Ông trùm Xiêng My và những thương vụ liều lĩnh

Thứ Hai, 05/11/2012, 15:45

Chuyến đi lần này sang Việt Nam, vợ chồng ông trùm Xiêng My - Nang Xỏm quyết định mang theo thầy cúng Chăn Tha Vông để cầu cho họ được thuận buồm xuôi gió trong các thương vụ buôn bán “cái chết trắng”; đồng thời thiết lập lại đường dây. Thế nhưng thiên bất dung gian! Không thần thánh nào lại độ trì cho những việc làm phi pháp như vậy…
>> Hành trình bắt giữ những "bố già" trong vụ án ma túy Xiêng My

Rạng sáng 10/4/1997, khi tiến hành khám xét bắt giữ hai vợ chồng Xiêng My tại khách sạn Bến Thủy (TP Vinh, Nghệ An), Cơ quan Công an còn bắt giữ một kẻ đi cùng hai vợ chồng “bố già” này là thầy cúng Thao Chăm Tha Vông (SN 1967) ở mường Luông Pha Băng, Lào. Ba đối tượng này đã nhập cảnh vào Việt Nam ngày 4/4/1997 qua cửa khẩu Cầu Treo bằng ôtô du lịch Isuzu BKS Lào 8389.

Trùm Xiêng My là ai?

Khai thác nhanh tại chỗ, Xiêng My khai nhận thông qua Bua Phẳn và Phou Viêng là hai đối tượng vận chuyển, nhận hàng từ Xiêng My vận chuyển vào Việt Nam qua 2 cửa khẩu Nậm Cắn (QL7) và Cầu Treo (QL8) để vào Nghệ An.

Xiêng My khai nguyên liệu bột hêrôin được mua mỗi lần khoảng 1-2 bao (mỗi bao có trọng lượng 25kg) từ tàu thủy vận chuyển từ khu vực Tam giác vàng bằng đường thủy trên sông Mê Kông đến Luông Pha Băng (Lào), sau đó mang về nhà để dập thành bánh. Tại thời điểm đó, Xiêng My khai nhận tại nhà mình còn có 1 máy ép thủy lực 50 tấn dùng để đóng bánh hêrôin, bao bì cũng được chuyển từ Myanmar tới. Và để đảm bảo  chất lượng hàng, Xiêng My đánh dấu "thương hiệu" của riêng mình bằng cách mỗi bánh heroin được đặt bên trong một đồng 10 bạt Thái Lan. Khi mua hàng, nếu gặp "khiếu kiện" về chất lượng, các đối tượng chỉ cần bẻ đôi bánh hêrôin, nếu có đồng bạt thì Xiêng My sẽ nhận trách nhiệm đổi lại.

Xiêng My là em họ của Xiêng Phênh, bị can đặc biệt trong đường dây ma túy của Vũ Xuân Trường đã thoát án tử hình khi khai ra đồng bọn trên đường ra pháp trường. Trước đây, Xiêng My cùng hai anh em Xiêng Phênh, Xiêng Nhông buôn ma túy từ Lào sang Việt Nam  qua cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên). Sau này khi bị bắt, Xiêng My khai nhận trong hai năm 1995-1996, Xiêng My đã nhiều lần nhập cảnh Việt Nam cùng với em trai là Xiêng Văn và Xiêng Phon, Xiêng Văn Đi, là những đối tượng buôn ma túy, qua các cửa khẩu Tây Trang, Na Mèo, Pha Thơm. Xiêng My cùng Xiêng Văn đã đến nhà Lại Thị Ngấn (một bà trùm ma túy trong đường dây ma túy của Xiêng Phênh - Vũ Xuân Trường, đã bị tử hình) ở phố Phùng Hưng.

Trong chuyến đi cùng Xiêng Phênh chở ma túy sang Việt Nam,  Xiêng My mang theo 12 bánh hêrôin đã giao cho Lại Thị Ngấn 3 cặp (6 bánh)  và lấy tiền trước 2 cặp (4 bánh). Chuyến đó vì đi sau nên Xiêng My đã thoát. Lo sợ ở lại Việt Nam lâu sẽ bị bắt nên sau khi bán hàng cho Ngấn, Xiêng My quay trở về Lào, mang theo số ma túy còn lại.

"Bố già" Xiêng My trong một lần sang Việt Nam bằng ôtô riêng.

Nói Xiêng My là "bố già" quả không sai! Cái gương tày liếp của Xiêng Phênh không làm Xiêng My chùn tay. Trái lại, trùm ma túy này khi trở về Lào đã quyết định mở tuyến vận chuyển ma túy mới xuống phía Nam Lào, đưa ma túy vào Việt Nam qua 2 cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) và Nậm Cắn (Kỳ Sơn, Nghệ An), với tham vọng trở thành "bố già" độc quyền phân phối ma túy trên tuyến đường mới này.

Tuy nhiên, việc trực tiếp vận chuyển hàng sang Việt Nam tiêu thụ như thời làm ăn cùng Xiêng Phênh đã trở nên nguy hiểm. Vì vậy, Xiêng My đã đi tìm những kẻ vận chuyển thuê cho mình. Đó là Bua Phẳn và Phou Viêng, hai kẻ bị bắt quả tang trong chuyến vận chuyển 20 bánh heroin như bài viết kỳ trước chúng tôi đã đề cập đến. Bua Phẳn và Phou Viêng ban đầu vốn chỉ là những lái xe tải đường dài, hay sang Việt Nam buôn bán hàng tạp hóa. Do hám lợi nên hai tên này đã đồng ý vận chuyển ma túy thuê cho Xiêng My và một số đối tượng khác.

Người ta thường ví von rằng đối với những kẻ buôn hàng trắng thì việc mua bán hêrôin như người ta mua bán mớ rau, quả là không ngoa chút nào. Đối với những ông trùm như Xiêng My thì hầu như lúc nào cũng có vài bánh heroin "giắt lưng" là chuyện bình thường. Sau khi Xiêng My sa lưới, những lời khai của tên này và đồng bọn cho thấy sự liều lĩnh, coi thường pháp luật của chúng thể hiện rõ qua những "thương vụ" mua bán hêrôin từ Lào vào Việt Nam.

Tháng 3/1996, Nang Bua là vợ của Xiêng Nhông  nhờ Xiêng My sang Hà Nội thăm chồng, lúc đó đang là một bị can trong đường dây ma túy Xiêng Phênh - Vũ Xuân Trường mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội thụ lý điều tra. Trước khi đi, Xiêng My mua 2 cặp heroin với giá 7.000 USD/cặp, sau đó cùng Bua Phẳn giấu ở khoảng trống nệm trần cabin xe Zin 130 biển số 0032. Ngày 14/3/1996, Xiêng My cùng Bua Phẳn và 2 đối tượng người Lào khác là Xổm Xai, Bun Ma đi chiếc xe ôtô tải có giấu số ma túy trên nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn, Nghệ An).

Ngày 15/3 chúng đến Hà Nội, nghỉ tại khách sạn 216 Đội Cấn. Sau đó, Xiêng My điện thoại cho Lại Thị Ngấn đến nhận hàng. Tối đó, Ngấn đã đến gặp Xiêng My, nhận 2 cặp heroin và hẹn khi nào Xiêng My gần về thì đưa tiền. Hai hôm sau, Xiêng My đến nhà Ngấn ở Phùng Hưng, Ngấn trả giá 10.500 USD/cặp hêrôin. Ngày 17/3/1996, Xiêng My, Bua Phẳn, Xổm Xai và Bun Ma đi ôtô tải BKS 0032 trở về Lào qua cửa khẩu Nậm Cắn. Về đến Xiêng Khoảng (Lào), Xiêng My trả công cho Bua Phẳn 400 USD.

Đến tháng 7/1996, biết Bua Phẳn chuẩn bị sang Việt Nam, Xiêng My đề nghị đi cùng để mang 2 cặp heroin bán cho Lại Thị Ngấn. Lần này, Bua Phẳn đi ôtô tải Zin 130 BKS Lào 0563. Chúng lại giấu 2 cặp heroin ở nệm trần cabin ôtô. Ngày 5/7/1996, hai tên nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Nậm Cắn. Tới Hà Nội, chúng lại tới khách sạn 216 Đội Cấn nghỉ. Sau khi nhận phòng, Xiêng My mang ma túy giấu ở xe ôtô lên phòng và điện thoại cho Lại Thị Ngấn nhưng không gặp. Xiêng My trực tiếp mang 2 cặp heroin đến nhà Ngấn ở Phùng Hưng.

Lúc này chỉ có bố Ngấn ở nhà. Thấy Xiêng My hỏi: "Chị Ngấn đi đâu?", bố của Ngấn đáp: "Ngấn bị bắt rồi" và đuổi Xiêng My ra khỏi nhà. Lúc đó, Xiêng My mới biết Lại Thị Ngấn đã bị Cơ quan Công an bắt giữ khi mở rộng điều tra vụ án Xiêng Phênh - Vũ Xuân Trường. Bị mất mối tiêu thụ nên Xiêng My đành ngậm ngùi mang 2 cặp heroin về giấu vào ôtô tải rồi cùng Bua Phẳn trở về Lào. Tuy không được việc, Xiêng My vẫn sòng phẳng rút ra 400 USD trả công cho Bua Phẳn nhưng tên này muốn cùng "chia sẻ" nên không nhận.

Vợ chồng Xiêng My - Nang Xỏm và thầy cúng Chăn Tha Vông bị bắt tại khách sạn Bến Thủy (TP Vinh - Nghệ An).

Đến cuối năm 1996, sau khi tìm được mối hàng là Trần Văn An và Nguyễn Đình Lợi, việc làm ăn đã thông đồng bén giọt, số lượng ma túy mà Bua Phẳn và Phou Viêng  vận chuyển ngày càng tăng. Và để trót lọt trên đường vận chuyển, các đối tượng đã thiết kế rất nhiều vị trí giấu hàng trên chiếc xe tải Zin 130.

"Bí mật" trên chiếc xe ôtô Zin 130

Sau này 2 kẻ vận chuyển  Bua Phẳn và Phou Viêng khai nhận trong 8 chuyến vận chuyển ma túy trót lọt vào Việt Nam, có 3 chuyến vận chuyển bằng bình xăng 2 đáy, 2 chuyến đóng hàng vào "cốp" bí mật trong thành xe, các  chuyến khác nếu ít hàng thì để ở hộp đựng phụ tùng rồi phủ sắt vụn lên trên giả làm xe chở phế liệu… Chuyến sau cùng, là chuyến hàng định mệnh, chúng quyết định  tạo một "kho" hàng tại dầm sắt. Nếu đúng theo thiết kế của xe Zin 130, 2 chiếc dầm dọc thân xe được cấu tạo bằng gỗ, bắt đai vào thân xe để chống rung và giảm giật. Nhưng bọn chúng đã mang xe vào xưởng thay thế dầm gỗ này bằng một dầm thép rỗng, phủ sơn màu gỗ bên ngoài, gắn nắp bằng gỗ rồi phủ sơn cùng màu với chiếc dầm rỗng được chế thêm. Nếu chỉ bằng mắt thường rất khó phát hiện, nhầm tưởng đó là 2 dầm gỗ.

Chuyến vận chuyển ma túy nhiều nhất, theo khai nhận của Phou Viêng và Bua Phẳn là chuyến thứ 7. Hai tên nhận của Xiêng My và Nang Văn Pênh tổng số 16 cặp heroin (32 bánh) để mang sang Việt Nam cho Trần Văn An. Do lượng hàng lớn nên chúng phải giấu ở 2 vị trí là bình xăng 2 đáy và bình hơi lắp thêm ở bên trái sát-xi xe, sau đó dùng sơn đen xịt kín ngụy trang.

Chiều 21/2/1997, Bua Phẳn, Phou Viêng và Khăm Xỉnh đi ôtô Zin 130 0563 chở 32 bánh hêrôin trên nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An). Đến Mường Xén, chúng nghỉ ăn cơm tối rồi chạy tiếp theo đường 7A. Khoảng 3h ngày 22/2, khi đến một đoạn vắng vẻ thuộc địa bàn huyện Diễn Châu, Nghệ An, chúng dừng xe, tháo bình xăng lấy 8 cặp heroin ra cho vào bao tải giấu vào thùng sắt trên ôtô rồi đi về nhà khách Nghệ An thuê phòng nghỉ. Bua Phẳn điện thoại đến nhà Trần Văn An báo đến nhận hàng.

Khoảng 11h ngày 24/2/1997, Trần Văn An đi xe máy cùng một người đàn ông đến khách sạn rồi dẫn đường cho Bua Phẳn và Phou Viêng đánh xe ôtô tải chở ma túy theo sau. Trên đường đi từ Vinh tới Nam Đàn, Trần Văn An rẽ sang đường nhỏ vào Xí nghiệp Gạch ngói 22-12 để thực hiện cuộc giao nhận 16 cặp hêrôin tại đây. Nhận hàng xong, Trần Văn An giao cho người đàn ông ngồi sau ôm bao hêrôin rồi cả bọn đi về nhà An. Gần đến nơi, Bua Phẳn bảo Phou Viêng đánh xe về khách sạn trước, còn mình vào nhà An để cùng kiểm hàng.

Chuyến đi đó, sau khi nhận tiền của An để mang về cho Xiêng My, Bua Phẳn và Phou Viêng được Trần Văn An tặng mỗi tên một bộ comple.  Hai tên xúng xính diện quần áo mới, đi mua một ít hàng tạp hóa mang về Lào để ngụy trang như mọi khi.

Chuyến thứ 8 trước khi bị bắt, khoảng tháng 3/1997, Bua Phẳn và Phou Viêng được vợ chồng Xiêng My - Nang Xỏm giao cho 15 cặp hêrôin để mang sang Việt Nam giao cho Trần Văn An và 4 cặp khác nhờ chở hộ lên Viêng Chăn. Dọc đường đi, Xiêng My điều khiển ôtô ISUZU BKS Lào 8389 đi theo giám sát hàng. Khi qua các trạm kiểm soát của Lào, Bua Phẳn dừng xe giao cho Xiêng My 4 cặp heroin để Xiêng My gửi lại nhà anh ruột là Xiêng Đôm (4 cặp này ngày 3/4/1997 Xiêng My bảo Nang Xổm lấy giao cho Phou Viêng vận chuyển sang Việt Nam bán cho Trần Văn An đã bị bắt quả tang).

Để đưa được 15 bánh hêrôin sang Việt Nam, Bua Phẳn và Phou Viêng đã chế bình xăng 2 đáy giấu hàng nhưng giữa đường đi, do bình xăng bên phải bị hỏng không giấu được nên đi đến Lạc Xao, Bua Phẳn phải rút bớt 6 cặp heroin ra đưa lại cho Xiêng My nói chờ ở Lạc Xao, sau khi giao cho Trần Văn An 9 cặp hêrôin sẽ bảo An sang Lạc Xao nhận nốt 6 cặp còn lại. Do đó, Xiêng My ở lại Lạc Xao cùng 6 cặp hêrôin, còn Bua Phẳn và Phou Viêng làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Khi đến Vinh, chúng nghỉ ở khách sạn Phượng Hoàng (phường Trung Đô, TP Vinh) nghỉ đến chiều hôm sau giao hàng cho Trần Văn An với phương thức giống như vụ trước.

Thầy cúng tự tử vì "không hoàn thành nhiệm vụ"

Lại nói về chuyến đi định mệnh của vợ chồng Xiêng My và thầy cúng Chan Tha Vông. Vốn là người mê tín, Xiêng My tin rằng mỗi chuyến buôn ma túy, nếu có thầy cúng làm nhiệm vụ tâm linh thì việc làm ăn của ông trùm sẽ được suôn sẻ thuận lợi. Hơn nữa thầy cúng có người thân ở Lạc Xao (Lào). Sau chuyến đi này, Xiêng My sẽ  lập một trạm trung chuyển ma túy tại Lạc Xao để tập kết, vận chuyển ma túy từ Lạc Xao vào Việt Nam vì từ đây  đến cửa khẩu Cầu Treo chỉ cách 10km, là khu vực giáp ranh biên giới, rất "lý tưởng" cho việc giao dịch.

Sau khi được gọi hỏi những vấn đề liên quan, "thầy cúng" Thao Chăn Tha Vông được ở khách sạn tại Hà Nội và tự do đi lại. Theo lời khai ban đầu của Chăn Tha Vông thì  khi Cơ quan Công an khám xét, bắt giữ tại khách sạn Bến Thủy, Xiêng My đã kịp dọa Chăn Tha Vông nếu khai gì với Cơ quan Công an, khi về Lào sẽ bị giết chết.

Biết gia đình Xiêng My vốn khét tiếng về buôn bán ma túy ở Lào nên mặc dù được tự do, nhưng những lời đe dọa của Xiêng My khiến thầy cúng lo sợ về sự trả thù tàn độc của "bố già" và người thân. Có lẽ vì lo sợ khi không hoàn thành nhiệm vụ cầu may cho vợ chồng Xiêng My, tư tưởng bất ổn, thầy cúng Chăn Tha Vông đã tìm đến cái chết bằng cách dùng vòi nước trong khách sạn thắt cổ tự tử. Mặc dù đã được bảo vệ khách sạn phát hiện sớm và cấp cứu nhưng "thầy cúng" đã tử vong

Hương Vũ
.
.