Nạn nhân vụ "Cô giáo tiểu học lừa đảo hàng chục tỉ đồng" tiếp tục kêu cứu

Thứ Bảy, 31/08/2013, 14:35

Liên tục trong nhiều kỳ báo (tháng 6/2012), từ sự tố cáo của nhiều nạn nhân, nhóm PV điều tra Chuyên đề ANTG đã vào cuộc và vạch trần chân tướng của Nguyễn Minh Hà (nguyên giáo viên Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, quận Bình Thạnh, TP HCM) lợi dụng mác nhà giáo đã làm giấy tờ giả, bán đất ảo chiếm đoạt của nhiều người số tiền hàng chục tỉ đồng.

Trong số các nạn nhân tìm đến Tòa soạn ANTG trình báo sự việc, có bà Đoàn Bích (55 tuổi) quốc tịch Mỹ, thường trú tại 1081 Orchard_st, Fairfax, bang Virginia - USA. Từ Mỹ, trong lá thư đẫm lệ gửi về Việt Nam, bên cạnh việc tố cáo Nguyễn Minh Hà, bà Đoàn Bích rất đau buồn khi niềm tin vào công lý của mình không được những người có trách nhiệm điều tra làm rõ mà còn để mặc cho “yêu tinh” tiếp tục nhởn nhơ, tiếp tục chối tội, lừa đảo nhiều người và xem thường luật pháp.

Đầu tháng 9/2012, sau loạt bài điều tra 5 kỳ đăng trên Chuyên đề ANTG, phanh phui chân tướng của siêu lừa Nguyễn Minh Hà, như hàng chục nạn nhân từng ngậm đắng nuốt cay khác, bà Đoàn Bích rạng ngời niềm vui khi hay tin Nguyễn Minh Hà bị Công an Tp HCM bắt giam. Chuyện đến đây tưởng khép lại với hồi kết có hậu, công lý được thực thi nhưng mới đây, từ Mỹ,  bà Đoàn Bích viết thư tỏ rõ sự thất vọng lẫn bất bình khi niềm tin vào công lý của bà một lần nữa trở nên mong manh!

1. Trước khi đi sâu vào nỗi bức xúc của bà Đoàn Bích, chúng tôi xin điểm lại đôi nét về việc bà Bích bị Nguyễn Minh Hà cho ăn... trái đắng. Theo tố cáo của nhiều nạn nhân, trong đó  có bà Bích, từ năm 2004 đến thời điểm bị bắt (9/2012), với vỏ bọc "cô giáo" nhân từ, giàu có, thường hay giúp người và với "bảo bối" là những hợp đồng mua bán đất nền trị giá nhiều tỉ đồng "dỏm" với Công ty Xây dựng thương mại Bình Thạnh (BTTCC) mà Nguyễn Minh Hà được nhiều người thân quen trọng nể, tin tưởng. Khi vỏ bọc tạo dựng niềm tin chín muồi, Hà bắt đầu tung tin cần tiền để tiến hành những phi vụ làm ăn lớn nên bán đất nền với giá rẻ.

Cả tin, vị nể, nhiều người lao vào mà chẳng mảy may nghi ngờ mình rơi vào bẫy chiếm đoạt tài sản dưới hình thức nhận tiền cọc của bà ta. Có nạn nhân bị Hà lừa cả gia đình với số tiền lên đến cả chục tỉ đồng. Táng tận hơn, Hà còn lừa phía sui gia của em trai mình mà điển hình là bà Đoàn Bích.

Bà Đoàn Bích và nội dung lá đơn gửi ngày 8/8 vừa qua.

Theo tố cáo của bà Bích, sau nhiều năm bôn ba nơi xứ người, năm 2007, nhân dịp về Việt Nam thăm mẹ và người thân, bà Bích gặp Nguyễn Minh Hà và chồng là Trần Mỹ Hòa. Vợ chồng Hà -Hòa khi ấy đang trú tại địa chỉ 160/25/38 đường Bùi Đình Túy, phường 12, quận Bình Thạnh: "Hà không phải quá xa lạ với tôi. Em gái Hà là Nguyễn Minh Ngọc, là giáo viên Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, kết hôn cùng em trai tôi là Đoàn Duy" - bà Đoàn Bích, kể lại sự việc.

Với mối quan hệ thông gia ấy, bà Bích bị bà Hà thả thòng lọng siết chặt bắt nguồn từ ý định thơm thảo: muốn mua một căn nhà để phụng dưỡng, đưa người mẹ già ngoài 80 tuổi đang sống trong căn hộ chật hẹp tại cư xá Thanh Đa (quận Bình Thạnh) đến nơi ở mới rộng rãi, khang trang hơn. Biết được ý định ấy của bà Bích, thị Hà với tình thông gia đã "nhiệt tình" giới thiệu bà Bích mua mảnh đất tại chợ Cát Lái (quận 2) với diện tích 100m2. Không chút mảy may nghi ngờ, bà Bích cùng các con gom góp, vay mượn tiền, vàng đưa cho Hà gồm 45 lượng vàng và 450 triệu đồng…

Trở về Mỹ trong một thời gian dài nhưng chẳng thấy tin tức gì của thị Hà, bà Đoàn Bích nóng lòng liên lạc thì được bà ta báo hung tin rằng miếng đất ở chợ Cát Lái nằm trong khu đất có diện tích lớn mà bà ta cũng đang rao bán, nên chẳng thể hoàn tất giấy tờ để bàn giao theo thỏa thuận. "Nghĩ rằng Hà là cô giáo, mối quan hệ 2 bên gia đình chặt chẽ như thế nên tôi tin tưởng, yên tâm rằng sự chậm trễ ấy chẳng qua bởi Hà muốn những điều tốt đẹp nhất cho gia đình chúng tôi nên yên tâm chờ đợi và liên tục bị bà ta dùng nhiều chiêu dẫn dụ chiếm đoạt hơn 100 ngàn đôla…" - bà Bích,  bức xúc.

Đơn tố cáo gửi Công an Tp HCM của bà Bích cho thấy bà bị Nguyễn Minh Hà lừa đảo chiếm đoạt hơn 45 lượng vàng, 114.000 USD và 410 triệu đồng. Ở thời điểm nhóm PV điều tra Chuyên đề ANTG vào cuộc, qua điện thoại,  đầu dây bên kia, bà Đoàn Bích uất ức: "Sau này tôi mới biết tất cả những gì Hà nói đều giả dối. Lợi dụng mác nhà giáo, lợi dụng mối quan hệ thông gia, lợi dụng tình cảm tốt đẹp của tôi cũng như sự hiếu thảo của tôi với mẹ mà Hà bán đất ảo, khiến tôi lâm cảnh nợ nần, mất uy tín, trắng tay sau nhiều năm vất vả lao động nơi xứ người".

2. Tháng 5/2010 là thời điểm bà Đoàn Bích phải hoàn trả tiền vay mượn từ bạn bè, người thân nên liên tục gọi hối thúc thì được Nguyễn Minh Hà nhắn cho 2 số điện thoại bảo rằng đó là 2 luật sư, một thuộc Đoàn Luật sư Tp HCM, một đang sinh sống và làm việc tại tiểu bang California, đang lo bán đất cho mình. Để chắc ăn, bà Bích chủ động liên lạc với 2 người nọ và cả 2 người này đều xác nhận mình chính là luật sư, cũng như xác nhận những gì Nguyễn Minh Hà nói là sự thật: "Bọn chúng giấu đầu lòi đuôi. Qua tìm hiểu, tôi biết chúng là cha con với nhau và là đồng bọn của thị Hà chứ chẳng là luật sư gì cả. Chúng liên kết với nhau để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tôi" - bà Bích phản ánh với Chuyên đề ANTG.

Ngày 22/11/2010, từ tiểu bang Virginia, bà Bích làm đơn tố cáo vợ chồng Hà - Hòa gửi Cơ quan Công an phường 2, Công an quận Bình Thạnh, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM. Ròng rã gửi đơn kêu cứu, những gì bà Bích nhận được chỉ là nỗi thất vọng trước sự thách thức và ngày càng lộng hành hơn của Nguyễn Minh Hà cùng đồng bọn. Khi biết Báo CAND - Chuyên đề ANTG vào cuộc quyết liệt, bà Đoàn Bích đã viết thư cầu cứu Trung tướng Hữu Ước khi ấy là Tổng Biên tập Báo CAND - Chuyên đề ANTG.

Cũng từ đây, chân tướng lừa đảo, xảo quyệt của Nguyễn Minh Hà càng rõ nét hơn và đến chiều tối 4/9/2012, sau một thời gian dài tác oai tác quái, thời khắc tàn của Nguyễn Minh Hà đã đến. Không còn cái cảnh huênh hoang rằng đã mua hết bộ máy công quyền theo như tố cáo của các nạn nhân, Hà gục đầu tra tay vào còng sau lệnh bắt của Cơ quan CSĐT…

Nhiều nạn nhân kéo đến nhà Nguyễn Minh Hà khi hay tin thị bị bắt.

Thời điểm Nguyễn Minh Hà bị bắt vào khoảng 17h. Khi ấy, chiếc xe taxi của Hãng Vinasun chở đại diện Phòng CSĐT Công an Tp HCM, Công an quận Bình Thạnh, Công an quận 12 đến địa chỉ 160/25/38 Bùi Đình Túy - nơi Nguyễn Minh Hà cùng đồng bọn lập mưu hãm hại nhiều người. Tại đây Cơ quan Công an đã đọc lệnh bắt và tiến hành khám xét nhà. Khoảng 21h cùng ngày, thị Hà được giải về trụ sở Công an phường 12. Sau hơn 30 phút thực hiện một số giấy tờ theo quy định, bà ta được Công an đưa về Trại giam Chí Hòa bằng xe đặc chủng của Công an phường này.

Dù quá chậm nhưng dẫu sao việc Nguyễn Minh Hà bị bắt đã khiến nhiều nạn nhân của thị, trong đó có bà Đoàn Bích, phần nào thỏa lòng, phần nào lấy lại niềm tin công lý trong vụ án này.

3. Trong thư gửi lãnh đạo Báo CAND-Chuyên đề ANTG vào ngày 8/8 vừa qua, bà Đoàn Bích, lại nói trong nước mắt rằng vào cuối tháng 7 vừa qua, bà nhận được tin sét đánh: "Tôi thật sự ngỡ ngàng khi ngày 23/7/2013, Phòng CSĐT Công an Tp HCM gửi cho tôi thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo Nguyễn Minh Hà lừa đảo mà tôi đã nộp tại Cơ quan Công an vào tháng 3/2011 (tức sau 2 năm 4 tháng thì tôi nhận được thông báo này). Thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo của tôi từ Cơ quan CSĐT hoàn toàn trái ngược với nội dung mà tôi tố cáo" - bà Đoàn Bích bức xúc.

Để sự việc được rõ ràng, bà Đoàn Bích cung cấp cho PV Chuyên đề ANTG Thông báo số 3024 do Thượng tá Trương Văn Hòa, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT ký, có nội dung như sau: "Sau khi kiểm tra, xác minh đơn tố cáo của bà do ông Phạm Đình Tuấn ngụ 1F/72/7 Bình Lợi (phường 13, quận Bình Thạnh) là đại diện ủy quyền về việc tố cáo bà Nguyễn Minh Hà có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 114.000 USD, 410.000.000đ và 45 lượng vàng, Cơ quan CSĐT - CA Tp HCM thông báo kết quả giải quyết như sau: Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT CA Tp HCM xác định, việc bà đồng ý giao tiền nhờ thị Hà mua đất, đồng ý cho thị Hà vay tiền nhiều lần là do tin tưởng muốn mua, thị Hà và bà Bích có mối quan hệ thông gia với nhau nên phải tự chịu rủi ro khi phát sinh tranh chấp. Đây là quan hệ giao dịch dân sự, không có dấu hiệu tội phạm hình sự".

Với thông báo này, lãnh đạo Phòng CSĐT, Công an Tp HCM lưu ý bà Đoàn Bích nếu cần có thể tự liên hệ đến tòa án để được giải quyết: "Sai phạm của Nguyễn Minh Hà đã rõ rành rành, dấu hiệu lừa đảo rõ rành rành vậy mà..." - bà Bích khép lại nỗi bức xúc bằng câu ta thán: "Họ đã dân sự hóa vụ việc hình sự".

Trong thư gửi lãnh đạo Báo CAND - Chuyên đề ANTG, vào ngày 8/8, bà Đoàn Bích nói rõ đã đưa ra nhiều bằng chứng để chứng minh bà Hà cùng đồng bọn cấu kết đưa bà "vào tròng" chứ không phải đó là giao dịch dân sự đơn thuần: "Để lừa thêm tiền của tôi, thị Hà cùng đồng bọn là thị Trinh ngụ tại 430 lô 10 cư xá Thanh Đa (phường 27 - quận Bình Thạnh - Tp HCM) giả danh là luật sư Đoàn Tp HCM gọi sang Mỹ bảo tôi phải đóng thêm tiền làm giấy tờ đất, bản vẽ nền đất tại chợ Cát Lái (quận 2)… Việc thị Hà và thị Trinh bàn nhau giả làm luật sư để hại tôi, tôi có bằng chứng bằng việc thu âm những cuộc nói chuyện giữa thị Hà và thị Trinh. Tôi cũng có bằng chứng chứng minh thị Trinh còn đưa cả cha, là ông Đức sống bên Mỹ, giả là luật sư để nói chuyện với tôi, và thậm chí tôi có tất cả bằng chứng và nhân chứng trong việc tôi bị lừa, tôi chuyển tiền về cho thị Hà (có biên lai). Tất cả những bằng chứng ấy, tôi đã giao nộp cho Cơ quan điều tra". 

Theo bà Đoàn Bích, những bằng chứng quan trọng mà bà cung cấp, Cơ quan điều tra đã không xem xét thận trọng: "Đất nền ở Cát Lái mà khi bán cho tôi thị Hà nói là của thị chính là đất ảo. Khi bị tôi làm căng, thị Hà đưa cho tôi biên lai đóng tiền đất ở Bình Thạnh lấp liếm bảo rằng nếu tôi không chịu nền đất ở Cát Lái vì quá xa thì mua ở Bình Thạnh nhưng biên lai đó là biên lai đóng tiền giả" - bà Bích, phẫn nộ: "Bán thứ không phải là của mình, vậy thì có phải là lừa đảo hay không?".

Như nhiều nạn nhân đã từng tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Minh Hà, bà Đoàn Bích nêu câu hỏi này nhờ Chuyên đề ANTG gửi đến Cơ quan điều tra. Bà nói: "Lợi dụng danh nghĩa giáo viên, cùng mối quan hệ thâm giao, thị Hà lừa tôi, như thế thì tội lừa đảo càng nặng hơn mới phải vì không chỉ lừa bán đất ảo, lừa tiền mà bà ta còn lừa cả tình người nữa… Chuyện là như vậy mà Cơ quan điều tra bảo tôi phải chịu rủi ro khi nảy sinh tranh chấp, trời ơi, tôi phải biết kêu cứu vào ai bây giờ?!".

Cùng chung cảnh khốn cùng như bà Đoàn Bích, rất nhiều nạn nhân khác của Nguyễn Minh Hà sau khi nhận được công văn của Cơ quan CSĐT cũng hết sức bàng hoàng và viết đơn kêu cứu. Chuyên đề ANTG xin chuyển lời khẩn cầu này đến các cơ quan chức năng

Nhóm PVĐT
.
.