Nạn buôn nô lệ tình dục không ngừng gia tăng ở Mỹ

Thứ Năm, 27/10/2011, 15:30

Theo Nathan Wilson - người sáng lập Project Meridian Foundation ở Arlington, tổ chức hỗ trợ cảnh sát xác định bọn buôn người và các nạn nhân của chúng - 1,6 triệu trẻ em dưới 18 tuổi (sinh tại Mỹ hay ở nước ngoài) bị dụ dỗ vào mạng lưới kinh doanh thân xác phụ nữ ở Mỹ.

Phần đông các chuyên gia nhận định con số trẻ em bị khai thác tình dục ở Mỹ hay có nguy cơ bị khai thác là trong khoảng 100.000 - 300.000 em.

Còn theo quan điểm của Rachel Lloyd, bà đã nhìn thấy "dòng thác không bao giờ kết thúc" những cô gái trẻ bị lạm dụng thân xác từ khi bà thành lập Girls Education and Mentoring Service (GEMS) ở New York City năm 1997, tổ chức giúp đỡ những phụ nữ tuổi từ 12 đến 24 là nạn nhân của bọn buôn người.

Rachel Lloyd nói: "Chúng tôi không biết con số thật sự, nhưng biết điều đó đang xảy ra. Hiện tôi đang chăm sóc 300 cô gái trẻ. Dễ dàng nhìn thấy tại sao họ chạy trốn và tại sao họ lại dễ trở thành mồi ngon của bọn ma cô".

Theo Polaris Project - tổ chức tư vấn pháp luật và giúp đỡ những nạn nhân ở Washington D.C. - trung bình độ tuổi nạn nhân bị cưỡng bức hành nghề mại dâm ở Mỹ là trong khoảng 12 đến 14 tuổi. Với lợi nhuận 32 tỉ USD hay khoảng 87 triệu USD/ngày, buôn người kết hợp với buôn vũ khí được xếp vào loại tội phạm đứng hàng thứ hai trên thế giới sau buôn lậu ma túy.

Cơ quan Kiểm soát hải quan và nhập cư Mỹ (ICE) - cơ quan hàng đầu trong điều tra về buôn người - ước tính có khoảng 800.000 người bị bán làm nô lệ tình dục và lao động cưỡng bức trên toàn thế giới mỗi năm.

Luật sư Mỹ Rod Rosenstein nói, văn phòng của ông ưu tiên hàng đầu cho những vụ án liên quan đến hoạt động kinh doanh thân xác trẻ em, nhưng trong những năm gần đây mọi cố gắng nhằm đưa bọn tội phạm ra xét xử đã trở nên khó khăn hơn nhiều.

Tiến sĩ Lois Lee giải thích với những "cư dân" của Children of the Night về những mối nguy hiểm và thực tế của nghề mại dâm cũng như cuộc sống đường phố tại một phòng học của trung tâm.

Đó là do bọn tội phạm sử dụng Internet để hoạt động cho nên không dễ xác định vị trí những nạn nhân của chúng, nghĩa là nhiều cô gái nhỏ và phụ nữ trẻ không còn xuất hiện trên đường phố hay xe tải để lực lượng cảnh sát có thể phát hiện ra.

Rosenstein cũng giúp thành lập Lực lượng đặc nhiệm chống buôn người ở Maryland năm 2007, phối hợp làm việc với cảnh sát liên bang và địa phương cùng các tổ chức tư nhân để truy tìm và giải cứu những nạn nhân của bọn buôn người.

Kể từ khi thành lập, lực lượng đặc nhiệm đã tống nhiều tên ma cô vào tù, trong đó có tên Lloyd Mack Royal, 29 tuổi, nhận bản án 37 năm tù vào tháng 7/2010 vì tội sử dụng bạo lực và ma túy cưỡng ép 3 cô gái vị thành niên hành nghề mại dâm.

Tháng 3/2011, Derwin S. Smith, 42 tuổi, bị Lực lượng đặc nhiệm Maryland bắt giữ trong vụ án dụ dỗ một cô bé 12 tuổi vào con đường mại dâm ở Atlantic City, bang New Jersey. Cô gái được lực lượng đặc nhiệm giải cứu sau khi cô thực hiện cuộc gọi cho người thân.

Theo hai công tố viên Amanda Walker Rodriguez và Rodney Hill ở hạt Baltimore, thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Maryland, bản tin tháng 3/2011 của FBI cho biết, 300.000 trẻ em Mỹ có nguy cơ trở thành nạn nhân của bọn buôn nô lệ tình dục. Theo ghi nhận của hai công tố viên hạt Baltimore, trẻ em thường bị ép đi thật xa gia đình và cuộc sống của các em cứ xoay tròn quanh "bạo lực, cưỡng ép sử dụng ma túy và bị đe dọa thường xuyên".

Họ gọi ngành kinh doanh sex ở Mỹ là "một vấn đề có quy mô cỡ dịch bệnh". Những phụ nữ và cô gái trẻ bị bán cho bọn buôn người, bị nhốt trong những căn phòng khóa kín hay nhà thổ trong suốt nhiều tuần hoặc nhiều tháng, bị ép sử dụng ma túy và thường xuyên bị khủng bố, cưỡng bức. Do quá sợ hãi nên các nạn nhân không dám lên tiếng chống lại bọn buôn người, cho dù có cơ may thoát khỏi bọn chúng.

Anne Milgram, cựu lãnh đạo Cơ quan Tư pháp bang New Jersey, trực tiếp phụ trách truy tố các vụ án buôn người. Bà Milgram đã xét xử hai vụ án buôn nô lệ tình dục quốc tế lớn nhất của Tư pháp Mỹ và một vụ trong đó lần đầu tiên được xét xử theo Luật Bảo vệ nạn nhân buôn người năm 2000 của liên bang. Trong vụ án này, hai chị em bị mang án tù 17 năm vì tội cưỡng bức các cô gái Mexico - trong đó một số cô chỉ mới 14 tuổi - làm gái mại dâm.

Hiện nay Anne Milgram giảng dạy Luật Chống buôn người tại Đại học New York. Bà Milgram nói các nhóm luật sư ở New York City đã xác định được hàng trăm nạn nhân của bọn ma cô, nhưng Cảnh sát New York chỉ bắt giữ được một số tên tội phạm.

Vào đầu tháng 4 năm nay, bang Oregon đã thông qua dự luật tăng hình phạt nặng hơn đối với loại tội phạm buôn người, như bang Texas đã làm. Cũng trong tháng 4/2011, bang Maryland thông qua 3 dự luật chống buôn người. Tiếp theo đó những dự luật tương tự cũng được thông qua ở các bang khác như Minnesota, Nevada, Missouri, Tennessee, New York và Michigan. Nữ Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Renee Unterman đã đấu tranh trong nhiều năm để củng cố những dự luật chống buôn người của bang Georgia.

Bà Renee Unterman nói: “Rất  khó khiến cánh đàn ông chịu bàn luận về vấn đề”, đồng thời nói thêm rằng mọi người đang bắt đầu hiểu rằng những cô gái đáng thương nên được cư xử là nạn nhân hơn là tội phạm. Bà nói cần có thêm nhiều hơn nữa những dịch vụ và cơ sở chăm sóc chữa trị cho họ, nhưng "việc chăm sóc những nạn nhân như thế này đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều tiền của".

Cuối cùng, qua bao nỗ lực không biết mệt mỏi của Renee Unterman, bang George đã thông qua dự luật tăng mạnh hình phạt đối với loại tội phạm buôn nô lệ tình dục trong tháng 3 năm nay và dự luật đang chờ chữ ký của thống đốc bang

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.