Nạn buôn bán phụ nữ Đông Âu đang gia tăng

Thứ Năm, 01/06/2017, 16:45
Bọn buôn người vào Đức - "miền đất hứa" của Liên minh châu Âu (EU) - đang khuếch trương một thị trường nô lệ rẻ mạt mới. Phụ nữ từ Ba Lan, vùng Baltic hay Cộng hòa Czech, cũng như các cô gái Nga, Hungary và Bulgaria… những người đổ đến đây nhằm tìm kiếm sự phong lưu, liền bị tống vào các nhà thổ cả công khai lẫn bí mật.

Trên khe cửa sổ nhà mình, một người về hưu ở Dresden tìm thấy mẩu giấy với những dòng chữ nguệch ngoạc viết vội: “Hỡi cảnh sát, cứu tôi với!”… Những câu còn lại được Cơ quan Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức (BKA) dịch ra từ tiếng Hungary: “Tôi bí mật viết lá thư này để cầu cứu các ông… Tôi không biết mình đang ở đâu nữa, bởi tôi bị nhốt chặt”- Ký tên Lena.

Vụ việc của Lena cũng giống như trường hợp của cô gái đồng hương Ilona mới chỉ 16 tuổi. Ilona được Sandor, một người quen gốc Hungary định cư ở Đức rủ qua “miền đất hứa” chơi trong một dịp hắn về thăm quê hương. Nhưng chỉ một vài ngày sau, Sandor đã bán Ilona cho một tên người gốc Hungary khác có biệt danh “Motores” và là chủ một nhà chứa trá hình.

Ở đó thiếu nữ 16 tuổi bắt buộc phải tiếp khách với giá 20 euro một “dù” trên băng sau xe hơi, hay 150 euro cả đêm trong phòng trọ rẻ tiền. Cho tới khi cái nhà thổ phi pháp này bị đóng cửa, Motores dẫn Ilona đến Hamburg, tới “phố đèn đỏ” và bán cô cho một chủ chứa với giá 5.000 euro. Sau 2 tuần Ilona đã chớp được cơ hội tháo thân và đến trình cảnh sát.

Nạn nhân Dagmara đến từ Ba Lan.

Dagmara, 22 tuổi, một cô gái tóc nâu làm nghề bán hàng tại Lodz (Ba Lan). Cô cũng tới Đức theo sự rủ rê của một người quen rồi bị bán lại cho Club Zalza, một hộp đêm thoát y vũ ở Munchen với giá “bèo” 300 euro. Còn Iasna, 18 tuổi quê ở Usti nad Labem (Czech) và Ludmila, 19 tuổi ở Varna (Bulgaria) đã kịp chạy trốn khỏi một nhà thổ tại Koln, sau khi bị bọn chủ đánh đập dã man vì họ từ chối tiếp khách.

Theo ước tính của BKA có khoảng 40.000 gái mại dâm chuyên nghiệp và nghiệp dư bị bắt buộc đang hành nghề ở CHLB Đức. Với 1,5 triệu lượt khách mỗi ngày, tạo nên khoản “doanh thu” cỡ 3,4 tỉ euro mỗi năm - ông Holger Munch Giám đốc BKA cho biết - Họ bị mê hoặc về một nước Đức tuyệt diệu với hậu quả là… thị trường nô lệ tình dục mới ngày một thêm hưng thịnh”.

Còn Đại tá Geiza Varga, Giám đốc chi nhánh Trung Âu của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), với trụ sở đặt tại Prague (Cộng hòa Czech) khẳng định: “Nạn buôn nô lệ kiểu mới ở đầu thế kỷ XXI này tinh vi và đa dạng hơn nhiều”.

Khi Đông Âu sụp đổ, đi kèm là một lượng hàng “rẻ không ngờ” dễ mê hoặc. “Không có gì dễ hơn là dụ một thiếu nữ Ba Lan sang Đức bằng tờ giấy kết hôn”, một tên chuyên phe gái ở Munchen trơ trẽn nói. “Và rồi hàng nghìn phụ nữ gốc Đông Âu tiếp tục bị hành hạ, đánh đập và làm nhục trong các nhà chứa phi pháp – ông Valte Hulber, Giám đốc Văn phòng BKA tại bang Hessen thừa nhận - Bọn kinh doanh phụ nữ Đông Âu trải khắp Đức quốc và EU. Các chuyên viên của Interpol rất khó mà săn lùng được những tên đầu sỏ của mạng lưới buôn người.

Trong cái vòng quay bẩn thỉu này, gangster Ba Lan sánh vai với mafia Nga -  một tổ chức gồm 3.000 băng nhóm tội phạm rải khắp lãnh thổ Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (SNG) và vươn những cái vòi bạch tuộc của chúng ra khắp EU, bọn đầu cơ phụ nữ Czech hợp tác với thế giới tội phạm Đức. Còn ở Leipzig và Dresden (những vùng thuộc Đông Đức trước đây) do các băng đảng tội phạm gốc Nam Tư cũ lộng hành. Phụ nữ Đông Âu được “xuất” sang Tây Âu ngày một nhiều, và cũng ngày một nhiều lượng xe hơi bị đánh cắp được chuyển theo chiều ngược lại từ Tây Âu về Đông Âu.

Theo các chuyên gia Interpol, thì Budapest (Hungary) và Prague là những “điểm hội ngộ lý tưởng” của giới mafia Đông và Tây Âu. “Những cựu sĩ quan KGB biến chất thường tham mưu cho bọn tội phạm cách tránh né pháp luật - Trung tá Laslo Tonhauzer, Trưởng Phòng Đặc biệt trực thuộc Chánh thanh tra Bộ Nội vụ Hungary nhận định - Và chúng đã qua mặt chúng tôi Còn Giám đốc H. Munch lại quá đỗi ngạc nhiên về “sự ngây thơ đến khó tin” của các nữ sinh và các cô gái bên kia “bức màn sắt” một thời: “Những người luôn nhẹ dạ để đánh đổi lấy một cuộc sống tang thương hơn”.

Nữ phó giáo sư Irina thực sự… vỡ mộng.

Như chị Irina 29 tuổi, Phó giáo sư môn Đức ngữ thuộc một trường đại học ở Saint Petersburg (Nga), đã tìm mọi cách để đến Đức phát huy những sở trường của mình.

Tới nơi việc nghiên cứu khoa học đâu chẳng thấy, bỗng dưng Irina rơi vào một hộp đêm ở bang Saarland phía tây nam nước Đức. Tên chủ tiệm vốn là một kẻ người Nga lưu vong, cựu huấn luyện viên một đội quyền Anh nghiệp dư ở Leningrad cũ, bắt chị phải bán thân… Khi các nhân viên BKA lục soát nơi ở của viên chủ tiệm, đã tìm thấy bản danh sách dài dằng dặc của tên cò mồi chuyên “nhập và xuất các phụ nữ Nga theo lời mời”. Đa phần các cô gái này hiện có tên trong các nhà chứa chính thức ở Frankfurt.

 Còn đây là thủ đoạn điển hình của bọn buôn bán phụ nữ Đông Âu qua EU: trong một phiên chợ tại Chisinau (Cộng hòa Moldova), cô gái Christina Valesi 20 tuổi được 2 người đàn bà lạ mặt rủ sang Đức làm công với mức lương hậu hĩnh. Sau 2 tuần Christina nhận được giấy mời của một tổ chức xuất nhập khẩu để qua Hamburg làm khách. Giấy mời thậm chí còn được văn phòng công chứng Đức xác nhận, kèm theo là các thị thực xuất nhập cảnh có thời hạn rõ ràng.

Christina yên lòng vì sẽ không bị lạm dụng như thiên hạ lâu nay vẫn đồn thổi. Nhưng khi vừa đặt chân xuống sân bay Frankfurt, cô đã bị 2 gã đầu trâu mặt ngựa thu hết giấy tờ và vé khứ hồi. Rồi chúng tống Christina vào một nhà chứa tận vùng Saarbrucken heo hút… Sau 2 tháng hành nghề, Christina đã được một nhân viên chìm của BKA trong vai khách làng giải thoát cho cô.

Bất chấp mọi cố gắng của Interpol và BKA, nạn buôn phụ nữ Đông Âu qua Đức và Tây Âu ngày một lộng hành, một khi đó còn là món hàng béo bở mang lại những khoản lợi nhuận kếch sù cho các tổ chức tội phạm có chân rết khắp nơi.

Thu Hường (theo Stern)
.
.