Cuộc chiến quyền lực trong tập đoàn mafia Yamaguchi-gumi

Thứ Tư, 09/09/2015, 21:40
Yamaguchi-gumi, băng yakuza lớn nhất Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ "chiến tranh quyền lực" để phân chia thành những phe nhóm khác nhau. Nguyên nhân của vụ việc bắt nguồn từ những khác biệt trong sự trung thành với ông trùm yakuza Shinobu Tsukasa…

Thống kê cho thấy ở Nhật Bản có 21 nhóm tội phạm có tổ chức - yakuza, với mỗi nhóm có biểu tượng, văn phòng và danh thiếp riêng. Các băng này đều có cấu trúc hình kim tự tháp, với viên sếp cao nhất gọi là oyabun (cha già) còn những kẻ dưới quyền là kobun (con). Các nhóm tội phạm có tổ chức này kiểm soát các khu vực khác nhau ở Nhật Bản.

Những ngày này, Cảnh sát Nhật Bản đang tập trung lực lượng, gia tăng các hoạt động bảo vệ an ninh trên khắp xứ sở Mặt trời mọc. Nguyên do là vì trước đó đã có nhiều thông tin về khả năng xảy ra cuộc chiến băng đảng tại Nhật Bản. Tờ Sankei Shimbun đưa tin, hơn 12 băng nhóm thuộc tập đoàn mafia Yamaguchi-gumi đã quyết định sẽ phân tách để thành lập băng nhóm riêng, không chịu dưới sự chỉ huy của ông trùm Shinobu nữa. Một số khác thì tức giận trước sự đối đãi thiên vị của ông trùm Shinobu Tsukasa với các thủ lĩnh cấp cao trong nhóm cũng tuyên bố sẽ rời bỏ nếu không có thêm quyền lực mới. Trong khi đó, Shinobu Tsukasa lại tỏ ra khó chịu với những kẻ hay cãi, bất tuân lệnh.

Ông trùm Shinobu Tsukas của Yamaguchi-gumi. Ảnh: RT.

Ở vào tuổi 73, ông trùm này vẫn đang nuôi tham vọng vươn tầm hoạt động ra ngoài các địa bàn truyền thống. Tin từ tờ Japan Times cho hay, hôm 1/9, các cảnh sát trưởng địa phương đã có cuộc họp khẩn tại trụ sở Cảnh sát Quốc gia để bàn về cách ứng phó với khả năng xảy ra các cuộc đụng độ lớn giữa các thành viên của tổ chức Yamaguchi-gumi. An ninh cũng đã được tăng cường tại khu vực Nagoya, nơi đặt nền móng đầu tiên của mạng lưới mafia này. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga thì cọi đây là cơ hội tốt để Nhật Bản làm suy yếu sức mạnh của tổ chức này.

Trên thực tế thì từ cuối năm 2010, Cảnh sát Nhật Bản đã giáng một đòn mạnh vào Yamaguchi-gumi khi bắt giữ nhân vật số 2 và số 3 cùng một số thành viên cốt cán của tổ chức này. Theo quy định về xóa bỏ các tập đoàn bạo lực bắt đầu được thực thi từ năm 2011 ở Nhật, mọi doanh nghiệp và cá nhân đều không được phép cho các tổ chức xã hội đen hoặc thành viên của chúng mượn danh nghĩa để đầu tư, kinh doanh. Tháng 10-2014, Luật tội phạm có tổ chức của Nhật tiếp tục được sửa đổi, cho phép cảnh sát bắt giữ tại chỗ các nghi phạm bị cho là tham gia vào các hoạt động phạm pháp của băng đảng. Trước áp lực này, ngày càng có nhiều đối tượng rửa tay gác kiếm. Cũng từ đây, các mâu thuẫn trong Yamaguchi-gumi bắt đầu nảy sinh.

Phóng viên Brett Bull chuyên theo dõi tin tội phạm tại Nhật Bản nhận định: "Thủ đô Tokyo chắc chắn dễ kiếm tiền hơn. Tuy nhiên, việc Yamaguchi-gumi xảy ra lục đục khiến cảnh sát thành phố Kobe đang trong tình trạng cảnh giác cao độ. Họ đã sẵn sàng các biện pháp tấn công phủ đầu để dập tắt mọi rắc rối".

Các thành viên của Yamaguchi-gumi vào tháng 12/1988, sau một cuộc thanh trừng lớn. Ảnh: AP.

Nguyên nhân khiến hơn chục băng nhóm có liên quan tới Yamaguchi - gumi đã quyết định thành lập một nhóm ly khai một phần cũng là để phản đối sự thiên vị của Shinobu Tsukasa với Kodo-kai, nhóm có trụ sở tại Nagoya được chính "bố già" này thành lập năm 1984. Dưới sự ưu ái của Shinobu Tsukasa, Kodo - kai đã mở rộng ảnh hưởng của mình tại Tokyo và cả các vùng miền Đông Nhật Bản, một động thái làm các thành viên truyền thống của Yamaguchi - gumi miền Tây tức giận.

Tại cuộc họp tại trụ sở của Yamaguchi-gumi vào hạ tuần tháng 8 vừa qua, các thành viên cấp cao của nhóm chống đối đã vắng mặt. Ngay sau đó, ông trùm Shinobu Tsukasa đã thông báo cắt đứt quan hệ với các thủ lĩnh này và mở cuộc họp khẩn để quy tụ 60 nhóm nhỏ còn lại đang hoạt động ở các khu vực khác. Shinobu Tsukasa thậm chí còn tuyên bố dù có những xáo trộn trong nội bộ song thông qua Kodo-kai, Yamaguchi-gumi vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động vào thủ đô Tokyo và xa hơn thế. Theo tờ Japan Times, quy mô lần ly khai này rất lớn và mang lại nhiều rủi ro bởi trong số 60 nhóm còn lại của Yamaguchi-gumi, chỉ có 20 nhóm là thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Shinobu Tsukasa.

Cảnh sát tăng cường an ninh để đề phòng nguy cơ chiến tranh quyền lực trong băng nhóm Yamaguchi-gumi. Ảnh: Inquisitr.

Do chiếm tới 44% số thành viên băng đảng mafia trên toàn nước Nhật, Yamaguchi-gumi đang là băng yakuza lớn nhất hiện nay. Các con số thống kê cho thấy, ngoài số lượng thành viên tới 10.300 người vào cuối năm 2014, Yamaguchi-gumi còn có 23.400 "thành viên không chính thức" hoặc chỉ tham gia một phần với băng. Ảnh hưởng của Yamaguchi-gumi xuất hiện khắp mọi nơi và doanh thu thường niên của băng này đã chạm mức 80 tỉ USD vào năm 2014.

Trong 100 năm thành lập, Yamaguchi-gumi mới chỉ đối mặt với việc bị chia rẽ có một lần vào năm 1985 khi một nhóm lớn trong băng đảng này tìm cách tách ra, gây nên một cuộc xung đột lớn với 239 vụ đụng độ bạo lực và giết chóc. Sự kiện bắt đầu sau cái chết của Kazuo Taoka, ông trùm đời thứ 3, và Kenichi Yamamoto, người thừa kế chính thức. Góa phụ Taoka cùng các trưởng lão đã giao quyền điều hành băng đảng cho Masahisa Takenaka. Bất mãn với quyết định này, Hiroshi Yamamoto đã cùng với 18 phụ tá và khoảng 3.000 thành viên khác tách ra khỏi Yamaguchi-gumi và thành lập Ichiwa-kai.

Ngày 26/1/1985, Kenichi Yamamoto điều một nhóm người tới nhà bạn gái của Masahisa Takenaka ở thành phố Suita. Trong khi chờ thang máy, Masahisa Takenaka và một số thuộc hạ bị bắn chết, mở màn cho cuộc chiến Yama - Ichi kéo dài trong nhiều năm.

Các thành viên của Yamaguchi-gumi. Ảnh: Inquisitr.

Thời gian đó, báo chí thường xuyên quan tâm và đăng tải thông tin về thương vong của cả hai bên. Cuối cùng, băng Yamaguchi-gumi chiến thắng nhưng cũng đã phải trả một cái giá quá đắt. Với sự giúp đỡ của Inagawa-kai, một băng đảng trung lập tại Tokyo, Yamaguchi-gumi và Ichiwa-kai đã thỏa thuận một hiệp ước hòa bình và những kẻ từng theo Yamamoto được phép tái gia nhập băng đảng cũ. Sau trận chiến Yama - Ichi, các cuộc thanh trừng khác trong thế giới yakuza vẫn liên tiếp xảy ra nhưng với quy mô nhỏ hơn, ít thương vong hơn nhưng không kém phần táo tợn và nguy hiểm. Tuy nhiên, chuyện tách khỏi băng đảng Yamaguchi-gumi không có ngoại trừ lần này.

Vậy Yamaguchi-gumi là băng đảng mafia như thế nào và tại sao hoạt động của chúng lại có ảnh hưởng lớn ở Nhật Bản? Băng nhóm Yamaguchi - gumi nguyên gốc do một người đánh cá tên là Harukichi Yamaguchi trên đảo Awaji, gần Kobe, lập năm 1915. Tổ chức này hiện có hơn 10.300 thành viên và 23.000 thành viên không chính thức, hoạt động tại 44 trên tổng số 47 tỉnh của Nhật Bản.

Đứng đầu Yamaguchi -gumi hiện nay là Shinobu Tsukasa, còn được biết đến với cái tên Kenichi Shinoda, ra tù hồi tháng 4/2011, sau 6 năm bóc lịch vì tội tàng trữ vũ khí. Là ông trùm đời thứ 6 của Yamaguchi - gumi trong lịch sử 100 năm của tổ chức, Tsukasa từng chịu án 13 năm vì tội giết một đối thủ bằng kiếm samurai vào năm 1970 khi còn cầm đầu băng nhóm Kodo-kai khét tiếng. Nhưng do tình hình kinh tế, từ năm 2013, hoạt động của Yamaguchi-gumi cũng bắt đầu giảm sút và số lượng thành viên cũng ít đi. Nhiều công ty bình phong của Yamaguchi-gumi đã cố gắng chuyển sang kinh doanh hợp pháp nhưng vẫn bị Mỹ phong tỏa tài chính.

Châu Anh (tổng hợp)
.
.