Nạn buôn phụ nữ Philippines vào Đức và EU

Thứ Tư, 01/09/2010, 15:35
Theo thống kê của Cơ quan FCP, thì chỉ từ tháng 2 đến cuối tháng 6/2010, các băng nhóm buôn người quốc tế đã đưa bất hợp pháp vào Đức khoảng 1.000 phụ nữ Philippines và chúng kiếm được cỡ 3,5 triệu euro từ những phi vụ béo bở này.

Thành phố Frankfurt và vùng phụ cận thuộc bang Hessen là chốn tập kết lý tưởng của nhiều người từ Philippines và các nước châu Á khác tới, trước khi họ bị phân tán đi khắp các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) - chủ yếu là Pháp, Italia, Tây Ban Nha và vùng Scandinavia.

Những kẻ cầm đầu của tổ chức phi pháp chuyên buôn bán phụ nữ châu Á này là một công dân Mỹ gốc Philippines, một người Philippines 24 tuổi và một người Đức 36 tuổi. Cả 3 tên này đều đã bị FCP bắt giữ. Nhưng những tên sếp sòng thực sự kiếm được cả triệu USD qua mạng lưới “buôn nô lệ giống cái mới” lại cư ngụ tại Manila. Tổ chức Hình sự Quốc tế (Interpol) cũng không loại trừ việc tham gia vào đường dây tội ác này của những doanh gia người Philippines "cỡ bự và trường vốn", bởi lợi nhuận kếch xù hơn hẳn việc kinh doanh  những mặt hàng cổ điển thuần túy.

"Kịch bản" muôn thuở vẫn vậy: những tay cò mồi trung gian phỉnh phờ các gia đình Philippines có con gái về mức lương hậu hĩnh từ 1.500 đến 2.000USD/tháng tại châu Âu, với những công việc đơn giản như giúp việc nhà hay nữ hộ lý... Bất cứ người nghèo nào mà chẳng mơ về mức thu nhập lớn lao như vậy. Bọn tội phạm thu mỗi đầu người 10.000USD để lo giấy tờ. Nhiều gia đình phải bán hết tài sản đi nhằm kiếm một suất cho cô con gái rượu qua bên trời Tây. Đôi khi nhiều người phải vay tiền của chính các tổ chức tội phạm với lãi suất 10% mỗi tháng, nghĩa là 120% một năm, và như vậy họ đã hoàn toàn phụ thuộc hẳn vào chúng.

Sau đó họ được đưa đến Đức theo con đường du lịch (công dân Philippines vào Đức không cần thị thực nhập cảnh theo một thỏa thuận đã ký dạo cuối thập niên 80 thế kỷ trước giữa hai nước). Để che mắt nhà chức trách, bọn buôn người phát cho mỗi "du khách" chừng 1.000USD tiền mặt, chứng minh mãi lực chi tiêu trong thời gian ở Đức. Sau khi hoàn tất các thủ tục về hải quan và biên phòng tại sân bay, chúng lấy lại tiền của mọi người, thu giữ hộ chiếu cũng như vé khứ hồi của họ.

Gái mại dâm gốc Philippines chèo kéo khách giữa ban ngày trên đường phố Oslo.

Những nạn nhân đáng thương không mảnh giấy tùy thân, không tiền bạc, chẳng biết tiếng bản địa cũng như không có giấy phép làm việc tại Đức, đương nhiên đã trở thành những kẻ yếu thế và dần phụ thuộc hẳn vào lũ buôn người. Họ sống trong điều kiện tồi tàn độ 1-2 tuần tại Frankfurt, sau đó chúng phân tán họ qua Milan, Rome, Paris, Marseille, Madrid, Barcelona, Oslo (Na Uy)... trong các nhà thổ công khai cũng như trá hình. Không một ai trong số các nô lệ tình dục mới có thể tưởng tượng được số phận của mình sẽ ra sao.

Thường bọn buôn người đưa họ đi trên những chiếc xe tải nhỏ chứa từ 20-30 "con mồi", họ thường bị tiêm thuốc mê trước khi qua các trạm kiểm tra để không bất chợt thức giấc giữa chừng... Những người châu Á nhập cư trái phép kiểu này đều nơm nớp lo sợ bị cảnh sát phát hiện và trục xuất họ. Riêng người Philippines còn thêm nỗi lo nữa, bởi những kẻ làm giấy tờ cho họ đi đã dọa rằng: nếu họ hé môi về tổ chức buôn người này, thì mọi thành viên trong gia đình họ ở nhà sẽ bị trả thù tàn khốc. Do vậy họ thường cắn răng im lặng...

Chính vì thế nạn buôn lậu phụ nữ châu Á, nhất là phụ nữ Philippines vào Đức và EU ngày càng tăng đến mức báo động cần phải kịp thời ngăn chặn

Quanh Phú (theo The Independent)
.
.