Nguy hiểm từ việc sử dụng súng tự chế

Thứ Tư, 12/06/2013, 11:05

Thời gian qua, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long xảy ra tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng súng tự chế (STC) trái phép, có tầm sát thương cao để bắn chim, động vật hoang dã… Ngoài việc vi phạm các quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, một thực trạng đáng ngại là ở nhiều vùng nông thôn đã xảy ra những vụ ẩu đả, gây thương tích giữa các nhóm thanh niên bằng chính các loại STC này...

Ngày 17/5 vừa qua, Công an huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) đã  công bố quyết định của UBND huyện Vĩnh Thạnh, về việc quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với Bùi Văn Út (43 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh Thạnh) về hành vi "Sản xuất, sửa chữa các loại vũ khí thô sơ đã bị cấm mà không có giấy phép".

Theo Cơ quan Công an, khi mời Út lên Công an huyện để công bố quyết định của UBND huyện, Út báo bị bệnh phải đi bệnh viện, không đến được nên Công an huyện đến tận nhà để công bố quyết định xử phạt, nhưng chỉ có vợ của Út ở nhà. Vụ việc xuất phát từ chiều 7/5, Công an xã Thạnh Quới (huyện Vĩnh Thạnh) thấy Huỳnh Văn Lời (37 tuổi, ngụ tại địa phương) sử dụng vật lạ như cần câu đi bắn chim. Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện đó là STC sử dụng cồn để bắn bi sắt. Công an xã Thạnh Quới đã lập biên bản thu giữ và báo cáo Công an huyện Vĩnh Thạnh…

Vài ngày sau, trong lúc tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT Công an huyện Vĩnh Thạnh phát hiện, thu giữ 4 khẩu STC như trên của 4 thanh niên đi bắn chim. Qua xác minh, Cơ quan Công an phát hiện nơi làm súng là một tiệm sửa chữa điện tử ở thị trấn Vĩnh Thạnh và người cho "ra lò" những khẩu STC chính là Bùi Văn Út. Qua đấu tranh, Út khai làm STC để bắn chim và bán với giá từ 100.000-250.000 một khẩu. Đến nay, Công an huyện Vĩnh Thạnh đã thu được trên 20 khẩu STC cùng nhiều dao, lê, mã tấu…

Súng tự chế và bi sắt dùng làm đạn để bắn chim, động vật hoang dã…

Một trong những địa phương thu được nhiều STC là Công an huyện Thới Lai (Cần Thơ). Đến nay, lực lượng Công an đã thu được hơn 60 súng tự chế và trên 30 dao, lê, mã tấu… Thượng tá Trần Văn Sáu, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an TP Cần Thơ, cho biết: "Thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an thành phố về việc tổng kiểm tra vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và an toàn cháy, nổ trên địa bàn, Công an thành phố triển khai cho tất cả CBCS từ thành phố đến huyện, xã thực hiện. Đồng thời, tuyên truyền cho các ban, ngành, đoàn thể và người dân biết để ai có súng, STC, công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ, thì đem đến giao nộp cho lực lượng Công an.

Qua hơn một tháng ra quân, lực lượng Công an toàn thành phố đã thu giữ trên 150 STC; hơn 100 dao, lê, mã tấu… Trước mắt, chúng tôi kêu gọi người dân tố giác, tự giác giao nộp súng, vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ… Ai cố tình sử dụng hoặc không nộp, nếu Cơ quan Công an phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật".

Trước đó, ngày 7/3, Đội CSQLHC về TTXH Công an huyện Bình Tân (Vĩnh Long) kết hợp với Công an xã Tân Lược đã bắt quả tang đối tượng Huỳnh Minh Tiến (20 tuổi) đang bán một khẩu STC cho 2 nam thanh niên tại nhà. Tiến hành khám xét nơi ở đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tang vật liên quan đến việc chế tạo STC gồm: 1 lưỡi cưa, 5 ống nhựa, 5 ống inox (có kích cỡ khác nhau), 2 lọ keo dán sắt, 21 lọ cồn xanh, 1 lọ đựng bi xe đạp, 2 đoạn dây điện và 1 khẩu STC, Tiến khai nhận trong một lần đi chơi phát hiện có người dùng loại STC này bắn chim nên đã hỏi cách chế tạo và mua dụng cụ về làm thử. Sau khi mày mò, chế tạo STC thành công, Tiến mang ra đồng vắng bắn thử. Thấy xài được, nhiều người đã nhờ Tiến chế tạo rồi bán với giá từ 300.000-400.000 đồng/khẩu. Tiến đã bán được 5 khẩu STC cho các thanh niên ở nhiều địa phương.

Chiều 7/3, lực lượng Công an đã tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng Lê Minh Thuận (30 tuổi, gần nhà Tiến) và thu giữ 1 khẩu STC đang cất giữ tại nhà cùng 2 IC và nhiều dụng cụ khác dùng để chế tạo súng. Thuận thừa nhận, thấy Tiến sử dụng STC để bắn chim nên đã hỏi cách làm và mua dụng cụ về nhà tự chế. Thuận dự định sẽ chế tạo thêm 2 khẩu STC cho em trai sử dụng thì bị lực lượng chức năng phát hiện. Qua kiểm tra, cho thấy loại súng này có tính năng tương tự như súng săn, các đối tượng dùng ống nhựa, ống nhôm, chất đốt, thiết bị kích lửa để chế tạo STC, còn đạn là các viên bi kim sắt, có tầm sát thương cao trong phạm vi 40m.

Tương tự, trên địa bàn huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), từ cuối tháng 3 đến nay, Đội CSQLHC về TTXH đã thu giữ 5 khẩu STC của các đối tượng bắn chim và động vật hoang dã. Chiều 26/3, Công an xã Tân Kiều phát hiện, thu giữ 2 khẩu STC của Nguyễn Văn Ngọc Trinh (27 tuổi) và Nguyễn Trường Giang (21 tuổi), cùng ngụ thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, khi đang đi bắn chim trên địa bàn xã Tân Kiều. Hai đối tượng khai  đã mua STC từ một người quen. Sau đó, cả hai còn chế tạo thêm một khẩu STC nữa.

Tiến hành rà soát, Công an huyện Tháp Mười đã thu giữ thêm 3 khẩu STC và lập hồ sơ các đối tượng xử lý theo quy định. Trung tá Nguyễn Văn Lâm, Đội phó Đội CSQLHC về TTXH Công an huyện Tháp Mười cho biết: "Đây là dạng STC lạ rất nguy hiểm. Qua kiểm tra bắn thử, chúng tôi nhận thấy loại súng này có tầm sát thương cao đối với một số động vật hoang dã khi bắn ở cự li khoảng 40 mét. Thực tế cho thấy, việc dùng STC  đã từng gây ra hậu quả nghiêm trọng...".

Thống kê của Công an tỉnh Đồng Tháp từ cuối năm 2011 đến nay, lực lượng Công an các cấp đã vận động thu hồi trên 50 vũ khí quân dụng, hàng ngàn viên đạn các loại; hơn 1.200 công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ. Điều đáng lo ngại hiện nay, tại một số địa phương, vùng nông thôn xảy ra tình trạng người dân lén lút chế tạo, sử dụng STC có tầm sát thương cao, gây nguy hiểm cho cộng đồng

Văn Đức - N.C.
.
.