O. J. Simpson: Phiên tòa thế kỉ và cuộc sống hiện tại

Thứ Năm, 24/01/2019, 21:38
Một đêm tháng 6-1994 đã khiến cuộc đời O. J. Simpson, ngôi sao bóng bầu dục nổi tiếng của Mỹ với tương lai cực kỳ sáng lạn, đi sang một ngã rẽ khác.


Đêm định mệnh

Gần nửa đêm 12-6-1994, tại  căn nhà số 875 đường Bundy, thành phố Brentwood, phát hiện một vụ án mạng. Nicole Brown, chủ căn nhà và bạn trai là Ronald L. Goldman bị sát hại bằng dao. Sau một hồi thảo luận và nhanh chóng xác định các mối quan hệ, điều tra viên quyết định tìm gặp chồng cũ của Nicole Brown là O. J. Simpson, người sống cách đó khoảng 3km, tương đương 5 phút lái xe. Cảnh sát cho rằng Simpson có thể có liên quan tới vụ án.

Orenthal James Simpson, được biết đến với biệt danh O. J. Simpson, đối với giới hâm mộ bóng bầu dục được ví như Pele hay Maradona trong giới hâm mộ bóng đá. Với thành tích thể thao rực rỡ, sau khi giải nghệ năm 1979, Simpson vẫn là một triệu phú với tài sản lên đến hàng chục triệu USD. Simpson đã có một cuộc sống xa hoa khác hẳn với quá khứ nghèo khổ. Năm 1985, sau khi ly dị người vợ đầu, Simpson kết hôn với Nicole Brown, một cô gái da trắng tóc vàng xinh đẹp. Năm đó Simpson 38 tuổi và Nicole 26 tuổi.

O. J. Simpson chơi golf trong sân nhà.

Năm 1992, hai người ly dị. Nicole và hai đứa con dọn ra ở căn nhà trên đường Bundy, chỉ cách nhà Simpson vài trăm mét. Dù đã ly dị nhưng Simpson vẫn liên tục tỏ ra ghen tuông, và thậm chí còn đe dọa sẽ giết Nicole nếu thấy cô đi cùng một người đàn ông khác.

Vào buổi trưa trước khi xảy ra án mạng, Nicole cùng gia đình và vài người bạn đến dự buổi trình diễn tại Trường Tiểu học Paul Revere. Sydney, con gái 9 tuổi của Nicole, là một trong các diễn viên. Simpson cũng có đến dự nhưng ngồi riêng một chỗ và không nói chuyện với Nicole hay gia đình của cô. Nicole cùng mọi người sau đó đến nhà hàng Mezzaluna ăn tối. Tại đây cô gặp lại Ronald Goldman, một người cô từng quen vài tháng trước đó và hiện đang làm phục vụ bàn tại đây.

Họ rời nhà hàng lúc 9 giờ tối. Sau khi về đến nhà, Nicole gọi điện đến nhà hàng vì mẹ cô để quên cặp kính. Goldman hứa sẽ ghé nhà Nicole để đưa lại. Sau giờ làm việc, Goldman về nhà thay quần áo rồi anh lái xe đến nhà Nicole vào khoảng 10 giờ tối. Goldman cao 1.8m, khỏe mạnh, có cơ bắp và biết võ thuật. Theo cảnh sát, Goldman bị sát hại bởi một người cao lớn và khỏe mạnh hơn.

Những gì diễn ra sau đó là một cuộc điều tra quy mô kéo dài, một phiên tòa được mệnh danh là “thế kỷ” với số lượng các bằng chứng, các lời khai nhân chứng, các cuộc tranh luận gay gắt, và đặc biệt là sự thu hút đối với dư luận bởi không chỉ lý do Simpson là một người nổi tiếng, mà còn bởi những khúc mắc và nhạy cảm trong vấn đề màu da sắc tộc.

Phiên tòa kéo dài 9 tháng, mức án phí lên tới 20 triệu USD, với bộ hồ sơ dày 50.000 trang. Khoảng 150 nhân chứng đã được gọi ra trước tòa. 19 đài truyền hình, gần 10 đài phát thanh, hàng chục tờ báo và 2.000 ký giả đã theo dõi và tường trình trực tiếp diễn biến vụ án. Chỉ riêng tờ Los Angeles Times đã đăng hơn 1.000 bài viết về vụ án này. Hơn 120 máy quay phim được đặt trong phòng xử án suốt phiên tòa. Hơn 80 cuốn sách đã được in ra với  tác giả là những người tham dự phiên tòa ở mọi vị trí: từ công tố viên, điều tra viên, cảnh sát, bồi thẩm đoàn, luật sư bào chữa, kể cả nghi can chính của vụ án là O. J. Simpson. Một cuộc nghiên cứu cho thấy ngành công nghiệp Mỹ đã thiệt hại 25 tỷ USD vì người lao động lơ là công việc khi theo dõi những diễn biến đến nghẹt thở của “phiên tòa thế kỷ”.

Những ngã rẽ cuộc đời

Theo cáo trạng, Simpson là một người mất thăng bằng sau khi ly dị Nicole, vẫn tiếp tục ghen tuông và quyết định giết vợ cũ để trả thù. Ronald Goldman chỉ là một người có mặt không đúng lúc và không đúng thời điểm. Vụ án mạng xảy ra vào khoảng 10 giờ 15 phút đêm 12-6-1994, vào thời điểm mà Simpson và vài người bạn đã chia tay sau khi mua thức ăn về nhà.

Simpson sau khi thực hiện tội ác đã trở về nhà và nhanh chóng ra sân bay để tới Chicago. Có nhiều vết máu ở nhà Simpson và trên chiếc xe Bronco. Trên chiếc mũ len của Nicole có một sợi tóc của Simspon. Ðôi tất trong nhà Simpson có vết máu của Nicole. Trên ngón tay Simpson có một vết cắt. Một chiếc găng tay được tìm thấy trong vườn Simpson, cùng cặp với chiếc tìm thấy ở gần xác Nicole. Và còn rất nhiều bằng chứng khác đủ để kết tội Simpson.

Trong khi đó, luật sư Johnie Cochran lại đưa ra lời biện hộ khác. Simpson đã chấp nhận cuộc ly dị, và tỏ ra thân thiện trong buổi trình diễn của con mình. Simpson không có mặt ở nhà Nicole trong đêm đó mà tập chơi golf trong vườn nhà mình. Simpson sau đó vào nhà tắm rửa và ra sân bay đến Chicago theo kế hoạch đã định trước. Luật sư Cochran cho rằng cảnh sát đã lờ đi hai nhân chứng quan trọng.

Simpson khi được tuyên trắng án năm 1995.

Một người là chủ tiệm vàng Mary Gerchas, người nói rằng đã thấy bốn người đàn ông chạy từ nhà của Nicole ra trong đêm án mạng và tẩu thoát trên một chiếc xe không có biển. Một người khác là Rosa Lopez, giúp việc cho nhà hàng xóm của Simpson. Người này nói đã thấy xe Simpson đậu ở nhà vào thời điểm xảy ra án mạng (tuy nhiên hai nhân chứng này sau đó đã không được phe biện hộ mời ra làm chứng).

Trọng tâm chính của bản biện hộ xoáy vào sự hấp tấp của các công tố viên, những người bị chỉ trích là đã “vội vàng kết tội và quyết phải thắng bằng mọi giá”. Một chuyên viên về hóa chất xác định rằng các vết máu tìm thấy trên đôi tất của Simpson và ở cổng sau nhà Nicole có chứa chất EDTA (chất dùng để bảo quản máu), một chi tiết đáng chú ý vì máu rút từ người Simpson đã được hòa với chất EDTA trước khi đưa đi xét nghiệm.

Phe biện hộ cho rằng cảnh sát đã dùng máu này để tạo hiện trường giả. Hơn nữa chuyên viên lấy máu nói rằng anh ta đã rút khoảng 8cc máu từ người Simpson, nhưng các chuyên viên xét nghiệm nói rằng họ nhận được khoảng 6,5cc, và lượng máu hao hụt này đã được dùng để làm gì?

Phe công tố phản bác rằng chất EDTA vốn có sẵn trong máu người, và cũng có sẵn trong bột giặt và sơn, đó là lý do tại sao có chất này ở trên đôi tất và cổng nhà Nicole. Tuy nhiên, sau những màn tranh luận gay cấn, ngày 3-10-1995, Simpson được tuyên vô tội. Vụ án kết thúc mà không có bất kỳ bị cáo nào phải ngồi tù.

Tới năm 1997, theo đơn kiện của gia đình các nạn nhân, tòa án dân sự bang California tuyên bố đã tìm ra bằng chứng cho thấy Simpson có trách nhiệm trong cái chết của Nicole và Goldman, yêu cầu phải trả 33,5 triệu USD tiền bồi thường. Tuy nhiên, gia đình của các nạn nhân hầu như không nhận được bất kỳ số tiền nào do Simpson đã phá sản, nợ tiền luật sư và phải cầm cố cả dinh thự ở Rockingham để trả án phí khổng lồ.

Simpson sau đó sống bằng quỹ lương hưu 4 triệu USD tự lập ra từ hồi còn chơi bóng bầu dục. Mỗi tháng, số tiền lãi từ khoản quỹ này ước tính ở vào khoảng hơn 20.000 USD song tòa án không thể động tới do Simpson đã chuyển tới sống ở Florida để tránh bị tịch thu tiền dành cho hoạt động bồi thường. Luật pháp bang này quy định quyền miễn trả tiền bồi thường cho những người sống dựa vào lương hưu.

Sóng gió chưa dừng lại, năm 2006, Simpson tiếp tục gây chấn động dư luận khi viết cuốn sách mang tựa đề "If I did it" (tạm dịch: "Nếu tôi làm việc này") song nhà xuất bản đã hủy kế hoạch tung ra cuốn sách gây tranh cãi ngay trước khi thời điểm phát hành được ấn định. Cuốn sách với những đoạn “tưởng tượng” miêu tả Simpson sẽ làm gì nếu đúng là anh ta giết vợ cũ Nicole và Goldman, đã gây nên sự phẫn nộ trong dư luận.

Cuối tháng 11-2014, Simpson lại phải hầu tòa vì tội cướp có vũ trang. Công tố viên cho biết Simpson đã cùng 5 tòng phạm dùng súng để cướp những kỷ vật từ tay hai thương gia Bruce Fromong và Alfred Beardsley. Ba bị cáo Walter Alexander, Charles Cashmore và Michael McClinton đã nhận tội. Alexander và McClinton đã khai trước tòa là O.J. Simpson bảo họ mang súng tới khách sạn Palace Station để đe dọa hai Fromong và Beardsley.

Trong khi đó, luật sư biện hộ nói rằng thân chủ của họ tới khách sạn chỉ để lấy lại những vật sở hữu bị đánh cắp và không mang theo súng. Tuy nhiên vấn đề khiến người ta lưu tâm ở đây là những thứ mà Simpson muốn cướp lại có liên quan đến vụ án mạng năm 1994, vì vậy dư luận khi đó đã đặt câu hỏi về mối liên hệ và những tình tiết có thể còn chưa được hé lộ về cái đêm xảy ra vụ án.

Với nhiều tì vết trong quá khứ, Simpson, khi đó đã 60 tuổi, không được bảo lãnh tại ngoại và bị truy tố đến 12 tội danh từ bắt cóc, hành hung, cướp tài sản cho đến sử dụng vũ khí giết người. Tháng 12-2008, ngôi sao bóng rổ một thời bị kết án 33 năm tù giam.

Ngày 1-10-2017, Simpson, 70 tuổi, đã được ân xá và phóng thích trước thời hạn do cải tạo tốt.

Simpson ở thì hiện tại

Trong thời gian O.J. Simpson bị giam giữ, Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ (NFL) cho biết cựu ngôi sao này vẫn nhận được từ 400.000 đến 600.000 USD tiền trợ cấp. 9  năm tù tưởng chừng là cú trượt dốc tới tận đáy của một ngôi sao từ đỉnh cao danh vọng rớt xuống vực thẳm tù tội song O.J. Simpson lại ra tù với một khối tài sản lớn hơn cả trước khi vào tù.

Simpson sau khi ra tù đã dành phần lớn thời gian ở Las Vegas tại nhà một người bạn. Tuần báo inTouch đưa tin cho biết Simpson “hạn chế việc tiếp xúc” với bên ngoài bởi mỗi khi xuất hiện ở chỗ công cộng, ông thường xuyên bị người hâm mộ hoặc những người tò mò bao vây để xin chữ ký hoặc chụp ảnh cùng. Đầu tháng 12-2017, hơn 1 tháng sau khi Simpson được tự do, TMZ chụp được ảnh ông tới dự sinh nhật của con gái. Tháng 1-2018, Simpson được bắt gặp khi đang có mặt tại một quán bar ở Las Vegas.

Theo tờ Vanity Fair, Simpson phải rất thận trọng với việc giám sát nồng độ cồn trong đồ uống bởi cam kết ân xá không cho phép nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định. Simpson được cho là liên tục dùng thiết bị đo nồng độ cồn do lo ngại giới chức có thể kiểm tra bất kỳ lúc nào.

Simpson sau đó đã tìm cách kiếm thêm thu nhập với việc bán ảnh kèm chữ ký. Đạo diễn Sacha Baron Cohen được cho là cũng đã đề nghị Simpson xuất hiện trong bộ phim mới với thù lao hàng nghìn USD. Nhiều người còn nhắc đến khả năng Simpson tham gia các chương trình truyền hình thực tế song cựu ngôi sao bóng bầu dục này có vẻ như đang hết sức tránh việc xuất hiện quá ồn ào trước công luận để tận hưởng cuộc sống của mình.

Gia đình của Ronald Goldman, một trong hai người bị sát hại năm 1994, yêu cầu được sử dụng một phần tiền này. Theo luật định, gia đình của Goldman có quyền nhận phần lớn thu nhập của Simpson song không được phép đụng đến tiền lương hưu hay trợ cấp từ NFL.

Trước khi O.J. Simpson được trả tự do hồi cuối năm 2017, Arnelle Simpson, con gái lớn của cựu ngôi sao NFL từng bật khóc khi nói với giới chức về cha mình. Arnelle và em trai, Jason Simpson, từng xuất hiện cạnh cha mình trong suốt phiên tòa năm 1995 xét xử về vụ án liên quan đến cái chết của mẹ kế Nicole Brown Simpson và Ronald Goldman. Jason hiện 47 tuổi, được cho là làm đầu bếp tại Atlanta. Mẹ của Arnelle và Jason là Marguerite Whitley, người vợ đầu tiên của Simpson. Hai người kết hôn vào năm 1967 và chia tay năm 1979. Simpson và Whitley còn có một người con thứ 3, Aaren, vào năm 1977. Aaren mất do chết đuối khi được gần 2 tuổi.

Trong hai người con mà Simpson có với người vợ thứ hai - Nicole Brown, Sydney hiện 32 tuổi, tốt nghiệp Đại học Boston năm 2010 chuyên ngành xã hội học. Năm 2017, Sydney được nhìn thấy tại thành phố St. Petersburg của Nga và là một người có cuộc sống khá kín tiếng. Người con trẻ nhất của Simpson, Justin, hiện là nhà kinh doanh bất động sản tại phía nam Florida.

Thái Hân (tổng hợp)
.
.