Nạn tấn công phụ nữ trên Facebook

Thứ Tư, 12/06/2013, 18:25

Những nội dung hàm chứa tư tưởng thù ghét phụ nữ từng là vấn đề của Facebook. Những mẩu chuyện và cả hình ảnh bẩn thỉu ngầm ủng hộ tội ác cưỡng dâm từng xuất hiện trên trang mạng xã hội này. Thậm chí, có hiện tượng những người dùng Facebook còn bấm "like" cho những nội dung xấu xa như thế đến hơn 130.000 lần!

Ban quản trị Facebook không phân biệt được “rác”?

Tháng 4 vừa qua, Laura Bates - người sáng lập dự án Everyday Sexism (thành kiến giới tính mỗi ngày) - đã rất khó khăn khi cố gắng thuyết phục bộ phận kiểm soát nội dung Facebook gỡ bỏ những quảng cáo của Công ty mỹ phẩm Dove mà bà cũng như nhiều phụ nữ khác coi là thông điệp phân biệt giới tính quá rõ ràng. Sau đó, bà quyết định tiếp xúc với những người thực hiện quảng cáo cho Dove trên Facebook. Kết quả là Dove cam kết giải quyết vấn đề thật nhanh.

Phấn khởi, Bates bắt đầu gặp gỡ các nhà quảng cáo trực tuyến khác và họ cũng phản ứng tích cực tương tự như Dove khi đồng ý gỡ bỏ khỏi Facebook mọi thông điệp thù ghét phụ nữ.

Vào khoảng đầu tháng 5 vừa qua, Bates xem một video clip xuất hiện trên Facebook cho thấy một phụ nữ bị một gã đàn ông hành quyết một cách man rợ, thậm chí có thể nhìn rõ gương mặt nạn nhân trong đau đớn. Hai ngày sau khi xem video, Bates cứ khóc mãi.

Hiện nay, Laura Bates là người dẫn đầu chiến dịch "Everyday Sexism" được hơn 40 tổ chức quốc tế ủng hộ, kêu gọi Facebook chấm dứt truyền bá tư tưởng thù ghét phụ nữ (misogyny) quá đáng trên trang xã hội. Trong một bức thư ngỏ (mới được công bố trên Facebook), Bates cùng với hai nhà hoạt động xã hội khác là Soraya Chemaly và Jaclyn Friedman đề nghị những người quản lý trang xã hội phải gỡ bỏ những thông điệp như thế. Cuối cùng, Facebook cần biết rằng thông điệp quấy rối trực tuyến có tác động phổ biến bạo lực chống phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày trong xã hội.

Nhóm của Bates tiến hành chiến dịch truyền thông xã hội cả ngày lẫn đêm, trên toàn thế giới. Bates cho biết: "Những hình ảnh xuất hiện trên Facebook bao gồm những ảnh chụp phụ nữ bị đánh đập, bị trói gô, trên người có nhiều vết thâm tím, bị cho uống thuốc ngủ hay làm cho chảy máu kèm theo những câu chú thích mang đậm tính bạo lực". Những nội dung hàm chứa tư tưởng thù ghét phụ nữ từng là vấn đề của Facebook. Năm 2011, những mẩu chuyện và cả hình ảnh bẩn thỉu ngầm ủng hộ tội ác cưỡng dâm từng xuất hiện trên trang mạng xã hội này.

Thậm chí, có hiện tượng những người dùng Facebook còn bấm "like" cho những nội dung xấu xa như thế đến hơn 130.000 lần! Sau hai tháng chống đối quyết liệt những thông điệp chống phụ nữ, bao gồm một đơn kiện có chữ ký của hơn 100.000 người đã dồn dập gửi đến, cuối cùng Facebook phải gỡ bỏ một số nội dung vào tháng 11/2011. Nhưng, rõ ràng vấn đề vẫn chưa chấm dứt.

Một xu hướng mới kinh khủng: Đưa lên Facebook hình ảnh cưỡng bức phụ nữ

Mới đây, các công tố viên ở Chicago thông báo: 3 thiếu niên sẽ bị xét xử như người lớn trong một vụ cưỡng bức dã man cô gái 12 tuổi rồi sau đó đưa lên Facebook video clip về vụ tấn công.

Theo cáo trạng, vào tháng 12/2012, cô gái nạn nhân đến nhà của Scandale Fritz, bị người này và hai bạn trai khác cưỡng bức. Bọn thiếu niên vô lương tâm còn ghi hình lại, xem như “chiến tích”. Hai ngày sau vụ tấn công, đoạn video xuất hiện trên các trang Facebook của 3 thiếu niên. Đây chỉ là vụ việc mới nhất trong hàng loạt những video liên quan đến tấn công tình dục được tung lên Facebook. Năm 2012, Jared Len Cruise bị buộc tội tấn công tình dục trong một vụ cưỡng bức tập thể một cô gái 11 tuổi ở Texas. Hành vi ác độc này còn được ghi hình bằng điện thoại di động rồi tung lên mạng xã hội.

Tháng 4/2013, 18 tháng sau khi bị cưỡng bức, nữ sinh 17 tuổi Trường Rehtaeh Parsons ở Halifax (Canada) đã tự tìm đến cái chết khi hình ảnh vụ tấn công được phổ biến trong lớp học của cô gái. Chính quyền địa phương cho rằng "không có đủ chứng cứ để khởi tố", bất chấp chỉ riêng hình ảnh cũng được coi là xâm hại tình dục trẻ em theo luật pháp Canada.

Tháng 3 vừa qua, ở Steubenville (bang Ohio, Mỹ), Trent Mays và Ma'lik Richmond bị buộc tội cưỡng bức một bạn học nữ cùng lớp rồi sau đó chia sẻ các hình ảnh phạm tội trên trang mạng xã hội. Đó là hành động mà thẩm phán xét xử vụ án cho là "súc vật và đáng kinh tởm".

Trước xu hướng đáng lên án này, trong một cuộc phỏng vấn của báo chí, tiến sĩ Rebecca Campbell - giáo sư Khoa Tâm lý học và chuyên gia về bạo lực tình dục - cho biết: "Tấn công tình dục là một tội ác không thể dung thứ, và hành vi truyền bá những hình ảnh của vụ cưỡng bức lên trang mạng xã hội sẽ gây đau đớn cho nạn nhân mãi mãi"

An An (tổng hợp)
.
.