Nhóm cướp biển “cùi bắp” và nỗi khổ khó nói của thủy thủ đoàn

Thứ Năm, 06/11/2014, 13:30

"Có căn cứ xác định tàu Sunrise 689 bị cướp trên vùng biển quốc tế trong hành trình nhận hàng từ Singapore về Việt Nam". Khẳng định đó của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45, đã khiến 18 thành viên thủy thủ đoàn và hàng trăm thân nhân của họ thở phào nhẹ nhõm. Kể từ ngày thoát khỏi băng cướp biển và liên lạc được với gia đình, họ luôn sống trong một thứ áp lực vô hình, khi nhiều luồng dư luận không tin vào chuyện chiếc tàu dầu bị cướp…

1. 18 giờ ngày 11/10, tại điểm neo B12. Những thuyền viên của Sunrise 689 mỏi mệt nằm ngả ngốn trên phòng lái. Hộp quà của lực lượng Cảnh sát biển Vùng 3 tặng những thủy thủ may mắn sống sót trở về được mở ra: bánh kẹo. Họ trệu trạo nuốt những miếng bánh khô, chờ thức ăn tươi được đưa xuống từ bờ, cho bữa tối muộn bị kéo dài bởi vô vàn thủ tục thẩm định.

Nhưng không ai tỏ vẻ sốt ruột hay bất mãn khi các lực lượng luân phiên thực hiện quá trình điều tra sơ bộ. Các thủy thủ đều thấu hiểu, đây là một vụ án chưa từng có tiền lệ, nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận, và Cơ quan điều tra phải hết sức thận trọng trong từng bước đi, để đảm bảo tính khách quan.

Thậm chí, họ còn vui vẻ đùa nhau ồ lên "Lại Indo à", khi nhìn thấy một hộp bánh có đề nơi sản xuất Indonesia. Theo như lời thủy thủ đoàn, nhóm cướp biển tấn công họ có xác xuất là người Indonesia rất cao, vì trong thủy thủ đoàn có người đã từng đi giao hàng ở Indonesia và Malaysia, biết lõm bõm số đếm bằng tiếng Indo. Khi những tên cướp nói chuyện với nhau, họ nghe được có những số đếm trùng hợp.

Anh Trần Đình Phương, kỹ sư phụ trách điện trên tàu Sunrise 689, cho biết, ngay từ khi tàu tiến vào hải phận Việt Nam, được tàu cảnh sát biển Vùng 3 hộ tống, các chiến sĩ Cảnh sát biển đã cho anh em mượn điện thoại để nói chuyện nhiều hơn với gia đình. Qua câu chuyện từ những người thân, các thủy thủ đã nghe được luồng dư luận cho rằng có khả năng họ đã đánh tàu mang dầu đi bán.

"Anh em nghe thấy cũng buồn, vì mình vừa thoát chết thoát khổ về. Nhưng nói thật với anh, kể từ thời điểm mình lên tiếp quản cabin mà thấy bọn cướp nó rút đi hết, là anh em rất vui rồi. Chỉ sợ nhất là lúc lấy hàng xong mà chúng nó tách từng người ra để thủ tiêu, bịt đầu mối. Có trải qua niềm vui tột độ ấy, thì những cái buồn sau này cũng không còn quan trọng nữa", người thợ điện đã từng 15 năm là lính hải quân của Hải đoàn 128 tâm sự.

“Có dư luận nghi ngờ, anh em cũng có buồn, nhưng so với niềm vui sống sót thì không đáng kể”, người cựu binh đã từng 15 năm trong Hải quân chia sẻ.

2. Những tài liệu về cướp biển khu vực eo biển Malaca và eo biển Singapore đã từng nói khá nhiều về những băng cướp biển "cùi bắp". Chúng đi trên những tàu cá nhỏ, hoặc đi trên những tàu vận tải cỡ nhỏ, hòa trong dòng tàu ngược xuôi đông đúc, rồi bất thần thực hiện các vụ cướp.

Nạn nhân của các băng cướp này chủ yếu cũng là những tàu hàng cỡ nhỏ, tầm 6.000 tấn như Sunrise 689 trở xuống. Những nhóm cướp "cùi bắp" này nhiều khi còn không lấy hết hàng, bởi tàu của chúng cũng là loại nhỏ. Không những thế, chúng thường trà trộn vào những tuyến hàng hải đông đúc, nên phương án cướp cũng thường là "đánh nhanh rút gọn".

Sự "cùi bắp" của nhóm cướp này còn thể hiện ở việc chúng vơ vét của Sunrise 689 đủ thứ, từ tư trang của thủy thủ đoàn, cho đến những vật dụng trang bị trên tàu, và cả… thực phẩm.

Các thuyền viên 689 phải lót dạ bữa tối bằng bánh kẹo là quà của lực lượng Cảnh sát biển.

Anh Trần Đình Phương cho biết, tủ đông trên tàu trữ lượng rau cỏ và thực phẩm cho thủy thủ đoàn dùng được trong vòng 10 ngày… đã bị nhóm cướp biển quét sạch, chỉ trừ… thịt lợn. Chi tiết này cũng cung cấp cho Cơ quan điều tra manh mối khả năng rất cao là nhóm cướp này theo đạo Hồi.

Không những vậy, nhóm cướp biển "cùi bắp" này khi rời tàu còn "nhặt nhạnh" hết những thứ chẳng ai có thể ngờ tới. Thống kê của giám định viên phía bảo hiểm cho biết, tàu Sunrise 689 đã mất cả: máy xay thịt, chảo rán, 2 bát tô sứ, 10 thùng mì tôm Hảo Hảo, 4 con gà sống, 6 con dao, 100 quả trứng, 12 thùng sơn, 3 máy mài, 2 mái chèo tay và… cả bộ đồ câu cá…

Chuyên đề ANTG sẽ tiếp tục cập nhật tới bạn đọc những tình tiết mới nhất xung quanh vụ việc

Việt Đông
.
.