Những chiêu lừa mua bán xe hơi bạc tỉ

Thứ Hai, 09/03/2015, 07:05
Có thể nói chưa bao giờ việc mua bán một chiếc xe ôtô đã qua sử dụng lại trở nên đơn giản, dễ dàng như hiện nay. Tuy nhiên, nếu người mua thiếu cảnh giác thì rất có thể họ sẽ trở thành nạn nhân của những siêu lừa. Vụ việc nữ quái Nguyễn Thị Thanh Hường đã lừa bán trót lọt chiếc xe Lexus, cho 3 người khác nhau, chiếm đoạt trên 5 tỉ đồng chỉ là một trong số nhiều vụ lừa đảo mua xe được phát giác trong thời gian gần đây…

1. Tháng 7/2014, bà Nguyễn Thị Hồng V. (42 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đặt vấn đề mua 2 chiếc xe ôtô của Nguyễn Văn M. (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) với giá 2 tỉ 850 triệu đồng. Do đã có mối quan hệ làm ăn từ trước, bà V. chỉ nhận giấy tờ, còn xe thì vẫn "tạm gửi" ở chỗ M.

Ít ngày sau, M. gặp bà V. đề nghị đưa cho anh ta giấy tờ xe, giấy CMND để đi làm thủ tục sang tên đổi chủ cho bà M. Tuy nhiên, từ đó đến nay M. lặn không sủi tăm. Cực chẳng đã, bà V. đã đến Cơ quan Công an tố cáo hành vi lừa đảo của M. Khi ấy, bà V. mới biết M. không những bán xe cho mình bà mà anh ta còn bán cho ít nhất 4 người khác. Tất cả đều đã đưa tiền cho M, song xe thì chẳng thấy đâu!

Sở dĩ các bị hại đều mắc bẫy của M. bởi họ quá tin vào cái mác "đại gia" của hắn. Một bị hại kể rằng, bất cứ ai lần đầu gặp M. đều ít nhiều choáng ngợp trước độ "hoành tráng" của anh ta. Vốn nổi tiếng trong giới "đầu tư tài chính" ở khu vực Đồng Tâm (Hai Bà Trưng, Hà Nội) M. luôn tỏ ra coi tiền như rác.

M. lúc nào cũng quần là áo lượt, xài điện thoại Vertu và ngồi trên xe Mercedes bóng lộn. Nhiều người tận mắt chứng kiến có thời điểm M. mua một lúc 5 ôtô, và trả bằng tiền mặt. Chẳng ai nghĩ sẽ có ngày bị M. chạy làng. Cũng theo đơn trình báo của bà V., ngoài việc mua của M. 2 chiếc xe ôtô tiền tỉ, bà còn cho M. vay khoảng 1,7 tỉ đồng, và cũng chưa đòi được xu nào.

Tương tự với thủ đoạn của Nguyễn Văn M., "quái nhân" Vũ Thanh M. (38 tuổi, trú tại Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) cũng "chăn" được khá nhiều người bởi vẻ hào nhoáng của thị. Nói Thanh M. không có tiền thì cũng không hẳn. Bởi chồng của M. từng đi làm ăn ở Nga, cũng kiếm được khá nhiều tiền. Có người từng thấy Thanh M. chỉ "hô" một tiếng là có người chở hàng… bao tải tiền đến rồi vứt uỵch xuống sân nhà cô ta. Tuy nhiên, ít ai biết rằng cách đây vài năm thì của cải trong nhà Thanh M. đã lần lượt "đội nón ra đi".

Nhiều người không biết gia đình cô ta đã sa sút, cứ thấy M. lúc nào cũng cưỡi xe Lexus, Camry… hay bét nhất cũng là xe Hyundai Tucson thì khi thấy ả vay tiền liền lập tức móc hầu bao ra. Và để thế chấp, Thanh M. đã đưa cho chủ nợ bộ hồ sơ giấy tờ xe mà sau đó họ mới biết đó là hồ sơ giả. Khi phát hiện ra sự thật, các bị hại tìm gặp M. để đòi xe, đòi tiền thì hỡi ôi M. đã cao chạy xa bay. Mà kể cả có tìm được M. thì cũng rất khó đòi lại được. Các bị hại đã làm đơn tố cáo M. đến Cơ quan Công an, song việc xử lý hình sự đối với hành vi của M. cũng không hề đơn giản!

2. Không đến nỗi "gà mờ" như những bị hại của Nguyễn Văn M. và Vũ Thanh M., có khá nhiều người đã làm hẳn hợp đồng công chứng để mua xe của nữ quái Nguyễn Thị Thanh Hường (40 tuổi, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội), song cuối cùng vẫn phải ngậm trái đắng.

Tháng 8/2010, Nguyễn Thị Thanh Hường mua xe ôtô Toyota Lexus BKS 30Z-8733 và làm thủ tục đăng ký lần đầu tại Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội.

Mặc dù Hường không bị mất giấy đăng ký xe ôtô nhưng thị vẫn nhiều lần đến Phòng CSGT khai báo mất giấy đăng ký xe và đề nghị cấp lại giấy đăng ký và cấp đổi biển kiểm soát mới. Sau đó thị mang bán, cầm cố xe ôtô trên cho nhiều người để chiếm đoạt tài sản.

Với giấy đăng ký xe lần thứ hai, Hường cầm cố chiếc xe Lexus BKS 30Z-8733 cho anh Đoàn Khương (50 tuổi, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) để vay 1 tỉ 800 triệu đồng. Khi cầm cố chiếc xe ôtô trên, dĩ nhiên Hường không nói cho anh Khương biết hiện chiếc xe trên có nhiều giấy đăng ký.

Để ràng buộc việc cầm cố tài sản, anh Khương đề nghị Hường đến Văn phòng Công chứng Hà Đông ký hợp đồng công chứng, mua bán chiếc xe. Hai bên thỏa thuận giá trị trong hợp đồng là 300 triệu đồng. Ký hợp đồng xong, Hường đã viết giấy biên nhận tiền, làm hợp đồng thuê lại chiếc xe của anh Khương và Hường bàn giao cho anh Khương giấy đăng ký lần hai, mang số 042404.

Tuy nhiên tháng 3/2011, Hường tiếp tục viết đơn trình báo mất giấy đăng ký xe ôtô gửi Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đề nghị cấp lại giấy đăng ký của xe ôtô Lexus và đổi biển số xe. Khi đã có giấy đăng ký mới trong tay tháng 6/2011, Hường tiếp tục thế chấp xe Lexus này cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quang Trung để vay  4 tỉ đồng. Khi thế chấp ngân hàng giữ lại giấy đăng ký xe cấp lần ba, mang số 084888.

Tiếp đó, Hường vay của chị Lê Ngọc Lan (38 tuổi, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) 3,6 tỉ đồng. Để đảm bảo cho khoản vay trên, tháng 10/2011, mặc dù chiếc xe Lexus được cấp đổi giấy phép đăng ký lần ba nhưng Hường vẫn sử dụng giấy đăng ký lần đầu của chiếc xe ôtô để ký hợp đồng công chứng bán chiếc xe ôtô nói trên cho chị Lan tại Văn phòng Công chứng Hà Nội. Hai bên thỏa thuận giá trị ghi trong hợp đồng công chứng là 100 triệu đồng, nhưng thực chất Hường thỏa thuận với chị Lan giá trị chiếc xe là 1,8 tỉ đồng.

Khi ký hợp đồng, Hường bàn giao Giấy đăng ký xe lần đầu cho chị Lan và không nói cho chị Lan biết chiếc xe ôtô vẫn còn nhiều đăng ký khác. Do chỉ ký hợp đồng mua bán vay tiền của chị Lan nên Hường vẫn quản lý, sử dụng xe ôtô trên.

Siêu lừa Nguyễn Thị Thanh Hường và đối tượng Vũ Văn Tuấn.

Tháng 3/2012, Hường tiếp tục bán chiếc xe ôtô Lexus cho anh Nguyễn Trung Phụng (30 tuổi, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội) với giá hơn 1,5 tỉ đồng. Hường đã trả tiền, giải chấp cho ngân hàng và lấy về Giấy đăng ký xe lần ba đưa cho anh Phụng. Hai bên làm hợp đồng công chứng ủy quyền tại Văn phòng Công chứng số 2 tỉnh Vĩnh Phúc.

Vậy là chỉ với một chiếc xe ôtô, Hường đã bán cho 3 người, chiếm đoạt số tiền lên đến hơn 5 tỉ đồng. Hường đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Công an TP Hà Nội cũng đang tiến hành điều tra vụ Vũ Văn Tuấn (39 tuổi, trú tại Hồng Mai, Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng, Hà Nội)  - từng là Chánh văn phòng Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt lừa đảo mua bán xe ôtô.

Tháng 7/2013, thông qua anh Lê Minh Thắng, Vũ Văn Tuấn đã mua chiếc xe Kia Morning màu trắng từ gara ôtô của anh Vũ Đình Tám tại đường Lê Văn Lương (Cầu Giấy, Hà Nội) với giá 414 triệu đồng. Tuấn có nhờ anh Thắng nói với anh Tám chủ gara cho mượn xe đi thử vài ngày để kiểm tra, sau đó sẽ làm thủ tục mua bán. Anh Thắng gọi điện cho anh Tám để bảo lãnh. Anh Tám giao xe cho Tuấn và giao hẹn cho đi thử 3 ngày, đồng thời giao giấy đăng kiểm cho Tuấn.

Tuy nhiên, thời hạn 3 ngày đã trôi qua mà không thấy Tuấn mang xe đến gara làm thủ tục mua bán. Anh Thắng nhiều lần gọi cho Tuấn để mang xe về trả nhưng không được. Do đã đứng ra bảo lãnh nên anh Thắng buộc phải trả 414 triệu tiền mua xe ôtô trên cho anh Tám và làm hợp đồng mua bán xe.

Anh Lê Minh Thắng không ngờ được rằng ngày 12/8/2013 Tuấn đã mang xe ôtô nói trên đến địa chỉ 53 Lê Văn Hưu gặp anh Bùi Quyết Thắng (43 tuổi, trú tại Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội). Thông qua anh Bùi Quyết Thắng, Tuấn đã bán chiếc xe cho anh Nguyễn Giang Nam với giá 300 triệu đồng. Anh Nam đã thanh toán cho Tuấn 250 triệu, còn lại 50 triệu anh Nam thống nhất khi nào Tuấn giao đăng ký xe bản chính để làm thủ tục sang tên đổi chủ thì sẽ thanh toán nốt.

Chưa dừng lại ở đó, tháng 9/2013, Tuấn kể với anh Ngô Quang Đoàn, cán bộ một ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội rằng đang có một thương vụ rất hời. Số là Ngân hàng Lào Việt (Tuấn từng có thời gian làm tại đây nhiều năm) đang trong quá trình sáp nhập với Ngân hàng BIDV. Đồng thời cũng đang làm thủ tục thanh lý một xe ôtô Toyota Innova, là xe của khách hàng nợ xấu quá hạn. Tuấn nói với anh Đoàn đây là xe thanh lý nội bộ nên giá rất "hạt dẻ" là 340 triệu đồng. Mọi thủ tục Tuấn sẽ đứng ra làm từ A-Z. Sau khi mua được xe rồi Tuấn sẽ bán lại cho anh Đoàn. Tuấn chỉ "ăn chênh" một số tiền nhỏ là 10 triệu đồng.

Tin tưởng Tuấn, ngày 10/7/2013 anh đã giao cho Tuấn 350 triệu đồng để mua xe Innova và được hẹn sẽ giao xe trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, chờ mãi mà chả thấy xe đâu anh Đoàn đã nhiều lần hỏi Tuấn việc mua xe thanh lý nhưng Tuấn tìm nhiều lý do để khất. Mãi sau này anh Đoàn nhờ hỏi hệ thống Ngân hàng BIDV thì được biết không hề có việc thanh lý xe. Cực chẳng đã, anh Đoàn phải làm đơn tố cáo Tuấn lên Cơ quan Công an…

Minh Tiến
.
.