Những ông Tây “quậy”

Thứ Bảy, 20/09/2014, 11:10

Sang Việt Nam để tìm việc làm, có những “ông Tây” may mắn được một số trung tâm Anh ngữ tiếp nhận. Tuy nhiên, thay vì tập trung làm việc, những “ông kễnh” này lại gây ra không ít những rắc rối cho người thi hành công vụ. Vụ gây rối xảy ra tại phường Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một điển hình.

I. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 6/9/2014, tổ công tác thuộc Đội 4 Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội đang làm nhiệm vụ tại ngã tư Tam Trinh - Minh Khai thì bỗng gặp một tình huống ngoài dự kiến. Trong lúc tổ chức bảo vệ trật tự giao thông, các chiến sĩ phát hiện một phụ nữ điều khiển xe máy đi ngược chiều. Đồng chí Lê Hoàng Nam (24 tuổi, cán bộ Đội CSGT số 4) đã ra hiệu lệnh yêu cầu người phụ nữ dừng xe, thông báo lỗi vi phạm và kiểm tra giấy tờ.

Bỗng một nam thanh niên người nước ngoài xuất hiện, tiến tới ngăn cản các chiến sĩ thi hành công vụ. Anh ta giữ tay đồng chí Nam và hô lớn: "Thả người ta ra, bắt gì mà bắt" và thông báo để người vi phạm chạy đi. Người phụ nữ thấy vậy liền nhanh chân phóng xe về phía cầu Vĩnh Tuy.

Đồng chí Vũ Xuân Khánh (23 tuổi cán bộ Đội CSGT số 4) đang chốt tại đó ra hỗ trợ đồng đội, gạt tay người thanh niên ra liền bị anh ta hành hung. Thậm chí người thanh niên còn giật dùi cui của đồng chí Khánh vứt đi. Trước hành vi chống người thi hành công vụ của anh ta, tổ công tác đã tiến hành bắt giữ và đưa anh ta về Công an phường Vĩnh Tuy để giải quyết.

Tại Cơ quan Công an, nam thanh niên chỉ khai tên là River Ray - hiện là giáo viên của một trung tâm Anh ngữ tại Hà Nội. Anh ta không xuất trình được giấy tờ tùy thân, đồng thời cũng tỏ thái độ bất hợp tác với Cơ quan Công an. Không những thế, anh ta còn la lối om sòm, bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Lực lượng điều tra hình sự, Công an TP Hà Nội cùng cán bộ thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh ngay sau đó đã có mặt để tiến hành điều tra.

Suốt 5 giờ đồng hồ, từ lúc 16 giờ cho đến 21 giờ, River Ray cứ ngúng nga ngúng nguẩy, hỏi gì cũng không trả lời. Các chiến sĩ thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiến hành lần lại quá trình vào Việt Nam của River thì được biết anh ta đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2012, và ra vào khá nhiều lần. Lần gần nhất River vừa xuất cảnh ngày 16/7/2014 sang Lào thì ngay sau đó lại tiếp tục xin visa nhập cảnh.

Cơ quan Công an cũng làm rõ, tên đầy đủ của anh ta là River Ray Webb Hopkins (24 tuổi, thường trú tại Virginia, Mỹ). Hiện River tạm trú tại phố Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy, Hà Nội). Anh ta hiện là giáo viên của một trung tâm Anh ngữ trên phố Thái Thịnh, đồng thời còn dạy thêm ở khu vực xã Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội). Sau nhiều giờ tiến hành vận động, thuyết phục, River mới đồng ý viết bản tường trình về sự việc.

Trong bản tường trình, River lập luận rất ngây ngô về hành động chống người thi hành công vụ của mình. River nói đã nhiều lần "giải cứu" cho các cô gái khi bị lực lượng CSGT giữ lại. "Mọi lần thì cảnh sát thường đồng ý và thả người" - River nói. Tuy nhiên, lần này River đã bị khóa tay và đưa về đồn. Thấy vậy anh ta liền kêu lên: "Nam mô a di đà phật" để mong được… thả!

Có mặt tại Cơ quan Công an, chúng tôi lấy làm ái ngại thay cho anh ta. Mặc dù sinh năm 1990, song River trông như đã 35-40 tuổi. Ngoài bộ quần áo đã bạc phếch, trên người anh ta chỉ còn một đôi giày mà đế đã gần rơi ra khỏi thân. Dù đã ở Việt Nam nhiều năm, song dường như "cậy" mình là "Tây" nên River vẫn tỏ ra ngông nghênh.

River Ray.

Trong khi viết tường trình, River còn cởi áo, vạch đùi, vạch bẹn… để chỉ vào những vết thương để đổ cho là bị đánh. Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ các chiến sĩ công an đã chỉ ra số đó đa phần là những vết thương cũ. Có vết thương mới ở trán thì do River tự ngã.

Được biết cách đây ít năm, River đã từng gây hấn với cảnh sát Mỹ và bị bắt giam 3 ngày.

Cũng theo River kể, anh ta sinh ra và lớn lên ở một gia đình không lấy gì làm khá giả. Sang Việt Nam, River xin được việc làm tại một số trung tâm Anh ngữ quốc tế. Đối với River, cuộc sống ở Hà Nội rất dễ chịu, và anh ta rất muốn ở lại Việt Nam. Cuối bản tường trình, River đều bày tỏ nguyện vọng sẽ không bị trục xuất!

Sau khi viết bản tường trình, River đòi được ăn uống, tắm giặt. Các chiến sĩ đã nhường nhà tắm cho anh ta. Và sau khi tắm xong, River đã chén sạch một bát bún vịt mà các chiến sĩ công an mua về.

II. Còn nhớ chừng hai tháng trước, một giáo viên có quốc tịch Anh - New Zealand cũng từng khiến cho các chiến sĩ công an Hà Nội một phen vất vả.

William Edward Woods - con trai một doanh nhân người Anh đang làm việc tại Hồng Công - đột nhiên "mất tích" tại Việt Nam. Vị doanh nhân tên Norman Woods rất lo lắng William bị kẻ xấu bắt cóc hoặc thủ tiêu nên đã nhờ Cảnh sát Hồng Công truy tìm. Vụ việc sau đó đã được Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội thụ lý.

Được biết trước năm 2009, William nhập cảnh vào Việt Nam nhiều lần bằng hộ chiếu mang quốc tịch Anh. William sinh năm 1979, từng tốt nghiệp Trường Tower Hamlet College tại Anh. William có vóc người cao lớn, điển trai, gương mặt khá thông minh, và đặc biệt rất ưa đi du lịch. Từ năm 2007 đến nay, William liên tục có mặt ở nhiều nước châu Á, châu Úc và khu vực Đông Nam Á như Australia, New Zealand, Việt Nam, Lào, Thái Lan, Malaysia…

Từ năm 2011, William nhiều lần trở lại Việt Nam nhưng lại sử dụng hộ chiếu mang quốc tịch New Zealand. Lần cuối cùng William nhập cảnh vào Việt Nam là vào tháng 8/2013, do Công ty Thương mại và Du lịch Nam Long bảo lãnh nhập cảnh. Ngày 21/8/2013, William đăng ký tạm trú tại một khách sạn ở Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội). Tuy nhiên, William đã biến mất từ đó đến nay.

Người nhà thực sự lo lắng cho cậu quý tử, khi mà điện thoại di động hầu như không liên lạc được. Gửi email cậu ta cũng không thèm trả lời. Họ đành phải lên mạng xã hội Facebook để hỏi nhờ bạn bè xem có ai biết William đang ở đâu không.

Sau một thời gian tìm kiếm, sự thật hóa ra William đang tít mít với bạn gái ở TP  HCM. Được biết, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam thông qua sự bảo lãnh của Công ty Nam Long, William đã có thời gian dạy học tại một trung tâm Anh ngữ quốc tế trên phố Vạn Bảo (Ba Đình, Hà Nội). Khoảng tháng 12/2013, William tự ý nghỉ việc không báo với trung tâm để bay vào TP HCM với bạn gái.

Cho đến đầu tháng 7/2014, William buộc phải trở ra Hà Nội để tiếp tục tìm việc làm, đồng thời thuê nhà tại ngõ 203 Trường Chinh để ở tạm.

Một ông Tây đi xe máy vi phạm luật giao thông của Việt Nam.

Qua một số vụ việc trên, có thể thấy việc tuyển giáo viên nước ngoài tại các trung tâm Anh ngữ hiện nay dường như đang có phần bị buông lỏng. Các trung tâm gần như chỉ biết giáo viên có thể nói được tiếng Anh là mời về dạy, còn về trình độ sư phạm, văn hóa ứng xử… gần như không quan tâm. Họ cũng hầu như chỉ liên lạc qua một số điện thoại di động, giáo viên tự dưng biến mất họ cũng chẳng thèm báo với cơ quan chức năng.

Cách đây chưa lâu, ở Hà Nội cũng xảy ra một sự việc khiến lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh phải một phen vất vả.

Một lái xe taxi đang chở "ông" Tây trên đường Phạm Hùng thì bị ông ta gây hấn. Sau một hồi giằng co thì lái xe taxi sợ quá vội bỏ chạy, để quên cả chìa khóa trên xe. Ông Tây nọ liền leo lên cabin, định lái thì tài xế kịp thời quay lại ngăn cản. Không đuổi được người tài xế, ông ta đã xì hơi một bánh xe, bẻ gãy 2 cánh cửa xe và đấm nứt kính.

Khi lực lượng công an có mặt, người nước ngoài này bất ngờ đập đầu vào chiếc taxi và giở trò… ăn vạ. Sau khi xem giấy tờ tùy thân của vị khách ngoại quốc này, các chiến sĩ cảnh sát yêu cầu ông ta đứng tại hiện trường đợi người đến đón. Tuy nhiên, ông Tây một mực bỏ đi. Phát hiện ống kính máy quay hướng về mình, ông Tây lập tức cúi gập người, tay chập về sau như bị trói rồi giở trò… ăn vạ.

Trước đó, người nước ngoài này đã tấn công một người dân khi có ý định quay phim. Lực lượng cảnh sát đã tìm cách thuyết phục ông này ở lại chờ người đón nhưng ông ta luôn tìm cách chạy về hướng cầu vượt Mai Dịch. Chỉ đến khi người dân quá bức xúc, đòi bắt giữ thì ông Tây "đầu gấu" mới quay trở lại và đòi vào xe của lực lượng cảnh sát

Hoa Sơn
.
.