Ngày tàn của “nữ chúa” xã hội đen Australia

Thứ Sáu, 10/07/2009, 22:45
Judy Moran là một “nữ chúa” xã hội đen lạnh lùng nhất Australia. Tất cả hai người chồng và hai người con trai đã bị giết chết, và mới đây lại đến em chồng của bà ta là Desmond "Tuppence" Moran bị bắn chết trong một quán cà phê ở Melbourne. Trong vụ án mạng này, Judy là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường.

Vụ bắn chết Desmond Moran dường như đã làm trỗi dậy cuộc chiến tranh trong thế giới ngầm từng cướp đi sinh mạng của hơn 30 người ở Melbourne giữa các năm 1998 và 2006. Trong cái chết của Desmond Moran hôm 15/6, "nữ chúa" bị Cảnh sát Australlia nghi ngờ là kẻ tòng phạm. Sau đó người ta tìm thấy đôi găng tay bằng len được cho là của Judy Moran bị vứt trong bụi rậm.

Lục soát nhà “nữ chúa” cảnh sát phát hiện thêm 3 khẩu súng ngắn và 1 khẩu súng trường đã nạp đạn giấu dưới cái đệm. Cùng bị kết tội với Judy Moran là Suzanne Kane (chị vợ của Jason, con trai của Judy Moran) và Geoffrey "Nuts" Amour (bạn trai của Kane). Judy Moran sinh ngày 18/12/1944, lớn lên ở Northcote, mẹ là Olive McShanag và cha tên Leo Brooks, làm việc cho câu lạc bộ bóng đá Carlton suốt 30 năm.

Judy Moran trở thành “nữ chúa” của gia đình tội phạm nổi tiếng Moran ở Melbourne, bang Victoria sau khi người chồng đầu tiên là Leslie "Johnny" Cole bị bắn chết ở Sydney trong năm 1982. Trước khi người chồng đầu tiên bị giết chết, Judy đã lén lút quan hệ với Lewis Moran, nhân vật tội phạm ở Melbourne về sau cũng bị một tay súng bắn chết tại một quán bar ở Melbourne năm 2004 trong cuộc chiến băng đảng nơi này.

Sau khi Leslie Cole chết, Judy và Lewis Moran chính thức trở thành vợ chồng. Hai con trai của Judy Moran là Mark và Jason cũng là nạn nhân của cuộc chiến đẫm máu này và bị giết chết cách nhau chừng 3 năm. Jason, cũng là một tên gangster khét tiếng bị bắn chết năm 2003; còn Mark, anh em cùng mẹ khác cha với Jason, bị giết năm 2000 ở bên ngoài nhà của hắn.

Gia đình Moran nằm trong số vài gia đình mafia cạnh tranh nhau khốc liệt dẫn đến cuộc chiến tranh đẫm máu giành quyền kiểm soát thị trường ma túy. Carl Williams, bố già băng đảng Carlton Crew (Carlton là khu kiều dân Italia ở Melbourne) đang thụ án tù chung thân từ năm 2007 vì 4 tội giết người, trong đó 2 nạn nhân của ông ta là Lewis và Jason Moran. Sau đó những cuộc thanh toán đẫm máu lắng xuống khi Carl Williams bị tống giam năm 2007.

Nhưng vào giữa tháng 6 năm nay nguy cơ chiến tranh băng đảng lại xuất hiện khi Desmond Moran bị bắn chết lúc đang ngồi uống cà phê như lệ thường ở quán Deli Cafe. Desmond Moran, 61 tuổi, được coi là thành viên ít có khả năng bị giết nhất. Ngồi tù trong thập niên 80 vì tội sản xuất amphetamine, Desmond Moran sau đó sống nghiêm chỉnh hơn và có tin là ông ta không tán thành những "chiến tích" của hai người cháu Jason và Mark.

Nữ chúa Judy Moran và Desmond Moran ghét nhau cay đắng trong suốt nhiều năm dài. Judy Moran bị cảnh sát bắt ngay đêm 15/6 khi bà ta đang trên đường đi bộ về nhà. Cảnh sát còn tìm thấy trong két sắt an toàn tại nhà của Judy Moran 1 bộ tóc giả, 2 biển số xe đánh cắp và bộ quần áo giống như của hung thủ bắn chết Desmond Moran đã mặc.

Các thám tử cũng tuyên bố họ đã nghe lén những cuộc điện đàm giữa Judy Moran và Suzanne Kane với Geoffrey Amour. Kane bị buộc tội đồng lõa trong vụ giết chết Desmond Moran, còn Amour phạm tội giết người. Sau khi Judy bị bắt giữ, căn nhà của bà ta bị đánh bom cháy và hư hỏng nặng. Khi người chồng thứ hai Lewis Moran bị giết chết, “nữ chúa” Judy tuyên bố kế hoạch sẽ viết một cuốn sách về những trải nghiệm của bản thân.

Hiện trường vụ giết hại Desmond Moran tại một quán cà phê ở Melbourne.

Cuốn tự truyện của nữ chúa "Judith Moran: My Story" kể về cuộc sống của bà ta trong gia đình tội phạm Moran. Trong cuốn sách, “nữ chúa” tuyên bố Lewis Moran là người chồng vũ phu, mối quan hệ của bà ta với những nhân vật thế lực ngầm và phủ nhận nhiều tội trạng gán cho hai người con trai của bà ta. Cuốn sách bị gây cản trở trong tháng 10/2004 và mãi đến tháng 2/2005 nó mới được phát hành bởi Nhà xuất bản Random House.

Nhưng chưa đầy một tuần sau đó Random House buộc phải thu hồi và tiêu hủy 20.000 cuốn sách vì nội dung ám chỉ những điều gây tai tiếng cho cựu thám tử cảnh sát Fred Silvester. Tuy nhiên, Random House cũng hứa hẹn sẽ in lại cuốn sách nếu Judy Moran xóa bỏ những bình luận ảnh hưởng đến uy tín cảnh sát. Cuối cùng cuốn sách được in lại và bày bán từ tháng 5/2005.

Đến tháng 8/2005, số sách được bán ra là trên 4.500 bản. Năm 2007, Judy Moran tiết lộ bà ta chuẩn bị cho ra mắt cuốn sách thứ hai. Thế nhưng, sau đó bà ta có kế hoạch rời bỏ Melbourne và đi lên miền Bắc để bắt đầu cuộc sống mới ở Queensland.

Judy muốn mua một căn nhà ở khu bờ sông Noosa để sống âm thầm lặng lẽ. Nhưng kế hoạch này không thể thực hiện được vì bà ta không bán được căn nhà của gia đình

Diên San (theo Independent)
.
.