Ngăn chặn nạn trộm cắp: Cần mạnh tay xử lý kẻ tiêu thụ đồ gian

Thứ Ba, 13/05/2014, 10:15

Mỗi năm ở TP HCM xảy ra khoảng trên dưới 2.000 vụ trộm cắp tài sản, tỉ lệ khám phá án đạt từ 50-60%, (khoảng từ 1.000-1.200 vụ). Qua đó đã bắt giữ khá nhiều “siêu” trộm thuộc hàng “cao thủ”, tuy nhiên số lượng “siêu trộm” chưa bị sa lưới thì vẫn còn đầy rẫy và tiếp tục gây án với tính chất ngày một tinh vi hơn. Lý giải về vấn đề gia tăng án trộm hàng năm ở TP HCM, các chuyên gia cho rằng là do ở khâu xử lý kẻ tiêu thụ đồ gian còn chưa triệt để và quá nhẹ tay. Mỗi vụ trộm kẻ gian đều mang bán cho đối tượng tiêu thụ, thế nhưng, những kẻ bị xử lý về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” thì chỉ đếm trên đầu ngón tay…

Điểm mặt các “siêu trộm”

TP HCM là nơi tập trung khá đông “siêu trộm” đến từ các tỉnh, thành trong cả nước. Lý do đơn giản vì ở nơi đây đường sá chằng chịt, phố thị đông người nên trộm rất dễ dàng tẩu thoát mỗi khi gây án. Từ những tên "siêu" trộm bị Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP HCM bắt giữ trong thời gian gần đây cho thấy hầu hết tài sản mà bọn trộm nhắm tới là xe gắn máy và phương thức hoạt động chia thành hai "trường phái" là nhập nha và "đá nóng".

Một trong những "gương mặt tiêu biểu" trong số này là Lê Ngọc Vân (33 tuổi, ngụ khu phố 3, thị trấn Ngải Giao, Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu), "hành nghề" từ năm 2008. Sau khi "cõng" trên người 2 tiền án về tội "trộm cắp tài sản" Vân đã thật sự trở thành một “siêu trộm” từ giữa năm 2010 khi mỗi ngày "đá nóng" trót lọt từ 1-2 xe gắn máy. Nhưng y lại bị bắt giữ lần 3 và lần này tội trạng có lẽ sẽ nặng hơn khi giá trị tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cùng với tên Vân, một số “siêu trộm” khác cũng bị bắt giữ là Hoàng Văn Đông (28 tuổi, ngụ huyện Đô Lương, Nghệ An), Châu Văn Mạnh (34 tuổi, sống lang thang), Lê An Danh (34 tuổi, Hà Nội)… mỗi tên cũng có từ 2-5 tiền án về tội trộm cắp và cướp giật. Chúng khai, "đồng nghiệp" của chúng ở bên ngoài còn khá nhiều nhưng chẳng tên nào biết rõ lý lịch của nhau.

Ở "trường phái" nhập nha, tính cho đến thời điểm này có lẽ chưa một băng trộm nào quy tụ nhiều “siêu trộm” như băng của Dương Ngọc Bảo (29 tuổi, ngụ quận 8, TP HCM) cùng 8 đồng bọn. Vì mỗi tên trong băng trộm này có ít nhất 2 tiền án, nhiều nhất là 4 tiền án về các tội trộm cắp, cướp, cướp giật, làm giả giấy tờ…

Hàng ngày, chúng thường tập hợp tại một điểm chơi trò chơi điện tử nằm trên đường Thất Sơn (quận 10) để cùng chơi và bàn bạc kế hoạch trộm. Sau đó, chúng rảo quanh các tuyến đường ở Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú…gặp bất cứ nhà nào vắng người là tiến hành mở cửa lấy trộm xe gắn máy và đem bán cho các đối tượng tiêu thụ. Băng trộm này hiện đang thụ án nhưng chưa ai dám chắc sau khi ra tù chúng sẽ hoàn lương...

Không chỉ có “siêu trộm” là nam giới mà còn có một nữ quái khá nổi tiếng trong làng đạo chích đó là Nguyễn Tạ Tuyết Trinh (Trinh "hoa khôi", 23 tuổi, quê quán Bạc Liêu). Vốn có ngoại hình dễ nhìn lại rất "giỏi nghề" nên Tuyết Trinh luôn được các tay "siêu trộm" như Tí "mắt lồi". Bảo "khùng", Thắng "mo"… săn đón và thị sẵn sàng ngã vào vòng tay của những tên này. Qua những cuộc tình chớp nhoáng đó, Tuyết Trinh lại có thêm nhiều "kinh nghiệm" mở khóa và thị thật sự trở thành một trong những "cao thủ".

Tại trụ sở Công an, các điều tra viên cho Trinh thực nghiệm việc mở khóa và thị thực hiện chỉ trong nháy mắt (từ 3-5 giây) là có thể mở được tất cả các ổ khóa dù có tân tiến đến đâu. Để có được "tay nghề" này, Trinh khai đã cùng đồng bọn thường xuyên truy cập mạng để tìm các loại khóa mới sản xuất, sau đó mua về nghiên cứu và chế tạo dụng cụ mở. Thế nên, băng trộm của Trinh có thể nhập nha bất cứ ngôi nhà nào dù có bao nhiêu lớp cửa.

“Siêu trộm” Trinh "hoa khôi" cùng bộ đồ nghề.

Nói về quá trình dẫn đến con đường phạm tội, Trinh khai: Năm 2003, khi mới 12 tuổi, Trinh đã rời quê lên  TP HCM sống lang thang, bụi đời. Đến năm 16 tuổi, do có nhan sắc nên Trinh xin vào làm ở nhiều quán bia ôm ở quận 1, quận 5. Trong một lần tiếp khách, Trinh gặp được đại gia tên Cường. Sau đó, người này nói tiếng yêu Trinh và kêu Trinh nghỉ bán bia ôm, ông ta sẽ lo cho tất cả. Trinh đồng ý và bắt đầu cuộc sống như một tiểu thư.

Tuy nhiên, do quen cuộc sống "hoang dã", không chịu nổi cảnh "cá chậu chim lồng" nên trong những lần đi bar, vũ trường Trinh đã làm quen với một số đối tượng giang hồ, đầu trộm đuôi cướp để chuẩn bị "sổ lồng". Thế là Trinh chia tay với đại gia và theo chân một số “siêu trộm” để học nghề.

Sau vài phi vụ thành công, Trinh tách ra làm riêng, tập hợp 5 đối tượng cùng trang lứa sống lang thang để lập thành một băng trộm nhập nha từ đầu năm 2012. Sau khi gây ra hàng chục vụ trộm (có những vụ chúng trộm đến 6 xe gắn máy trong một gia đình) trên địa bàn TP HCM thì các đàn em của Trinh bị bắt, riêng thị trốn thoát và sau đó bị Cơ quan Công an truy nã.

Trong thời gian trốn lệnh truy nã, Trinh thuê  khách sạn ở các quận 3, 5, 7, 10, Tân Bình, Bình Tân… để lẩn trốn và tiếp tục cùng đồng bọn mới gây thêm gần 20 vụ nhập nha nữa. Sau khi gây án, Cả bọn thường mang tài sản đến bán cho mối quen rồi mua ma túy đá mang về khách sạn cùng sử dụng. Cuối năm 2013, Trinh bị các trinh sát Đội 4 bắt giữ tại một khách sạn ở quận 3. 

Cần chặn đứng "đầu ra" của bọn trộm

Nếu như ai đó cố tình mua xe gắn máy không có giấy tờ thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác mà có". Thế nhưng ở TP HCM việc mua bán xe không có giấy tờ diễn ra khá bình thường, nhất là ở các khu chợ phụ tùng xe gắn máy như chợ Cầu Sắt nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh; chợ Tân Thành ở quận 5, chợ Dân Sinh ở quận 1… Bọn trộm chỉ cần mang xe gian đến những nơi này thỏa thuận giá cả, nếu đồng ý thì bên mua sẽ "xẻ thịt" ngay, coi như mọi dấu vết về chiếc xe gian bị xóa sạch. Nếu như không bán cho các chợ thì bọn trộm bán lại cho các đường dây mua bán xe gian khác.

Cách đây không lâu, Đội 4, PC 45, Công an TP HCM bắt giữ hai vợ chồng chuyên mua bán xe gian là Lữ Sỹ Tuấn và Trần Thanh Bạch (cùng 45 tuổi; ở quận Tân Phú). Cả hai khai nhận hoạt động mua xe gian đã 15 năm qua, bình quân mỗi năm tiêu thụ khoảng 500 chiếc xe gắn máy các loại. Sau khi mua xe, Tuấn đem về nhà để tháo ra rồi giao cho vợ mang phụ tùng bán cho các cửa hàng mua bán phụ tùng xe gắn máy ở chợ Tân Thành.

Mới đây, Đội 4 bắt giữ 4 đối tượng: Phù Mai Quỳnh Trung (Trung "dơ", 45 tuổi; quê quán Đồng Nai), Kha Thanh Triều (39 tuổi; quê quán Bạc Liêu), Phạm Thanh Hải (32 tuổi; ngụ quận Tân Phú, TP HCM) và Nguyễn Văn Mạnh (21 tuổi; quê quán Cà Mau) nằm trong đường dây "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Cụ thể, hai đối tượng Trung và Hải thuê căn nhà số 015 lô I, chung cư Tây Thạnh thuộc phường Tây Thạnh (quận Tân Phú) làm "tổng đại lý" xe gian rồi móc nối với các "đại lý" xe gian ở nhiều tỉnh, thành phía Nam để mua lại. Sau đó, hai tên này đưa nguyên chiếc sang Campuchia tiêu thụ hoặc làm giả giấy tờ rồi bán tại TP HCM hoặc rã máy bán phụ tùng cho các tiệm sửa xe…

Vợ chồng Tuấn - Bạch tiêu thụ hàng ngàn xe gian cùng tang vật.

Bên cạnh đường dây tiêu thụ xe gắn máy thì những năm gần đây ở TP HCM cũng nổi lên nhiều đường dây trộm và tiêu thụ phụ tùng xe ôtô hoạt động có tính chất liên tỉnh. Một trong số này là đường dây do đối tượng Nguyễn Văn Ôi (tự Sáu Đen, 45 tuổi; ngụ quận 7; có 4 tiền án và 3 tiền sự) cầm đầu cùng 5 đồng bọn là Trần Duy Bách (31 tuổi; ngụ quận 1; có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản), Trần Minh Thảo (tự Thẹo, 35 tuổi; ngụ quận 4), Phạm Thị Kim Hà (31 tuổi; vợ của Thảo), Nguyễn Văn Uẩn (57 tuổi; ngụ quận 4; có 2 tiền án) và Lê Viết Khôi (42 tuổi; ngụ quận Bình Tân).

Theo phân công, Ôi là đối tượng trực tiếp leo vào trong xe ôtô để trộm phụ tùng. Thảo, Hà, Bách làm nhiệm vụ cảnh giới và bẻ trộm kính ôtô; còn Uẩn và Khôi thì tiêu thụ hàng. Tiến hành khám xét cửa hàng bán ôtô của Khôi tại số 380 An Dương Vương, phường 4, quận 5, Cơ quan Công an phát hiện hàng trăm phụ tùng ôtô của kẻ trộm được Khôi mua với giá "bèo" để bán lại…

Theo đánh giá của Cơ quan Công an, những đường dây tiêu thụ xe gian tương tự như các đường dây trên còn hoạt động ở bên ngoài khá nhiều, và số lượng đường dây bị triệt phá thì không đáng kể. Lý do là các đối tượng tiêu thụ rất gian manh và hoạt động giấu mặt, thường xuyên thay đổi địa điểm tập kết xe và giao cho đàn em trực tiếp mua bán. Nếu có bị bắt thì chúng cũng bình thân và tìm kiếm đàn em khác tiếp tục hành trình phạm tội.

Tương tự là những kẻ làm giả giấy tờ cho xe gian cũng rất ít khi lộ diện. Để triệt phá những đường dây như vậy đòi hỏi Cơ quan Công an phải bỏ rất nhiều công sức, trong khi đó lực lượng làm nhiệm vụ thì có hạn mà án trộm lại quá nhiều nên không làm xuể.

Mua bán xe gian mà còn khó xử lý chưa nói đến chuyện mua vàng bạc, điện thoại di động, laptop… thì việc xử lý còn trần ai hơn. Điển hình nhất từ trước đến nay mà mỗi khi nhắc lại nhiều cán bộ điều tra còn bức xúc, đó là việc không xử lý hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" của 3 chủ tiệm vàng dù hành vi của họ đã rõ mười mươi. Đó là chủ tiệm vàng K.T.S. nằm trên đường Bà Hom, phường 13, quận 6. Mặc dù tiệm vàng này là nơi mua rất nhiều dây chuyền bị đứt của nhiều băng nhóm cướp giật, đã từng bị Công an quận cảnh cáo, nhắc nhở song vẫn tái phạm.

Khi làm việc với Cơ quan Công an, chủ tiệm thừa nhận đã từng mua 10 sợi dây chuyền bị đứt của khách hàng nhưng lại nói rằng không hề biết mua phải tài sản do người khác phạm tội mà có. Hai tiệm vàng khác là K.Ph nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) do ông N.H.P. làm chủ đã mua 10 nhẫn đính kim cương của bọn tội phạm chỉ với giá 1.800USD và 3,4 triệu đồng.

Còn chủ tiệm vàng K.L (quận 1) mua 14 nhẫn đính kim cương với giá 1.850USD và 35 triệu đồng. Giá mua của hai chủ tiệm vàng nói trên chỉ bằng 10% so với giá trị thực tế. Thế nhưng, tại Cơ quan Công an, hai chủ tiệm vàng này cũng cho biết mình đã mua nhầm! Trong khi đó, theo quy định của Nhà nước, việc mua bán đá quý (trong đó có kim cương) phải có hóa đơn chứng từ vậy thì nhầm làm sao được? Vậy mà nhờ "nhầm" họ cũng đã thoát tội…

Sự việc như thế mà còn không xử lý nên chuyện cửa hàng này, cửa hàng nọ mua laptop, điện thoại di động… của kẻ gian mà họ bảo "nhầm" thì chẳng xử lý được ai. Chính vì vậy mà lâu nay,  các đội nghiệp vụ của Phòng PC 45, Công an TP HCM mỗi năm bắt giữ hơn ngàn vụ trộm nhưng số lượng kẻ tiêu thụ đồ gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì rất ít, chủ yếu là xử phạt hành chính nên chưa đủ sức răn đe

Mã Hải
.
.