Núp bóng thiết bị chống COVID-19 để buôn ma túy

Thứ Năm, 02/07/2020, 14:58
“Vụ bắt giữ 14 kg ma túy mới đây là bằng chứng của việc các mạng lưới tội phạm đang lợi dụng sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 để trục lợi”, ông Darren Herbert, Giám đốc điều hành khu vực cảng Dover của Cơ quan Tội phạm Quốc gia (NCA) cho biết - theo BBC.

Ngoài ra, cảnh sát Anh còn phát hiện nhiều vụ việc với lượng ma túy khủng được ngụy trang bên trong xe cứu thương và các thiết bị y tế.

Tội phạm ma túy táo bạo và nguy hiểm

Số ma tuý chia thành 15 gói này được tìm thấy trong khi lục soát các thùng hàng khẩu trang trên một chiếc xe tải đăng ký tại Ba Lan đi Anh, Bộ Nội vụ cho biết. Một người đàn ông Ba Lan 34 tuổi đã bị bắt giữ. Các nhân viên hải quan Anh đã thu giữ 14kg ma tuý trị giá hơn 1 triệu bảng (khoảng 1,25 triệu USD) được những kẻ buôn lậu giấu trong lô hàng khẩu trang tại khu vực hải quan của Anh ở đường hầm eo biển Manche.

“Hiện tại chúng tôi đang điều tra để tìm ra kẻ đứng sau chuyện này, nhưng rõ ràng là chúng đang đầu tư một phi vụ lớn. Với giá cả trên thị trường chợ đen ở Anh, số ma tuý này bán ra có thể thu được hơn 1 triệu bảng sau khi pha chế…” - theo Darren Herbert Ian Hanson, Giám đốc Lực lượng Biên phòng khu vực Coquelles, Pháp cho biết những vụ bắt giữ như thế này cho thấy những kẻ buôn lậu đã trở nên táo bạo và nguy hiểm như thế nào.

Ma túy giấu trong khẩu trang ở Anh. Ảnh BBC.

Trước đó, NCA và Lực lượng Biên phòng Anh  phát hiện số ma túy được giấu trong một lô khăn tắm và khẩu trang trên tàu Gibraltar đỗ ở cảng Felixstowe, hạt Suffolk hôm 30-5, theo thông cáo được NCA đăng trên website. "Đây là vụ tịch thu heroine kỷ lục ở Anh và là một trong những vụ lớn nhất ở châu Âu", ông Matt Horne, Phó cục trưởng phụ trách điều tra của NCA, nói. Số ma túy này có thể được bán với giá lên tới 120 triệu bảng (gần 150 triệu USD) trên đường phố.

Tình báo của NCA trước đó phát hiện số ma túy này sẽ được tàu Gibraltar chở đến cảng Antwerp, Bỉ. Khi nó dừng lại ở cảng Felixstowe, giới chức đã mất gần 6 giờ để "tráo ruột" container chở ma túy trước khi để con tàu tiếp tục hành trình. Khi tàu Gibraltar đến Bỉ, container này được dỡ xuống và tiếp tục được chuyển tới Rotterdam, Hà Lan bằng xe tải. Cảnh sát Bỉ và Hà Lan đã phối hợp theo dõi lộ trình của lô hàng, sau đó bắt 4 nghi phạm.

Giới chức Anh cũng tịch thu gần 400kg heroine được giấu trong lô khẩu trang ở Felixstowe, cảng container lớn nhất nước này. Số heroine này trị giá 48 triệu USD theo giá đường phố và cũng được chuyển tới Rotterdam thông qua cảng Antwerp. Ba nghi phạm liên quan đến số hàng này đã bị bắt.

Trong thời gian này, cảnh sát Anh cho biết đã thu giữ 2,5 tấn methamphetamine với giá trị thị trường ước tính lên tới hàng trăm triệu euro. Đây có thể được coi là lượng ma túy lớn nhất bị thu giữ từ trước đến nay tại châu Âu. Người phát ngôn cảnh sát cho biết lực lượng chức năng mới chỉ thu giữ lượng hàng cấm trên trong đợt truy quét cuối tuần và đang truy tìm các đối tượng vận chuyển khối ma túy đá này.

Tội phạm Anh nhét ma túy vào lỗ gạch. Ảnh Newsweek.

Theo ông này, các đối tượng có kế hoạch tuồn lượng methamphetamine này đến các nước khu vực Đông Âu. Cảnh sát Anh phát hiện khối lượng ma túy lớn trên khi tiến hành lục soát một công ty núp danh dược phẩm trong khuôn khổ một cuộc điều tra. Theo đó, các đối tượng đã cất giấu lượng ma túy trong nhiều bọc trong một căn phòng kín ở tầng hai của tòa nhà.

Bên cạnh đó, cảnh sát cũng phát hiện 17.500 lít hóa chất được sử dụng để sản xuất ma túy tổng hợp tại một nhà kho ở thành phố Liverpool. Cũng tại đây, cảnh sát còn phát hiện nhiều viên gạch rỗng dùng để giấu và vận chuyển ma túy.

Dùng xe giả cứu thương vận chuyển

Hồi đầu dịch COVID-19, Cảnh sát Anh vừa bắt giữ 3 đối tượng buôn bán trái phép ma túy và thu giữ khối lượng cocain và heroin trị giá tới 1,6 tỉ bảng. Được biết, các đối tượng này sử dụng xe cứu thương giả vận chuyển ma túy nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Theo điều tra, băng nhóm tội phạm này đã tiến hành vận chuyển ít nhất 45 chuyến hàng trong thời gian ngắn.

Tỷ lệ nghiện ma tuý ở Anh đáng báo động. Ảnh ED.

Ba kẻ buôn lậu ma túy người Hà Lan nói trên vừa bị tòa án Anh tuyên phạt các mức án từ 18 đến 28 năm tù về hành vi vận chuyển lượng cocaine và heroin vào Anh trị giá tới 1,6 tỉ bảng. 

Nhân vật trung tâm của vụ án này là Olof Schoon, 38 tuổi đã nhận bản án 24 năm tù sau khi thừa nhận buôn lậu ma túy loại A. Cánh tay đắc lực của Schoon là Leonardus Bijlsma, 55 tuổi chịu án 28 năm. Kẻ thứ ba trong nhóm là Richard Engelsbel, 51 tuổi đã bị tuyên phạt 18 năm tù sau khi thú nhận vai trò lái và phụ xe trên 25 chuyến buôn lậu ma túy xuyên biên giới.

Theo cáo trạng được công bố tại tòa án Birmingham, 3 người đàn ông trên đã vận chuyển lượng ma túy “khủng” vào nước Anh bằng đội xe cứu thương Harwich & Hull giả. Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh  đã theo dõi một chiếc xe cứu thương có dấu hiệu tình nghi khi nó vượt qua cửa khẩu Harwich từ Hà Lan sang Anh và đỗ ở một bãi phế thải ở Smethwick. Cảnh sát ập vào bắt quả tang Engelsbel bước ra khỏi xe cứu thương trong bộ đồng phục nhân viên y tế để gặp Schoon và Biljsma khi hai người này vừa tới trên một chiếc Mercedes.

Sau đó, lực lượng chức năng của Anh phát hiện khoang bí mật sau thùng xe và dưới sàn xe chứa tới 193kg cocaine, 74kg heroin, 2kg ma túy đá và 20.000 viên thuốc lắc. Tổng số ma túy này trị giá khoảng 38 triệu bảng Anh. Các loại thuốc được đánh dấu bằng băng dính khác màu nhau, kèm theo đó là bản danh sách 20 khách hàng tìm thấy bên trong xe.

Qua điều tra, NCA xác định, băng nhóm buôn lậu ma túy này đã đóng gói số ma túy thành bưu kiện giấu vào sau thùng xe cứu thương chở từ Hà Lan sang Anh. Bọn chúng thường đỗ trong các bãi đỗ xe hoặc khu công nghiệp ít người qua lại, chân rết của đường dây ở Anh sẽ nhận “hàng”, sau đó đưa đi phân phối cho các đại lý ở Yorkshire, Merseyside, London và West Midlands. Theo công tố viên Robert Davies, lượng ma túy “chất lượng cao” mà nhóm này đưa vào Anh trị giá 420 triệu bảng, nhưng nếu chúng bị xé lẻ đem bán thì tổng giá trị có thể tăng gấp 4 lần.

Giấy tờ y khoa giả

Đội xe cứu thương giả này đã chuyên chở ít nhất 45 chuyến ma túy trong vòng 14 tháng. Để che mắt nhà chức trách, Schoon thành lập một công ty hợp pháp có tên “Đội Xe cứu thương quốc tế”, sở hữu đội xe trị giá 220.000 bảng, trụ sở văn phòng có cả căng-tin cho nhân viên.

Dùng xe cứu thương chở ma túy. Ảnh BBC.

Hành vi buôn lậu của các đối tượng táo tợn ở chỗ, chúng sử dụng đồng phục nhân viên y tế như thật, đồng thời đóng giả bệnh nhân để di chuyển trên khắp nước Anh. Các đối tượng còn sử dụng hóa đơn giả và giấy tờ giả là chuyển bệnh nhân do Bệnh viện Hoàng gia London cấp.

Tại phiên tòa, các công tố viên cho biết, cơ quan điều tra đã tìm được một khẩu súng bắn đinh có dấu vết DNA của Bijlsma trên đó. Khẩu súng này đã được sử dụng để vít chặt các ngăn bí mật trong xe cứu thương. Bijlsma khai, ông ta được trả 250 bảng cho mỗi chuyến đánh hàng với vai trò là phụ xe, tổng cộng ông ta đã tham gia 16 chuyến. Người này cũng thú nhận không được phép ngó vào thùng xe vì theo lời ông chủ thì khu vực đó cần phải “tiệt trùng”.

Khi đưa ra phán quyết, Thẩm phán Francis Laird QC cho biết: “Tôi cảm thấy hài lòng khi chúng ta triệt phá được một âm mưu xảo quyệt, được lên kế hoạch và phối hợp tinh vi nhằm tuồn một số lượng lớn cocaine và heroin vào nước Anh”. 3 đối tượng bị đưa ra xét xử lần này không được coi là “ông trùm” nhưng là những nhân tố quan trọng của đường dây, trong khi vụ việc đang được điều tra mở rộng ở Hà Lan và Anh.

Phát hiện gây sốc

Cocaine, và chất gây nghiện đã được tìm thấy trong các mẫu tôm sống ở vùng nông thôn, phía đông nước Anh. Kết quả chấn động này được công bố trong một nghiên cứu về đời sống của sinh vật nước ngọt do các nhà khoa học tới từ Đại học King's College London và Đại học Suffolk thực hiện. 

Nhóm nghiên cứu ngạc nhiên khi phát hiện hàng loạt chất cấm trên các mẫu tôm từ 15 địa điểm tại hạt Suffolk. Cocaine được tìm thấy trên tất cả các mẫu, kế đó là ketamine, một loại thuốc gây mê. "Mặc dù nồng độ khá thấp, nhưng chúng tôi xác định được các hợp chất có thể gây hại cho môi trường và đặc biệt là gây rủi ro cho đời sống các loài động vật hoang dã", Tiến sĩ Thomas Miller, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết.

Theo ông Leon Barron, một thành viên của nhóm nghiên cứu, sự xuất hiện của các chất cấm trong động vật hoang dã là điều đáng kinh ngạc.

"Chúng ta thường thấy thực trạng này ở các khu đô thị lớn như London chứ không phải là ở các vùng nông thôn", ông này nói.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy dấu vết của fenuron, một loại thuốc trừ sâu từ lâu đã bị cấm ở Anh, nhưng không rõ nguồn gốc của nó cùng nhiều loại chất độc hại khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng cần phải có những nghiên cứu sâu hơn để xác định đây chỉ là vấn đề với riêng Suffolk hay ở cả các vùng khác. Chất cấm có thể do người nghiện hay kẻ buôn bán ma túy thải ra, gây lo ngại cho cộng đồng.

Nguyễn Hoàng-L.Nguyễn
.
.