“Osama bin Laden mới" đã bị tiêu diệt

Thứ Ba, 14/06/2011, 16:05

Ngày 4/6, các quan chức tình báo Mỹ, Pakistan và báo chí địa phương đưa tin Ilyas đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công này. Ngay sau đó, người phát ngôn của tổ chức Harakat là Abu Hanzla Kashar cũng đã loan tin rằng, Ilyas đã "hy sinh trong khi đang họp khẩn về an ninh với các chiến sĩ trong phong trào thánh chiến Harakat".

Ilyas Maulana Kashmiri - người được xem như là "Bộ não quân sự" (Military Brain) của Al-Qaeda tại Pakistan bị truy nã với giải thưởng cái đầu của Ilyas là 5 triệu USD. Vào lúc 23h16’ (giờ địa phương) tối 3/6 vừa qua tại làng Ghwakhwa, vùng rừng núi phía bắc Wazisistan Pakistan, một quả tên lửa phóng từ máy bay không người lái đã nhắm vào căn nhà 4 phòng rộng rãi có tất cả 9 thành viên nhóm thánh chiến Hồi giáo Harakat- ul-Jihad -Islami, một tổ chức do chính Ilyas thành lập. Tất cả đã chết tại chỗ.

Ngày 4/6, các quan chức tình báo Mỹ, Pakistan và báo chí địa phương đưa tin Ilyas đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công  này. Ngay sau đó, người phát ngôn của tổ chức Harakat là Abu Hanzla Kashar cũng đã loan tin rằng, Ilyas đã "hy sinh trong khi đang họp khẩn về an ninh với các chiến sĩ trong phong trào thánh chiến Harakat".

Sinh ngày 10/2/1964, theo FBI, Ilyas là một nhân vật huyền bí trong hàng ngũ những chiến binh Hồi giáo chống lại Mỹ cùng đồng minh của Mỹ, vốn trước đây trưởng thành từ khi gia nhập nhóm chiến binh Hồi giáo chống quân đội Liên Xô tại Afghanistan hồi cuối thập niên 80 thế kỷ XX.

Đến cuối năm 1990, sau khi quân Liên Xô rút khỏi Afghanistan, trong khi Osama bin Laden thành lập tổ chức khủng bố Al-Qaeda, Ilyas cũng thành lập phong trào thánh chiến Harakat, cùng chiến đấu song song với Al-Qaeda chống Mỹ và vạch kế hoạch giúp các tổ chức Jihad đối đầu với chính quyền trên vùng đất do Chính phủ Pakistan kiểm soát tại Kashmir.

Cũng theo CIA, dạo ấy Ilyas là Chỉ huy trưởng Lữ đoàn 313 khét tiếng, được coi như là "Bộ não quân sự" của Al-Qaeda và Harakat.

Theo Cơ quan Tình báo Pakistan, chính Ilyas đã lên kế hoạch ám sát Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf vào năm 2003 nhưng bất thành. Giới chức an ninh Ấn Độ cũng khẳng định rằng, chính Ilyas đã vạch kế hoạch cho các nhóm thánh chiến Hồi giáo Pakistan tổ chức tấn công vào khách sạn ở Mumbai vào tháng 11/2008.

Theo hồ sơ lưu trữ, tình báo Pakistan và CIA từng khẳng định rằng vào ngày 7/9/2009, Ilyas đã đến vùng rừng núi phía nam Waziristan, vạch kế hoạch mở các chiến dịch tấn công vào công dân Mỹ, các đơn vị quân sự, tình báo của Mỹ và của Pakistan.

Theo CNN, cái chết của Ilyas là một chiến dịch tình báo quyết liệt nữa đối với Mỹ tiếp sau vụ lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden. Đây không phải lần đầu tiên có tin nói Ilyas bị giết. Vào tháng 9/2009, từng có tin Ilyas đã bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt nhưng sau đó Ilyas tái xuất hiện.

Vậy chắc chắn lần này Ilyas đã chết chưa? Theo CIA và giới chức an ninh Pakistan, điều đó là chắc chắn vì sau đó qua mấy lần thử ADN, CIA đã xác nhận: có một cái xác là Ilyas

Tường Quyên (theo CNN)
.
.