Ông trùm “mãn số” sẽ làm bùng phát bạo lực ở Mexico?

Thứ Tư, 07/08/2013, 20:20

Việc bắt giữ trùm ma túy Miguel Angel Trevino Morales giáng một đòn “sấm sét” vào tội phạm có tổ chức, ghi điểm chính trị cho Chính phủ Mexico, nhưng nó vẫn cho thấy liệu việc tóm được tên đầu sỏ số má này có làm giảm được nạn buôn bán ma túy và bạo lực ở Mexico.

Vào ngày 22/7, lực lượng thủy quân lục chiến Mexico đã dùng trực thăng chặn một chiếc bán tải chở "đại ca" Trevino và hai tên "đàn em". Một số tiền trị giá 2 triệu USD cùng nhiều "hàng nóng" cũng bị nhà chức trách thu hồi trên một con đường ở ngoại ô thành phố vùng biên giới Nuevo Laredo.

Người phát ngôn Chính phủ Mexico phát biểu: "Trevino Morales bị tố cáo là tội phạm có tổ chức, giết người, cố ý gây thương tích, tra tấn, rửa tiền, nhập khẩu vũ khí mà chỉ có lực lượng vũ trang mới có độc quyền cùng một số tội danh khác".

Trevino đã điều hành việc vận chuyển hàng trăm kilôgam cocaine và cần sa hằng tuần từ Mexico thâm nhập vào nội địa Mỹ, nhiều chuyến "hàng trắng" đã đi qua Guatemala. Một số chuyên gia miêu tả, mẻ lưới tóm gọn Trevino là chiến thắng lịch sử vĩ đại nhất của Tổng thống Mexico Pena-Nieto kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 12 năm ngoái.

Ông trùm ma túy Trevino và sơ đồ lịch sử tội ác đẫm máu.

Việc bắt được Trevino có thể khiến "thanh danh" Zetas sụt giảm, một nhà phân tích cho thấy. Giáo sư Alexei Chevez, cộng tác viên cho blog Mexico và an ninh nhận xét: "Băng đảng ma túy Zetas đã đi vào… huyền thoại. Chúng trở thành nhóm tội phạm khát máu nhất ở Mexico".

Băng đảng Vùng Vịnh - tiền thân của Zetas - được thành lập cuối những năm 90, thế kỷ XX, thành viên của nó gồm một số lính đặc công Mexico, lực lượng tinh nhuệ Mỹ, đều bị ông trùm Vùng Vịnh mua chuộc bằng những đồng đôla máu, ma túy và gái điếm, những chiến binh  đó từng được đào tạo đặc biệt để chống bạo loạn, nhưng trớ trêu thay, sau khi tham gia vào các hoạt động phòng - chống ma túy, họ đã sa vào cám dỗ trở thành trợ thủ đắc lực cho bọn tội phạm, thậm chí làm vệ sĩ cho các tên trùm.

Sau khi băng Vùng Vịnh củng cố kiểm soát bờ biển Vịnh Mexico vào đầu những năm 2000, năm 2004, một nhóm của tổ chức tội phạm này đã ly khai để lập "lãnh địa" riêng, đó chính là băng Zetas. Kể từ ngày thành lập, Zetas đã "làm mưa, làm gió" khắp Mexico, chúng thu lợi bất chính không những từ hoạt động buôn lậu ma túy mà còn tống tiền, buôn lậu vũ khí và buôn người.

"Một trong những đặc điểm nổi bật của nhóm tội phạm này là chúng có thể thoắt ẩn, thoắt hiện ở nhiều lãnh địa của tội phạm có tổ chức khác nhau. Đây là một trong những lý do vì sao chúng vẫn rất nguy hiểm".

Tuy nhiên, thậm chí ngay cả việc bắt giữ tên trùm được xem là một thành công đối với an ninh quốc gia Mexico, nó cũng có thể "khai hỏa" một cuộc chiến triền miên. Việc vô hiệu được tên đầu đảng có số má cao như vậy cũng dấy lên câu hỏi: Bây giờ, chuyện gì sẽ xảy ra?

Băng nhóm Sinaloa cartel và các nhóm tội phạm khác có thể thế chỗ Zetas, khi Zetas đang  suy sụp, sẽ làm bùng phát nhiều vụ tàn sát mới có liên quan đến buôn lậu ma túy

Phạm Anh Trúc (tổng hợp)
.
.