Nữ sát nhân tuổi 17

Thứ Tư, 28/12/2011, 11:45

Khi nghe Đại úy Nguyễn Thanh Tùng, điều tra viên Công an quận 3, TP HCM kể đến chi tiết, Nguyễn Thị Thảo Uyên - đối tượng sát hại Trương Thị Thanh Xuân, tướng người gầy gò, bị cận thị rất nặng… tự dưng thấy buồn buồn. Thảo Uyên mới 17 tuổi. Cô gái bị Thảo Uyên dùng dao sát hại cũng mới chỉ vừa 21 tuổi.

1. Thảo Uyên tên thường gọi ở nhà là Lọ Lem. Bố Uyên làm nghề lái xe, mẹ ở nhà lo công việc gia đình, cuộc sống cũng không dư dả. Uyên là chị đầu trong nhà, kế Uyên là cậu em út sinh năm 2010.

Uyên vừa nghỉ học được 2 tháng. Trước đó, Uyên là học sinh lớp 10 của Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 1, TP HCM.

Tối ngày 16/12, Uyên điều khiển xe Nouvo chạy từ hướng bờ kè đến đoạn cầu Lê Văn Sĩ, quận 3 thì gặp Thanh Xuân. Thanh Xuân đang được cậu em họ tên Tuấn chở trên một chiếc xe gắn máy khác.

Giữa họ có xảy ra cự cãi, để rồi khi Uyên vừa quay đầu xe bỏ chạy thì Xuân nhanh chóng bảo Tuấn điều khiển xe gắn máy đuổi theo. Đến đoạn đường trước số nhà 226 Lê Văn Sĩ, thì Xuân đuổi kịp Uyên.

Lại xảy ra cãi vã. Cao trào của cuộc cãi vã ấy là khi Uyên dùng dao đâm Xuân liến tiếp cho đến khi Xuân gục hẳn xuống vệ đường. Tuấn đứng chết trân vì không thể lường trước mọi chuyện tưởng chừng đơn giản lại bị đẩy đi xa thế này.

Tuấn tường trình ở Cơ quan Điều tra rằng, lúc Uyên và Xuân cãi vã trên cầu Lê Văn Sĩ, Tuấn không hiểu gì cả, cứ tưởng là do va quệt xe nên phát sinh mâu thuẫn. Vì vậy, khi nghe Xuân yêu cầu đuổi theo Uyên, Tuấn nhanh chóng làm theo.

Cơ quan Điều tra Công an quận 3 cũng đã xác định Tuấn không liên quan đến vụ việc.

Xuân được nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế quận 3, nhưng mọi thứ đã quá muộn. Đại úy Tùng bảo rằng, khám nghiệm sơ bộ cho thấy Uyên đâm Xuân tổng cộng 9 nhát dao. Trong đó, 3 nhát ở vùng ngực có thể là nguyên nhân chính khiến Xuân tử vong. Hiện, Cơ quan Công an quận 3 đang chờ biên bản kết luận cuối cùng từ Trung tâm giám định pháp y.

Thời điểm Uyên dùng dao đâm chết Xuân là vào khoảng 22h, ngày 16/12/2011.

2. Sau khi gây án, Uyên quẳng con dao lẫn xe gắn máy lại hiện trường, rồi để nguyên khuôn mặt lẫn quần áo lấm lem máu, Uyên đi bộ qua nhiều con phố để đến công viên Lê Thị Riêng.

Ngồi một lúc lâu trên băng ghế đá ở công viên Lê Thị Riêng, Uyên bị lực lượng bảo vệ ở công viên này đuổi đi vì trời đã quá khuya. Vẫn bộ dạng áo quần, mặt mũi loang lổ máu, Uyên vật vờ đi bộ về phía Thảo Cầm Viên.

Đoạn đường từ công viên Lê Thị Riêng đến Thảo Cầm Viên rất xa, nhưng không hiểu sao không ai trình báo đến Cơ quan Công an khi phát hiện Uyên lang thang trên đường với bộ dạng khả nghi đến vậy.

Đến Thảo Cầm Viên, Uyên mới sực nhớ đến chuyện mình cần phải thay đổi quần áo. Uyên gọi điện thoại cho cô bạn thân, mượn tạm một bộ đồ khác.

Vạ vật cả đêm hôm đó, rồi đến chiều hôm sau, Uyên gọi điện thoại về nhà kể hết cho mẹ nghe toàn bộ câu chuyện. Mẹ Uyên nói, Xuân đã tử vong và khuyên Uyên về nhà để bố mẹ chở ra Cơ quan Công an đầu thú.

Tối ngày 17/12, Uyên được bố mẹ đưa đến Cơ quan Công an.

Hỏi Đại úy Tùng rằng, khi làm việc với anh, Uyên có tỏ thái độ lạnh lùng hay bất cần gì không, vì chi tiết, Uyên với bộ đồ và khuôn mặt đầy máu lang thang trên phố khiến tôi ám ảnh quá. Đại úy Tùng trả lời "Tính Uyên chắc cũng nhút nhát, nên khi làm việc cứ ôm mặt khóc suốt. Nhưng, có khả năng là Uyên chưa khai đúng hoàn toàn sự thật".

Kiểu như, về con dao, Uyên khai đó là con dao bấm Uyên nhặt được trên đường. Trong lúc xô xát với Xuân, dao tự bật nút nên chuyện đáng tiếc đã xảy ra (?!). Hay về nguồn gốc chiếc xe, khi Uyên khai thế này, lúc Uyên lại khai thế khác.

Uyên khai, cách đây 2 năm, Uyên quen biết Xuân thông qua một người bạn. Một lần, Xuân rủ Uyên đến công viên nước Đại Thế Giới ở quận 5 để bơi.

Tại đây, Uyên phát hiện chiếc điện thoại di động của mình bị mất. Uyên nghi ngờ là Xuân lấy, nên giữa Uyên và Xuân xuất phát mâu thuẫn từ đó.

Gặp nhau ở bất cứ nơi nào, cả hai cũng hục hặc với nhau, kiểu hòn bấc ném đi, hòn chì ném lại. Cao trào của mâu thuẫn kéo dài suốt 2 năm liền là vụ án mạng đã xảy ra trên đường Lê Văn Sĩ vào đêm 16/12, nạn nhân là Xuân, hung thủ là Uyên.

Uyên khai thêm là sau khi Uyên bỏ đi, Xuân vẫn tiếp tục nói em họ mình điều khiển xe gắn máy đuổi theo. Vừa đuổi kịp và ép xe Uyên vào lề, Xuân nhanh chóng dùng nón bảo hiểm tấn công Uyên. Và Uyên đã phản ứng lại...

3. Cơ quan Công an quận 3 đã tạm giữ hình sự và đang hoàn tất hồ sơ để chuyển đối tượng Nguyễn Thị Thảo Uyên, hồ sơ vụ việc lên Phòng Cảnh sát Điều tra PC45, Công an TP HCM.

Trước đây ít lâu, tôi có viết bài "Cái ác không đợi tuổi", nhắc đến phiên tòa xét xử mấy cô bé từ 14 cho đến 16 tuổi rủ nhau thành lập băng nhóm để "bẫy" những anh thanh niên vào khách sạn để giết người, cướp tài sản. Và lần này, là thêm một câu chuyện buồn khác.

Rất đau lòng, nhưng có lẽ, đã đến lúc phải thừa nhận, chúng ta đang bất lực với tình trạng thanh thiếu niên phạm tội bộc phát.

Hơn nữa, giới hạn độ tuổi dưới 18 trong luật định, có vẻ đang là rào chắn an toàn cho hành vi phạm tội của một nhóm người đang sở hữu số tuổi chưa đến 18. Nhất là một khi, đã có Lê Văn Luyện làm minh chứng cho sự tưởng chừng nhân đạo nhưng lại rất bất cập này

K.Hữu
.
.