Những “kho hàng” di động của trùm ma túy

Thứ Bảy, 01/08/2015, 21:25
Nếu như trước đây, các vụ bắt giữ hàng chục bánh heroin đã được coi là “khủng” thì thời gian gần đây, số ma túy trong mỗi phi vụ mua bán, vận chuyển của các trùm ma túy trên tuyến Tây Bắc đã lên đến con số hàng trăm. Để đối phó với cơ quan chức năng, tội phạm cũng có trăm phương nghìn kế cất giấu ma túy hết sức tinh vi…

Gần 500 bánh heroin cất giấu trong 3 bình gas

Ngày 23/7 vừa qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) Bộ Công an đã triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán ma túy cực lớn từ Sơn La về Hà Nội để chuyển đi Lạng Sơn và đưa ra nước ngoài tiêu thụ, thu giữ 490 bánh heroin, được coi là số lượng ma túy tang vật lớn nhất từ trước đến nay. Đối tượng chính trong vụ án này là Nguyễn Quốc Hùng, 32 tuổi, quê ở huyện Hưng Hà, Thái Bình bị bắt giữ cùng 5 đối tượng liên quan trong đường dây.

Trước đó, vào đầu giờ chiều ngày 23/7, Cục C47 - Bộ Công an, Công an TP Hà Nội phối hợp Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển phát hiện 3 ôtô, gồm 2 xe tải nhỏ và 1 xe Fortuner đang đỗ sát nhau để giao nhận hàng hóa có nhiều dấu hiệu nghi vấn tại khu vực cầu Phù Đổng thuộc địa phận xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội, nên ra hiệu lệnh kiểm tra.

Lực lượng chức năng phát hiện trên xe tải nhỏ do Nghiêm Văn Tuyến (44 tuổi, trú tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) điều khiển có chở nhiều đồ dùng nấu ăn như bếp gas, thùng xốp, đặc biệt có một bình gas lớn, phần dưới đáy bình có khớp nối vòng quanh. Sau khi cắt khớp nối bình gas, lực lượng chức năng phát hiện trong bình có chứa tới 170 bánh heroin.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt khẩn cấp 6 người có liên quan, gồm: tài xế Nghiêm Văn Tuyến và người đi cùng xe là Nghiêm Công Dũng (30 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội); Đàm Việt Thắng (48 tuổi) và Lộc Minh Đức (37 tuổi, cùng trú tại  huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) đi trên xe tải Hyundai chuẩn bị nhận "hàng"; Nguyễn Quốc Hùng và Nguyễn Hoàng Quân (28 tuổi, ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đi trên ôtô Fortuner BKS 29A-355.16 đang điều khiển việc giao nhận ma túy.

Khám xét khẩn cấp nhà hàng do Hùng  thuê địa điểm tại khu vực cổng Học viện Tài chính (phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)  và ngôi nhà do Hùng thuê tại xã An Khánh, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện, thu giữ 2 bình gas công nghiệp màu hồng, trong đó bình thứ nhất chứa 153 bánh heroin, bình thứ 2 chứa 167 bánh heroin.

Ngoài ra, cơ quan chức năng phát hiện 2 khẩu súng quân dụng K59, 1 hộp tiếp đạn K59, 1 băng đạn của súng AR15. Tổng cộng số ma túy thu giữ là  490 bánh heroin, với trọng lượng gần 120kg. Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã mang số ma túy này từ huyện Mộc Châu, Sơn La về Hà Nội, khi đang chuẩn bị giao nhận để mang lên Lạng Sơn thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng C47, giấu ma túy trong bình gas là thủ đoạn mới của tội phạm ma túy lần đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam. Các đối tượng sử dụng các bình gas công nghiệp đã qua sử dụng có chiều cao khoảng 1,2m, đường kính 30cm, dùng máy thửa cắt phần đáy. Sau đó, các đối tượng hàn gen bên trong bình và phần đáy,  xong lần lượt xếp từng bánh heroin vào với chiều cao tối đa mỗi hàng được 25 bánh heroin.

Nguyễn Quốc Hùng và những bình gas được gia cố chứa ma túy.

Khâu cuối cùng, bọn chúng lắp phần bình vào phần đáy rồi vặn gen khít lại,  nhìn như bình gas bình thường. Khi vận chuyển trên đường bằng ôtô, các đối tượng xếp lẫn bếp gas, các đồ bếp gia dụng khác để đánh lừa cơ quan chức năng. Với thủ đoạn mới này, nếu không tinh và kiểm tra kỹ lưỡng, rất khó có thể phát hiện ra.

Vụ bắt giữ gần 500 bánh heroin trên cho thấy, từ nhiều năm nay, Tây Bắc luôn là tuyến vận chuyển ma túy "nóng nhất" của các đường dây ma túy xuyên quốc gia. Nguồn ma túy được đưa từ Lào sang các tỉnh như Điện Biên, Sơn La tập kết rồi trung chuyển về Hà Nội để tiếp tục đưa đi tiêu thụ. Theo các trinh sát Phòng 2, C47, Quốc lộ 6 nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên là cung đường chính của tội phạm ma túy hoạt động trên tuyến Tây Bắc.

Từ hàng chục năm nay, cuộc chiến với tội phạm ma túy trên tuyến này hết sức khốc liệt và cam go. Những "trùm" ma túy tham gia buôn bán trên tuyến này, mỗi lần vận chuyển thường mang theo một lượng hàng lớn, có giá trị hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu bị bắt giữ, các đối tượng sẽ đối mặt với "án tử". Vì vậy, tội phạm ma túy trên tuyến này thường trang bị vũ khí "nóng", chống trả quyết liệt nếu bị phát hiện nhằm bảo vệ "hàng" và thoát thân.

Những "kho" ma túy di động trên tuyến Tây Bắc

Theo lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Công an Hà Nội, quá trình đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến Tây Bắc cho thấy các đối tượng có rất nhiều thủ đoạn cất giấu hàng hết sức tinh vi. Khoảng 20 năm trở về trước, tuyến Tây Bắc đã được lực lượng công an xác định là tuyến đường trọng yếu của các "bố già" khi thiết lập đường dây ma túy từ  khu vực Bắc Lào sang Việt Nam.

Đầu năm 1995,  khi bắt giữ Xiêng Phênh - trùm ma túy người Lào (đầu mối quan trọng để triệt phá đường dây ma túy của Vũ Xuân Trường sau này), Cơ quan Công an đã phát hiện thủ đoạn giấu ma túy trong bình xăng ôtô 2 đáy của các đối tượng. Có chuyến, Xiêng Phênh mang theo 90 bánh heroin giấu ở nhiều vị trí trên xe ôtô như bầu lọc gió, cánh cửa, các hốc trên cabin… trong đó riêng bình xăng 2 đáy giấu được 47 bánh heroin. Sau khi ông trùm ma túy Xiêng Phênh và đồng bọn bị bắt giữ, tình hình vận chuyển heroin có nguồn gốc từ Lào sang trên tuyến Tây Bắc vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhiều đường dây ma túy mới tiếp tục hoạt động với thủ đoạn liều lĩnh, táo tợn không kém. Lợi dụng việc thông thương, trao đổi hàng hóa với nước bạn Lào, bên cạnh thủ đoạn chế bình xăng 2 đáy đã trở thành phổ biến, các đối tượng thường gia cố các loại xe ôtô chạy thường xuyên trên tuyến, chế tạo thêm các vách ngăn thành kho chứa hàng tại các vị trí như sàn xe, thành xe… tạo thành những "kho" ma túy di động trên đường. Để tìm ra những nơi cất giấu ma túy hết sức tinh vi của các đối tượng đối với lực lượng công an cũng giống như giải các bài toán khó.

Một trong những trùm ma túy bị lực lượng công an bắt giữ khi trực tiếp vận chuyển hàng trên tuyến này là Nguyễn Thượng Hiền. Hiền là lái xe của Công ty Vận tải ôtô số 8, chuyên lái xe tải vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội lên Điện Biên để xuất khẩu sang Lào. Sau khi móc nối với một số đối tượng chuyên buôn bán ma túy trên tuyến Tây Bắc, Nguyễn Thượng Hiền nhận nhiệm vụ vận chuyển heroin từ Điện Biên về Hà Nội bằng chính chiếc xe tải IFA BKS 29E-6576 chuyên chở hàng hóa cho công ty.

Sau một thời gian theo dõi, ngày 9/3/1996, khi Nguyễn Thượng Hiền từ Điện Biên về Hà Nội mang theo một lượng hàng lớn, lực lượng phòng chống ma túy Công an Hà Nội đã tổ chức bắt giữ. Để đảm bảo an toàn, khi chiếc xe tải IFA do Hiền điều khiển về đến địa phận Lương Sơn (Hòa Bình), lực lượng công an phối hợp Kiểm lâm tiến hành kiểm tra.

Tại thời điểm trên, Cơ quan Công an đã thu giữ trong người Hiền một khẩu súng K59 và 8 viên đạn. Tuy nhiên, kiểm tra sơ bộ chiếc ôtô tải IFA thì không phát hiện thấy có ma túy. Tạm thời, Lực lượng Công an đã lập biên bản tạm giữ Nguyễn Thượng Hiền về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và đưa chiếc ôtô tải về trụ sở Cơ quan Công an tại 40B Hàng Bài. Thấy Cơ quan Công an chưa tìm được ma túy cất giấu nên Nguyễn Thượng Hiền vẫn tỏ ra khá bình tĩnh. Hiền khai vì là lái xe đường dài, sợ bị cướp nên phải mang theo súng... để phòng thân.

Xác định số ma túy được cất giấu ở vị trí đâu đó trên chiếc xe tải, Cơ quan Công an tổ chức tái khám lần 2. Lần này, một thợ sửa xe ôtô được mời đến để cùng Cơ quan Công an kiểm tra xe. Chỉ thợ sửa chữa xe mới có thể biết được ngóc ngách từng bộ phận của chiếc xe tải. Toàn bộ bánh xe, săm lốp được tháo tung, bình xăng cũng được kiểm tra kỹ càng nhưng không phát hiện nghi vấn. Sử dụng cả chó nghiệp vụ kiểm tra khu vực gầm xe và xung quanh cũng không có kết quả gì hơn.

Đêm đó, trong thời gian bị tạm giữ, Nguyễn Thượng Hiền đánh tiếng với một trinh sát rằng, trên xe trót chở khoảng gần chục cân thuốc phiện, nếu giúp Hiền đưa chiếc xe ra ngoài sẽ "biếu" một khoản tiền lớn. Trinh sát vờ nhận lời Hiền để hỏi xem số thuốc phiện cất giấu ở đâu, nhưng Hiền nhất định không nói.

Hành động "gợi ý hối lộ" của Nguyễn Thượng Hiền khiến Cơ quan Công an càng nghi ngờ về số ma túy vẫn còn ở trên ôtô. Kết hợp các nguồn tin trinh sát khẳng định, sau khi nhận ma túy ở Điện Biên, Hiền chở thẳng về Hà Nội, không hề "xuống hàng" dọc đường. Cơ quan Công an quyết định tái khám chiếc ôtô tải IFA lần 3. Lần này, 2 thợ sửa chữa ôtô chuyên nghiệp được trưng dụng. Việc khám xét được tiến hành theo hình thức "cuốn chiếu" với tinh thần kiểm tra kỹ tất cả những vị trí có thể cất giấu được ma túy.

Toàn bộ sàn xe được tháo, lật lên để kiểm tra.  Tiếp đến là phần thành xe. Ở thành ca bin phía sau lưng ghế lái, Cơ quan Công an phát hiện thành xe đã được gia cố lại theo cấu tạo 2 lớp, rỗng ở giữa, tạo thành một vách ngăn bí mật. Một vài sợi băng dính còn sót lại trong khoang vách trống này, chứng tỏ ma túy đã từng được cất giấu tại đây. Với khoảng trống của vách ngăn như vậy thì số lượng ma túy cất giấu được có thể lên đến hàng tạ. Tiếp tục khám khu vực buồng lái, lần lượt "cuốn chiếu" từ sàn xe đến đệm ghế vẫn chưa thấy gì. Những khoang trống, hốc trống trong ca bin được lật hết để kiểm tra cũng không có dấu hiệu của ma túy.

Chứng kiến toàn bộ việc khám xét, Nguyễn Thượng Hiền vẫn ra vẻ  điềm tĩnh như không. Chỉ còn phần trần ca bin nữa là hoàn thành việc khám xe. Nhìn thoáng qua thì vị trí trần xe không có gì khác lạ. Những con ốc vít gắn trên miếng cốp ốp trần lâu ngày đã hoen gỉ giống như bao chiếc xe khác. Nhưng khi trinh sát đưa tay gõ vào tấm cốp được bắt vít trên trần xe, khuôn mặt Nguyễn Thượng Hiền chợt biến sắc.

Trùm ma túy Nguyễn Thượng Hiền và chiếc ôtô tải được gia cố làm kho chứa ma túy trên nóc cabin.

Quan sát biểu cảm trên khuôn mặt Hiền, các trinh sát nhận định, nhất định khu vực trần ca bin "có vấn đề". Khi tấm cốp ốp trần được tháo ra, một trinh sát thò tay lên khoang trống trên nóc xe, túm ngay được một cặp heroin được buộc trong túi nilon. Lần lượt 2 cặp, 3 cặp… rồi 8 cặp, tổng cộng 16 bánh heroin được đưa xuống. Đến lúc này, Nguyễn Thượng Hiền mặt cắt không còn giọt máu. 16 bánh heroin thu giữ trên trần ca bin đã định đoạt số phận của trùm ma túy khoác áo lái xe tải đường dài…

Nếu như trước đây, các vụ bắt giữ hàng chục bánh heroin đã được coi là "khủng" thì thời gian gần đây, số ma túy trong mỗi phi vụ mua bán, vận chuyển trên tuyến Tây Bắc của các trùm ma túy đã lên đến con số hàng trăm.  Điều đó cho thấy tội phạm ma túy trên tuyến này ngày càng táo tợn, liều lĩnh.

Cuối năm 2013, Công an Hà Nội đã bắt giữ trùm ma túy Nguyễn Văn Trình (SN 1964) ở tiểu khu 10 thị trấn Mộc Châu, Sơn La trực tiếp vận chuyển 106 bánh heroin từ Sơn La về Hà Nội tiêu thụ bằng xe ôtô con tự lái. Tuy nhiên, dù có tinh vi đến mấy thì các thủ đoạn cất giấu ma túy trên đường vận chuyển của các đối tượng đều bị lực lượng công an phát hiện, lật tẩy.

Trên thế giới, thủ đoạn cất giấu ma túy trong bình gas đã được Tổ chức Interpol phát hiện và cảnh báo. Khi tiến hành điều tra tại nhà của một đối tượng buôn bán ma túy tổng hợp và cocain, cảnh sát phát hiện đối tượng này đã sử dụng một bình gas loại 13kg để cất giấu ma túy bằng cách cắt một khoanh tròn dưới đáy bình gas, sau đó đưa vào bên trong bình gas này một bình gas du lịch nhỏ, đầu ra của bình gas nhỏ sẽ được kết nối với đầu ra của bình gas lớn bằng một ống dẫn cao su để bình gas lớn có thể vận hành như một bình gas thông thường. Khoảng không gian trống bên trong bình gas lớn được sử dụng để cất giấu ma túy. Cuối cùng, bình ga được hàn kín đáy để các chi tiết thay đổi trên bình gas không bị phát hiện.

Tổ chức Interpol cảnh báo, với thủ đoạn ngụy trang như vậy sẽ rất khó để các cơ quan chức năng có thể phát hiện nếu không tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng, hoặc sử dụng các thiết bị phương tiện giám sát hiện đại trong quá trình kiểm tra.

H.Vũ
.
.