Năm 2011: Loạn súng đạn tại Mỹ

Thứ Bảy, 07/01/2012, 13:20

Ngày 29/12/2011, FBI chính thức lên tiếng khuyến cáo: Tại Mỹ, nạn buôn bán súng đang tràn lan vượt tầm kiểm soát. Dự báo từ đầu năm 2012, số người chết trong những vụ thanh toán lẫn nhau sẽ tăng cao trong bối cảnh số người tìm đến nhiều cửa hàng bán súng trên đất Mỹ “dập dìu” như đi hội!

Chỉ cần chưa đầy 100 USD, bạn có thể mua được một khẩu súng lục tại bất kỳ một cửa hàng bán công khai nào trên khắp nước Mỹ. Mua để tự vệ - đó là câu trả lời của nhiều thanh niên Mỹ trong một cuộc thăm dò dư luận tiến hành từ đầu tháng 12/2011 của Đài Truyền hình CNN. Mua không cần giấy phép, không căn cứ vào tuổi tác. Bất kỳ ai cũng có thể mua và sở hữu vài khẩu súng nếu thấy thích và thấy cần. Sở hữu được một khẩu súng rồi thì muốn bắn lúc nào cũng được!

Theo số liệu của FBI, chỉ trong tháng 11/2011, toàn nước Mỹ có khoảng 1.534.414 khẩu súng các loại đã được bán ra (chỉ trong ngày 28/11/2011, 98.000 khẩu súng đã được bán). Trong tháng 12/2011, trước Giáng sinh 6 ngày, số lượng người đến những cửa hàng để mua súng tăng vọt. Trong ngày 23 và 24/12/2011, toàn nước Mỹ bán được 102.222 khẩu súng, đa số là súng lục.

Trước đó, chỉ riêng trong Ngày thứ Sáu đen (Ngày hội mua sắm ngay sau Lễ Phục sinh), số súng được bán ra là 129.166 khẩu. Theo người phát ngôn của FBI, thì số người mua đa số là tội phạm hoặc những tay chơi muốn thủ vũ khí trong người để chống trả hay thanh toán địch thủ. Con số súng trên đã được Hiệp hội Súng trường quốc gia (National Rifle Association - NRA) thừa nhận.

Vụ xả súng bừa bãi gây hậu quả kinh hoàng xảy ra gần đây nhất là vào ngày 25/12/2011. Cảnh sát đã tìm thấy 7 thi thể trong một căn hộ ở thị trấn Grapevine, gần thành phố Dallas, thuộc bang miền Nam Texas, kết quả của một vụ xả súng rồi tự sát trong ngày Giáng sinh.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ súng dã man tại Grapevine hôm 25/12/2011 làm 7 người chết.

Cảnh sát nhận được một cú điện thoại gọi tới số máy khẩn cấp 911 nhưng không nghe thấy một giọng nói nào. Họ cho rằng, một tay súng đã bắn chết 6 người rồi sau đó tự sát ngay tại hiện trường gây án. Hai khẩu súng ngắn được tìm thấy tại hiện trường và không có dấu hiệu nào cho thấy có một vụ đột nhập từ bên ngoài.

Hạ sĩ cảnh sát Robert Eberling ở Grapevine cho biết, danh tính của các nạn nhân và nghi phạm chưa được xác định, chỉ biết rằng họ ở độ tuổi từ 18 tới 60. Không một ai sống gần hiện trường vụ thảm sát nghe bất kỳ động tĩnh nào trong buổi sáng Giáng sinh yên tĩnh.

Trước đó, vào tối 8/12, một vụ nổ súng đã xảy ra tại Trường đại học Công nghệ Virginia ở Blacksburg, bang Virginia khiến 2 người chết, gồm một nhân viên cảnh sát và nghi phạm. Vụ nổ súng bắt đầu khi một cảnh sát chặn xe kiểm tra trong khuôn viên của trường. Một người lạ mặt, không liên quan gì đến việc chặn xe, đã tiến đến bắn viên cảnh sát.

Sau đó, các nhân chứng báo với cảnh sát rằng, nghi phạm chạy vào một bãi đậu xe cách đó khoảng 800 mét. Khi cảnh sát đột nhập vào bãi xe thì phát hiện nghi phạm đã chết do các vết thương quá nặng.

Hiện cảnh sát không tiết lộ động cơ của vụ nổ súng cũng như thông tin chi tiết về nghi phạm. Sau khi xảy ra vụ giết người khó hiểu này, ban giám hiệu nhà trường đã áp dụng các biện pháp rút ra từ thảm kịch lần trước - đóng cửa toàn bộ khuôn viên và sử dụng hệ thống công nghệ cao cảnh báo mọi người ở yên trong phòng (vụ nổ súng trước đây xảy ra vào tháng 4/2007, sát thủ là sinh viên người Hàn Quốc Cho Seung-hui, 23 tuổi, đã xả súng giết chết 33 người rồi sau đó tự sát).

Đúng vào ngày xảy ra vụ nổ súng lần này, các quan chức của trường đang có mặt tại Washington để kháng nghị hình phạt của chính phủ về việc trường xử lý kém vụ thảm sát hồi năm 2007.

Ngày 9/12/2011, thêm một tay súng bị cảnh sát bắn chết sau khi xả đạn điên cuồng vào một loạt ôtô ở Hollywood. Theo báo Washington Post, vụ xả súng xảy ra trên đại lộ Sunset, đoạn giao với đường Vine, chỉ cách trung tâm du lịch của Hollywood một vài tòa nhà.

Một nhân chứng kể lại với Cảnh sát Los Angeles rằng, sát thủ mang súng đi nghênh ngang giữa đường phố và sau đó bắn vào những xe cộ đi qua. Nhân chứng nhìn thấy một chiếc Mercedes đi từ Sunset đến Vine, hắn nhìn ông ấy và bắt đầu bắn vào ông ấy cùng chiếc xe. Sau đó, một chiếc xe khác đi tới và hắn ta tiếp tục bắn. Một chiếc xe nữa đi về hướng bắc ở Vine cũng bị trúng đạn. Một nhân chứng kể lại: tên giết người ngừng bắn, có thể do hết đạn và rút ra một con dao.

Một nhân viên cảnh sát kịp thời có mặt tại hiện trường lúc đó và bắn vào sát thủ 5 phát. Và kẻ giết người thét lên "Giết tôi đi... Tôi sẽ chết!" trước khi bị cảnh sát hạ gục. Sau vụ việc trên, cảnh sát buộc phải phong tỏa một số khu nhà trong khu vực khiến giao thông bị gián đoạn. Được biết, các vụ xả súng vẫn thường xuyên xảy ra ở Los Angeles, trong đó có Hollywood - trung tâm du lịch nhộn nhịp hàng năm thu hút nhiều du khách trên thế giới…

Dùng súng bắn chết người, tất nhiên sẽ bị pháp luật trừng trị. Riêng FBI, trong Tết dương lịch và suốt cả năm 2012, họ sẽ tăng cường các chiến dịch bí mật theo dõi bọn tội phạm, bọn giang hồ lưu manh… để nhằm ngăn chặn những vụ đấu súng đẫm máu có thể xảy ra

Tường Quyên (theo CNN)
.
.