giác và nếu cảm thấy không thoải mái thì nên đi ngay lập tức.

D.T. (tổng hợp)
.
.