Những lời phát biểu không bình thường của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Thứ Sáu, 28/12/2007, 11:00
Cuộc gặp gỡ hôm 27/11 giữa Đại sứ Hoa Kỳ với Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng đã kết thúc khá vui vẻ và mọi việc diễn ra theo như kế hoạch. Vậy mà tại cuộc họp báo ngày 11/12 vừa qua, ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vẫn có những lời lẽ khác với những điều mà ngài đã bày tỏ trong buổi họp với Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng.

Ngày 11/12 vừa qua, tại Hà Nội, ông Michael Michalak - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã có một buổi gặp gỡ với báo chí trong nước và quốc tế. Tại buổi gặp này, ông Đại sứ vẫn cao giọng đặt ra vấn đề rằng Việt Nam phải thả ngay lập tức 4 công dân Hoa Kỳ đang bị Công an Việt Nam bắt giữ.

Đây thực sự là điều rất không bình thường bởi trước đó ít hôm, ông Đại sứ đã gặp Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Thứ trưởng Bộ Công an và đã được thông báo đầy đủ về các trường hợp - mà theo ông nói là công dân Hoa Kỳ - vi phạm pháp luật Việt Nam.

Hình như ông Đại sứ "quên mất" buổi gặp đó hay sao mà lại có những lời lẽ lạ lùng như vậy? ANTG xin lược thuật lại buổi gặp đó, như một minh chứng về sự "tiền hậu bất nhất" trong phát ngôn của ông Michael Michalak.

Cuộc gặp bắt đầu vào lúc 14h30’ ngày 27/11, tại phòng họp nhỏ của Tổng cục An ninh - Bộ Công an.

Vào cuộc họp, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng nói: “Hôm nay tôi đã nhận được thư của ngài, rồi của Tổng lãnh sự quán gửi tới Bộ Công an. Thư của ngài viết xem ra thì tình cảm nhưng cũng khá gay gắt, trong đó có câu “Trả tự do ngay lập tức cho những người bị bắt và những người có liên quan”. Tôi muốn gặp ngài để nghe thông tin như thế nào”.

Đại sứ Mỹ: “Về công hàm của Sứ quán Hoa Kỳ gửi Bộ Công an Việt Nam là vì Nguyễn Quốc Quân đã bị Việt Nam bắt giữ. Còn Trương Leon, ông ta bị bắt theo luật Hình sự Việt Nam. Ông này bị bắt ngày 17/11. Cho đến nay chưa được phía Việt Nam cho phép gặp Lãnh sự. Những người này có nhiều thông tin khác nhau?

Tôi muốn hỏi ngài có biết cơ quan nào bắt giữ Nguyễn Quốc Quân, còn về Trương Leon, muốn xin ngài cho gặp Lãnh sự theo thỏa thuận giữa 2 nước. Cuối tuần vừa rồi lại có 2 công dân Mỹ nữa bị bắt về tội mang vũ khí trái phép đến Việt Nam, chúng tôi muốn được vào thăm”.

Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng: “Tôi rất hoan nghênh là chúng ta đã gặp nhau rất kịp thời vì chúng ta đã có những thỏa thuận từ trước. Về các vấn đề ngài nêu, tôi xin hỏi: “Ngài lấy từ đâu thông tin nói Nguyễn Quốc Quân bị bắt?”.

Đại sứ Mỹ: “Từ một số tổ chức của người gốc Việt tại Hoa Kỳ”.

Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng: “Ai? Tổ chức nào?”.

Đại sứ Mỹ: “Từ phía người nhà Nguyễn Quốc Quân”.

Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng: “Việc này có liên quan đến tổng thể của tổ chức Hoàng Cơ Minh. Những người mà các ngài nói là nằm trong nhóm của Việt Tân. Nhóm này là tàn quân của chế độ Sài Gòn cũ. Năm 1980, họ lập ra tổ chức “Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam”. Ngài xem, đây là những tài liệu về tổ chức khủng bố này...

Năm 1987, Hoàng Cơ Minh bị tiêu diệt trên đường xâm nhập Việt Nam, số còn lại đã bị tòa án xử... Đây là những tài liệu họ đã công bố, là tổ chức vũ trang nhằm tấn công Việt Nam..., tôi chuyển cho ngài xem để ngài biết. Rồi họ thành lập ra một cái đảng là “Việt Nam Canh tân cách mạng đảng” (gọi tắt là Việt Tân). Như vậy thực chất Việt Tân là của Hoàng Cơ Minh, mục đích mà họ đã công khai tuyên bố là nhằm lật đổ chính quyền Việt Nam.

Những năm trước đó, họ đã chuyển vào Việt Nam hàng tấn vũ khí và đưa người xâm nhập để phá hoại, khủng bố. Khi Mỹ và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao thì nhóm này lợi dụng đưa người vào theo phương thức là “bất bạo động”. Họ liên tục đưa ra các kế hoạch “Vượt sóng”, “Qua sông” đưa người vào móc nối với những đối tượng mà nói theo kiểu các ngài là “bất đồng chính kiến”, nhưng thực chất đó là những người đang bị Việt Nam xử lý về các tội hình sự, xâm hại đến an ninh quốc gia.

Ngày 4/4/2007, Cơ quan chống khủng bố Việt Nam đã thông báo cho Cơ quan Chống khủng bố Hoa Kỳ về tổ chức này. Cầm đầu bọn này là Đỗ Hoàng Điều, Hoàng Tứ Duy... đây là toàn bộ kế hoạch của họ, ngài cầm về mà xem để hiểu được thực chất hành động của nhóm khủng bố này.

Từ đầu năm, họ đã liên hệ được với một vài nghị sĩ Mỹ để lôi kéo trong đó có Lo Sanchez. Tôi chuyển cho ngài những tài liệu về việc họ bàn với Sanchez đưa người về Việt Nam và những chứng cứ về việc họ nhờ bà này chuyển tiền cho các đối tượng như Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài... Trong số tài liệu này cũng thể hiện việc họ yêu  cầu bà ta nhờ ông đại sứ giúp đỡ.

Chúng tôi chưa kết luận cơ quan nào của Hoa Kỳ có ủng hộ nhóm này nhưng việc bà Sanchez câu kết với họ là rõ ràng. Khi họ không thực hiện được âm mưu đó thì họ đẩy lên là Việt Nam vi phạm nhân quyền. Ngài là người thẳng thắn, tôi xin chuyển hết cho ngài và tôi còn rất nhiều tài liệu về tổ chức Việt Tân nếu ngài cần chúng tôi cung cấp hết.

Về mấy người bị bắt vừa qua, về hành vi sản xuất in ấn tài liệu, truyền đơn kêu gọi chống Chính phủ Việt Nam, khi công an hỏi họ không khai là có quốc tịch Hoa Kỳ. Đến lúc khám mới phát hiện ra hộ chiếu Hoa Kỳ thì họ nhận và chúng tôi đã thông báo ngay cho Lãnh sự Mỹ. Chúng tôi cũng  sẵn sàng để Lãnh sự Mỹ tiếp cận. Như vậy, những thông tin đến với ngài là không chính xác, còn những người này họ đã khai là người của Việt Tân, bản khai đây...!

Một số người này, trong đó có Trương Leon cũng cho biết đây là một tổ chức khủng bố, họ được cử về là để tập hợp, sản xuất tài liệu. Đây là các địa chỉ mà họ đã mạo danh các cơ quan Việt Nam để chuyển tài liệu... Đây là những bản khai, bản nhận tội của họ. Như vậy họ đến đây là không để bày tỏ chính kiến mà là chống Nhà nước Việt Nam. Những thông tin tôi cung cấp cho ngài như thế đã đủ chưa?".

Đại sứ Mỹ: “Tôi xin cảm ơn ngài Thượng tướng về tinh thần thẳng thắn cởi mở và cảm ơn ngài đã cung cấp cho tôi rất nhiều tài liệu, tôi sẽ xem xét một cách nghiêm túc và sẽ thảo luận với ngài sau”.--PageBreak--

Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng: “Đây là tài liệu của Trương Leon chúng tôi thấy cần phải tiếp tục điều tra. Vừa rồi, ngài có trả lời phỏng vấn về vấn đề người Việt tại Hoa Kỳ, tôi thấy ý của ngài là nghiêm túc và hiểu vấn đề, dư luận Việt Nam cũng hoan nghênh ý kiến của ngài.

Về trường hợp Nguyễn Quốc Quân, tôi xin thông báo là cho đến giờ này Cơ quan Công an Việt Nam chưa bắt giữ ai là Nguyễn Quốc Quân cả. Nếu chúng tôi bắt được một người mang hộ chiếu Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ thông báo ngay.

Gần đây có nhiều nhóm, nhiều người nói Việt Nam bắt Nguyễn Quốc Quân nhưng tôi với ngài còn không biết thì làm sao có thể khẳng định được. Chúng tôi đã rà soát lại những đối tượng bị bắt trong những ngày vừa rồi thì chỉ thấy Công an Tây Ninh bắt giữ một người tên là Ly Seng xâm nhập trái phép, anh ta có chứng minh thư của Campuchia nhưng đây lại là chứng minh thư giả... ảnh của anh ta đây. Chúng tôi đề nghị phía Hoa Kỳ cung cấp ảnh, dấu vân tay của Nguyễn Quốc Quân để chúng tôi truy tìm.

Tôi nói để ngài biết Nguyễn Quốc Quân là thành viên của Việt Tân cho nên Trương Leon đã vào Việt Nam thì không loại trừ Nguyễn Quốc Quân cũng đã có mặt ở Việt Nam.

Còn về 2 người mang súng vào Việt Nam chúng tôi đã phát hiện được và đã thông báo cho Cơ quan chống khủng bố Hoa Kỳ. Chúng tôi không hiểu tại sao họ lại mang được súng vào Việt Nam và vượt qua được hàng rào kiểm soát vốn được coi là cực kỳ ngặt nghèo của hải quan và an ninh Mỹ. Tôi rất mong ngài và cơ quan đặc biệt Hoa Kỳ làm rõ.

Đại sứ Mỹ: “Tôi cảm ơn ngài Thứ trưởng về các thông tin trên. Hiện nay, việc đi gặp Lãnh sự đối với những người này là mối quan tâm số một. Tôi xin hỏi ngài Thượng tướng là vì sao ngài nghĩ 2 người này là của Việt Tân”.

Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng: “Tôi cũng đang muốn hỏi ngài về 2 người mang vũ khí này có liên quan đến Việt Tân không?”.

Đại sứ Mỹ: “Chúng tôi chưa được nghe, nhưng họ đang có vấn đề về thần kinh... và hiện nay đang phải uống thuốc điều trị. Ngài nói, ngài đã cung cấp cho Cơ quan chống khủng bố Hoa Kỳ tài liệu, chúng tôi sẽ hỏi cơ quan này để biết thêm thông tin”.

Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng: “Tôi cũng muốn kết luận vấn đề này sớm, chúng tôi có quan hệ chặt chẽ với Cơ quan chống khủng bố Hoa Kỳ và cơ quan này sẽ cung cấp thông tin cho chúng tôi. Nếu đúng họ là khủng bố, từ Hoa Kỳ xâm nhập vào Việt Nam thì thật là không hay chút nào”.

Đại sứ Mỹ: “Chúng tôi sẽ truy tìm ráo riết và làm nghiêm túc. Chúng tôi không ủng hộ bất cứ hành động gì nhằm phá hoại Việt Nam. Còn việc những người bày tỏ ý kiến theo đúng pháp luật thì là việc nên khuyến khích.

Hiện nay, tôi và ngài có thể chưa thống nhất với nhau về Việt Tân. Chúng ta sẽ bàn bạc tiếp khi có thêm những tài liệu, chứng cứ cụ thể. Tôi đánh giá cao về việc sẵn sàng chia sẻ thông tin của Công an Việt Nam, chúng tôi sẽ xem xét những tài liệu ngài gửi để xem những điều họ làm có trái với những điều họ nói hay không, còn tại thời điểm này tôi tin rằng họ vẫn muốn bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa. Còn về Ly Seng tôi sẽ kiểm tra lại xem sao”.

Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng: “Tôi khuyên ngài nên có cách nhìn thực tế ở Việt Nam về cái thuật ngữ mà ngài nói là “ôn hòa” thì nên hiểu thế nào? Nếu một người như tôi, sang Hoa Kỳ và tổ chức lôi kéo người dân chống lại Chính phủ Hoa Kỳ thì Chính phủ Hoa Kỳ sẽ nói gì, làm gì?

Những người mà ngài nói là đang bày tỏ chính kiến thì thực chất họ đang phạm tội hình sự gây rối, kích động phá hoại Nhà nước Việt Nam thì đó là “ôn hòa” hay sao? Ngài có hiểu thế nào là bạo lực chính trị hay không?

Khi xảy ra cuộc khủng bố tháng 9/2001 ở Hoa Kỳ thì năm 2002 chúng tôi đã công bố Việt Tân là tổ chức khủng bố. Để chống lại sự kiểm soát của Hoa Kỳ, họ chuyển hướng hoạt động và rêu rao khuynh hướng “bất bạo động”, mục tiêu của họ là không sử dụng vũ khí nhưng lại tụ họp kích động người dân gây rối...

Mục tiêu của họ giống nhau nhưng phương pháp khác nhau. Họ đã vi phạm luật pháp Việt Nam. Luật pháp Việt Nam và Mỹ khác nhau nhưng làm gì cũng phải căn cứ theo luật. Với tất cả những chứng cứ mà tôi nêu cho ngài vừa rồi, vậy theo ngài, có thể trả tự do cho họ ngay lập tức được không? Chúng ta tôn trọng ý kiến của nhau, nhưng ngài phải tôn trọng độc lập, chủ quyền của Nhà nước Việt Nam.

Chúng tôi muốn cho tình hình ổn định và quan hệ hai nước tốt hơn. Chúng tôi tôn trọng luật pháp Hoa Kỳ và cũng mong ngài tôn trọng luật pháp Việt Nam. Ngài hãy thông báo cho các công dân của ngài là họ chớ có làm như vậy”.

Đại sứ Mỹ: “Thực lòng tôi đánh giá cao sự giúp đỡ của ngài trong suốt thời gian qua về việc tạo điều kiện cho các đoàn Mỹ vào Việt Nam. Ví dụ như đoàn Ủy ban Tự do tôn giáo. Khi về nước họ đã rất ngạc nhiên. Tôi đánh giá cao những thông tin ngài cung cấp và tôi sẽ kiểm tra Việt Tân là như thế nào nếu họ chống lại Chính phủ Việt Nam, chúng tôi sẽ bắt giữ họ...”.

Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng: “Tôi mong ngài kiểm tra sớm các hoạt động của Việt Tân. Còn bây giờ chúng ta bàn tới chuyện sớm đi thăm những người mang hộ chiếu Hoa Kỳ đang bị giữ...”.

Cuộc gặp gỡ hôm đó đã kết thúc khá vui vẻ và mọi việc diễn ra theo như kế hoạch: đó là phía Hoa Kỳ đã đi thăm những người bị bắt và sau khi củng cố chứng cứ, Công an Việt Nam đã thả một số người và trục xuất họ ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Vậy mà tại cuộc họp báo ngày 11/12 vừa qua, ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vẫn có những lời lẽ khác với những điều mà ngài đã bày tỏ trong buổi họp với Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng.

Xin bạn đọc hãy tự bình luận

PV
.
.