Nữ cảnh sát đặc nhiệm đầu tiên ở Afghanistan

Thứ Hai, 19/12/2011, 02:20

Sau khi tốt nghiệp ra trường, lực lượng nữ cảnh sát đặc nhiệm sẽ tiếp quản tất cả phần an ninh nội chính từ tay của NATO, quan trọng nhất là bảo vệ những nữ yếu nhân trong chính phủ và điều tra mảng tình báo nội địa và nước ngoài. Quân trường để họ rèn luyện được đặt tại tỉnh Herat thuộc phía Tây thủ đô Kabul.

Theo Reuters, bất kể cô gái nào có người thân trong gia đình liên can mật thiết với phe Taliban đều không được tuyển chọn. Ưu tiên cho vợ hay chị, em của những quân nhân hay viên chức hiện phục vụ trong chế độ của Tổng thống Hamid Karzai.

Sau khi kinh qua bài thi viết, họ phải trải qua kỳ thi vấn đáp với các câu hỏi về tác nghiệp, lòng trung thành với tổ quốc, thái độ kiên quyết đối với kẻ thù, sự gan dạ, đạo đức cơ bản của một người cảnh sát. Đợt 1, Bộ Nội vụ Afghanistan tuyển 14.000 nữ cảnh sát, huấn luyện trong thời hạn 2 năm, bắt đầu từ tháng 2/2011.

Những nữ cảnh sát đặc nhiệm đang được huấn luyện tại Trung tâm Herat.

Chương trình huấn luyện theo chuẩn của NATO và Mỹ, học rất kỹ về khả năng hoạt động tình báo, chú trọng nghiệp vụ của từng loại điệp viên. Thời khóa biểu cũng có quy định giờ học tiếng Anh, tiếng Pháp.

Thời gian chính phủ Kabul sẽ tiếp quản ngành an ninh từ tay Mỹ và NATO đang đến gần. Liệu lực lượng nữ cảnh sát đặc nhiệm trong tương lai có kham nổi những công việc nặng nề và nguy hiểm trong bối cảnh không còn lực lượng NATO và Mỹ, còn phe Taliban thì mạnh lên?

Lê Miên Tường (theo Reuters)
.
.