Xung quanh vụ xâm hại tình dục trẻ em chấn động Pakistan

Thứ Sáu, 19/01/2018, 08:58
Vụ bé gái 7 tuổi Zainab Ansari bị xâm hại tình dục rồi sát hại ở thành phố Kasur thuộc tỉnh Punjab miền đông Pakistan gây chấn động cả nước này dẫn đến những cuộc biểu tình phản đối bạo lực lan rộng.

Những thông tin dày đặc trên các phương tiện truyền thông khiến sự phẫn nộ của người dân Pakistan đối với kẻ phạm tội cũng như chính quyền tỉnh Punjab, nơi xảy ra vụ hiếp dâm, sát hại Zainab Ansari, còn trở nên nghiêm trọng hơn. Ở Kasur, thủ phủ của tỉnh Punjab và nhiều thành phố lớn khác của Pakistan, các cuộc biểu tình tiếp tục gia tăng nhằm đòi công lý cho Zainab Ansari và gia đình cô bé.

Giọt nước làm tràn ly

Bé gái Zainab Ansari mất tích cuối tuần trước khi trở về nhà người cô sau một buổi học. Thi thể cô bé được tìm thấy hôm 9-1 ở một bãi rác gần nhà. Vụ khám nghiệm tử thi sau đó xác định Zainab có dấu hiệu xâm hại tình dục một cách tàn bạo rồi bị siết cổ đến chết.

Đến lúc này, vẫn chưa có đối tượng nào bị bắt dù đã có những bức ảnh trích xuất từ camera đang được lan truyền trên internet cho thấy một người đàn ông có râu đã nắm tay Zainab dắt đi.

Từ nhiều ngày qua, cư dân mạng xã hội Twitter ở Pakistan đã dùng hashtag #JusticeforZainab để đòi công lý cho cô bé. Thủ tướng Shehbaz Sharif phát biểu rằng, ông sẽ không bao giờ nghỉ ngơi cho đến khi bắt được kẻ thủ ác, trong khi các ngôi sao nổi tiếng, chính trị gia, nhà hoạt động xã hội ở Pakistan cũng lên tiếng yêu cầu phải trừng phạt nghiêm minh tội phạm.

Những người biểu tình cùng với di ảnh của bé gái Zainab Ansari (bìa trái).

Những cuộc biểu tình lan rộng khắp đất nước Pakistan và làm tê liệt thành phố biên giới này suốt hơn 50 giờ. Cảnh sát tỉnh Punjab – bị người dân chê bai là lực lượng “chính trị hóa” – nhanh chóng rơi vào tình trạng hoảng loạn; họ không thể kiểm soát nổi những đám đông giận dữ làm náo loạn mọi con đường thành phố Kasur với nhiều hành động quá khích như đốt cháy những biển quảng cáo khổng lồ, phá hoại hàng loạt ôtô, cướp phá nhà cửa của các nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) và phóng hỏa một văn phòng cơ quan chính quyền Kasur…

Cảnh sát buộc phải phản ứng bằng bạo lực, thậm chí nổ súng vào đám đông dự đám tang Zainab làm chết 2 người và làm bị thương 6 người khác do đám đông quá khích cố tấn công trụ sở cảnh sát. Cuối cùng, chính quyền buộc phải nhờ đến sự hỗ trợ từ lực lượng bán quân sự để kiểm soát tình hình.

Tỉnh trưởng Punjab Shahbaz Sharif nhanh chóng thành lập Đội Điều tra Phối hợp (JIT) và chỉ định Abubakar Khuda Bakhsh – thành viên cộng đồng tôn giáo Ahmadiyya – làm Tổng Thanh tra. Vụ án mạng bất ngờ trở nên phức tạp hơn khi Ameen Ansari - cha của nạn nhân – đòi chính quyền Punjab thay thế lãnh đạo JIT do ông không tin tưởng vào người của cộng đồng tôn giáo Ahmadiyya.

Đáp ứng yêu cầu, người thay thế Abubakar Bakhsh lãnh đạo JIT là sĩ quan cảnh sát Multan Muhammad Idrees. Ngoài ra, cha của bé gái Zainab cũng mong muốn các thành viên 2 cơ quan tình báo quân sự ISI và dân sự IB tham gia vào JIT.

Ông Ameen Ansari (giữa), cha của Zainab.

Cha của Zainab cũng bày tỏ sự không đồng tình với phản ứng bạo lực quá khích của người dân mặc dù ông thông cảm sự giận dữ của họ trước sự thờ ơ của cảnh sát khi nước này xảy ra hàng loạt vụ tấn công bạo lực tương tự nhằm vào trẻ em và phụ nữ. Một cảnh sát địa phương cho biết, có đến hơn 1.000 người đổ ra đường phố biểu tình. Chính quyền Punjab đề nghị mức tiền thưởng 10 triệu rupee (90.000 USD) cho bất cứ ai giúp cảnh sát tìm thấy và bắt giữ hung thủ sát hại Zainab.

Ngoài ra, gia đình của 2 người bị cảnh sát bắn chết cũng được chính quyền tỉnh Punjab bồi thường mỗi bên 3 triệu rupee (khoảng 27.000 USD). Kiran Naz, nữ phát thanh viên đài truyền hình Samaa TV của Pakistan, bình luận “những chiếc quan tài nhỏ nhất trở nên nặng nhất và toàn xã hội phải gánh chịu sức nặng của chiếc quan tài Zainab”.

Hàng chục vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trong những vùng lân cận thành phố Kasur nhưng lần này sự kiềm chế của người dân đã không còn nữa sau cái chết thương tâm của Zainab Ansari.

Trước đó, người dân thành phố chứng kiến nhiều vụ sát hại trẻ em một cách dã man song không có vụ nào dẫn đến những cuộc biểu tình bạo lực. Lần này, tướng quân đội Qamar Javed Bajwa và Bộ trưởng Tư pháp Mian Saqib Nisar của Pakistan tuyên bố quyết tâm sẽ bắt giữ kẻ sát nhân bằng bất cứ giá nào.

 Tháng trước, một bé gái 9 tuổi cũng bị tấn công ở trung tâm thành phố sau khi đi mua đồ ở một cửa hàng gần nhà. Cô bé đã tìm cách trốn thoát, chạy về nhà nhưng bị thương nghiêm trọng. Và chỉ 1 ngày sau khi thi thể Zainab được phát hiện, một cô gái khác 16 tuổi cũng bị cưỡng bức rồi giết chết ở tỉnh Punjab. Tuy nhiên, cái chết của cô gái này không dẫn đến bất cứ cuộc biểu tình nào. Do đó, một sĩ quan cảnh sát cấp cao giấu tên cho rằng, những cuộc biểu tình sau cái chết của Zainab có “động cơ chính trị”.

Theo người này,  những vụ cưỡng bức trẻ em rồi giết chết trước đây ở Kasur liên quan đến những gia đình bình thường. Trong khi đó, người thân của Zainab là các thành viên tích cực của đảng phái Pakistan Awami Tehrik (PAT) và đảng Tehreek-e-Labbaik Ya Rasool Allah (TLY) – 2 tổ chức chính trị đối đầu chính quyền đảng cầm quyền PML-N. Trước đây, PAT từng vận động các đảng phái chính trị đối lập và phát đi thông báo về một cuộc biểu tình chống chính quyền.

Vấn nạn đã thành hung nhọt

Những vụ tấn công tình dục  trẻ em là vấn đề nhức nhối ở Pakistan trong khi hệ thống tư pháp nước này hết sức yếu kém. Theo các số liệu thống kê mới nhất, chỉ riêng trong năm 2016 đã có đến 4.139 trẻ em – trong đó 2.410 là trẻ em gái và số còn lại là bé trai từ 5 đến 18 tuổi – bị xâm hại tình dục, cưỡng bức ở Pakistan.

Biểu tình bạo lực bùng nổ sau cái chết của Zainab.

Theo báo cáo có tiêu đề: “Những con số ác nghiệt năm 2016” của tổ chức phi chính phủ Sahil, năm 2016, những vụ trẻ em bị tấn công bạo lực tăng 10% so với năm trước đó. Trung bình, mỗi ngày có khoảng 11 trẻ em bị tấn công tình dục ở Pakistan. Thời gian qua, cảnh sát Pakistan cũng đã tịch thu được hàng trăm hình ảnh và video khiêu dâm trẻ em từ các bằng nhóm tội phạm có tổ chức.

Vấn đề thực thi pháp luật ở Pakistan, đặc biệt ở những vùng hẻo lánh, còn gặp một trở ngại rất lớn từ các Jigra (hội đồng làng xã), vì cách họ phán xử và ra hình phạt cho tội phạm rất bừa bãi, có thể hiểu là họ chỉ vận dụng “luật rừng”.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào cuối tháng 7-2017 tại Multan, thuộc tỉnh miền trung Punjab. Một chàng trai đã tới gặp hội đồng làng, nói rằng em gái 12 tuổi của mình bị cưỡng hiếp hôm 16-7-2017. Hội đồng làng đã ra lệnh cho một người đàn ông cưỡng hiếp lại em gái của thủ phạm để trả thù.

Ngày hôm sau, thiếu nữ 16 tuổi bị cưỡng hiếp công khai trước mặt bố mẹ và cả hội đồng làng. Hội đồng làng gồm những người lớn tuổi, được thành lập để giải quyết các tranh chấp ở vùng nông thôn Pakistan. Tuy nhiên, chính phủ Pakistan coi hình thức lập hội này là trái phép. Jigra từng bị chỉ trích vì hàng loạt phán quyết gây tranh cãi, bao gồm ra lệnh “giết người vì danh dự” hay “cưỡng hiếp tập thể” để trả thù.

Zainab là nạn nhân thứ 8 của tội phạm hiếp dâm và sát hại trẻ em trong vòng 1 năm qua ở Kasur. “Trong 2 năm qua, chúng tôi đã sống trong lo sợ. Bố mẹ không dám cho con ra đường”, một người hàng xóm của Zainab nói.

Tháng 8-2015, cái tên thành phố Kasur hẻo lánh được thế giới biết đến với vụ án gây chấn động, trong đó ít nhất 280 đứa trẻ bị bắt cóc và lạm dụng tình dục bởi một băng nhóm chuyên nghiệp.

Những thiếu niên bị lạm dụng che mặt, trong khi mẹ của các em trả lời phỏng vấn trong vụ 280 em bị lạm dụng đã nhiều năm tại tỉnh Punjab, tháng 8-2015. Ảnh: Reuters.

Băng nhóm này sau đó đã gửi thư đến bố mẹ các nạn nhân và dọa sẽ công khai các đoạn video để tống tiền. Dù gia đình các nạn nhân trả tiền chuộc, chúng vẫn tiếp tục bán những đoạn băng ghi hình chủ yếu cho người nước ngoài với giá cao. Số băng đầy những cảnh bạo lực tình dục này cũng được tiêu thụ tại Kasur với giá 50 rupee (PK) (khoảng 50 cent tiền USD).

Ngày 8-8-2015, Cục Bảo vệ trẻ em tỉnh Punjab phối hợp với cảnh sát mở đợt truy quét băng nhóm tội phạm này. Cảnh sát thu được tại hiện trường hơn 400 đoạn phim sex, lạm dụng tình dục các nạn nhân. Trong số nạn nhân được giải cứu, nhỏ nhất mới chỉ 8 tuổi. Một số em bị bắt cóc và lạm dụng tình dục từ khi chưa đầy 6 tuổi.

Không chỉ các bé gái, các bé trai cũng là nạn nhân. Đáng chú ý là nhiều nạn nhân sau nhiều năm bị bắt, đã gia nhập đường dây tội phạm này, bạo hành và lạm dụng trẻ em cùng thôn.

Theo báo chí Pakistan, 2 tên đầu sỏ của đường dây này được cho là liên quan đến quan chức cao cấp của tỉnh Punjab. Đây là vụ án lạm dụng tình dục trẻ em lớn nhất kể từ năm 1990 được làm rõ tại Pakistan. Năm đó, hơn 100 trẻ em bị tấn công tình dục và bị giết hại tại Lahore bởi tên giết người hàng loạt JavedIqbal Mughal.

Sau vụ việc chấn động năm 2015 ở Kasur, các tổ chức nhân quyền đã đưa ra rất nhiều khuyến cáo đối với Chính phủ, song “đáng buồn là sau khi làn sóng truyền thông dừng lại, mọi người cũng quên ngay những vụ lạm dụng tình dục trẻ em”, Maria Rashid nhấn mạnh.

Nhà tâm lý học Maria Rashid cho biết: “Ở Pakistan, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục đã trở thành vấn nạn nghiêm trọng do sự yếu kém trong việc thực thi pháp luật. Vụ án Zainab chỉ là một phần của tảng băng trôi”.

Duy Ân - Quang Học (tổng hợp)
.
.