Nga: Trùm băng đảng khát máu nhất sa lưới

Thứ Sáu, 17/03/2017, 08:17
Radchenko bị truy nã toàn Nga và quốc tế từ năm 2009. Sau nhiều năm săn lùng, Cơ quan điều tra Nga đã phát hiện được tung tích của hắn ở thủ đô Vienna của Áo vào năm 2015.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra Nga, Anatoly Radchenko, 40 tuổi, cầm đầu nhóm sát thủ trong băng đảng Trunov khét tiếng ở Novosibirsk, Nga, hắn đã tham gia 4 vụ giết người và 3 vụ mưu sát từ năm 1995 đến năm 2004, chỉ huy hoạt động bảo kê, tống tiền, tham gia vụ tàn sát các thành viên băng tội phạm Pervomaysk ở nơi công cộng, sở hữu và buôn lậu vũ khí từ năm 1993-2009, đưa hối lộ khoảng 360.000 rúp cho Phó Thủ trưởng cơ quan kiểm soát ma túy khu vực Novosibirsk Andrey Andreev. Tờ Moscow Time vừa cho biết.

Radchenko bị truy nã toàn Nga và quốc tế từ năm 2009. Sau nhiều năm săn lùng, Cơ quan điều tra Nga đã phát hiện được tung tích của hắn ở thủ đô Vienna của Áo vào năm 2015. Hắn sử dụng hộ chiếu CH Czech giả với tên là Yan Seidl, làm nghề kinh doanh bất động sản. 

Radchenko lại rất mê nghệ thuật, ngoài biệt danh Celentano (thiên tài âm nhạc Ý Adriano Celentano), hắn chọn tên mới Yan Seidl (nhà soạn nhạc nổi tiếng người Tiệp Khắc ở thế kỷ trước).

Băng đảng Trunov.

Mới đây, Anatoly Radchenko đã được dẫn độ từ Áo về Nga. Radchenko được coi là trùm tội phạm gây nhiều tranh cãi nhất. Hắn ra lệnh cho đàn em giết người, nhưng đồng thời lại tài trợ tiền để xây dựng nhiều nhà thờ, in sách, mua các tác phẩm nghệ thuật…

Anatoly Radchenko, được dẫn độ từ Áo về Moscow mới đây và được áp giải về trại tạm giam số 3 ở Novosibirsk. Trước đó, Radchenko đã bị bắt giữ gần một bến xe ở Landstrasse, Vienna. Do bị truy kích bất ngờ, hắn hoàn toàn không chống cự.

Sau đó tại tòa án Áo, Radchenko khai mình là tội phạm chính trị do đã phanh phui một vụ tham nhũng ở Novosibirsk và nếu bị trao trả, hắn có thể bị mất mạng vì các "ông lớn" sẽ không tha. Sự thực, ông trùm lão luyện này lợi dụng quan hệ căng thẳng hiện nay giữa châu Âu và Nga để không bị dẫn độ về nước. Và điều này cũng có tác dụng, Áo yêu cầu Nga phải đảm bảo bằng văn bản rằng Radchenko không bị giết chết trong tù ở Siberia, không bị giam giữ trong điều kiện phi nhân tính và mất nhân phẩm…  

Đối tượng Anatoly Radchenko (giữa) bị bắt tại Vienna, Áo.

Trong những năm 1990, Novosibirsk nổi tiếng với các hoạt động bảo kê, bắt cóc, tống tiền, ám sát…  do băng đảng của cựu võ sĩ quyền Anh Alexander Trunov thực hiện. Dưới trướng của Trunov, kẻ tự xưng là "vua" ở Novosibirsk, có khoảng 200 người, trong đó có cả các cựu lính đặc nhiệm, nhân viên cảnh sát, vận động viên và thậm chí quan chức. Cánh tay phải của "vua" Trunov là cựu võ sĩ karate Anatoly Radchenko.

Theo cơ quan điều tra, Radchenko đã ra lệnh giết Phó Thị trưởng Novosibirsk Igor Belyakov vào năm 2001 và Valery Maryasov, người kế nhiệm ông Belyakov. Ông Maryasov bị bắn chết trong thang máy tại khu chung cư, nơi ông cư trú vào năm 2004. Đây là 2 quan chức đã kiên quyết lập lại trật tự tại các chợ ở Novosibirsk.

Ngoài ra, Radchenko còn ra lệnh giết những tay chân "phản bội" và các đối thủ, trong đó có vụ giết hụt Mamuka, trùm một băng đảng đòi chia tiền bảo kê với Trunov vào năm 2000. Mamuka thoát chết, nhưng "người đóng thế" hắn thì không.

Vào năm 2009, nhiều thành viên của băng mafia vùng Siberia này đã bị bắt và bị xét xử, trong đó có "vua" Trunov, sau đó là cựu Phó thị trưởng Novosibirsk Alexander Solodkin (con), cựu cố vấn của Thống đốc tỉnh Novosibirsk Alexander Solodkin (bố) và Andrey Andreev, một quan chức thành phố. Theo cơ quan điều tra, các cựu quan chức này đều có chân trong tập đoàn tội phạm của Trunov. Riêng Radchenko khi đó đã trốn thoát.

Các cán bộ điều tra thừa nhận, Radchenko là một trùm tội phạm gây nhiều tranh cãi nhất. Hắn ra lệnh giết người, nhưng lại tích cực tài trợ tiền để xây dựng nhiều nhà thờ trong toàn tỉnh Novosibirsk, đồng thời  còn dùng tiền của mình để in nhiều tập thơ của các tác giả. Năm 2006, Radchenko bị bắt vì bị tình nghi sát hại Thượng úy cảnh sát Alexander Zaitsev nhưng sau đó không lâu, Radchenko đã được tự do trở lại.

Hiện nay, Tòa án khu vực Novosibirsk đang xét xử vụ án nhận hối lộ của Andrey Andreev cùng cả hai bố con nhà Solodkin. Radchenko sẽ được đưa đến các phiên xét xử này với tư cách người làm chứng. Trước đó, vào tháng 10-2012, Alexander Trunov đã bị kết án 22 năm tù về tội cướp tài sản, giết người, buôn lậu vũ khí, tống tiền và lừa đảo. Radchenko cũng có thể sẽ phải đối mặt với bản án dài không kém.

Nguyễn Văn-L.T. (tổng hợp)
.
.