Những vụ cướp ngân hàng ngày càng tăng ở Mỹ

Thứ Hai, 06/08/2007, 09:00
Mỗi ngày bọn cướp ngân hàng thực hiện ít nhất 23 vụ ở khắp nơi trên đất Mỹ. Con số những vụ cướp ngân hàng ở Mỹ tăng khoảng 5% trong năm 2006 - tức tổng cộng 7.272 vụ.

Đây là loại tội phạm phổ biến nhất và cũng gây đau đầu nhất cho lực lượng cảnh sát. Bọn cướp chiếm đa số là nam giới, thường mang mặt nạ hay đội tóc giả. Tuy nhiên, phụ nữ cũng chiếm trên 5% số nghi phạm cướp ngân hàng và hành động táo bạo hơn. Theo FBI, khuynh hướng hiện nay cho thấy phụ nữ ngày càng tham gia nhiều vụ cướp ngân hàng hơn trước kia.

Những vụ cướp mới đây cho thấy rõ khuynh hướng này: như trường hợp “tên cướp điện thoại di động” (sở dĩ có tên gọi này vì nữ tội phạm “tóc đuôi gà” liên tục sử dụng điện thoại di động khi phạm tội) đang gỡ lịch trong một nhà tù liên bang vì tội cướp Chi nhánh Ngân hàng Wachovia ở Washington. Nữ hung thủ còn trẻ tuổi này cũng là nghi phạm trong một số vụ cướp ngân hàng ở Texas, CaliforniaWashington. Hay trường hợp của “Băng cướp Barbie”.

Kenneth Kaiser, Phó giám đốc Đội Điều tra tội phạm của FBI, cho biết: "Trong số những đối tượng bị chúng tôi bắt giữ có đến một nửa là dân chơi ma túy. Số khác thì nghiện rượu nặng, cờ bạc hoặc đang gặp phải những khó khăn về tài chính không tìm được lối ra”. Kenneth Kaiser cho biết, một tên cướp sử dụng vũ khí sẽ phải mang án 25 năm tù cho tội cướp cộng thêm 5 năm nữa cho tội mang vũ khí.

Sau khi cướp được tiền, hung thủ thường tiêu xài rất nhanh - trong số 352 triệu USD bị cướp trong các vụ cướp ngân hàng từ năm 2002 đến 2006, cảnh sát chỉ tịch thu được 58 triệu USD. Phần lớn những vụ cướp diễn ra rất nhanh - chỉ trong khoảng 1 phút, do hệ thống an ninh không được trang bị tốt lắm. Nhiều ngân hàng trên đất Mỹ thậm chí không bố trí lực lượng bảo vệ mang súng hoặc lắp đặt phân cách giữa nhân viên giao dịch với khách hàng.

Từ sau sự kiện ngày 11/9/2001, nước Mỹ chỉ tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố. Nhưng với tình hình tội phạm cướp ngân hàng ngày càng gia tăng tại nhiều nơi trên đất Mỹ, một số cảnh sát cho rằng đã đến lúc phải mở chiến dịch trở lại chống loại tội phạm truyền thống này.

Một vấn đề khác: tại sao nhiều thanh niên được học hành tử tế, có nhiều triển vọng sáng sủa lại phạm tội cướp ngân hàng để rồi sau đó đánh mất cả tương lai tươi đẹp? Cảnh sát cho rằng, do tham vọng muốn có tiền nhanh và cuộc sống vật chất đầy đủ mà những tên cướp tuổi đời còn trẻ đã gây đau khổ không gì bù đắp nổi cho gia đình họ. Như trường hợp cô gái Heather Johnston, 19 tuổi sống ở Atlanta, mới tốt nghiệp đại học cách đây hơn 1 năm. 

Theo lời khai của Johnston, tất cả bắt đầu từ công việc làm đêm của cô ta - một công việc mà cô ta giấu kín không cho gia đình biết. Johnston bắt đầu làm vũ nữ thoát y trong một hộp đêm vì bị cám dỗ trước số tiền trên 1.000 USD dễ dàng kiếm được chỉ trong vài hôm.

Khi gia đình biết được sự thật và buộc Johnston phải bỏ việc thì cô đã nhanh chóng lựa chọn: bỏ nhà ra sống riêng với Ashley Miller, một cô bạn cùng làm trong hộp đêm. Không bao lâu sau Johnston sa đà vào ma túy và những thú vui nông nổi. Ngày càng khát tiền, Johnston bắt đầu nghĩ đến việc cướp ngân hàng. Hậu quả của hành động thiếu suy nghĩ này là bản án 10 năm tù giam mà Johnston sẽ phải đối mặt trong nay mai.

Johnston cùng với Miller và bạn trai của cô ta là Michael Chastang hợp lại thành một nhóm và bắt đầu bàn mưu tính kế cướp ngân hàng. Chastang cho biết hắn ta có quen một thủ quỹ đang làm việc trong một chi nhánh ngân hàng Mỹ (Bank of America) ở Georgia có thể làm “nội gián” cho họ. Thế là kế hoạch được vạch ra. Kẻ “nội gián” sẽ cung cấp mọi thông tin cần thiết cho nhóm của Johnston. Nhưng bọn cướp đã sai lầm khi xuất hiện ngay trước ống kính camera an ninh đặt trong ngân hàng lúc nhận những cọc tiền từ tay “nội gián” trao cho!

Những hình ảnh do camera cung cấp cho thấy hình ảnh hai phụ nữ trẻ tươi cười, mặc quần jean bó sát và đeo kính thời trang màu đen. họ được cảnh sát gọi là “Băng cướp Barbie” (tên gọi loại búp bê nổi tiếng của Mỹ). Cả bọn đã không nghĩ đến chuyện đề phòng camera an ninh theo dõi, mà chỉ nghĩ đến số tiền - 11.000 USD được thủ quỹ “nội gián” trao cho họ.

Có tiền cả bọn bắt đầu bàn bạc tìm cách tiêu xài mà không hề biết rằng hình ảnh của họ đã được cảnh sát cung cấp khắp nơi trên đất Mỹ. Johnston nói: “Chúng tôi đi thẳng đến khu thương mại và mua sắm bất cứ thứ gì thích”.

Việc gì sẽ đến phải đến: cuối cùng camera theo dõi trong một hiệu làm tóc sang trọng nhất Atlanta ghi được hình ảnh một trong hai phụ nữ cướp ngân hàng Mỹ. Chẳng bao lâu sau cảnh sát đã lần ra được dấu vết của Johnston và Miller.

Chỉ hai ngày sau vụ cướp tiền, Johnston và Miller bị cảnh sát bao vây lúc họ đang ngồi trong xe hơi. Đến lúc đó Johnston mới biết bọn họ đã phạm sai lầm khi không để ý đến camera theo dõi an ninh! Johnston và Miller bị bắt giữ, và bị tống vào tù. Miller không chỉ đối mặt với tội cướp ngân hàng mà còn tội tàng trữ ma túy.

Đối với cha mẹ của Johnston, sự thật quả là cay đắng. Hiện thời Johnston đang ở nhà nhờ cha mẹ đóng tiền bảo lãnh tại ngoại... Hiện Johnston đang chờ ngày ra tòa với mức án tù tương xứng với tội mà cô ta gây ra

Trần Thanh Phong (Tổng hợp)
.
.