Nga: Giới hạn trị giá quà tặng nhằm chống tham nhũng

Thứ Năm, 06/02/2014, 17:40

Ngày 10/1 vừa qua, Văn phòng Chính phủ Liên bang Nga đã ra thông báo ban hành một quyết định mới, do Thủ tướng Dmitry Medvedev ký và có hiệu lực tức thì quy định mức giá quà tặng, mà các viên chức nhà nước cao cấp được tặng từ các nguyên nhân khác nhau.

Theo đó giới công chức cao cấp ở cả trung ương lẫn địa phương chỉ được phép nhận số quà trị giá tối đa là 3.000 rúp, tương đương 66 euro. Nếu giá trị quà tặng vượt quá mức quy định phải được sung vào công quỹ, cụ thể là giao nộp vào kho bạc nhà nước để tiến hành bán đấu giá bổ sung kinh phí cho ngân sách. Trong trường hợp người nhận muốn sở hữu món quà vượt trị giá cho phép, phải bỏ tiền túi ra trang trải khoản chênh lệch sau khi đã trừ đi số tiền được hưởng theo quy định.

Riêng đối với các phần thưởng quốc gia và quốc tế, được trao bằng hiện vật hay hiện kim tôn vinh người nhận giải, là trường hợp ngoại lệ không thuộc phạm vi của quy định mới.

"Quy định này là một trong những nỗ lực của Chính phủ trong cuộc chiến chống tham nhũng. Tính theo trị giá hiện thời thì viên chức nhà nước chỉ được phép nhận những món quà tặng thông thường như lịch để bàn, bút viết, sổ tay… phục vụ thiết thực cho công việc hàng ngày", ông Kirill Kabanov, đương kim Chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng thuộc Hội đồng Tổng thống về nhân quyền nhận định

Thu Hường (theo DPA)
.
.