Lợi dụng 'thiên chức làm mẹ' để bán ma túy

Thứ Ba, 14/07/2015, 17:45
Lợi dụng chính sách nhân đạo của Nhà nước đối với phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, nhiều đối tượng nữ đã lợi dụng thiên chức làm mẹ để hoạt động buôn bán ma túy, gây bức xúc trong nhân dân, gây khó khăn cho các cơ quan thực thi pháp luật. Thật bất hạnh cho những đứa trẻ được sinh ra không phải từ tình thương yêu của cha mẹ mà nằm trong toan tính của những người mẹ không còn lương tâm…

Mang thai để bán ma túy

Mới 28 tuổi nhưng  hồ sơ lý lịch của Nguyễn Thị Tiên, ở  tổ 20 phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã dày đặc "thành tích" bất hảo: 2 tiền án và 4 tiền sự. Năm 2006 đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Số 2 Ba Vì. Năm 2009 bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Năm 2010 có 2 tiền sự đều về hành vi trộm cắp tài sản. Năm 2012 phạm tội tàng trữ trái phép ma túy, Tòa án nhân dân (TAND) quận Hoàng Mai xử 32 tháng tù, đến tháng 3/2014 được ra trại. Ngày 7/1/2015, Tiên phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, bị TAND quận Hoàng Mai xử 36 tháng tù giam, được hoãn thi hành án do đang mang thai hơn 3 tháng.

Sáng 4/7 vừa qua, Tiên lại tiếp tục bị Đội 7 Phòng PC47 Công an Hà Nội bắt giữ về hành vi mua bán ma túy. Đáng chú ý, Tiên bán ma túy trong thời gian đang điều trị  cai nghiện ma túy bằng phương pháp uống Methadone tại cơ sở điều trị thuộc Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai. Lợi dụng việc đăng ký điều trị cai nghiện, Tiên đã mang theo  heroin bán cho các con nghiện quen cũng đang dùng liệu pháp thay thế bằng Methadone tại đây.

10 giờ 15 phút ngày 4/7, tại khu vực chợ Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Tiên bị Đội 7 Phòng PC47 Công an Hà Nội bắt giữ khi đang trên đường đi bán ma túy cho con nghiện. Cơ quan Công an thu trong tay của Tiên một nắm gói nhỏ heroin trọng lượng 1,158 gam, 3 điện thoại di động. Bị bắt cùng Tiên là Lê Quang Đạt (SN 1984, ở tổ 18 Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), làm nhiệm vụ chở Tiên đi bán ma túy.

Tại Cơ quan Công an, nhìn cái bụng bầu kềnh càng gần đến ngày sinh của Nguyễn Thị Tiên, ai cũng ái ngại cho cô ta. Cơn nghiện ma túy khiến bà bầu chẳng ngại ngùng, nằm vật xuống hàng ghế làm việc, thở dốc.     Phút tỉnh táo, Tiên xin cốc nước nhấp cho đỡ khô miệng. Mấy bịch sữa các trinh sát mua về, Tiên không uống nhưng lại rít thuốc lá liên tục để đỡ thèm ma túy. Gương mặt mệt mỏi, phờ phạc của một con nghiện "thiếu thuốc" khiến người đàn bà đang mang bầu giống như một tàu lá héo, rũ rượi.

Nghiện từ năm 15 tuổi, ma túy đã biến Tiên thành một người tàn tạ, ánh mắt đờ đẫn, chân tay gầy nhẳng. Thỉnh thoảng, Tiên đưa tay lên xoa bụng, mặt nhăn nhó vì đứa bé quẫy đạp. Mẹ nghiện ma túy nặng, liệu đứa trẻ chuẩn bị ra đời có khỏe mạnh? Suốt ngày đắm chìm trong khói thuốc, chắc chắn những bà mẹ nghiện như Tiên sẽ chẳng nghĩ đến hậu quả những đứa con mà họ sẽ sinh ra thế nào.

"Vì sao em dùng ma túy sớm thế?" - tôi hỏi. Tiên thở dài, ánh mắt mệt mỏi. Lý do đến với ma túy được Tiên kể bằng một câu chuyện khá dài. "Hồi 12-13 tuổi, em đã  nhìn thấy ma túy. Anh trai cho em đi chơi cùng các bạn. Em nhìn thấy bạn của anh mang  heroin ra hít. Em biết đấy là ma túy. Em muốn ngăn các anh ấy lại. Em bảo các anh  chơi cái này chẳng có gì hay, sao các anh cứ đâm đầu vào? Nhưng rồi vài năm sau, chính em lại đi vào vết xe đổ ấy. Thời điểm đó, ma túy đang trở thành "phong trào" của giới trẻ. Bạn bè em nhiều đứa muốn thu hút sự chú ý của gia đình bằng cách đặt xe, bỏ nhà đi, hoặc hút hít ma túy…

Em cũng học theo các bạn, lấy trộm 5 triệu đồng của mẹ rồi bỏ nhà đi theo bạn. Hết tiền lại về nhà. Rồi mùa hè năm đó, em cùng mấy đứa bạn tụ tập, góp tiền chơi cá độ bóng đá nhưng thua sạch. Đang lúc buồn nên bọn em rủ nhau mua ma túy về chơi thử. Thử rồi thì em có cảm giác người nhẹ bẫng, quên đi tất cả mọi chuyện. Kể từ đó, em dùng tiền ăn sáng, rủ bạn đi mua ma túy về chơi. Em trở thành con nghiện ma túy khi mới 15 tuổi".

Theo lời Tiên kể thì bố mẹ buôn bán hải sản nên gia đình thuộc dạng có điều kiện. Tiên lại  là con út, được bố mẹ chiều chuộng, hay cho tiền chi tiêu. Tiên dùng tiền đó để sử dụng ma túy nên hơn một năm sau, cô con gái út  mới bị mọi người trong nhà phát hiện. Đã quá muộn để ngăn đứa con gái trước vòng xoáy nghiệt ngã của ma túy. Cuộc đời của thiếu nữ 15 tuổi bắt đầu trượt dốc. Tiên  bỏ nhà đi lang thang, tụ tập hút hít cùng đám bạn nghiện, rồi bán thuê ma túy cho một tay anh chị ở khu vực chợ Long Biên.

Năm 2006, Tiên bị Cơ quan Công an bắt giữ trong một chiến dịch truy quét các "ổ" nghiện tại khu vực phường Phúc Xá. Cơ quan Công an lập hồ sơ đưa Tiên đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Số 2 Ba Vì.

Năm 2008, khi Tiên đi cai nghiện trở về, bố mẹ Tiên mở cho cô ta một cửa hàng kinh doanh hải sản với hi vọng  có công ăn việc làm, Tiên sẽ từ bỏ được ma túy. Nhưng chỉ được chừng một tháng, Tiên lại tụ tập bạn nghiện cũ. Và tái nghiện là điều đương nhiên xảy ra.

Trong đám bạn nghiện ấy có Long (SN 1985, nhà ở Minh Khai), Tiên quen trong thời gian cai nghiện. "Hai con nghiện gặp nhau thì chuyện gì xảy ra chị biết rồi đấy. Em và Long lại lao vào ma túy. Để có tiền chơi ma túy, hàng ngày Long đi trộm cắp "nuôi" em. Long chuyên trộm biển số xe, vặt đồ xe máy, ôtô. Em có nhiệm vụ đi cùng, cảnh giới và cản trở mọi người nếu bị phát hiện"  - Tiên kể.

Theo lời Tiên thì tuy về nhà Long ở nhưng hai đứa không kết hôn. Năm 2009, Long bị Công an phường lập hồ sơ bắt đi cai nghiện bắt buộc. Lúc đó Tiên đang có thai đứa con gái đầu lòng 7  tháng. Còn lại một mình, Tiên về nhà bố mẹ đẻ ở. Nhưng để có tiền dùng ma túy hàng ngày, Tiên tiếp tục cùng bạn của Long đi trộm cắp. Đó là lý do dẫn đến 3 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản liên tiếp vào năm 2009, 2010.

Sinh con được hơn một năm, Tiên bị đuổi ra khỏi nhà vì suốt ngày tụ tập bạn bè, nghiện ngập. Đứa con gái của Tiên được bà ngoại chăm sóc. Ma túy giống như vết trượt không phanh. Gặp lại "đại ca" mà Tiên từng bán thuê ma túy, nay mới ra tù, Tiên lại chắp nối với "ông anh" để bán ma túy.  Lời lãi chia đôi. Sẵn có các mối khách là con nghiện cũ nên việc bán ma túy của Tiên không mấy khó khăn. Vừa được tiền, vừa có ma túy dùng miễn phí hàng ngày, Tiên bỏ mặc con gái để về sống chung với "đại ca".

Năm 2012, Tiên bị bắt giữ về hành vi "Tàng trữ trái phép ma túy", tòa xử 32 tháng tù giam. Thụ án tại Trại giam Số 5 Thanh Hóa, đến tháng 3/2014 Tiên được ra trại trước thời hạn 5 tháng. Tưởng rằng đứa con sẽ làm Tiên nghĩ lại sau mấy năm xa cách. Nhưng với một bà mẹ nghiện ma túy thì những cơn phê thuốc quan trọng hơn. Gia đình tạo điều kiện cho Tiên đi bán hàng cùng mẹ nhưng cũng giống như lần trước, Tiên và đám bạn nghiện tự tìm đến nhau. Ma túy giống như một vòng luẩn quẩn. Ở nhà "ngoan" chưa đầy một tháng, Tiên lại bỏ nhà đi.

Lang thang, Tiên gặp Huấn, một con nghiện ma túy ở gần nhà, và là bố của đứa bé đang trong bụng Tiên bây giờ. Tháng 1/2015, Huấn và Tiên cùng bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và cùng bị xử mỗi người 36 tháng tù giam. Huấn đang thụ án ở Trại giam Văn Hòa. Còn Tiên đang mang thai hơn 3 tháng nên được tại ngoại.

Nghiện ma túy nặng nên để có tiền chi tiêu mua ma túy sử dụng hàng ngày buộc Tiên phải tiếp tục bán ma túy. Thấy Tiên mang bầu sắp đến ngày sinh vẫn lọ mọ đêm hôm giao "thuốc" một mình, Lê Quang Đạt, cũng là một khách hàng mua ma túy của Tiên, tình nguyện xin làm "xe ôm" chở bà bầu đi bán ma túy. Không được trả tiền công nhưng ngược lại, Đạt được Tiên cho sử dụng ma túy miễn phí hàng ngày. Hơn một tháng nay, Tiên và Đạt thuê nhà ở ngõ 297/3 đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai ở chung.

Tiên lý giải rằng do sắp đến ngày sinh nở nên cô ta đăng ký điều trị cai nghiện ma túy bằng liệu pháp Methadone. Thế nhưng thực tế, nơi điều trị này lại là địa điểm để Tiên làm quen với những con nghiện tại đây. Hàng ngày, Đạt làm nhiệm vụ chở Tiên đến cơ sở điều trị để uống Methadone. Đến trưa, khi ra khỏi cơ sở điều trị là giờ "bán hàng" của Tiên. Con nghiện liên lạc với Tiên qua điện thoại, hẹn địa điểm giao hàng. Có Đạt làm "xe ôm" nên từ sáng đến đêm, bất cứ con nghiện gọi lúc nào, Tiên cũng đi giao ma túy.

Tôi hỏi Tiên, giờ với cái bụng bầu sắp sinh, Tiên sẽ tính sao cho tương lai đứa trẻ, khi bố của đứa bé thì đang ở trong tù? Tiên thở dài, bảo đứa lớn thì có ông bà ngoại nuôi giúp rồi. Hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn nên Tiên không thể gửi thêm đứa bé này nữa. "Nếu không nuôi được, chắc em sẽ gửi cháu vào trung tâm bảo trợ xã hội nào đó. Khi nào có điều kiện thì đón về…".

Bản thân Tiên cũng thừa nhận Huấn - bố của đứa trẻ cũng chả mặn mà gì khi biết tin Tiên mang thai. Hoàn cảnh gia đình của Huấn cũng éo le. Bố đi lấy vợ hai. Mẹ Huấn là công nhân, em trai cũng nghiện ma túy. "Vậy vì sao em lại cố đẻ thêm một đứa trẻ, khi bản thân không có khả năng nuôi con?". Tiên thở dài, né tránh câu hỏi của tôi.

Các đối tượng (từ trái qua): Đặng Thị Ngọc Anh, Nghiêm Thị Hương, Nguyễn Thị Tiên - những phụ nữ lợi dụng thiên chức làm mẹ để buôn bán ma túy.

Gây khó cho cơ quan pháp luật

Những phụ nữ lợi dụng việc mang thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi để phạm tội buôn bán ma túy như Nguyễn Thị Tiên đang là vấn đề gây khó khăn trong công tác xử lý tội phạm ma túy hiện nay.

Theo  điểm 2 điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự về biện pháp tạm giam, quy định: "Đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà nơi cư trú rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác, trừ những trường hợp sau đây: a) Bị can, bị cáo bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã; b) Bị can, bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn khác nhưng tiếp tục phạm tội hoặc cố ý gây cản trở nghiêm trọng đến việc điều tra, truy tố, xét xử; c) Bị can, bị cáo phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia và có đủ căn cứ cho rằng nếu không tạm giam đối với họ thì sẽ gây nguy hại đến an ninh quốc gia".

Lợi dụng chính sách nhân đạo này của Nhà nước, một số đối tượng nữ buôn bán ma túy đã triệt để sử dụng thiên chức làm mẹ nhằm đối phó với cơ quan pháp luật, liên tục chửa đẻ để được tại ngoại nếu bị bắt giữ, hoặc được hoãn thi hành án.

Trước đó, ngày 25/6, Đội 3 Phòng PC47 bắt, khám xét khẩn cấp Nghiêm Thị Hương (SN 1974, thuê nhà ở ngõ 145/48 Quan Nhân, phường Nhân Chính, Thanh Xuân) về hành vi mua bán trái phép ma túy. Theo chỉ huy Đội 3 cho biết, Hương đã có 2 tiền án tội mua bán trái phép ma túy, ra tù đầu năm 2013. Mặc dù nhà chồng ở đường Vũ Trọng Phụng có chỗ ở nhưng Hương không ở mà thuê nhà, thay đổi địa điểm liên tục để bán ma túy.

Đầu năm 2015, Hương tiếp tục sinh con thứ 3. Lợi dụng cháu bé mới sinh, Hương bán ma túy với tính chất "đại lý", gây phức tạp về an ninh trật tự tại địa phương.

Ngày 22/6, Đội 2 Phòng PC47 Công an Hà Nội cũng đã bắt giữ Đặng Thị Ngọc Anh (SN 1992, ở Đội 8 xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội), một "nữ quái" chuyên lợi dụng việc mang thai và nuôi con nhỏ để lập "boong-ke" bán ma túy tại nhà, gây bức xúc trong dư luận. Mặc dù mới 23 tuổi nhưng Ngọc Anh đã có tới 3 đứa con, đứa lớn sinh năm 2009, đứa nhỏ sinh năm 2014. Do chửa đẻ liên tục nên Ngọc Anh đang được hoãn thi hành 84 tháng tù giam, là hình phạt của 2 bản án năm 2012 và 2014 về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Trong thời gian được hưởng chính sách nhân đạo của pháp luật, Ngọc Anh ngang nhiên bán ma túy tại nhà. Hàng ngày từ sáng đến đêm, hàng chục con nghiện kéo đến mua ma túy rầm rập, khiến người dân hết sức bất bình. Nghĩ rằng đứa con mới sinh sẽ là "cứu cánh" giúp mình được tại ngoại, nếu có bị bắt nên Ngọc Anh bán ma túy như bán rau. Chẳng cần chia ma túy ra cân như các đối tượng bán lẻ thường làm, cô ta dùng móng tay "cấu" ma túy và dùng một cuốn vở học sinh xé dần để gói. Tiền bán ma túy chẳng cần đếm mà cho vào một chiếc túi nilon to.

Ngày 22/6, sau khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ về hành vi phạm tội của Ngọc Anh, Đội 2 Phòng PC47 đã thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với cô ta. Cơ quan điều tra đã áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với Đặng Thị Ngọc Anh.

Hương Vũ
.
.