“Nỗi ám ảnh của các chủ tiệm vàng miền Tây” sa lưới

Thứ Sáu, 05/08/2016, 18:20
Hơn một năm xác lập chuyên án truy xét, Công an TP Cần Thơ đã đồng loạt “cất vó” băng trộm đường sông từng đột nhập gần 20 tiệm vàng tại Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… lấy đi lượng lớn tài sản. Hàng loạt vụ trộm xảy ra, khiến các chủ tiệm vàng mất ăn, mất ngủ. Có 7 nghi phạm thuộc 2 nhóm từ TP HCM và Vĩnh Long bị bắt giữ.

Bước đầu bọn chúng khai đã gây ra 6 vụ trộm tiệm vàng, lấy đi số lượng tài sản khoảng 10 tỷ đồng. Vàng lấy trộm được, bọn chúng mang đi nấu chảy và đưa lên TP HCM tiêu thụ.

Phá khóa cửa tiệm vào nhà dọn cơm ăn rồi hốt vàng

Đại tá Trương Văn Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Cần Thơ cho biết, phải mất hơn một năm truy xét, Ban chuyên án mới dựng lại được chân dung các đối tượng nghi vấn. Băng nhóm này gồm khoảng 10 người, hoạt động rất tinh vi. “Ăn hàng” trên địa bàn Cần Thơ và nhiều tỉnh miền Tây nhưng các đối tượng gây án lại đến từ địa phương khác, trong đó 4 đối tượng đến từ TP HCM, còn lại là từ Vĩnh Long.

Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, bọn chúng  đã khảo sát kỹ lưỡng, chấm chọn địa bàn cần đột nhập, nghiên cứu vị trí sẽ đột nhập, quy luật sinh hoạt của gia đình nạn nhân, hướng nước chảy và hướng tẩu thoát.

Lực lượng Cảnh sát hình sự được huy động bắt giữ các nghi phạm lẩn trốn tại huyện Trà Ôn, Vĩnh Long.

Các tiệm vàng được bọn chúng nhắm đến đều nằm ven ô của TP Cần Thơ hoặc các thị trấn lân cận, nằm bên bờ sông, có nhà sàn dìa ra sông, dễ bề đột nhập. Bọn chúng thường chọn thời điểm từ khuya về gần sáng để ra tay. Các tiệm vàng đều nằm trong khu vực gần bến chợ. Thời điểm này, người dân bắt đầu họp chợ nhộn nhịp nên khi bọn chúng cắt bẻ khoá có tiếng động thì cũng ít ai để ý, vì nghĩ rằng đó là chủ nhà đang mở cửa bày hàng.

“Đến ngày đi trộm, chúng di chuyển ghe đậu cách hiện trường khoảng 5 km. Trong vòng 24 giờ chúng chạy xung quanh hiện trường nhiều vòng để dò xét tình hình. Thời cơ thuận lợi, bọn chúng thả vỏ lãi xuống sông, 2 tên xuống vỏ lãi chạy chậm rồi tắt máy thả trôi theo nước đến tiệm vàng đã chọn để gây án”, Đại tá Nam mô tả.

Khi đột nhập bọn chúng trùm kín đầu, đeo găng tay vải rồi dùng cưa sắt, kìm cộng lực, kéo, dùng xà beng loại một đầu dẹp có đầu nhọn phá rào, cửa, ổ khóa... Khi đột nhập vào nhà, một tên đến quầy vàng lấy trộm. Tên còn lại thủ gậy gỗ đứng chặn tại cửa phòng chủ nhà để tấn công nếu bị phát hiện. Ban chuyên án đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu thập chứng cứ do bọn trộm này hành động khá tinh vi, dấu vết để lại rất ít.

Công cụ phá khóa, tang vật gây án..

Để phá chuyên án, cơ quan điều tra quyết định phải bố trí bắt quả tang. Nếu không có chứng cứ trực tiếp thì khó đấu tranh buộc chúng nhận tội đã thực hiện các vụ trộm ở những tiệm vàng khác. Ban chuyên án đã tập trung lực lượng theo dõi đối tượng và bố trí phương án khá hoàn hảo.

Nhất cử nhất động của các nghi phạm đều nằm trong “tầm ngắm” của công an. Trong 2 ngày 26 và 27-7, trinh sát phát hiện Lý Văn Đợi (52 tuổi) và Nguyễn Minh Thắng (tức Thanh “mập”, 53 tuổi, cùng tạm trú quận 8, TP HCM) từ xã Thiện Mỹ (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) di chuyển đến chợ Kinh 2 (xã Hòa Tú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng).

Mọi di biến động của chúng đều bị trinh sát theo dõi. Bám theo những chuyến điều nghiên địa bàn của chúng, phát hiện bọn chúng sẽ đột nhập tiệm vàng Kim Hoàng (khu vực chợ Kinh), ban chuyên án đã bố trí sẵn lực lượng đón lõng tại hiện trường, quyết không để nhóm trộm chạy thoát.

“Trong quá trình phá án, ban chuyên án đã phối hợp nhiều đơn vị như: lực lượng đặc công thủy (PK20), CSGT đường thủy, các đơn vị nghiệp vụ để đảm bảo đối tượng không thể chạy thoát được”, Đại tá Nam nói.

Đến rạng sáng 30-7, Đợi và Thanh “mập” dùng vỏ lãi chạy cặp mé sông và tiếp cận tiệm vàng Kim Hoàng. Bọn chúng phá 3 lớp cửa sắt kiên cố của tiệm vàng để đột nhập vào phòng khách. Đợi và Thanh ung dung vào bếp dọn cơm, xẻ dưa hấu ra ngồi ăn như chỗ không người. Ăn uống no nê, bọn chúng mới phá tủ kính hốt vàng bỏ vào bao.

Trong lúc gây án, Đợi phân công Thanh cầm một khúc cây dài đứng canh trước phòng ngủ của gia chủ, để nếu bị phát hiện thì Thanh ra tay tấn công. Khi cả hai chuẩn bị tẩu thoát với số vàng trộm được thì bị trinh sát ập vào bắt quả tang.

Từ lời khai của Đợi và Thanh, ban chuyên án đã bắt giữ thêm 5 nghi phạm khác, gồm: Nguyễn Văn Dân (42 tuổi, tạm trú khu 4, thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Lê Văn Mười (19 tuổi, em rể Dân, cùng ngụ địa chỉ trên); Nguyễn Văn Điệp (44 tuổi, ngụ TP HCM); Lê Văn Dũng (50 tuổi, anh của Mười, ngụ xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) và Phùng Thanh Tâm (ngụ quận 8, TP HCM) đang lẩn trốn tại Vĩnh Long, Bạc Liêu và TP HCM.

Cú bắt tay băng nhóm, ám ảnh chủ tiệm vàng

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết: 7 đối tượng trên chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất gồm Đợi, Điệp và Mười; nhóm thứ hai gồm Dân, Dũng, Thắng và Tâm. Cả hai nhóm đều quen biết nhau. Một lần nhóm ở TP HCM đang chạy ghe trên sông đi trộm thì ghe chết máy. Tình cờ, nhóm này gặp nhóm của Đợi, vốn hành nghề sửa máy. Hai nhóm đã hợp lại, trao đổi, móc nối với nhau lên phương án thực hiện đột nhập hàng loạt tiệm vàng.

Nhóm ở TP HCM mua ghe, máy cho nhóm Vĩnh Long thực hiện trộm cắp. Sau khi lấy trộm được vàng, các đối tượng giao cho Đợi mang về TP HCM dùng bình thổi vàng nấu lại và mang đến các tiệm vàng trên địa bàn quận 5 tiêu thụ. Tiền bán được chia đều cho đồng bọn đã tham gia.

Hình ảnh nghi phạm được camera ghi nhận..

Đầu tháng 1-2015, bọn chúng đột nhập tiệm vàng Hiện - Tính Hà (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), lấy trộm 61 lượng vàng 23K, 7,2 lượng và 81 gram vàng Italia, tổng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Sau vụ trộm tại Phong Điền, hàng loạt tiệm vàng tại Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang... cũng bị bọn chúng đột nhập, lấy đi lượng lớn tài sản.

Ngày 18-3-2015, bọn chúng tiếp tục bẻ khóa đột nhập vào tiệm vàng Bé Năm (tại thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) lấy 40 lượng vàng 24K, 40 lượng vàng 18K, 4.000 USD và 50 triệu đồng, tổng cộng trị giá hơn 2 tỷ đồng. Đến tháng 4-2015, tiệm vàng Kiêm Hải ở huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre) bị đột nhập lấy cắp 120 lượng vàng trị giá hơn 3 tỷ đồng... Một tháng sau, bọn chúng vô hiệu hóa 2 camera bên ngoài và dùng dụng cụ chuyên nghiệp cắt 5 ổ khóa của 2 lớp cửa sắt tiệm vàng Huệ Xương (thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, Hậu Giang).

Trong  khoảng 20 phút, bọn chúng vét sạch 120 lượng vàng 18K, 20 lượng vàng 24K, một bọc vàng cầm cố của khách hàng trị giá hơn 200 triệu đồng và 100 triệu đồng tiền mặt. Tổng trị giá tài sản bị mất trộm 2,9 tỷ đồng. Tương tự, giữa tháng 11-2015, chủ tiệm vàng Quỳnh Như (tại thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, Kiên Giang) bị trộm đột nhập lấy 30 lượng vàng. Nạn nhân cho biết, tiệm vàng trang bị 2 lớp cửa nhưng không ngăn được bọn trộm.

Qua khám nghiệm, bọn trộm đi theo đường hẻm xuống sông nằm bên hông nhà, dùng xà beng cạy một lớp cửa gỗ, phá một cửa sắt để đột nhập vào bên trong. Hình ảnh từ camera, nghi phạm là một người đàn ông cao, bịt kín mặt, đột nhập vào nhà lúc 4h sáng. Chưa đến 30 phút, tên trộm đã mở nắp cửa kính và lấy 30 lượng vàng.

Tiệm vàng Hiện - Tính Hà.

Ngoài ra, băng nhóm này còn đột nhập vào tiệm vàng Hai Thủy (Chợ số 2, ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) lấy trộm vàng và nữ trang trị giá 400 triệu đồng; tiệm vàng Đan Thanh (ấp Bình Quang, xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) lấy trộm tài sản hơn 1 tỷ đồng.

Nhóm trộm này hoạt động suốt hơn một năm qua, gây chấn động miền Tây. Chúng thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động từ tỉnh này sang tỉnh khác, gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Gây án xong, bọn chúng tẩu thoát rất nhanh, đã nhiều lần các trinh sát theo dõi nhưng đều bị mất dấu.

Khi băng trộm đột nhập tiệm vàng Hiện - Tính Hà tại huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), dù đã cố ý vô hiệu hóa các camera an ninh, nhưng chúng vẫn để sót 1 camera và toàn bộ quá trình gây án bị ghi lại. Những hình ảnh trích xuất từ camera là cơ sở ban đầu để ban chuyên án truy tìm dấu vết của băng trộm sau khi hàng loạt vụ đột nhập tiệm vàng tại các tỉnh miền Tây được ghi nhận có thủ đoạn tương tự.

7 nghi phạm trong băng nhóm đường sông chuyên đột nhập tiệm vàng ở miền Tây.

Đến nay, ban chuyên án xác định có khoảng 20 tiệm vàng, chủ cơ sở kinh doanh ở miền Tây và Đông Nam bộ bị trộm đột nhập do băng nhóm này gây ra. Tuy nhiên, qua khai thác, băng nhóm chỉ thừa nhận thực hiện 6 vụ, ước tính tổng tài sản trị giá khoảng 10 tỷ đồng. Đây là băng nhóm chuyên đột nhập gây án tại miền Tây lớn nhất được triệt phá, sau vụ Nhã “ông trời”. “Siêu trộm” này từng gây ra gần 20 vụ trộm tiệm vàng, lấy đi hơn 2.000 lượng vàng và là nỗi ám ảnh của các chủ tiệm vàng vùng sông nước.

Văn Vĩnh
.
.