Nạn nhân trẻ tuổi - Tội phạm sử dụng dao ở London

Thứ Ba, 18/11/2008, 11:00
Shaquille 14 tuổi bị đâm chết cạnh ghế đá trong công viên. Ben bị giết ở tuổi 16 và Robert ở tuổi 18. Tất cả đều là nạn nhân trẻ tuổi của tội phạm sử dụng dao.

Cảnh sát và các nhà hoạt động chính trị dường như bất lực trước loại tội phạm sử dụng dao ngày càng tăng ở Anh mà gốc rễ của tội ác có lẽ từ sự phân cách quá xa giữa giàu và nghèo. Thanh thiếu niên khu Southwark nam London cũng như khắp nơi trong thủ đô nước Anh đều rất sợ cho mạng sống của họ. Chỉ riêng năm 2008, 27 thanh thiếu niên đã bị giết chết ở London, vượt hơn cả năm 2007. Phần lớn những án mạng liên quan đến dao.

Scotland Yard cho biết tội phạm dùng dao trong giới trẻ là nguy cơ lớn hàng thứ hai về an ninh ở London, sau những cuộc tấn công khủng bố. Theo số liệu của cảnh sát London, giới trẻ trong độ tuổi từ 17 đến 20 ở thành phố này dễ gặp nguy cơ bị tấn công bằng dao nhất. Trong thực tế, ngày càng có nhiều thanh thiếu niên mang dao theo bên người vì sợ chính mình sẽ bị người khác tấn công. Trong năm nay, cảnh sát London tịch thu được 2.600 con dao các loại khi khám xét người của thanh thiếu niên trên đường phố.

Theo báo cáo của tờ Independent, số những vụ án mạng liên quan đến dao cao hơn thống kê của cảnh sát rất nhiều. Năm 2007, tờ báo cho biết đã có 14.000 người cấp cứu ở bệnh viện với những vết thương do dao gây ra, tăng 19% so với năm 2006. Scotland Yard đã thành lập một đội đặc nhiệm gồm 75 sĩ quan để giải quyết vấn đề nhưng vẫn không thể ngăn chặn được những vụ giết người như là vụ án mạng của Oliver Kingonzila. Tài năng bóng đá 19 tuổi có một tương lai xán lạn phía trước nhưng bất hạnh đã sớm đến với anh: bị đâm chết trong một đêm của tháng 9 ngay trước cửa một quán bar ở khu Croydon nam London. Gần 2 tháng qua, những vết máu của Kingonzila dính trên cửa kính quán bar vẫn được giữ nguyên, hàng chục bó hoa và thiệp chia buồn nằm lẫn giữa đống mẩu thuốc lá. Nhiều thiệp chỉ có một câu hỏi đơn giản: “Tại sao?” Oliver Kingonzila đã có cuộc đấu khẩu với một số người ở trước cửa quán bar rồi sau đó bất ngờ một người trong đám rút từ trong người ra một con dao. Sau đó 2 tên chỉ mới 18 tuổi bị bắt giữ. Quán bar đã đóng cửa kể từ đó.

Nhiều thanh thiếu niên bị giết chết hay gây thương tích trong những trận ẩu đả bên ngoài các quán rượu vào ban đêm hay thậm chí cả ban ngày ban mặt. Đôi khi án mạng xảy ra chỉ vì chuyện hết sức nhỏ nhặt như là “ghét nhau từ cái nhìn” hay nạn nhân tình cờ bước vào khu nhà chung cư có bọn băng nhóm tội phạm. Trước đây người dân London cho rằng án mạng chỉ xảy ra ở những khu vực nghèo khó. Nhưng bây giờ vấn đề đã lan cả đến những khu giàu có.

Trong tháng 5/2008, diễn viên điện ảnh 18 tuổi Robert Knox bị đâm chết trong khu Islington giàu sang, nơi mà ông Tony Blair từng sống trước khi trở thành thủ tướng nước Anh. Robert Knox đóng vai học trò trong bộ phim Harry Potterr. Trong tháng 7, Ben Kinsella 16 tuổi, em trai của một ngôi sao của chương trình nhiều tập trên tivi, bị sát hại trong vùng ngoại ô trưởng giả Sidcup. Kate Bradley, nhà phân tích chính sách xã hội ở Đại học Kent, nhận định hệ thống giai cấp ở nước Anh là cội rễ của vấn đề. Hung thủ, bất chấp là da trắng hay da đen, là những kẻ nghèo khó sống trong những khu có vấn đề. Kate Bradley nói: “Chúng là những thanh niên trẻ thất nghiệp và không có tương lai. Chúng không biết làm gì để lấp thời gian rỗi rãi và cũng chẳng màng gì đến tương lai”.

Tình trạng bất bình đẳng trong xã hội đã tăng lên nhiều ở Anh trong những năm sau này. Trong khi tầng lớp cao và trung lưu hưởng lợi từ 12 năm tăng trưởng kinh tế thì số thanh niên không được học hành đến nơi đến chốn và thất nghiệp cũng tăng theo. Có những khu vực ở London mà những biệt thự sang trọng của giới tỉ phú và những khu nhà chung cư nghèo nàn cách nhau chỉ một con đường! Đảng Bảo thủ ở Anh nhận định những án mạng tuổi thiếu niên là bằng chứng rõ ràng cho lý thuyết về một “xã hội gãy vỡ” của họ, thể hiện qua những gia đình tan vỡ, tệ nghiện rượu, bạo lực và thất học. David Bradley, lãnh đạo đảng Bảo thủ, đã tuyên bố  rằng tỉ lệ tội phạm ở Anh đang “ngoài vòng kiểm soát”. Tuy nhiên, nhà phân tích Kate Bradley thì cho rằng: “Đó chỉ là hiện tượng của những đô thị lớn”.

Số liệu thống kê và những bi kịch con người đằng sau đó khiến cho khoảng 1.000 người kéo nhau xuống đường mít tinh phản đối chống lại tội phạm sử dụng dao trong tháng 9 năm nay ở công viên Hyde. Cuộc tuần hành của người thân các nạn nhân trong đó bao gồm bà ngoại của Shaquille Smith. Đứa cháu chỉ mới 14 tuổi của bà đã bị đâm chết cũng trong tháng 9 bởi gần chục thanh thiếu niên ở khu đông London. Shaquille đang ngồi chơi trong công viên Hyde thì đột ngột bị bọn chúng tấn công. Cuộc tuần hành cũng có sự tham gia của nhiều chính khách và người nổi tiếng, trong đó có vận động viên điền kinh Dwain Chambers. Hiện tượng này chứng tỏ cho thấy một sự tuyệt vọng của tập thể.

Thị trưởng Londom, Boris Johnson, muốn đưa ra những đề xuất mới trong tháng 11 để đối phó với loại tội phạm sử dụng dao đang lan tràn trong thành phố. Ông nói ông rất buồn về 27 cái chết trong năm nay, rằng bọn tội phạm phải bị trừng trị và tuổi trẻ phải được giáo dục và sống có tương lai

Diên San (theo Guardian)
.
.