Nga: Cựu Phó Chủ tịch Moskva bị bắt tại Pháp

Thứ Hai, 15/07/2013, 12:30

Vào ngày 6/7 vừa qua, công dân Nga Alexei Kuznetsov 51 tuổi, cựu Phó Chủ tịch thứ nhất thủ đô Moskva kiêm Giám đốc Sở Tài chính đã bị bắt giữ tại Pháp, dựa trên lệnh truy nã của Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol).

Theo đại diện Trung tâm Báo chí Bộ Nội vụ Liên bang Nga, thì A. Kuznetsov đã bị Viện Công tố Moskva chính thức cáo buộc các tội danh như lạm quyền, tham nhũng, tẩy rửa tiền và gian lận tài chính với số lượng lớn. Cụ thể, trong thời gian tại vị từ năm 2000-2008 dưới thời cựu Thống đốc Moskva Boris Gromov, A. Kuznetsov đã biển thủ công quỹ số tiền lên tới 3,5 tỉ rúp (tương đương 82 triệu euro) qua các giao dịch ám muội bất hợp pháp.

Năm 2012, Sở Cảnh sát Moskva đã yêu cầu Interpol phát lệnh truy nã quốc tế, do A. Kuznetsov đã đào tẩu khỏi nước Nga và biệt tích suốt mấy năm qua.

Trong giai đoạn từ năm 2005-2008, khi đang đương chức Phó chủ tịch thứ nhất kiêm Giám đốc Sở Tài chính Moskva, A. Kuznetsov đã lợi dụng chức quyền được giao cùng đồng bọn mua đi bán lại lòng vòng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng của các công ty đóng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phe nhóm của A. Kuznetsov cũng giở trò gian trá, khi tổ chức “mua lại” quyền thu hồi nợ trên nhiều lĩnh vực khác nhau thuộc địa bàn mình phụ trách, nhưng lại không hoàn trả cho ngân sách tỉnh. Những kẻ đồng mưu với viên phó chủ tịch biến chất đều đã bị bắt giữ, trong đó có 4 quan chức cấp tỉnh kể cả em gái của A. Kuznetsov là Elena Kuznetsova.

Còn bản thân vợ của A. Kuznetsov là Janna Bullock mang quốc tịch Mỹ cũng có tên trong lệnh truy nã đỏ của Interpol. Theo Viện Công tố Moskva thì bà này là đồng phạm tích cực trong mạng lưới tội phạm của chồng, đã tẩy rửa số tiền nhũng lạm khổng lồ bằng cách chuyển qua tài khoản của một công ty thiết kế thời trang do y thị đứng tên đăng ký ở Mỹ. Sau khi trốn khỏi nước Nga, vợ chồng Kuznetsov sống ẩn dật tại khu nghỉ dưỡng thượng hạng Courchevel trong vùng Rhone-Alpes phía đông nam nước Pháp. Rồi bị bắt giữ khi đang “du hí” ở thành phố Toulon ven bờ Địa Trung Hải.

Hiện giới hữu trách Pháp đã tiến hành các thủ tục để dẫn độ vợ chồng Kuznetsov về Nga. Nhân sự kiện này, Thống đốc vùng Moskva Andrei Vorobyov nói với Hãng tin Nga Interfax, rằng ông hy vọng chính quyền Mỹ sẽ cùng phối hợp điều tra, giúp số tiền A. Kuznetsov biển thủ sẽ được trả lại cho kho bạc của tỉnh

Thu Hường (theo DPA)
.
.