Nạn trộm cắp lộng hành trong Nghị viện Italia

Thứ Hai, 04/01/2010, 11:30
Đoạn hành lang nổi tiếng qua tên gọi Transatlatinco, tọa lạc trước lối vào phòng họp của Hạ viện Italia hầu như lúc nào cũng đông người qua lại, tấp nập nhốn nháo không khác gì một bến tàu điện ngầm giữa thủ đô Roma. Theo số liệu của cơ quan lập pháp tối cao Italia, thì chính tại địa điểm này trong năm 2009 đã xảy ra 26 vụ "chôm" đồ cá nhân.

Chỉ nội tháng trước ông Bộ trưởng kỳ cựu Gianfranco Rotondi than phiền bị mất áo khoác tại Transatlatino, trong túi áo là chùm chìa khóa trong đó có chìa khóa nhà.

Áo choàng ngoài là hiện vật bị đánh cắp nhiều nhất, người ta thống kê được có tới 5 chiếc áo khoác của các vị dân biểu bị mất trong năm 2008. Thậm chí một nghị sĩ người Milano còn lên tiếng đòi bồi thường số tiền 600 euro, tương xứng với mức giá chiếc áo khoác da ông mới mua vừa bị đánh cắp.

Không như những nạn nhân bình thường khác, giới dân biểu Italia dễ bề được bồi hoàn những món đồ lỡ bị "chôm chỉa", bởi từ năm 2005 lãnh đạo Nghị viện đã ký hợp đồng với Hãng Bảo hiểm Assitalia lo trang trải mọi thiệt hại. Điều khoản ghi trong hợp đồng là món đồ bị mất phải có trị giá tối thiểu ngang 600 euro, nếu ít hơn lại không có hiệu lực bồi thường.

Việc kê khai mức thiệt hại là hoàn toàn tự nguyện, giới nghị sĩ dân cử dĩ nhiên là những người có lòng tự trọng rất cao. Tỉ như trong 5 chiếc áo khoác bị mất chỉ có một trường hợp "chạm khung" yêu cầu sự đền bù, 4 vị còn lại không ai màng "đội giá" lên cho dù "của đau con xót" đến mấy đi nữa.

Giữa các hiện vật thường bị bọn đạo chích "nẫng đi trong nháy mắt" là vi tính xách tay, điện thoại vệ tinh, áo choàng đồ hiệu, máy nghe nhạc iPod, ví đựng tiền, mũ bảo hiểm xe môtô... Ngược lại trong văn phòng về các đồ vật bỏ quên thuộc trụ sở Quốc hội Italia đang lưu giữ rất nhiều món đồ giá trị, đã lâu mà không thấy chủ nhân quay lại lấy, đó là dây chuyền bạch kim, nhẫn vàng, máy ảnh, điện thoại di động...

T.H. (theo La Stampa)
.
.