Nỗi lo về giang hồ cộm cán lộng hành

Thứ Sáu, 18/01/2013, 15:00

Vụ nổ mìn kinh hoàng đêm 29/12/2012 tại phố Vũ Kiệt, phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh khiến 2 người tử vong tại chỗ, thi thể bị xé tan thành nhiều mảnh. Nhận định nguyên nhân vụ nổ do hai đối tượng tự gây ra trên đường ôm mìn đi trả thù một người dân ở khu vực này khiến dư luận nhân dân càng thêm lo ngại trước những diễn biến phức tạp của tội phạm hình sự hoạt động theo kiểu "xã hội đen" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian gần đây…

"Tai nạn" trên đường đi trả thù?

Khoảng 1 giờ 30 phút ngày 29/12/2012, hàng trăm hộ dân sinh sống tại phố Vũ Kiệt, phố Hai Bà Trưng và những dãy phố lân cận giật mình tỉnh giấc bởi một tiếng nổ đanh, chát chúa rung chuyển cả khu phố. Ngay sau tiếng nổ, hàng chục ngôi nhà mặt phố Vũ Kiệt bị vỡ toàn bộ cửa kính phía trước. Khi mọi người mở cửa nhìn ra phát hiện trên phố Vũ Kiệt, đoạn trước số nhà 74 có một chiếc xe máy đang bốc cháy.

Bà Nguyễn Thị Hoa, một người dân sống tại phố Vũ Kiệt kể lại: "Sau tiếng nổ, tôi có cảm giác khó thở, ngực, tai bị ép rất mạnh. Liền đó là tiếng kính vỡ loảng xoảng. Quá hoảng sợ, tôi gọi chồng con dậy tìm cách chạy ra khỏi nhà. Khi ra ngoài đường, chúng tôi và tất cả những người dân trong phố hoảng hồn khi phát hiện trên đường, máu me và những mảnh thi thể văng khắp mọi nơi. Cho tới sáng khi nhìn rõ mọi thứ thì càng khủng khiếp hơn". Vẻ mặt kinh hoàng, bác Vinh, một người dân ở đây cho biết, vụ nổ xảy ra  thời điểm rạng sáng, lúc mọi người đang ngủ say. Giật mình tỉnh dậy sau tiếng nổ kinh thiên động địa, nhiều người chết ngất khi  trong nhà đầy máu và mảnh vụn của cơ thể người.

Theo mô tả của người dân phố Vũ Kiệt thì chưa bao giờ mọi người chứng kiến một cảnh tượng rùng rợn như vậy. Trên quãng phố dài mấy chục mét, máu và những mảnh thi thể xé rách vương khắp nơi. Quá trình thu nhặt tử thi, cơ quan công an và người nhà của các nạn nhân phải sử dụng khá nhiều túi nilon để đựng các mảnh vụn cơ thể đã bị mìn phá nát.

Sau khi nhận tin báo, lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng có mặt, tổ chức bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra. Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, Công an Bắc Ninh đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an. Sáng cùng ngày, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã trực tiếp tới hiện trường phối hợp, chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành khám nghiệm hiện trường và xác định nguyên nhân vụ nổ.

Tại hiện trường, mặc dù vụ nổ rất lớn nhưng theo quan sát của chúng tôi thấy trên mặt đường không có vết cày phá do nổ gây ra. Chiếc xe máy dạng Air Blade bị cháy chỉ còn trơ khung, không có biển kiểm soát. Quá trình rà soát tại hiện trường, từ những bộ phận cơ thể bị mìn nổ phá nát thu nhặt được cho thấy đây là cơ thể của hai người đàn ông. Trong đó, một người đã bị mìn phá nát vụn phần đầu không thể nhận dạng được. Phần đầu của người còn lại bị văng lên mái tôn của một ngôi nhà đầu phố Vũ Kiệt.

Qua nhận diện, cơ quan công an xác định đó là Đỗ Văn Mười tức Mười "sách" (SN 1974), ĐKHK tại xóm Đền, phường Tiền An, Bắc Ninh. Sau khi được thông báo, người nhà đã tới hiện trường nhận diện và xác nhận đó chính là Đỗ Văn Mười. Theo người nhà của Mười cho biết, người đi cùng với Mười là Nguyễn Văn Hải (SN 1966) ở phố Nguyễn Trãi, phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh, Hải Dương. Đến chiều cùng ngày, đại diện người nhà của Nguyễn Văn Hải từ Hải Dương tới nhận phần  thi thể tại hiện trường mang về tổ chức tang lễ.

Chiều muộn ngày 29/12, sau khi cơ quan công an đã thực hiện xong công tác khám nghiệm hiện trường, những người dân phố Vũ Kiệt khẩn trương tiến hành thu dọn, vệ sinh ngôi nhà bị ảnh hưởng do vụ nổ gây ra. Theo quan sát của chúng tôi, trong phạm vi bán kính khoảng 50 mét, cửa kính của các ngôi nhà mặt phố Vũ Kiệt và Hai Bà Trưng vỡ tan. Sức ép của vụ nổ còn làm tung phần tôn lá của cửa xếp sắt. Nhà nào nhà nấy huy động rất đông người quét dọn kính vỡ, phun nước lau rửa máu bắn lên tường và trong nhà.

Hàng cây trứng cá đầu phố, nơi gần vị trí phát nổ được chặt bỏ toàn bộ. Những người chứng kiến rùng mình khi kể lại cảnh tượng những mảnh cơ thể bị văng lên cây trứng cá, chốc lát lại rơi xuống đất. Một người dân tại phố Vũ Kiệt cho biết, khoảng 1 năm trở lại đây, ANTT tại khu phố này "có vấn đề". Thỉnh thoảng xuất hiện một số thanh niên từ nơi khác đến gây rối, có lần cầm dao kiếm đuổi chém nhau gây náo loạn khu phố.

Mới đây nhất, đêm 24/12, lại xảy ra thanh niên tụ tập đánh nhau. Chưa rõ những vụ ẩu đả này có liên quan đến vụ nổ trả thù này không, nhưng theo thông tin từ người dân thì mối tư thù giữa Mười "sách" và một người dân ở đây đã âm ỉ từ lâu. Có người nói rằng mâu thuẫn trong việc làm ăn "bóng bánh" cá độ. Có người lại nói rằng mối tư thù này xuất phát từ việc trước đó cháu ruột của Mười "sách" bị chém.

Theo Đại tá Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, từ công tác khám nghiệm hiện trường và thu thập tài liệu cho thấy đây là vụ nổ do 2 đối tượng Mười và Hải tự gây ra. Theo nhận định ban đầu của cơ quan công an thì nhiều khả năng hai đối tượng mang mìn tự chế đến với ý định trả thù một người dân sống tại phố Vũ Kiệt, gần địa điểm xảy ra vụ nổ. Những dấu vết tại hiện trường cho thấy khả năng hai đối tượng đang dừng xe máy, "ôm" mìn trên người thì phát nổ.

Khám xét nơi ở của hai đối tượng, cơ quan công an đã thu được một số tài liệu, vật chứng liên quan đến vụ nổ. Kết hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy loại thuốc nổ được các đối tượng sử dụng là thuốc nổ công nghiệp thường dùng để phá đá, khai thác mỏ. Cơ quan công an cũng nhận định khả năng các đối tượng định kích nổ bằng điện thoại, điều khiển từ xa. Với cách kích nổ này đòi hỏi phải có hiểu biết và kinh nghiệm nhất định. Cũng theo đại tá Hồ Sĩ Tiến thì nguyên nhân, động cơ của vụ nổ đang được giao cho Công an Bắc Ninh tiếp tục làm rõ.

Hiện trường vụ nổ.

Dấu hiệu liên kết với tội phạm hình sự ngoại tỉnh

Thông tin từ lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh, Đỗ Văn Mười là đối tượng hình sự trong diện quản lý của cơ quan công an. Mười có 1 tiền án về tội gây rối TTCC và chống người thi hành công vụ, năm 1997, tòa án xử 18 tháng tù giam. Hiện Mười không có nghề nghiệp ổn định.

Được biết Đỗ Văn Mười sinh ra trong gia đình có tới 11 anh chị em. Trong đó, 1 anh trai của Mười đã tử vong vì bệnh, một người anh bị tử hình về tội giết người. Thời điểm năm 2001, tiếng tăm của gia đình Mười khiến nhiều người dân khiếp sợ bởi người anh trai của Mười gây ra vụ án giết người khá dã man. Theo những người dân kể lại thì sau khi dùng dao đâm chết nạn nhân, anh trai của Mười tiếp tục lôi nạn nhân ra cắt đứt hết gân chân, gân tay. Cũng từ sau vụ việc đó,  ở Bắc Ninh, ai cũng sợ và không muốn dính dáng đến gia đình của Mười. Nhất là thời gian gần đây, mọi người đồn rằng Mười "sách" đứng phía sau những hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tới khu vực chợ Lớn của thành phố Bắc Ninh tại phố Nhà Chung (phường Tiền An). Nhà của Đỗ Văn Mười, nơi tổ chức tang lễ nằm trong con ngõ nhỏ phía sâu trong khu chợ. Phía ngoài, có khá nhiều ô tô con các loại mang biển kiểm soát ngoại tỉnh chở khách đến viếng. Nơi tổ chức tang lễ là một ngôi nhà kiểu cấp 4 khá rộng nhưng đã lâu năm. Quan tài được đặt giữa nhà. Mấy người phụ nữ đeo tang trắng ngồi khóc cạnh quan tài. Túc trực bên linh cữu để đáp lễ là một người em trai và một cháu trai của Mười.

Tại bàn tiếp khách, một người phụ nữ cho chúng tôi biết, Mười có nhà riêng ở gần đó, mới xây hết vài tỷ, nhưng gần một năm nay do giận vợ nên Mười bỏ về nhà bố mẹ ở (là ngôi nhà tổ chức tang lễ). Khi chúng tôi hỏi về vợ con của Mười, người phụ nữ này cho biết Mười có 3 vợ. Vợ cả sinh được một con gái. Vợ hai không có con. Còn vợ ba mới sinh con trai được khoảng hơn một tháng.

Người em trai của Mười thì tỏ ra dè dặt khi nói về cái chết của anh trai. Hỏi về người thiệt mạng đi cùng, em trai Mười nói rằng nếu không có người nhận thì gia đình sẽ mang về tổ chức tang lễ và chôn cất cùng. Tuy nhiên hỏi về quan hệ giữa Mười và người đi cùng thì em trai của Mười nói không biết.

Đám tang của Đỗ Văn Mười gây xôn xao dư luận. Thế nhưng tất cả những người được hỏi đều tỏ ra e ngại, thậm chí nhiều người lắc đầu, xua tay và còn cảnh báo chúng tôi rằng đừng có dính dáng gì đến kẻo bị trả thù (?!).

Cùng với đám tang của Đỗ Văn Mười tại Bắc Ninh, thì tại phố Nguyễn Trãi, phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh, Hải Dương, người dân cũng không ngớt bàn tán về đám tang của Nguyễn Văn Hải, người đi cùng Đỗ Văn Mười trong vụ nổ mìn trên. Ở địa phương, Hải thuộc diện giang hồ "có số má". Đám tang của Nguyễn Văn Hải cũng dấy lên tâm lý lo ngại, bất an đối với người dân ở Hải Dương khi trước đó, vào ngày 16/12, tại khu vực chợ Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên cũng đã xảy ra một vụ thanh toán đẫm máu giữa các băng nhóm trong giới giang hồ. Hậu quả, một tên tuổi khét tiếng trong giới giang hồ ở đất Hà Thành cũng như Hưng Yên là Chu Văn Huy, SN 1980, trú tại xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên (biệt danh Huy Jambo) đã tử vong do lĩnh trọn hàng chục nhát dao từ băng nhóm khác. Nguyên nhân của vụ thanh toán đẫm máu đó nhiều khả năng xuất phát từ mâu thuẫn trong việc tranh chấp địa bàn làm ăn giữa các băng nhóm trong giới giang hồ. 

Theo những nhân chứng tại hiện trường vụ nổ phỏng đoán thì khả năng Hải là kẻ ôm mìn nên khi xảy ra nổ, Hải đã bị mìn phá tan xác đến mức không còn gì để nhận diện.  Buổi chiều 29/12, sau khi được tin báo, đại diện gia đình Hải đã đến thu nhặt những phần cơ thể còn lại tại hiện trường mang về mai táng. Gia đình Hải cho biết anh ta vắng nhà từ ngày 26/12.

Cũng giống như Mười "sách", Hải sinh ra trong một gia đình có 8 anh chị em, trong đó một anh trai qua đời vì nghiện ma túy, một chị gái cũng bỏ đi mất tích. Hải sống cùng mẹ và một số anh chị em tại ngôi nhà khá rộng ngay mặt phố Nguyễn Trãi. Bố Hải đã mất cách đây vài năm. Không nghề nghiệp, lại từng nhiều lần ra tù vào khám, đến nay 46 tuổi nhưng Hải chưa có gia đình riêng. Xóm giềng không mấy khi nhìn thấy Hải vì anh ta thường xuyên vắng nhà, hành tung bí ẩn.

Do Hải là đối tượng giang hồ như vậy nên nhiều người rất e ngại. Tuy nhiên, họ rất thông cảm với hoàn cảnh của bà L., mẹ Hải. Mặc dù trên 70 tuổi nhưng bà vẫn phải làm thêm nghề may để sinh sống. Cách đây ít lâu, nghe nói Hải đòi bán nhà để chia tiền nhưng bà  L. không đồng ý. Theo những người dân ở phố Nguyễn Trãi cho biết thì khoảng 1 tháng trước, nhà của Hải từng bị ném mìn giữa đêm. Rất may vụ nổ chỉ làm hư hỏng cửa, không có thiệt hại về người. Dư luận đồn rằng vụ nổ đó xuất phát từ đòi nợ, hoặc hành động "dằn mặt" giữa các băng nhóm giang hồ mà Hải tham gia.

Cảnh báo tội phạm hình sự mang màu sắc "xã hội đen"

Hiện vụ nổ mìn tại phố Vũ Kiệt  đang được Công an tỉnh Bắc Ninh tiếp tục điều tra, làm rõ. Song, đằng sau vụ nổ mìn kinh hoàng này, dư luận nhân dân Bắc Ninh dường như tăng thêm mối lo về hoạt động của các đối tượng hình sự mang màu sắc "xã hội đen" như đòi nợ thuê, trả thù, thanh toán lẫn nhau... đang tiềm ẩn và có những diễn biến phức tạp đáng lo ngại trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Thậm chí nhiều người còn đánh giá côn đồ Bắc Ninh đang có dấu hiệu ngày càng manh động, ghê gớm.

Mối lo này không phải không có căn cứ. Trước khi xảy ra vụ nổ mìn này, dư luận cũng hết sức bức xúc và hoang mang, lo lắng trước vụ việc  côn đồ tấn công, đập phá ô tô chở Ban giám hiệu trường Đại học TDTT Bắc Ninh tối 26/12 ngay tại khu dân cư đông người, có dấu hiệu trả thù liên quan đến những vụ việc vi phạm kỷ luật tại trường này vừa bị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý thời gian qua.

Cũng trong năm 2012, Công an tỉnh Bắc Ninh đã triệt phá, bắt giữ một loạt các đối tượng hình sự, giang hồ thuộc loại cộm cán, hoạt động có tính chất lộng hành khiến người dân khiếp sợ. Như ngày 9/6/2012, lực lượng CSHS  Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ Nguyễn Văn Hoàn, một đối tượng hình sự khét tiếng "xuất thân" từ trộm cắp, hoạt động tệ nạn xã hội, ma túy và ra mặt thách thức, chống đối  lực lượng công an. Khám xét nhà Hoàn đã thu giữ số lượng lớn ma túy và vũ khí như súng K59, súng AK cùng rất nhiều đạn.

Gần đây nhất, trong chiến dịch truy quét các ổ nhóm tổ chức cá độ mùa Euro, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã triệt phá đường dây tội phạm do  Phạm Văn Cường tức Cường "tỉnh", trùm bảo kê các hoạt động cờ bạc, cho vay lãi, đòi nợ thuê cầm đầu. Khám nhà Cường, cơ quan công an cũng phát hiện thu giữ cả kho vũ khí nóng….

H.V.
.
.