Ngậm đắng nuốt cay khi... mua vàng "cổ vật"

Thứ Sáu, 09/08/2013, 11:55

Khi mà cơn sốt vàng vẫn đang làm điên đảo nhiều người dân, thì hiện tượng lừa đảo trong giao dịch mua bán vàng cũng theo đó mà gia tăng. Công an Tp Hà Nội từng phá những vụ án mà các đối tượng là người nước ngoài, bằng những chiêu thức tinh vi cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng đã nhiều lần thâm nhập vào Việt Nam để bày trò "ma quỷ"…

270 lượng vàng "bỗng dưng" biến thành… kẽm

Trên chuyến xe khách đường dài Hà Nội - Đà Nẵng, người ta thấy một người đàn ông tóc muối tiêu ôm cái bọc với vẻ mặt chộn rộn khác thường. Cái bọc có vẻ nặng, dễ chừng không dưới 10kg chứ chẳng chơi, song người đàn ông vẫn ôm khư khư suốt quãng đường gần 800km - dáng chừng trong đó là "của quý". Và mặc dù ông ta đã cố gắng làm ra vẻ tự nhiên, song những ai tinh ý đều có thể thấy nét hồi hộp xen lẫn âu lo. Ông ta là Vi Tô N. (61 tuổi, trú tại phường Phước Ninh, quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng). Ít ai biết rằng, cái bọc này chính là khởi nguồn bi kịch cho chính ông.

Một ngày đẹp trời, ông N. được một nam thanh niên đến nhờ tra cứu giúp tấm bản đồ cổ bằng tiếng Trung Quốc. Vốn có thời gian học Hán tự, ông N. vui vẻ nhận lời. Người thanh niên này dẫn theo hai trung niên người Trung Quốc, rồi giới thiệu họ là những doanh nghiệp về xây dựng, trong khi làm công trình tại Huế đã đào được nhiều "cổ vật" có giá trị. Cụ thể là một hũ đất bên trong chứa 1 pho tượng Phật, một thỏi kim loại màu vàng và nhiều tiền cổ cùng tờ di chúc viết chữ Hán. Tuy nhiên, đây là những Hán tự cổ nên họ không giải mã được.

Sau khi cùng nhau tra cứu, giải nghĩa các từ ngữ trong tờ di chúc, hai người đàn ông Trung Quốc nảy ra "nhã ý" muốn để lại cho ông N. số vàng mà họ đào được với giá "hữu nghị". Ban đầu ông N. không muốn mua vì lượng tiền quá lớn. Tuy nhiên, sau đó tính đi tính lại nếu vụ việc trót lọt thì đúng là… một vốn bốn lời, ông N. đồng ý giao dịch. Số vàng gồm có 6 pho tượng Phật và 65 thỏi vàng (giống hình chiếc thuyền) có khối lượng gần 10 kg, tương đương với gần 270 lượng vàng được hai đối tượng người Trung Quốc để lại với giá 2 tỉ đồng (so với thời giá lúc bấy giờ thì số vàng này phải bán được khoảng 10 tỉ).

Tính cẩn thận, ông N. đòi mang vàng đi "thử" xem có đúng là vàng thật hay không. Đối tượng người Trung Quốc liền lấy cưa để lấy ra một miếng vàng chừng vài chỉ rồi đưa cho ông N. đi "xét nghiệm". Kết quả đúng là vàng "bốn số 9". Vậy là  ông N. vội vét sạch của nả, rồi vay mượn thêm từ anh em, bạn bè để tiến hành thương vụ.

Sau  khi đã gom góp đủ tiền rồi, ông N. liên lạc lại với hai đối tượng người Trung Quốc thì được biết chúng đã ra Hà Nội. Vậy là ông N. phải ôm tiền ra tận khách sạn chúng đang ở. Tiền trao cháo múc xong, ông N. bắt xe vào Đà Nẵng, còn hai đối tượng cũng lên đường về Trung Quốc. Hai đối tượng tỏ ra rất tử tế khi gói hàng rất kỹ lưỡng, lại liên tục gọi điện cho ông N. dặn dò rằng, về đến nhà hãy mở. Vì nếu mở dọc đường mà bị cơ quan chức năng phát hiện thì sẽ "gây khó" cho việc đi lại của chúng (và cho cả chính ông nữa).

Về đến nhà, ông N. mang vàng đi bán thì mới tá hỏa rằng, tất cả chỉ là những khối đồng, kẽm được đúc thành hình thuyền. Ông N. đã trình báo lên Cơ quan Công an…

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của ông N., Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Tp Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức phá án. Nhận định các đối tượng có thể chỉ "nằm im" một thời gian, sau đó sẽ dùng "bổn cũ soạn lại", Cơ quan Điều tra đã tiến hành lập danh sách, rà soát thông tin về hiện tượng mua bán cổ vật chui, đặc biệt là các đối tượng người Trung Quốc có hình dáng giống như ông N. miêu tả.

Quả nhiên vài tháng sau, lực lượng công an nhận được tin từ anh Đỗ Thái H. (46 tuổi, ở phố Đỗ Quang, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) về việc giao dịch với hai đối tượng người Trung Quốc nghi là vàng giả. Các trinh sát đã có mặt kịp thời, bắt giữ hai đối tượng Zhong Tielin (42 tuổi) và Yang Faqing (41 tuổi), đều trú tại huyện Nhâm Điền (Tp Thụy Kim, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) chuyên đi lừa đảo bán cổ vật.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai thông qua mạng Internet, một đối tượng tên là "A Linh" tìm đến nhà anh H. và mang theo một pho tượng Phật màu vàng. Tại đây, "A Linh" để Tielin và Faqing cắt một mẩu nhỏ ở pho tượng Phật, rồi đánh tráo bằng một mẩu vàng thật và đưa cho anh H. nhờ mang đến hiệu vàng kiểm tra. Sau khi kiểm tra, tưởng pho tượng Phật bằng vàng, anh H. đã đồng ý mua pho tượng cùng với 38 thỏi vàng giả hình thuyền, với giá 125.000 USD. Tuy nhiên, trong lúc đang giao dịch, nghi ngờ đây là những đồ cổ giả nên anh H. báo Công an phường Trung Hòa đến kiểm tra, bắt giữ cùng tang vật.

Hai đối tượng còn khai nhận: cùng thủ đoạn tương tự chúng đã nẫng đi cả trăm ngàn đô la của ông Vi Tô N. trước đó ba tháng.

Ngón nghề tinh vi, định lừa cả… nhà chùa

Theo một điều tra viên của Công an Hà Nội, hai đối tượng người Trung Quốc trước khi sang Việt Nam gây án đã có một sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng cùng ngón nghề tinh vi.

Đầu tiên, chúng thuê một phiên dịch viên người Việt để tiếp cận với những người Việt có máu buôn bán đồ cổ. Sau đó chúng dựng lên màn kịch đào được vàng cổ song không thể mang về Trung Quốc vì sẽ bị phát hiện, tịch thu. Bởi vậy chúng muốn "bán rẻ" cho các nhà sưu tầm. Khi người mua muốn kiểm tra chất lượng của món cổ vật, các đối tượng cực kỳ nhanh tay nhanh mắt, cưa một mẩu vàng từ khối "thuyền" rồi tráo vàng thật vào. Người mua sau đó vì hám lợi mà mắc bẫy chúng. Trong thương vụ với ông N., hai đối tượng còn "điều" ông từ Đà Nẵng ra Hà Nội. Vì chúng tính toán rằng nếu giao dịch ở Đà Nẵng, thì sẽ khó mà chuồn kịp về Trung Quốc trước khi đám cổ vật giả bị phát hiện.

Các đối tượng cũng biết đánh vào tâm lý tò mò của nạn nhân muốn biết sự thực về "hũ vàng cổ". Sau khi các nạn nhân tin đó là những thỏi vàng thật, các đối tượng đã không gạ gẫm bán ngay mà vội vàng ôm vàng bỏ đi. Chính thái độ lửng lơ của các siêu lừa người Trung Quốc đã củng cố thêm niềm tin nơi bị hại, và họ "sập bẫy" từ lúc nào không hay.

Ngoài ra, trước khi hành sự, các đối tượng trên đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng nếu chẳng may bị lộ. Cụ thể, hộ chiếu của các đối tượng trên được làm theo dạng có thể di chuyển qua nhiều nước Đông Nam Á. Như vậy, không loại trừ khả năng, ngoài việc lừa đảo ở Việt Nam, các đối tượng trên có thể còn tham gia các vụ lừa đảo ở nước khác.

Cũng trong quá trình điều tra vụ án, các điều tra viên còn phát hiện đối tượng người Trung Quốc còn cả gan lừa cả trụ trì chùa L.P (Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Song, xui cho chúng vì sư cụ đã tống cổ chúng ra khỏi chùa, ngay khi các đối tượng định bày trò mua bán.

Sự thể được môn đệ của sư trụ trì kể lại. Rằng một ngày nọ, có ba đối tượng người nước ngoài đến vấn an chùa. Rồi sau đó, chúng cử một đại diện đến xin nhà chùa nhón tay "làm phúc", muốn sư cụ chủ trì trong buổi lễ trừ tà cho người anh em của chúng đang lâm trọng bệnh. Cứ như vậy, dần dần các đối tượng làm thân với nhà chùa. Tiếp theo, màn kịch nhờ vả dịch bản đồ cổ và chuyện đào được cổ vật được chúng giăng ra. Tuy nhiên, sư trụ trì với bản lĩnh cao thâm, đạt đến "cảnh giới"; không còn quan tâm đến tham sân si, nên đã đuổi cổ bọn chúng ra khỏi chùa.

Được biết, ngoài hình thức lừa đảo bằng buôn bán vàng đúc nguyên khối, hiện đã xuất hiện tại Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận hiện tượng lừa bán "hợp kim vàng". Các đối tượng rao bán hàng tạ "đất có lẫn vàng" với giá rẻ. Người mua chỉ cần mang về sàng đãi là có thể biến vàng sa khoáng thành vàng cốm. Công an Tp Hà Nội khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng trong việc mua bán vàng dạng này.

Tại Quảng Trị, Cơ quan Công an vừa phát hiện một vụ buôn bán vàng giả 24K.

Cụ thể, ngày 26/5/2013, một đối tượng trú tại phường Đông Giang (Tp Đông Hà) chở một đối tượng khác trú tại Vinh, tỉnh Nghệ An, từ Đông Hà ra chợ Cầu, huyện Gio Linh (Quảng Trị) để bán vàng. Tại tiệm vàng K.T, 2 đối tượng đưa ra 5 khâu vàng loại 24K, mỗi khâu 2 chỉ, đều có dập ký hiệu tiệm vàng có thương hiệu tại Quảng Trị. Anh T. chủ tiệm đã mua với giá 35,8 triệu đồng. Tuy nhiên, ngay sau khi hai đối tượng rời khỏi tiệm, anh T. thử số vàng trên thì phát hiện không phải là vàng 24K. Sự việc được báo cho Công an huyện Gio Linh.

Lực lượng Công an huyện đã nhanh chóng bắt được 2 đối tượng này khi chúng đang vào một tiệm vàng khác ở chợ Gio Linh để tiếp tục bán vàng. Kiểm tra trên người 2 đối tượng, phát hiện và thu giữ 3 khâu kim loại màu vàng và số tiền 35,8 triệu đồng.

Tháng 3/2013, Công an Tp Quảng Ngãi cũng bắt giữ một đối tượng người Trung Quốc buôn bán vàng giả.

Khoảng 12h ngày 19/3/2013, một người nước ngoài bước vào tiệm vàng Hoa Kim Phượng (số 58, đường Duy Tân, Tp Quảng Ngãi) hỏi bán vàng. Anh Nguyễn Hữu Phượng chủ tiệm đã nhận một chiếc nhẫn 3 chỉ màu vàng. Trong khi anh Phượng thử vàng thì người khách nước ngoài ra hiệu yêu cầu trả vàng lại, không bán nữa. Nghi đối tượng trên buôn bán vàng giả, anh Phượng bí mật gọi điện cho Công an phường Nguyễn Nghiêm. Người khách nước ngoài cùng tang vật được đưa về Công an phường Nguyễn Nghiêm làm việc.

Tại đây, đối tượng cho biết tên Li Chuan Liang (43 tuổi), người Trung Quốc. Lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra chiếc nhẫn kim loại màu vàng trên, kết luận nhẫn kim loại màu vàng trên là vàng giả.

Hoa Sơn
.
.