Nga tiếp tục mạnh tay với “những quỷ dữ và kẻ cướp”

Thứ Hai, 14/12/2015, 16:45
Trong bài phát biểu trước các quan chức cao cấp của Cơ quan An ninh, Tổng thống Putin nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của Moscow trong thời điểm hiện tại là theo dõi các công dân Nga từng chiến đấu bên cạnh IS, ngăn chặn sự phát triển của các tổ chức khủng bố bên trong lãnh thổ. Ngoài ra, chính phủ cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm hạn chế ảnh hưởng của IS đối với dân chúng...


Tổ chức khủng bố ở Chechnya khơi dậy tư tưởng thánh chiến với 15.000 tay súng cực đoan

"Theo thông tin ban đầu, 14 tên khủng bố đã bị tiêu diệt", Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn thông báo từ Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga (NAK) cho biết. "Tất cả chúng đều tham gia một băng đảng vũ trang thề trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)". Các tay súng nã đạn và ném lựu đạn về phía lực lượng hành pháp sau khi chúng bị dồn vào một khu rừng ở ngoại ô thành phố Nalchik, thủ phủ Cộng hòa Kabardino-Balkaria.

Theo NAK, trong số những tay súng bị tiêu diệt có một người đàn ông được xác nhận là Adam Tagilov - kẻ đã tổ chức cuộc tấn công vào thành phố Grozny, thủ phủ Chechnya khiến hơn 20 người, gồm cảnh sát và binh lính thiệt mạng hồi tháng 12-2014.

Tháng 10-2014 lực lượng an ninh Nga đã tiêu diệt một phiến quân có quan hệ với nhóm IS tại Cộng hòa Dagestan thuộc khu vực Bắc Kavkaz của Nga. Theo Hãng tin Interfax, lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát đã phát hiện Abdula Nustafaev trong một ngôi nhà ở làng Gimry. Nustafaev đã bị tiêu diệt sau khi hắn từ chối đầu hàng và nổ súng tấn công lực lượng an ninh.

Nhiều năm nay, khu vực Bắc Kavkaz luôn tiềm ẩn tình trạng bất ổn bởi các vụ khủng bố liên tục tấn công. Trước đây, khu vực này từng được đặt vào tình trạng báo động với sự hiện diện của tổ chức Hồi giáo cực đoan Emirates Kavkaz. Nhóm này đã thực hiện tổng cộng hơn 900 vụ tấn công khủng bố ở Nga từ năm 2009-2014. Nghiêm trọng nhất là vụ đánh bom tàu cao tốc chở 661 hành khách từ thủ đô Moscow tới thành phố St. Petersburg vào năm 2009 khiến 27 người tử vong và làm 50 người khác bị thương.

Nhóm Emirates Kavkaz cũng có ý định muốn thành lập một “nhà nước” ly khai của người Hồi giáo, từng nhiều lần nổi dậy nhưng đều bị dập tắt. Cho đến nay, nhóm này vẫn còn đang tồn tại trong cộng đồng người Hồi giáo ở Bắc Kavkaz.

BBC khẳng định, nhóm Emirates Kavkaz vẫn chưa lên tiếng về việc xuất hiện một “tỉnh” mới của IS ở Nga. Tuy nhiên, hãng tin này dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, một số lượng lớn những người từng phục vụ ở Emirates Kavkaz nay đã chuyển sang ủng hộ IS.

Trước đó, trên Internet đã xuất hiện một video do tổ chức khủng bố ở Chechnya đăng tải cho thấy các chiến binh Hồi giáo ở 4 khu vực thuộc vùng Kavkaz của Nga đã cam kết trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Lãnh đạo nhóm Emirates Kavkaz, Aslan Byutukayev tại Chechnya đã đích thân thể hiện lời tuyên thệ của mình trong đoạn video, đồng thời kêu gọi 15.000 chiến binh Hồi giáo của nhóm gấp rút đoàn kết để “cắt đầu những kẻ ngoại đạo”.

Những diễn biến dồn dập nói trên đã khiến dư luận Nga lo ngại. Bởi lẽ, sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Emirates Kavkaz sẽ giúp IS vươn cánh tay dài hơn để thực hiện tham vọng bành trướng của mình. Vươn vòi ra miền Bắc Kavkaz, IS không chỉ có thêm những nguồn tài nguyên và vũ khí mới mà điều quan trọng hơn là có thêm “nguồn nhân lực” mới và những thế lực ủng hộ mới.

IS tuyên bố đã đặt “một chân” vào Nga.

Moscow vẫn sẽ tiếp tục mạnh tay

Việc phiến quân IS “xâm nhập” vào các tổ chức khủng bố hoạt động ở Bắc Kavkaz có thể tạo nên một “khuynh hướng cực kỳ nguy hiểm” ở Nga, tướng Sergei Smirnov, Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Liên bang Nga (FSB) cho biết. Theo ông Sergei Smirnov, việc nhóm Emirates Kavkaz lên tiếng ủng hộ IS sẽ khiến cho tầm ảnh hưởng của tổ chức khủng bố này ngày càng lan rộng hơn.

Hiện các cơ quan tình báo Nga ước tính có khoảng 1.700 công dân nước này đang chiến đấu trong hàng ngũ IS ở Iraq và Syria. Còn theo Phó thư ký Hội đồng An ninh Nga (RSC), con số này có thể lên tới 2.000 người. Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa qua  ước tính có khoảng từ 5.000 đến 7.000 phiến quân IS đến từ các quốc gia từng thuộc Liên Xô (cũ). Sau quá trình huấn luyện, chúng quay về quê hương qua cửa ngõ Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách giả làm khách du lịch mất giấy tờ tùy thân.

BBC nhận định, Moscow đang phải đối mặt với thách thức to lớn, đó là nguy cơ khủng bố sẽ ngày càng bùng nổ ở nước này. BBC dẫn lời nhà báo Grigory Shvedov của Hãng tin Kavkaz Knot nhận xét: “Tôi không cho rằng IS chỉ đơn thuần muốn nắm giữ một mảnh đất ở Bắc Kavkaz mà kế hoạch của chúng còn hơn thế. IS có thể sẽ triển khai nhiều cuộc tấn công ở Nga, nhằm mục đích phô trương thanh thế và “xuất hiện trên bản đồ”.

Trong bài phát biểu trước các quan chức cao cấp của Cơ quan An ninh, Tổng thống Putin nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của Moscow trong thời điểm hiện tại là theo dõi các công dân Nga từng chiến đấu bên cạnh IS, ngăn chặn sự phát triển của các tổ chức khủng bố bên trong lãnh thổ. Ngoài ra, chính phủ cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm hạn chế ảnh hưởng của IS đối với dân chúng.

Người đứng đầu Chechnya, ông Ramzan Kadyrov, đã bác bỏ tuyên bố IS thành lập một tỉnh ở khu vực Kavkaz và cho rằng, tuyên bố này là không có căn cứ. Tuy nhiên, ông Kadyrov cũng thừa nhận, sự ảnh hưởng của IS ở khu vực này là không thể bỏ qua. Ông Kadyrov khẳng định, nước này vẫn sẽ mạnh tay để trấn áp khủng bố: "Chúng tôi sẽ tiêu diệt hết quỷ dữ và những tên kẻ cướp ở đây".

Từ trước đến nay, các nhà lãnh đạo của vùng Chechnya vẫn luôn dùng chiến thuật “bàn tay sắt” để trấn áp các phần tử Hồi giáo cực đoan. Phương pháp cứng rắn này đã đạt được một vài thành công nhất định khi có thể dẹp bỏ được mối đe dọa đòi ly khai từ tổ chức Hồi giáo cực đoan Emirates Kavkaz ở Chechnya cách đây vài năm.

Văn Nguyễn - T.L. (tổng hợp)
.
.