Người phụ nữ dám ngắt lời Tổng thống Mỹ

Thứ Tư, 12/06/2013, 15:55

Tại buổi nói chuyện của Tổng thống Obama ở Học viện Quốc phòng Mỹ hôm 23/5 vừa qua, tất cả những người có mặt đã được một phen sửng sốt còn hội trường thì bỗng dưng nóng lên khi bà Medea Benjamin, một phụ nữ với dáng vẻ nhỏ nhắn nhưng lại dám liên tiếp ngắt lời người đứng đầu Nhà Trắng trong lúc ông đang hùng hồn với bài diễn thuyết của mình.

Như được đà, bà Benjamin đã đưa ra những câu hỏi trực diện và yêu cầu ngài Tổng thống cần phải thực hiện ngay những lời ông nói. Tuy bị bất ngờ trước phản ứng mạnh mẽ của bà Benjamin, nhưng sau khi bà đi khỏi, ông Obama đã phải thừa nhận với đông đảo người xem rằng "Đó là những lời đáng nghe".

Những lời đáng nghe

Phía Học viện Quốc phòng Mỹ cho biết, Medea Benjamin (60 tuổi) được một người bạn giới thiệu tới buổi diễn thuyết của Tổng thống Obama, nơi ông bày tỏ những hy vọng sẽ giải quyết được các vấn đề mấu chốt trong các chính sách chống khủng bố và các chiến lược đối ngoại về mặt quân sự. Là một nhà hoạt động phản đối chiến tranh nổi tiếng khắp Washington và "khét tiếng" vì rất hay chặn họng các nhân vật quyền lực, bà Medea Benjamin đã không nghĩ là mình có thể lọt qua cửa an ninh để vào buổi nói chuyện của Tổng thống lần này.

Bà Benjamin cho biết: "Nếu như Tổng thống có thể đem lại những thay đổi vượt bậc cho nước Mỹ, có lẽ tôi đã không nói gì. Tôi vốn mong đợi những điều tốt đẹp như thế. Nhưng kể cả khi những thay đổi mà ngài Tổng thống mang đến cho đất nước không giống với kỳ vọng của tôi, tôi sẽ vui hơn nếu như được trao cho cơ hội để nói ra những suy nghĩ của mình".

Vậy là chỉ chờ lúc Tổng thống Obama đề cập đến vấn đề cắt giảm chương trình máy bay không người lái và các chính sách đối với các tù nhân ở nhà tù Guatanamo, bà Benjamin đã lập tức đứng vụt dậy và có một màn đối chất với người đứng đầu Nhà Trắng khiến cho cả hội trường phải một phen xôn xao. Từ phía cuối phòng, bà lớn tiếng nói: "Ngài là Tổng tư lệnh của nước Mỹ. Ngài hãy ra lệnh đóng cửa Guantanamo".

Về vấn đề này, Tổng thống Obama đã từng kêu gọi Quốc hội Mỹ dỡ bỏ những hạn chế đối với việc chuyển tù nhân và tiếp tục thảo luận các bước tiến hành khác để tiến tới việc đóng cửa nhà tù. Ông cho biết sẽ dỡ bỏ lệnh tạm ngừng chuyển tù nhân sang Yemen nhưng đây không phải là chuyện có thể thực hiện trong một sớm một chiều.

Với một chút bất ngờ, tuy nhiên Tổng thống Obama bình tĩnh đáp lại: "Sao bà không ngồi xuống bình tâm lại đã, tôi sẽ giải thích rõ những gì tôi sẽ thực hiện. Và cho phép tôi nói hết bài phát biểu của mình".

Thế nhưng bà Benjamin có vẻ vẫn chưa được hài lòng, tiếp tục lên tiếng về những tù nhân trong nhà tù Guantanamo: "Hãy thả họ ngay hôm nay. Họ đã bị giam 11 năm nay rồi!".

Tổng thống Obama vẫn tiếp tục ôn tồn: "Để tôi nói hết đã. Đây là một buổi nói chuyện tự do. Bà có thể nói, tôi có thể nghe nhưng tôi cũng có quyền được nói hết phần phát biểu của mình".

Và như một sự trêu ngươi, khi Tổng thống vừa tiếp tục được một lát thì bà Benjamin lại yêu cầu làm cho ra lẽ viêc tại sao một thiếu niên vừa bị giết bởi máy bay không người lái của quân đội Mỹ.

Tới đây, nhân viên an ninh đã buộc phải can thiệp bằng cách giải bà Benjamin ra ngoài vì không thể để bà phá hỏng buổi diễn thuyết của Tổng thống. Nhưng không dừng lại, bà Medea Benjamin vẫn tiếp tục gào lên cho đến khi rời hẳn hội trường rằng: "Tôi yêu nước Mỹ. Tôi yêu thể chế pháp trị. Chương trình máy bay không người lái đang khiến chúng ta gặp nguy hiểm nhiều hơn. Giam giữ tù nhân vô thời hạn ở Guatanamo cũng đang khiến chúng ta kém an toàn hơn. Phải kéo dài thể chế pháp trị. Hãy nhớ rằng ngài cũng là một luật sư, ngài Tổng thống!".

Lúc này ngài Tổng thống không còn nhìn vào giấy phát biểu nữa mà nói trước toàn thể khán giả rằng: "Tôi rất vui lòng để cho người phụ nữ trẻ này cắt lời bởi vì dẫu sao, đó cũng là những lời lẽ đáng nghe".

"Kẻ phản đối" hàng loạt

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn sau khi bị đưa ra khỏi khán phòng, Medea Benjamin cho biết: "Thật buồn cười khi ngài Tổng thống gọi tôi là phụ nữ trẻ trong khi tôi còn nhiều tuổi hơn ông ấy. Tôi lớn lên trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam và rồi sớm nhận ra rằng chúng ta - những công dân cần phải làm nhiều hơn để ngăn chính phủ can thiệp vào nội bộ các chính phủ nước ngoài, điều đã dẫn đến cái chết của biết bao nhiêu binh lĩnh Mỹ từ trước tới giờ".

Medea Benjamin bày tỏ, mong ước của bà chỉ là ngài Tổng thống sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo ngay lập tức.

Vậy Medea Benjamin là người như thế nào? Medea Benjamin là nhà đồng sáng lập của Tổ chức Code Pink, tổ chức bao gồm các phụ  nữ ở mọi tầng lớp, kể cả những tầng lớp căn bản nhất của xã hội, hoạt động hướng đến công bằng xã hội và phản đối chiến tranh do Mỹ phát động ở các nước khác.

Năm 2000, Medea Benjamin ra tranh cử nghị sĩ bang California với tư cách là một ứng viên đảng Xanh. Năm 2005, bà là 1 trong số 1.000 phụ nữ đến từ 140 quốc gia khác nhau nhận đề cử cho giải Nobel Hòa bình. Năm 2010, bà cũng vinh dự được trao tặng giải thưởng Martin Luther King (cũng là một giải thưởng về Hòa bình). Trước đây bà từng là một nhà kinh tế học và chuyên gia dinh dưỡng cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Bà là tác giả của 8 quyển sách trong đó có quyển "Chiến tranh máy bay không người lái: Giết người bằng chiếc điều khiển từ xa".

Dù đạt được nhiều thành tích như vậy nhưng bà lại nổi tiếng khắp Washington với hình ảnh một nhà hoạt động xã hội năng nổ,  thẳng thắn, dám nói lên mọi ý nghĩ của mình ngay cả khi không được mời nói.

Thậm chí Medea Benjamin còn được gọi là "kẻ phản đối hàng loạt" khi phê bình nghiêm khắc chính quyền của cựu Tổng thống G. Bush. Năm 2002, bà còn kịch liệt đả kích Bộ trưởng Quốc phòng lúc bấy giờ là Donald Rumsfeld khi ông trưng cầu dân ý ở Capitol Hill về vấn đề Iraq. Bà còn từng bị chuyển công tác khỏi phòng triển lãm nghị viện sau khi dám ngắt lời bài phát biểu của Thủ tướng Iraq Nouri al Maliki vào năm 2006. Tại Đại hội đảng Cộng hòa tại Tampa năm 2012, bà đã giơ cao các tấm biển viết dòng chữ gọi cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice là "Tội nhân chiến tranh".

Năm 2007, bà trở thành thành viên của phái đoàn tới nhà tù Guantanamo ở Cuba. Medea Benjamin cho biết Tổ chức Code Pink của bà cũng lên kế hoạch cho chuyến đi tới Yemen để gặp gỡ gia đình của những tù nhân ở Guatanamo và một trong số những đồng nghiệp của bà tham gia cuộc biểu tình bằng hình thức tuyệt thực để phản đối điều kiện sinh hoạt trong phòng giam.

Về sự việc ngắt lời Tổng thống hôm 23-5 vừa qua, Medea Benjamin cũng không hề bực tức chút nào khi bị đưa ra khỏi khán phòng và không được tiếp tục nghe buổi nói chuyện của Tổng thống nữa. Rất may là bà không bị bắt giữ vì tội gây mất trật tự.

Về phần Tổng thống Obama, ông đã  khiến cả hội trường ồ lên bất ngờ trước thái độ rộng lượng của ông đối với kẻ phá bĩnh. Cuối bài phát biểu ông còn nói thêm: "Dù sao, những lời của người phụ nữ đó cũng đáng được chú ý. Dĩ nhiên là tôi không đồng ý với phần lớn những gì bà ấy nói và hiển nhiên là bà ấy cũng đã không nghe phần lớn những gì tôi nói. Nhưng những vấn đề mà bà Benjamin hỏi đến thật sự vẫn còn là những vấn đề nan giải"

Hoàng Cúc (tổng hợp)
.
.