Những lão bà buôn ma túy ở Sài thành

Thứ Năm, 13/04/2017, 17:25
Từng bị tuyên án tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, sau một thời gian chấp hành hình phạt, Nguyễn Thị Hoa (SN 1948) được giảm án từ tù chung thân xuống có thời hạn. Đến năm 2013, Hoa được đặc xá tha tù trước thời hạn. Tưởng những ngày tháng cuối đời, Hoa sẽ ăn năn sám hối, không ngờ những ngày trước khi được tha, Hoa đã yêu cầu Đỗ Thị Dung vào TP HCM mua căn nhà nằm trên đường Hùng Vương, phường 9, quận 5 thiết lập mạng lưới mua bán ma túy...

1. Năm 1998, Nguyễn Thị Miết (SN 1934, ngụ quận 10, TP HCM) bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên án 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Sau khi chấp hành xong hình phạt, bà này quay về sinh sống tại TP HCM. Khoảng đầu năm 2014, trong một lần đi thăm người cháu tên Nguyễn Thị Thái đang chấp hành án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tại trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai), Miết quen biết với Trần Thị Ngọc Thủy (SN 1975 ngụ quận 1, cũng từng vào tù ra khám về tội mua bán trái phép chất ma túy). Người này cũng đi thăm bạn đang chấp hành án phạt tù.

Từ mối quan hệ này, Miết móc nối chào bán ma túy cho Thủy. Nguồn ma túy, Miết lấy từ Ngô Văn Thanh (SN 1963, ngụ TP HCM). Tổng cộng, từ tháng 2-2014 đến khi bị bắt, Miết đã mua của Thanh 22 bánh heroin với giá 9.200 USD/bánh (tương đương 200.000.000 đồng), thu lợi 120 triệu đồng. Số ma túy này, Miết đã bán cho Thủy 5 bánh.

Khi được Miết chào bán heroin, khoảng cuối tháng 5-2014, Thủy tìm gặp Bùi Thị Hiền (SN 1980 ngụ quận 12, TP HCM, là bạn tù trước đây tại trại giam An Phước; từng có tiền án về tội mua bán ma túy) móc nối chào bán heroin. Trong vòng 1 tháng, (từ tháng 5 đến tháng 6-2014), Thủy mua 6 bánh heroin của Miết (với giá 230 triệu đồng/bánh) rồi bán lại cho Hiền, hưởng chênh lệch 5 triệu đồng/bánh. Số ma túy này, Hiền tiếp tục phân phối lại cho các đối tượng khác trong đường dây.

Không chỉ “làm ăn” với Thủy, số hàng mua lại từ Thanh, Miết còn giao cho nhiều đầu mối khác như tên Sáu (chưa rõ lai lịch) và phân lẻ cất giấu tại nhà (trong bếp ăn, phòng ngủ...) để bán dần.

Ngoài những đối tượng mua bán “sỉ” ma túy vừa kể trên thì những chân rết còn lại trong đường dây ma túy do cụ bà này cầm đầu cũng là những đối tượng cộm cán, nhiều tiền án khác. Như Nguyễn Đắc Hoàng, từng có 3 tiền án về tội cướp và trộm cắp tài sản, trong thời gian thi hành án tại trại giam Bố Lá, tỉnh Bình Dương, năm 2007, Hoàng quen biết phạm nhân tên Lý Thông (không rõ lai lịch).

Tháng 7-2014, sau khi ra tù về địa phương, Thông chủ động tìm gặp Hoàng chào bán bánh heroin, đồng thời chỉ cách pha trộn bánh heroin với bột năng để tăng trọng lượng đem bán thu lợi nhuận cao. Hoàng đồng ý và thỏa thuận với Thông khi nào tìm được mối tiêu thụ thì Hoàng sẽ điện thoại cho Thông đặt mua hàng.

Khoảng giữa tháng 7-2014, Hoàng gặp Vũ Trọng Hiển (là bạn quen nhau từ nhỏ), qua tiếp xúc biết Hiển đang tìm mua heroin nên Hoàng chào bán heroin với giá 180 triệu đồng/bánh, Hiển đồng ý đặt mua 2 bánh và thỏa thuận lấy heroin đem đi bán rồi quay lại thanh toán tiền sau. Sau đó, Hoàng liên hệ gặp Thông mua 1 bánh heroin với giá 180 triệu rồi đem về nhà pha trộn với bột năng theo cách thức Thông hướng dẫn (350 gam heroin xay nhuyễn trộn với 350 gam bột năng). Số ma túy này, Hiển bán lại cho Trần Hoàng Ngọc và Lê Thị Thu Trang.

Hoàng “làm ăn, mua bán” với Hiển mới được 3 bánh heroin thì Hiển bị bắt. Hay tin, Hoàng tạm ngưng mua bán một thời gian cho đến khoảng tháng 2-2015, Hoàng móc nối với Đặng Kim Quang (là bạn ở gần khu vực nhà Hoàng) làm ăn cùng. Theo “hợp đồng”, Hoàng bỏ tiền vốn liên hệ với Thông đặt mua heroin, sau đó Quang đi nhận ma túy đem về nhà rồi phụ giúp Hoàng thực hiện pha trộn heroin với bột năng. Sau đó Hoàng tìm mối tiêu thụ chào bán, còn Quang có nghĩa vụ đi giao và nhận tiền về, tiền lời cả hai chia đôi.

Điều đáng nói là việc làm ăn mua bán của những đối tượng trong vụ án này là hết sức tinh vi và ma mãnh. Việc giao nhận hàng diễn ra rất kín kẽ có lẽ vì thế, đôi khi hàng xóm cũng không thể biết. Như việc mua bán giữa Thủy và Hiền: mỗi khi giao nhận hàng, cả hai không giao trực tiếp mà Thủy đến nhà của Hiền nhận tiền sau đó mới đem ma túy đến bụi cỏ gốc cây dừa, gần cầu nhỏ đầu đường đi vào nhà của Hiền để ở đó và gọi điện thoại báo cho Hiền ra lấy. Hay như, dù đã có quan hệ với nhau từ trước nhưng khi gọi điện đặt hàng cho Hiển, Triều thấy động là ngưng ngay việc nhận hàng và hẹn ngày khác.

Cụ thể, ngày 26-7-2014, Triều gọi điện thoại cho Hiển đặt mua 1 bánh heroin và hẹn đem đến ngã tư Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu (gần công viên Lê Văn Tám) để giao nhận. Tại điểm hẹn, Triều lại điện thoại hướng dẫn Hiển đến gặp Trần Hoàng Ngọc và Lê Thị Thu Trang (là người mua heroin) để giao hàng. Nhưng khi Hiển, Ngọc, Trang gặp nhau thì Ngọc nại lý do có công an theo dõi nên đã không mua bánh heroin của Hiển đem tới và hẹn lại ngày hôm sau.

3 ngày sau, Triều mới điện lại kêu Hiển đến quán chè trên đường Châu Văn Liêm (gần nhà hát Đại Quang, quận 5) để giao hàng cho Ngọc, sau đó Triều sẽ liên lạc thanh toán tiền trực tiếp cho Hiển. Sau khi nhận hàng, vài tiếng sau, Triều gọi điện kêu Hiển đến đường Hoàng Sa (gần chùa Vạn Thọ) để lấy tiền.

Sau một thời gian theo dõi, đêm 26-6-2014, lực lượng công an đột kích vào ngôi nhà trên đường Cao Thắng, phường 12, quận 10, phát hiện Ngô Văn Thanh đang bán ma túy cho Nguyễn Thị Miết, thu giữ 10 bánh heroin, trọng lượng trên 3,5 kg. Khám xét nhà của Miết, CQĐT tiếp tục thu giữ trên 700 gam heroin. Từ lời khai của Miết, lần lượt 9 đối tượng khác trong đường dây này bị bắt giữ.

Với hành vi phạm tội nêu trên, trong các ngày 3 và 4-4, TAND TP HCM đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Ngô Văn Thanh và Đặng Kim Quang cùng mức án tử hình về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”. Riêng bà Miết dù được xác định là người cầm đầu nhưng chỉ bị tuyên án chung thân do HĐXX xem xét bà này phạm tội khi đã trên 80 tuổi.

Cùng tội danh, liên quan đến vụ án, 8 bị cáo còn lại trong đường dây cũng bị xử phạt với mức án từ 16 năm đến tù chung thân, trong đó có đến 3 án chung thân.

Những đối tượng trong đường dây ma túy của bị cáo Miết.

2. Trước đó, một đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam đã bị Công an TP HCM phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an, triệt phá. Cầm đầu đường dây này được xác định là một U70 tên Nguyễn Thị Hoa (SN 1948) cùng con ruột là Đỗ Thị Dung (SN 1981, quê Nghệ An, tạm trú huyện Hóc Môn, TP HCM).

Theo hồ sơ, bà Hoa từng bị tuyên án tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, sau một thời gian chấp hành hình phạt, bà này được giảm án từ tù chung thân xuống có thời hạn. Đến năm 2013, Hoa được đặc xá tha tù trước thời hạn. Tưởng những ngày tháng cuối đời, Hoa sẽ ăn năn sám hối, không ngờ những ngày trước khi được tha, Hoa đã yêu cầu Đỗ Thị Dung vào TP HCM mua căn nhà nằm trên đường Hùng Vương, phường 9, quận 5 thiết lập mạng lưới mua bán ma túy.

Do địa bàn mới lại chưa quen biết nhiều nên thời điểm này Dung chỉ kết nối được với vài đối tượng bán lẻ. Vì vậy, sau khi vừa ra tù, Hoa nhanh chóng bắt mối lại với nhóm anh chị cùng thời để nâng cấp mạng lưới.

Sau một thời gian hoạt động ở khu vực này, Hoa thấy động nên dời địa bàn lên xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn. Tại đây, Hoa mua một căn nhà làm nơi cất giấu và mua bán ma túy. Được sự giới thiệu một số bạn tù trước đó, Hoa đã móc nối được với nhiều đối tượng từng vào tù ra khám như Vũ Thị Kim Cúc (ngụ quận Bình Thạnh), Nguyễn Thị Ngọc Loan (ngụ quận 4), Nguyễn Thị Hương Lan (ngụ quận Gò Vấp) làm đầu mối tiêu thụ tại TP HCM. Nguồn ma túy mẹ con Hoa lấy từ các đầu mối phía Bắc rồi đem về phân phối cho các “đại lý” tại TP HCM.

Sau một thời gian theo dõi, rạng sáng 30-9-2015, tổ trinh sát phục kích bắt giữ Trần Quý Đẳng (SN 1964, ngụ Quảng Bình) khi đối tượng này cùng anh ruột đang vận chuyển 10 bánh heroin, 2 kg ma túy đá vào TP HCM giao cho Nguyễn Thị Hoa. Cùng thời điểm, tổ trinh sát khác bắt quả tang Nguyễn Trí Dũng (SN 1972, ngụ quận Tân Bình) đang giao ma túy cho Dung (con gái bà Hoa) tại 1 siêu thị ở quận Tân Bình. Dũng khai thường mua ma túy từ Lào chuyển về tỉnh Nghệ An rồi đưa vào TP HCM bán lại cho Dung.

Bị cáo Nguyễn Thị Miết và bị cáo Nguyễn Thị Hương.

Từ lời khai của các đối tượng, CQĐT khám xét các địa điểm mà mẹ con Hoa - Dung giao dịch ma túy, thu giữ 75,5 bánh heroin, hơn 2 kg ma túy đá, gần 5,7 kg tiền chất ma túy, 2 xe ô tô, 1 khẩu súng ngắn, 20 viên đạn chì, hơn 3 tỉ đồng và 22.700 USD...

Mới đây, một lão bà U80 đã bị TAND cấp cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm và tuyên phạt mức hình phạt tù chung thân về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Đó là bà Nguyễn Thị Hương (SN 1943, quốc tịch Úc).

Theo nội dung vụ án, chiều tối ngày 10-12-2014, Đội kiểm tra ma túy - Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lý của hành khách Nguyễn Thị Hương đi trên chuyến bay về Úc thì phát hiện có mang theo 36 cục xà bông được cất giấu trong valy có dấu hiệu khả nghi. Qua giám định, 36 cục xà bông nói trên là chế phẩm heroin, cân nặng trên 2,7 kg, trong đó hàm lượng tinh chất ma túy sau khi giám định là 1,6 kg, trị giá gần 10 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bà Hương không nhận tội và khai: ngày 7-11-2014, bà từ Úc về Việt Nam thăm thân nhân. Trong thời gian ở Việt Nam, bà có đến TP Vũng Tàu chơi. Tại đây, Hương có quen một đối tượng tên Helen (người Thái Lan, không rõ lai lịch) và được đối tượng này cho 36 cục xà bông nói trên. Hương không biết số xà bông trên là ma túy trá hình nên định đem về Úc sử dụng thì bị bắt giữ như đã nêu trên.

Với hành vi trên, trước đó TAND TP HCM đã tuyên phạt bà Hương mức án tử hình. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, xét khi phạm tội bà này tuổi đã cao nên HĐXX đã giảm án như trên.

Lật tẩy nhiều chiêu trò buôn ma túy

Theo Đại tá Phạm Văn Chình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) Bộ Công an, trong năm 2016 Cục đã phá 19.333 vụ, bắt giữ 31.001 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy. Cơ quan Công an cũng thu giữ 607,813kg heroin; 839,63kg ma túy đá, 427.655 viên ma túy tổng hợp cùng hàng chục kg ma túy các loại. Số vụ bắt giữ tăng 10%, số đối tượng tăng 11%, đặc biệt số lượng ma túy tổng hợp thu giữ được tăng 34% so với năm 2015.

Có thể nói, tội phạm ma túy không từ bất kỳ thủ đoạn nào để thực hiện trót lọt các phi vụ buôn bán. Cũng trong năm 2016, C47 đã vạch trần rất nhiều thủ đoạn buôn bán, vận chuyển ma túy bằng nhiều phương tiện, trên nhiều tuyến giao thông khác nhau.

Với đường hàng không thì các đối tượng chủ yếu giấu ma túy vào hành lý, giấu vào các vùng kín của phụ nữ, thậm chí là nuốt vào trong ruột. Đối với đường sắt thì chủ yếu các đối tượng giấu ma túy trong hàng hóa cồng kềnh hoặc giấu trong người, đặc biệt là tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn cũng khá phức tạp. Còn đường biển thì chúng giấu trong hàng hóa, trong các container hàng, kể cả trong các khe, ống sắt của container.

Đặc biệt, hiện nay các đối tượng thường giấu ma túy trong đồ điện tử như loa đài, tụ điện, âm ly, tranh ảnh, tượng gỗ, tượng sứ...

Đối với đường bộ thì các đối tượng giấu ma túy trong hàng hóa cồng kềnh, giấu trong ô tô, làm ô tô sàn hai đáy để cất ma túy hoặc giấu trong bình xăng... tất cả những chỗ nào trong ô tô nếu sơ hở thì chúng đều có thể giấu. Thậm chí, có vụ đối tượng giấu ma túy trong đáy bình gas công nghiệp, bình hơi, can nhựa cắt đáy làm 2 lớp... Cũng có những vụ, một số đối tượng là người gốc Phi còn giấu ma túy vào trong cúc áo dài của phụ nữ, một chiếc áo với hơn ba chục cái cúc, giấu được khoảng 300 gram ma túy.

Cũng không loại trừ các đối tượng lợi dụng trẻ em, người già tham gia phi vụ buôn bán ma túy...

M.T.

Anh Huy
.
.