Ngọc “xa lộ” và tên đàn em cuối cùng

Thứ Năm, 16/02/2012, 15:35

Sau hơn 6 năm lẩn trốn pháp luật, Nguyễn Sỹ Hiếu, đàn em cuối cùng của Ngọc "xa lộ" - đối tượng giang hồ thuộc loại "cộm cán" một thời tại Hà Nội đã ra đầu thú…

Cái tên Ngọc "xa lộ" từng làm mưa làm gió một thời trong giới giang hồ đất Hà thành. Giang hồ thời đó thường nhắc tới những cái tên anh chị "cát cứ" một vùng như Ng "xám", Th "bưởi", Th "móm"… Mỗi tay anh chị có một lĩnh vực hoạt động riêng, phân chia địa bàn thành những lãnh địa riêng. Riêng Ngọc "xa lộ" chuyên bảo kê cho các dịch vụ nhà hàng, karaoke, tẩm quất, gội đầu "tươi mát", đòi nợ thuê, đòi nhà, lấn chiếm đất lưu không. Để tạo vây cánh cho băng đảng của mình, đương nhiên Ngọc "xa lộ" phải thu nạp đàn em, đa phần là những kẻ côn đồ, nhiều tiền án tiền sự, thuộc loại "đao búa". Thường khi có việc, Ngọc "xa lộ" không mấy khi ra mặt mà ngồi nhà dùng điện thoại chỉ đạo đàn em.

Trong các phi vụ làm ăn của Ngọc "xa lộ" và đàn em phải kể đến vụ đập phá nhà bà Nguyễn Thị Thanh Bình ở ngõ 304 đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng theo "đơn đặt hàng". Trần Việt Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất hàng may mặc Việt Huy, thông qua các mối quan hệ xã hội, đã thuê Ngọc 150 triệu đồng để Ngọc tổ chức đàn em tới phá gian nhà cấp 4 của bà Bình để mở rộng lối đi cho Công ty TNHH may Việt Huy.

30 tên đàn em của Ngọc tay dao tay búa, cuốc xẻng đập phá tan hoang ngôi nhà cấp bốn. Trong vụ việc này, Ngọc "xa lộ" với mưu mẹo của một kẻ lưu manh giang hồ cộm cán đã lôi kéo trung tá công an Dương Bích Thủy, nguyên Đội phó Đội điều tra trọng án Phòng CSHS Công an Hà Nội vào cuộc. Kết cục của vụ án phá nhà dân này, Ngọc "xa lộ" cùng đàn em ra hầu  tòa về hành vi "Hủy hoại tài sản". Thế nhưng, hành vi vi phạm pháp luật của "đại ca" giang hồ này chưa dừng ở đây.

Trong số "dịch vụ tươi mát"  nằm dưới sự bảo kê của Ngọc "xa lộ" có  quán "Cắt tóc nghệ thuật" tại 61 Đại Cồ Việt do Đồng Thị Lan làm chủ. Làm ăn phi pháp, nên Lan mới cần đến sự che chở của ông anh giang hồ, chứ người làm ăn đàng hoàng chân chính thì đâu phải liên kết với "xã hội đen" như vậy. Gọi là quán "cắt tóc nghệ thuật", nhưng khách vào quán của Lan đâu phải để cắt tóc mà chủ yếu là mát-xa, được các tiếp viên nữ phục vụ "thư giãn". Khách vào quán của Lan cũng đủ loại, trong đó nhiều khách thuộc hàng "rắn mặt". Thế cho nên để việc làm ăn được thuận lợi, Đồng Thị Lan cần  cái mác của Ngọc "xa lộ". Có thế mới không bị bắt nạt.

Sau này, khi bị bắt giữ, Đồng Thị Lan không dám thừa nhận việc phải chi tiền bảo kê hàng tháng cho Ngọc "xa lộ", nhưng Lan cũng phải thừa nhận mỗi khi Ngọc nói có việc, Lan biết ý chủ động đưa dăm ba triệu cho ông anh. Hoặc ngày lễ, ngày tết, những lúc nhà Ngọc "xa lộ" có giỗ chạp, Đồng Thị Lan đều có quà cáp, phong bao đến. Cũng vì nhận bảo kê cho Đồng Thị Lan nên Ngọc "xa lộ" dặn Lan, nếu quán có khách nào đến quậy phá, cứ điện thoại, Ngọc sẽ cho người tới giải quyết.

Ngọc "xa lộ" và các đối tượng tham gia vụ bắt giữ người trái pháp luật.

14 giờ ngày 6/6/2006, anh Lâm Minh Quân cùng một người bạn tên Cường đến quán “Cắt tóc nghệ thuật” 61 Đại Cồ Việt. Khi được gội đầu, mát-xa, Quân và Cường yêu cầu hai nữ tiếp viên Nguyễn Thị Hương, Lê Thị Tươi "vui vẻ" ngay tại chỗ nhưng đã bị hai nữ tiếp viên này từ chối. Không hài lòng về thái độ phục vụ, hai vị khách liền gây chuyện và không trả 200.000 đồng tiền  boa cho hai tiếp viên. Sau đó Quân gọi bạn là Trịnh Quốc Đạt đi xe máy đến đón.

Hành động của anh Quân chẳng khác nào cái tát vào mặt chủ quán Đồng Thị Lan. Lập tức, Lan điện thoại cho Ngọc "xa lộ" nhờ can thiệp, Ngọc "xa lộ" dặn nếu thấy những vị khách trên quay lại thì gọi điện thoại, Ngọc sẽ cho đàn em đến xử lý. Tối hôm sau (7/6/2006), Phạm Xuân Vĩnh (SN 1980), nhân viên bảo vệ của quán cắt tóc nghệ thuật phát hiện anh Trịnh Quốc Đạt đứng nói chuyện với bạn là anh Trần Quang Thắng trước cửa số nhà 57 Đại Cồ Việt liền báo ngay cho chủ quán Đồng Thị Lan. Lan liền điện thoại cho Ngọc "xa lộ". Ngọc cử nhóm đàn em gồm các tên Trương Gia Trung, Nguyễn Huy Cường, Nguyễn Bá Hưng, Vũ Hùng và Nguyễn Sỹ Hiếu đến.

Có thêm đồng bọn, Đồng Thị Lan dẫn các đối tượng xông đến chỗ anh Đạt. Lan túm tay anh Đạt hô: "Lôi chúng nó vào nhà". Lập tức cả bọn lao vào đấm đá, khống chế, kéo hai anh Đạt và Thắng vào bên trong quán cắt tóc của Đồng Thị Lan. Mặc dù hai anh Thắng và Đạt không liên quan gì đến vụ quịt tiền hôm trước nhưng trực tiếp Đồng Thị Lan cùng Phạm Xuân Vĩnh, Vũ Hùng đã tra tấn hai nạn nhân, bắt anh Đạt phải khai tên tuổi, địa chỉ của vị khách hôm trước anh Đạt đã đến đón.

Không có cách nào khác, anh Đạt buộc phải gọi điện thoại cho Lâm Minh Quân đến quán 61 Đại Cồ Việt để gặp Đồng Thị Lan. Trong lúc chờ anh Quân đến, cả bọn nhốt anh Đạt và Thắng vào một gian buồng nhỏ sát nhà vệ sinh tầng một, cử một tên cầm dao đứng ngoài cửa canh giữ. Sau đó, cả bọn kéo nhau ra ngoài quán đợi anh Quân. Ít phút sau, anh Quân đi xe máy một mình đến trước cửa quán, lập tức bị Cường, Hùng và Hưng xông ra giữ lại, lôi vào trong quán. Anh Quân bị các đối tượng đánh đấm về tội hôm trước đã quậy phá, quịt tiền của Đồng Thị Lan, đồng thời tra khảo, bắt khai người bạn hôm trước đi cùng đến quán. Đánh bằng tay chân chưa đã, tên Hùng còn mang búa đinh ra tra tấn vào chỗ hiểm như đầu gối, mắt cá chân, vai…

Sau đó, chúng đưa hai anh Thắng và Đạt ra gặp anh Quân tại phòng khách. Đồng Thị Lan mang giấy bút ra, bắt 3 nạn nhân phải viết vào giấy nội dung đến quán của Lan cướp, đập phá cửa hàng. Trước yêu cầu vô lý trên, cả 3 người cương quyết không viết. Đúng lúc đó, Phạm Xuân Vĩnh phát hiện có Cảnh sát 113 xuất hiện trước cửa quán liền hô to báo động cho cả bọn. Các đối tượng chia nhau bỏ chạy ra ngoài, khóa cửa nhằm phi tang. Nguyễn Sỹ Hiếu và một số đối tượng bắt  3 anh Đạt, Thắng và Quân chui qua một ô trống được thiết kế trước trên lan can tầng 2 chui sang số nhà 63 Đại Cồ Việt. Khi lực lượng Công an phá cửa để vào nhà, lúc đó chỉ còn lại Đồng Thị Lan.

Đối với 3 người bị hại sau khi thoát khỏi quán của Đồng Thị Lan đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trong đó anh Lâm Minh Quân bị thương nặng nhất với nhiều  thương tích trên người.

Ngày 27/7/2007, TAND TP Hà Nội đã xét xử đối với Tạ Hồng Ngọc (tức Ngọc “xa lộ”), Đồng Thị Lan cùng 3 bị cáo về tội bắt giữ người trái pháp luật và tuyên phạt: Tạ Hồng Ngọc 2 năm tù, Đồng Thị Lan 18 tháng tù. 3 bị cáo khác bị phạt từ 12-20 tháng tù. Một số đàn em của Ngọc "xa lộ" bỏ trốn, sau đó cũng lần lượt bị bắt giữ hoặc ra đầu thú. Riêng Nguyễn Sỹ Hiếu, đàn em cuối cùng của Ngọc "xa lộ" trong vụ bắt giữ người trái pháp luật này vẫn ngoài vòng pháp luật.

Hơn 6 năm trôi qua, bản thân Ngọc "xa lộ" đã chấp hành xong 2 bản án và đã ra tù. Nhưng đối với các điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, một khi còn đối tượng liên quan đến vụ án vẫn ở ngoài xã hội thì các anh vẫn chưa tròn nhiệm vụ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên vẫn bí mật truy tìm nơi ẩn náu của Nguyễn Sỹ Hiếu. Nhưng Hiếu cũng là một kẻ có kinh nghiệm. Y cắt đứt mọi mối liên hệ với bạn bè cũ, kể cả với người thân, họ hàng.

Cho đến trước Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, các điều tra viên nhận được thông tin Nguyễn Sỹ Hiếu đang trốn tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Một bài toán đố đối với các điều tra viên trong việc lần tìm ra Hiếu, bởi việc xác minh phải đảm bảo yếu tố bí mật. Nếu bị động, Hiếu bỏ trốn thì coi như "công cốc". Sau nhiều ngày lần tìm từng địa chỉ, các điều tra viên đã tìm ra nơi ở của Nguyễn Sỹ Hiếu tại một khu đất "nhảy dù" không ai ngờ đến. Biết tung tích đã bị lộ, Nguyễn Sỹ Hiếu xin được ra đầu thú.

Hiếu khai nhận ngay sau khi gây án, Hiếu vội vã bán nhà ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa rồi bỏ trốn, lang thang nhiều nơi. Y trà trộn vào đám cửu vạn bốc vác tại các nhà ga, bến tàu, bến xe kiếm sống. Khoảng 2-3 năm sau, nghe ngóng động tĩnh thấy vụ án bắt giữ người trái pháp luật đã tạm lắng, Ngọc "xa lộ" và đồng bọn đã lần lượt vào tù, Hiếu tìm mua một mảnh đất thuộc diện "nhảy dù" tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, xây nhà tá túc.

Sợ rằng lộ diện nhiều sẽ có ngày bị bắt, Hiếu thôi không làm cửu vạn nữa mà chung vốn với một đối tượng mở quán karaoke tại khu Trung Hòa - Nhân Chính. Quán do người góp vốn cùng Hiếu đứng ra điều hành. 6 năm đã trôi qua, Nguyễn Sỹ Hiếu tưởng đã che giấu được thân phận của mình. Nhưng lưới trời lồng lộng, gây tội thì phải trả giá, vốn là quy luật muôn đời.

Hiện Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, điều tra bị can đối với Nguyễn Sỹ Hiếu, tên đàn em cuối cùng của "đại ca" giang hồ Ngọc "xa lộ"

H.Vũ
.
.