Ông chủ tập đoàn massage kích dục Tân Hoàng Phát chuẩn bị hầu tòa

Thứ Năm, 31/07/2014, 17:10

Theo lịch xét xử, tháng 8 tới đây TAND TP HCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án "cưỡng đoạt tài sản" và "Bắt giữ người trái pháp luật" xảy ra tại "tổ quỷ" massage Tân Hoàng Phát (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức) bị triệt phá vào năm 2008. Vụ án từng gây chấn động dư luận trong một thời gian dài bởi hành vi đặc biệt nghiêm trọng của các bị cáo.

Tổ quỷ trá hình và những cuộc giải cứu bất thành

Công ty TNHH Tân Hoàng Phát được thành lập vào tháng 10/2005 do Phan Cao Trí (SN 1973) đứng tên đại diện pháp luật. Đến tháng 6/2008, Trí chuyển cho em vợ là Phan Việt Hậu điều hành công ty. Tuy nhiên, trên thực tế mọi hoạt động của công ty vẫn do Trí điều hành. Ngoài cơ sở này, Trí còn làm chủ 4 cơ sở massage khác ở Thủ Đức, Bình Dương và Đồng Nai.

Vợ chồng Trí - Yến đã tập hợp nhiều thành viên trong gia đình cùng một số đối tượng ngoài xã hội thành lập một "tập đoàn" hoạt động kinh doanh không lành mạnh, thu nhận nhiều cô gái trẻ có hoàn cảnh khó khăn, ký hợp đồng lao động làm việc có mức lương, ngày nghỉ phép theo luật nhưng thực tế khi làm việc tại đây những nhân viên này phải làm việc 16 tiếng một ngày, không được trả lương theo đúng hợp đồng, không được nghỉ phép, không được tự do đi lại mà sống nhờ vào "tiền bo" của khách.

Trí - Yến ký hợp đồng đào tạo với cơ sở bên ngoài chỉ là hình thức hóa cho hoạt động trá hình của mình. Để nhân viên phục tùng, Trí đã đưa ra nhiều quy định khắt khe, biến các công ty, cơ sở của mình thành nơi giam giữ các nhân viên nữ. Một số trường hợp không chịu nổi bỏ trốn, khi bị bắt lại đều bị “xử lý” rất dã man. Những ai muốn nghỉ việc hoặc về phép phải nộp cho Yến tiền thế chân 15 triệu đồng, nếu nghỉ luôn thì vợ chồng y sẽ chiếm đoạt số tiền này. Trong số những người bị bóc lột, có nữ tiếp viên do chiều khách nên mang thai, biết chuyện Trí cho người chở đến bệnh viện ép phải… phá thai.

Từ đơn tố cáo của các nạn nhân, sau một thời gian dài theo dõi, tối ngày 6/12/2008, hàng chục trinh sát Công an TP HCM đã ập vào động kích dục Tân Hoàng Phát giải cứu 64 nhân viên massage bị giam giữ trái luật tại đây. Thời gian mà các nhân viên bị giữ tại công ty ít nhất là 1 tháng và nhiều nhất là 5 năm. Khi Cơ quan điều tra giải thoát cho các nhân viên bị giữ trái phép tại cơ sở Tân Hoàng Phát thì Trí thả cho các nhân viên ở cơ sở khác đi về.

Bị hại T.N.T. (SN 1987 ngụ Đồng Tháp) khai: Chị xin vào làm việc tại Công ty Tân Hoàng Phát từ tháng 12/2007. Sau khi học nghề xoa bóp xong thì T. được bố trí cho làm việc tại cơ sở massage Hoàng Thành. Chịu không nổi áp lực làm việc nơi đây, đến tháng 9/2008, chị T. điện thoại cho mẹ là Đ.T.B.B. lên xin cho nghỉ việc. Cuối tháng 9/2008, bà B. đến gặp Nguyễn Minh Phương (quản lý) xin cho T. nghỉ. Miệng nói đồng ý nhưng Phương cứ nói với bà B. viết đơn nộp rồi... từ từ giải quyết.

Để tìm cách cho con gái thoát khỏi nơi đây, bà B. đã nhờ người đem 8 viên thuốc giảm đau vào cho T. Sau khi uống thuốc, T. bị nôn tháo nên xin đi khám bệnh. Nguyễn Hoài Nhanh (phó quản lý) cùng một nhân viên tên Bốn đưa T. đến bệnh viện Hòa Hảo (Dĩ An, Bình Dương) khám. Lúc này, gia đình T. đứng chờ sẵn trong bệnh viện để giải cứu cô.

Tại đây, lợi dụng Nhanh đi làm thủ tục khám bệnh, bà B. kêu hai người thân vào phòng cấp cứu đưa T. lên xe taxi bỏ trốn, nhưng khi T. vừa đi ra thì bị tên Bốn phát hiện giữ lại. Hay tin, Nhanh liền điện thoại báo cho Phương và kêu cho người ra hỗ trợ bắt giữ T. lại. Ngay tức thì, Phương gọi cho 3 nhân viên ra hỗ trợ đồng thời gọi điện báo cho Phan Việt Hậu và Phan Quốc Cường (SN 1977, Giám đốc Cơ sở Kim Thu - chi nhánh của Tân Hoàng Phát) biết.

Cường, Hậu liền điều động hơn chục nhân viên đến ngay Bệnh viện Hòa Hảo. Tại đây, Cường, Hậu và nhóm nhân viên xông vào đánh gia đình chị T. khiến những người trong gia đình phải lên xe taxi tháo chạy, còn T. được đưa về giam giữ tại phòng bảo vệ của bãi giữ xe Công ty Tân Hoàng Phát (đường số 4, phường Linh Chiểu, Thủ Đức). Về đến công ty, Trí, Hậu và nhóm nhân viên tra hỏi T. lý do bỏ trốn nhưng chị T. không nói, vì vậy chị T. đã bị bọn chúng tát tai và dùng nước hất vào mặt với sự chứng kiến của nhân viên N.T.M.Th. Sau đó, gia đình T. mới đến gặp Hậu đưa 24 triệu đồng để chuộc con về.

Vợ chồng Trí - Yến  cùng đồng bọn tại phiên tòa phúc thẩm.

Tương tự như chị T., chị T.T.L.Đ. (SN 1986 ngụ Vĩnh Long) xin vào cơ sở massage từ tháng 12/2003. Cuối tháng 11/2007, công ty tiến hành thử thai cho nhân viên thì phát hiện chị Đ. có thai. Vì việc này, chị Đ. bị Hậu đánh. Trí tra hỏi thì chị Đ. cho biết trong lúc massage cho khách, khách đã quan hệ tình dục dẫn đến có thai. Cho rằng chị Đ. vi phạm nội quy, Trí triệu tập tất cả các nhân viên cho xem cách mình kỷ luật chị Đ. để lấy đó làm gương. Sau khi đánh chị Đ., Trí tịch thu toàn bộ nữ trang của chị Đ. (gồm 3 chiếc bông tai, 3 chiếc nhẫn vàng 18k) và phạt 20 triệu đồng rồi cho nghỉ việc. Trong khi chờ chị Đ. thanh toán tiền nợ và tiền phạt, Trí bắt chị Đ. phải dọn dẹp vệ sinh. Chị Đ. phải nhờ người quen điện thoại về gia đình đem tiền đến nộp cho Phan Thị Yến (vợ Trí) 25 triệu đồng mới được thả cho về.

Chị Đ.T.H.Tr. (SN 1987 ngụ Đồng Tháp) vào làm việc tại cơ sở massage Kim Thu từ tháng 3/2007, do làm việc quá vất vả nên  nảy sinh ý định bỏ trốn. Khoảng tháng 8/2007, thừa lúc mọi người ngủ hết, chị Tr. leo qua cửa sổ nhà bên cạnh bỏ trốn thì bị trượt chân té ngã nên bị bảo vệ phát hiện bắt lại. Sau sự việc này, chị Tr. bị Hậu đánh và bị kỷ luật bằng cách không cho đi làm, bắt ở nhà dọn dẹp vệ sinh. Lúc này, Tr. xin Trí cho nghỉ việc và được thông báo muốn nghỉ phải nộp 15 triệu đồng. Vì vậy, Tr. điện thoại cho gia đình đem tiền lên nộp mới được giải thoát…

6 năm chưa giải quyết xong vụ án

Với hành vi phạm tội như trên, tháng 3/2010, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cùng cấp đề nghị truy tố Phan Cao Trí cùng 5 đồng phạm, trong đó có Phan Thị Yến  về các tội "Bắt, giữ người trái pháp luật" và "Cưỡng đoạt tài sản".

Đến ngày 9/4/2010, VKSND TP HCM có cáo trạng truy tố Trí và đồng phạm về hai tội danh trên theo Khoản 2 Điều 123 và Khoản 2 Điều 135 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Từ ngày 24 đến 27/1/2011, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm tuyên phạt Phan Cao Trí 12 năm tù, Yến 6 năm tù, 4 bị cáo còn lại từ 2 đến 10 năm tù.

Ngày 8/12/2011, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm và đã tuyên một bản án khiến dư luận hết sức bất bình. Theo đó, vụ án từ 93 nạn nhân bị bắt giữ tòa xác định chỉ còn… 1 và 9 người bị cưỡng đoạt tài sản nay cũng chỉ còn 8. Do xác định lại số bị hại nên mức án của các bị cáo cũng được giảm đáng kể, theo đó, Trí từ 12 năm xuống còn 5 năm tù. Tương tự, Phan Thị Yến từ 6 năm tù giảm xuống còn 3 năm tù treo, Phan Việt Hậu từ 10 năm giảm còn 4 năm 6 tháng tù, Phan Quốc Cường từ 9 năm giảm còn 4 năm và hai nhân viên còn lại chỉ còn từ 1 năm đến 18 tháng tù (sơ thẩm 2 - 3 năm).

Bản án phúc thẩm sau đó đã bị Chánh án TAND Tối cao ra quyết định kháng nghị với lý do Tòa án phúc thẩm xác định chỉ có 1 người bị hại là T.N.T trong tội "Bắt, giữ người trái pháp luật" mà không xác định 65 người khác đã được lực lượng công an giải thoát vào ngày 6/12/2008 là người bị hại là không đúng.

Không chỉ vậy, cáo trạng và bản án sơ thẩm xác định trong số 29 người tố cáo xác định có 9 bị hại bị nhóm Trí cưỡng đoạt tài sản nhưng khi xử phúc thẩm, HĐXX loại trừ trường hợp của chị N.T.T.Tr với lập luận các bị cáo không biết chị này là ai, làm ở cơ sở nào, đã triệu tập nhiều lần nhưng không có mặt. Tuy nhiên trong hồ sơ vụ án vẫn còn lưu giữ đơn tố cáo của bố mẹ chị Tr, bản tự khai của chị Tr... Vì vậy, việc Tòa phúc thẩm không xác định chị Tr là bị hại là không đúng.

Ngoài ra, việc Trí đặt ra "luật" phải nộp tiền mới được nghỉ việc và bắt các quản lý thừa hành với sự phân công cụ thể người tiếp nhận đơn, người quyết định số tiền, người nhận tiền... cho thấy các bị cáo hoạt động có tổ chức. Vì vậy, theo quyết định kháng nghị, việc Tòa phúc thẩm cho rằng các bị cáo không phạm tội có tổ chức để giảm án cho các bị cáo là không đúng.

Xử giám đốc thẩm sau đó, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã tuyên hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra xét xử lại theo đúng thủ tục chung.

Sau gần một năm điều tra lại, cuối tháng 5/2014, VKSND TP HCM đã ra cáo trạng mới truy tố các bị cáo. Theo kết luận cáo trạng lần này, tổng cộng vụ án có 73 tiếp viên nữ là nạn nhân của vợ chồng Phan Cao Trí và thuộc cấp. Trong đó, có 64 nạn nhân bị bắt giữ trái pháp luật và 9 nạn nhân vừa bị bắt giữ trái luật vừa bị cưỡng đoạt tài sản với tổng số tiền 184 triệu đồng.

Với hành vi trên, lần này "ông chủ" tập đoàn masage Tân Hoàng Phát Phan Cao Trí, cùng các thuộc hạ là Phan Việt Hậu, Phan Quốc Cường, Nguyễn Hoài Nhanh và Nguyễn Minh Phương bị truy tố về tội "Bắt giữ người trái pháp luật" theo Khoản 3, Điều 123 BLHS với khung hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù.

Ngoài ra, Trí, Hậu, Cường và Phan Thị Yến còn bị truy tố tội "cưỡng đoạt tài sản" theo Khoản 2 Điều 135 cũng với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù. Như vậy, tổng hợp cho 2 tội danh, ông chủ tập đoàn massage Tân Hoàng Phát có thể lãnh mức án cao nhất là 20 năm tù. Dư luận đang trông chờ một bản án nghiêm minh của pháp luật

A.Huy
.
.